Tuesday, September 17, 2024

SẦU RIÊNG VIỆT NAM LÀM TĂNG GIÁ LY CÀ PHÊ CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO? (Jake Lapham / BBC News)

 



Sầu riêng Việt Nam làm tăng giá ly cà phê của bạn như thế nào?

Jake Lapham

BBC News

17 tháng 9 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cwylx9334llo

 

Người dân Việt Nam ưu tiên trồng sầu riêng hơn cà phê do sự vượt trội về giá trị kinh tế mà loại trái cây "hôi nhất thế giới" mang lại. Đó là một trong những tác nhân khiến giá cà phê thế giới tăng.

 

Giá bao nhiêu là quá cao cho một tách cà phê?

 

Mức giá 5 bảng Anh (161.000 đồng Việt Nam) ở London hay 7 USD (171.000 đồng) ở New York cho một tách cà phê có thể là mức không tưởng đối với nhiều người. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thành hiện thực vì các yếu tố về kinh tế và môi trường ở các vùng sản xuất cà phê hàng đầu thế giới.

 

Nhà phân tích Judy Ganes cho biết giá của hạt cà phê chưa rang được giao dịch trên thị trường toàn cầu hiện đang ở "mức cao kỷ lục".

 

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân đến từ sự cộng hưởng của nhiều yếu tố như mất mùa, các tác nhân thị trường, kho dự trữ cạn kiệt - và cả loại trái cây "hôi" nhất thế giới.

 

Vì sao giá cà phê lại cao vào lúc này và điều đó ảnh hưởng đến tách cà phê sáng của bạn ra sao?

 

Năm 2021, một đợt sương giá bất thường đã quét sạch các vụ mùa cà phê ở Brazil - nhà sản xuất hạt arabica lớn nhất thế giới - loại hạt thường được sử dụng trong cà phê pha chế.

 

Sự thiếu hụt hạt này khiến người mua chuyển sang các quốc gia như Việt Nam - nhà sản xuất chính của hạt robusta, loại hạt thường có trong các loại cà phê hòa tan.

 

Nhưng nông dân Việt Nam đã phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ trong khu vực.

 

Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cà phê, từ đó tác động đến sản lượng hạt, theo ông Will Firth - một nhà tư vấn cà phê làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Sau đó, nông dân Việt Nam chuyển sang trồng một loại quả có ruột màu vàng có mùi hôi: sầu riêng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/ee6f/live/9730ebb0-7323-11ef-8c1a-df523ba43a9a.png.webp

Lượng cà phê tồn kho của Việt Nam "gần cạn" trong khi còn hai tháng nữa mới đến thời điểm thu hoạch tiếp theo

 

Sầu riêng bị cấm mang lên phương tiện công cộng ở Thái Lan, Nhật Bản, Singapore và Hong Kong nhưng lại rất được yêu thích ở Trung Quốc.

 

Và nông dân Việt Nam đang dần trồng sầu riêng thay cà phê để kiếm tiền từ thị trường mới nổi này.

 

Thị phần sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi từ năm 2023 đến năm 2024 và một số người ước tính rằng loại cây trồng này có lợi nhuận cao gấp năm lần so với cà phê.

 

"Nông dân Việt Nam thường thay đổi nhanh chóng theo sự biến động của giá thị trường, trồng trọt quá mức khiến sản lượng bị dư thừa," ông Firth nói.

 

Khi họ ồ ạt xuất sầu riêng sang Trung Quốc, xuất khẩu cà phê robusta của Việt Nam đã giảm 50% vào tháng 6/2024 so với tháng 6/2023 và lượng tồn kho hiện đang "gần cạn kiệt", theo Tổ chức Cà phê Quốc tế.

 

Các nhà xuất khẩu ở Colombia, Ethiopia, Peru và Uganda đã tăng cường sản lượng nhưng vẫn chưa đủ để bù vào nguồn cung cà phê bị thu hẹp.

 

"Khi nhu cầu cho hạt robusta gia tăng cũng là lúc thế giới tranh nhau nguồn cung," nhà phân tích Ganes giải thích.

 

Điều này có nghĩa là giá hạt cà phê robusta và arabica hiện được giao dịch ở mức cao gần kỷ lục trên thị trường hàng hóa.

 

 

Cơn bão thị trường pha chế

 

Liệu nền kinh tế cà phê toàn cầu đang thay đổi thực sự ảnh hưởng đến giá tách cà phê bạn uống trên đường phố không? Câu trả lời ngắn gọn là "có thể".

 

 

XEM TIẾP >>>>>

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment