Monday, September 23, 2024

PHÁP : TÂN CHÍNH PHỦ RA MẮT, HƠN 2 THÁNG SAU BẦU CỬ (Trọng Thành / RFI)

 



Pháp: Tân chính phủ ra mắt, hơn 2 tháng sau bầu cử

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 22/09/2024 - 15:33

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240922-ph%C3%A1p-t%C3%A2n-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-ra-m%E1%BA%AFt-h%C6%A1n-2-th%C3%A1ng-sau-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD

 

Tối qua, 21/09/2024, chánh văn phòng phủ tổng thống Pháp, Alexis Kohler, thông báo thành phần chính phủ mới, với 39 thành viên dưới sự lãnh đạo của thủ tướng Michel Barnier. Gần hai tháng rưỡi sau bầu cử Quốc Hội, nước Pháp mới có nội các mới, thời gian chuẩn bị lập chính phủ dài nhất kể từ năm 1962. Thành phần chính phủ ngả mạnh sang cánh hữu. Lãnh đạo các đảng phái đối lập ngay lập tức đe dọa bỏ phiếu bất tín nhiệm tân chính phủ.

 

HÌNH :

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay với trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên Hiệp Châu Âu lúc bấy giờ là Michel Barnier tại Điện Elysee ở Paris, ngày 31/01/2020. AP - Ludovic Marin

 

Thành phần tân chính phủ của thủ tướng đảng cánh hữu LR Michel Barnier, không gây bất ngờ so với các dự kiến đã được đưa từ hôm thứ Sáu 20/09. Đa số trong 16 bộ trưởng của tân nội các là do các thành viên của phe tổng thống và phe cánh hữu, thuộc đảng Những người Cộng hòa nắm giữ. Thành viên duy nhất trong nội các Michel Barnier thuộc cánh tả là bộ trưởng Tư Pháp Didier Migaud, cựu đảng viên đảng Xã Hội.

 

Các vị trí hàng đầu xếp theo danh sách được công bố là bộ trưởng Ngoại Giao và phụ trách châu Âu, ông Jean-Noel Barrot thuộc đảng cánh trung Modem, nguyên là bộ trưởng đặc trách Các vấn đề châu Âu trong chính phủ tiền nhiệm, bộ trưởng Giáo Dục Anne Genetet, bộ trưởng Chuyển đổi Sinh Thái, Năng lượng, Khí hậu và Phòng ngừa Rủi ro Agnès Pannier-Runacher, bộ trưởng Quốc Phòng Sebastian Lecornu hay bộ trưởng Văn Hóa Rachida Dati…

Về phía đảng cánh hữu Những người Cộng hòa LR, có ba bộ trưởng : tân bộ trưởng Nội Vụ Bruno Retailleau, lãnh đạo khối nghị sĩ cánh hữu ở Thượng Viện, Annie Genevard bộ trưởng Nông Nghiệp, và Patrick Hetzel, bộ trưởng Đại Học.

 

Ngay sau khi điện Elysée công bố thành phần tân chính phủ, chủ tịch đảng cực hữu Tập hợp Dân tộc – RN, Jordan Bardella, khẳng định tân chính phủ này, cho thấy ‘‘sự trở lại của phe Macron’’, sẽ ‘‘không có tương lai’’. Đảng cựu hữu RN cùng các đồng minh với khoảng 140 dân biểu trên 577, là một trong ba nhóm nghị sĩ lớn nhất tại Hạ Viện Pháp.

 

Về phần mình, lãnh đạo đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất – LFI Jean-Luc Mélenchon, thành viên liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới, kêu gọi ‘‘lật đổ sớm nhất có thể’’ tân nội các. Lãnh đạo đảng Xã Hội Olivier Faure – một thành viên khác của liên minh cánh tả - cũng lên án tân chính phủ. Mặt trận Bình dân Mới với 193 dân biểu là liên minh lớn nhất tại Hạ Viện.

 

Hôm qua, biểu tình chống chính phủ ‘‘Macron – Barnier’’ đã diễn ra tại nhiều thành phố nước Pháp, theo lời kêu gọi của nhiều hiệp hội, tổ chức sinh viên, tổ chức bảo vệ môi trường, phong trào nữ quyền. Theo AFP, từ nhiều tuần nay, cánh tả về đầu trong cuộc bầu cử Hạ Viện tiến hành nhiều cuộc vận động lên án phe của tổng thống Macron, tố cáo một cuộc bầu cử ‘‘bị tước đoạt’’.

 

 

Giới chủ hoan nghênh, giới môi trường chỉ trích

 

Ngược lại, trên mạng X, ông Patrick Martin, chủ tịch Medef, tổ chức của giới chủ các tập đoàn lớn của Pháp, đã hoan nghênh thành phần tân chính phủ, kêu gọi ‘‘bắt tay vào việc’’ và chúc chính phủ thành công về phương diện kinh tế. Chủ tịch Liên hiệp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Pháp CPME, François Asselin, cũng đưa ra thông điệp tương tự.

 

Cũng hôm qua, tổ chức phi chính phủ chuyên về môi trường Greenpeace lên án chính phủ Barnier lặp lại các logic của ‘‘thế giới cũ’’, không đủ khả năng đối phó với các thách thức khẩn cấp về khí hậu. Theo Greenpeace, việc bổ nhiệm bà Annie Genevard làm bộ trưởng Nông Nghiệp mở ra viễn cảnh ‘‘tồi tệ’’.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - BIỂU TÌNH

Pháp : Hơn 100.000 người biểu tình phản đối Macron bổ nhiệm tân thủ tướng Barnier

 

PHÁP - TÂN THỦ TƯỚNG - CHÍNH SÁCH

Pháp : Tân thủ tướng Michel Barnier ấn định ưu tiên kiểm soát di dân, việc làm, nợ công và dịch vụ công

 

PHÁP - BẾ TẮC CHÍNH TRỊ

Pháp : Thành lập chính phủ, nan giải cho tân thủ tướng Michel Barnier

 

 

 





No comments:

Post a Comment