Tuesday, September 17, 2024

PUTIN RA LỆNH BIẾN QUÂN ĐỘI NGA THÀNH LỰC LƯỢNG LỚN THỨ NHÌ THẾ GIỚI, SAU TRUNG QUỐC (Reuters)

 



Putin ra lệnh biến quân đội Nga thành lực lượng lớn thứ nhì thế giới, sau Trung Quốc

Reuters

17/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/putin-ra-lenh-bien-quan-doi-nga-thanh-luc-luong-lon-thu-nhi-the-gioi-sau-trung-quoc/7787138.html

 

Tổng thống Vladimir Putin ngày 16/9 ra lệnh tăng quy mô thường trực của quân đội Nga thêm 180.000 quân lên thành 1,5 triệu lính hiện dịch, một động thái sẽ đưa quân đội Nga trở thành lực lượng lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

 

https://gdb.voanews.com/08e4e38a-f73b-4a30-9e11-480dc738df21_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/9/2024 ra lệnh tăng quy mô tổng thể của lực lượng vũ trang lên 2,38 triệu người, trong đó 1,5 triệu người phải là quân nhân hiện dịch.

 

Trong một sắc lệnh được công bố trên trang web của Điện Kremlin, ông Putin ra lệnh tăng quy mô tổng thể của lực lượng vũ trang lên 2,38 triệu người, trong đó 1,5 triệu người phải là quân nhân hiện dịch.

 

Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), một nhóm nghiên cứu quân sự hàng đầu, sự gia tăng như vậy sẽ giúp Nga vượt qua Hoa Kỳ và Ấn Độ về số lượng binh lính hiện dịch và chỉ đứng sau Trung Quốc về quy mô. IISS cho biết Bắc Kinh có hơn 2 triệu lính hiện dịch.

 

Động thái này, lần thứ ba ông Putin mở rộng quân số của quân đội kể từ khi đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, diễn ra khi lực lượng Nga đang tiến quân ở miền đông Ukraine trên một số phần của tuyến đầu rộng lớn dài 1.000 km và cố gắng đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi khu vực Kursk của Nga.

 

Mặc dù dân số Nga lớn hơn Ukraine gấp ba lần và đã thành công trong việc tuyển dụng tình nguyện viên theo các hợp đồng béo bở để chiến đấu ở Ukraine, nhưng giống như lực lượng của Kyiv, họ đã phải chịu tổn thất nặng nề trên chiến trường và không có dấu hiệu nào cho thấy chiến tranh sẽ sớm kết thúc.

 

Cả hai bên đều cho biết quy mô tổn thất chính xác của họ là một bí mật quân sự.

 

Ông Andrei Kartapolov, chủ tịch ủy ban quốc phòng của Hạ viện Nga, cho biết việc tăng quân số thường trực là một phần trong kế hoạch cải tổ lực lượng vũ trang và tăng dần quy mô của lực lượng này để phù hợp với những gì ông mô tả là tình hình quốc tế hiện tại và hành vi của “các đối tác nước ngoài trước đây của chúng ta”.

 

“Ví dụ, hiện chúng ta cần thành lập các cơ cấu và đơn vị quân đội mới để đảm bảo an ninh ở phía tây bắc (Nga) vì Phần Lan, nơi chúng ta có chung biên giới, đã gia nhập khối NATO”, ông Kartapolov nói với Parlamentskaya Gazeta, tờ báo nội bộ của quốc hội Nga.

 

“Và để thực hiện quá trình này, chúng ta cần tăng quân số”.

 

Lần tăng thứ ba kể từ năm 2022

 

Kể từ năm 2022, ông Putin đã ra lệnh tăng quân số chiến đấu hai lần chính thức - lần lượt là 137.000 và 170.000.

 

Ngoài ra, Nga đã động viên hơn 300.000 binh lính vào tháng 9 và tháng 10 năm 2022 trong một cuộc huy động khiến hàng chục nghìn người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ phải rời khỏi đất nước.

 

Điện Kremlin cho biết hiện tại không có kế hoạch huy động mới nào và vẫn tiếp tục dựa vào những người tình nguyện đăng ký chiến đấu ở Ukraine.

 

Bà Dara Massicot, một chuyên gia về quân đội Nga tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, đã đặt câu hỏi liệu Moscow có sẵn sàng chi trả cho việc tăng quân số tại ngũ hay không.

 

“Có nhiều cách để bố trí lực lượng thường trực 1,5 triệu người nhưng Điện Kremlin sẽ không thích những cách này nếu họ thực sự phải vật lộn với những gì cần thiết”, bà Massicot viết trên X.

 

“Liệu họ có thực sự có thể tăng ngân sách quốc phòng để duy trì hoạt động mua sắm và yêu cầu này không?”

 

Bà Massicot, người đã công bố phúc trình về nỗ lực tái thiết quân đội của Nga, cho biết Moscow có thể đưa ra quyết định khó khăn và không được lòng dân là mở rộng quy mô quân dịch hoặc thay đổi luật để cho phép nhiều phụ nữ hơn làm việc trong quân đội để đạt được mục tiêu như vậy.

 

“Hãy tìm những dấu hiệu cho thấy đây là sáng kiến thực sự để tuyển dụng và mở rộng, chứ không phải là một hình thức biểu diễn để đe dọa người khác. Phương pháp tình nguyện hiện tại đang có hiệu quả nhưng có những hạn chế. Điều này (việc mở rộng) có nghĩa là tốn kém/căng thẳng hơn”, bà nói.

 

 







 

No comments:

Post a Comment