Wednesday, September 18, 2024

HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 10 : CÓ GÌ ĐÁNG CHÚ Ý VỀ NHÂN SỰ? (BBC News Tiếng Việt)

 



Hội nghị Trung ương 10: có gì đáng chú ý về nhân sự?

BBC News Tiếng Việt

18 tháng 9 2024, 17:25 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0r8g4dr451o

 

Như BBC đã đưa tin, sáng nay 18/9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã khai mạc Hội nghị lần thứ 10 tại trụ sở Trung ương Đảng. Một trong những nội dung của hội nghị là công tác nhân sự.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2e94/live/e8d381c0-759f-11ef-a833-71f7cec590d4.jpg.webp

Đại biểu dự hội nghị tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão số 3

 

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn và ngắn hơn dự kiến, sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính. Đây là cuộc họp đầu tiên do ông Tô Lâm chủ trì trên cương vị tổng bí thư, thay cho cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức hội nghị lần thứ 10 để thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc hai nhóm vấn đề chiến lược, công tác chuẩn bị Đại hội 14 và một số việc cụ thể khác.

 

Theo chương trình, ngày làm việc đầu tiên của hội nghị, Trung ương Đảng sẽ họp cả buổi tối, thảo luận tổ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự.

 

Vào ngày 26/8, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông báo: theo nghị quyết của Trung ương Đảng, chức danh chủ tịch nước sẽ được Quốc hội bầu vào kỳ họp thứ 8 vào tháng 10.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ, Hội nghị diễn ra vào thời điểm rất đặc biệt:

 

"Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, nhà tư tưởng, ngọn cờ lý luận của Đảng, đã vĩnh biệt chúng ta vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng," theo Báo Điện tử Chính phủ.

 

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ Đại hội 14 (dự kiến diễn ra vào quý 1 năm 2026) là đại hội đánh dấu thời điểm đất nước bước vào kỷ nguyên mới, "kỷ nguyên vươn mình" của dân tộc.

 

"Kỷ nguyên vươn mình" là diễn ngôn mà ông Tô Lâm liên tục sử dụng trong các phát biểu gần đây, chẳng hạn trong cuộc họp Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội 14 của Đảng vào ngày 13/8, Lễ kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam diễn ra tối 29/8 và cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào 30/8.

 

VIDEO : Ai sẽ thay ông Tô Lâm làm chủ tịch nước?

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0r8g4dr451o  

 

 

Công tác Đại hội 14

 

Trọng tâm của Hội nghị Trung ương 10 là công tác chuẩn bị Đại hội 14. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đề cập đến ba vấn đề: văn kiện, nhân sự, công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng.

 

Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà phân tích chính trị từ Hà Nội, từng đánh giá với BBC rằng, hai nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội Đảng là thảo luận, quyết định đường lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng (gọi tắt là công tác văn kiện) và bầu ra các cơ quan lãnh đạo của Đảng (gọi tắt là công tác nhân sự).

 

Kế nhiệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Tô Lâm cũng trở thành trưởng tiểu ban văn kiện và nhân sự - hai tiểu ban được đánh giá là quan trọng nhất.

 

Văn kiện, các nghị quyết, chỉ thị của đảng, mang tính quyết định đường lối, nhiệm vụ chính trị của đảng cộng sản và được xem là công cụ chính sách của chế độ đảng toàn trị với nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung.

 

Sau khi các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ, chế độ toàn trị đảng cộng sản không còn và tất nhiên công cụ điều hành này cũng bị xóa bỏ.

 

Đảng Cộng sản Việt Nam, theo mô hình Trung Quốc, thực hiện đường lối đổi mới, lãnh đạo nền kinh tế chuyển đổi sang thị trường, vẫn duy trì xây dựng các văn kiện cho các kỳ đại hội.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/6ef8/live/cfcd9740-759c-11ef-8c1a-df523ba43a9a.jpg.webp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh một số vấn đề cho văn kiện, bao gồm báo cáo chính trị, tổng kết 40 năm đổi mới và thảo luận về tính đột phá chiến lược nhiệm kỳ 2026-2031, tập trung hoàn thiện quan hệ sản xuất.

 

Trên thực tế, những văn kiện đại hội đảng trong nhiều năm qua không thực sự phản ánh tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu của người dân.

 

Tương tự như người tiền nhiệm, ông Tô Lâm tiếp tục nhấn mạnh công tác nhân sự Đại hội 14 là "then chốt của then chốt", có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, mà ông gọi là "kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

 

Theo ông Lâm, báo cáo tổng kết công tác nhân sự Trung ương Đảng khóa 13 và xây dựng phương hướng nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14 là cơ sở cho việc chuẩn bị nhân sự tham gia Ban chấp hành trung ương, Bộ chính trị, Ban bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa 14 và nhân sự lãnh đạo chủ chốt các cơ quan Đảng, nhà nước nhiệm kỳ 2026-2031.

 

Danh sách nhân sự thuộc về trách nhiệm của Tiểu ban Nhân sự Đại hội 14, do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm Trưởng Tiểu ban. Ban này được xem là "cửa soát vé quan trọng nhất" của Trung ương Đảng về vấn đề nhân sự trước mỗi kỳ đại hội.

 

Theo một chuyên gia, từ Đại hội 10, gần 99% lựa chọn của Tiểu ban Nhân sự là mang tính quyết định. Theo đó, Tiểu ban Nhân sự sẽ lên một danh sách nhân sự gồm các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ủy viên Trung ương Đảng và các chức danh chủ chốt của Đảng và Nhà nước cho khóa 14. Quyết định về nhân sự là quyết định tập thể.

 

Thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng nêu rõ buổi tối hôm nay 18/9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 và phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14.

 

Dự đoán, Trung ương Đảng sẽ giới thiệu chức danh chủ tịch nước trước khi Quốc hội khai mạc cuộc họp thường kỳ vào ngày 21/10. BBC đã có bài phân tích về nhân sự chủ tịch nước.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/e291/live/8bd7f2d0-759f-11ef-b02d-c5f3b724a1ea.jpg.webp

Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc về phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì cuộc họp của Tiểu ban Nhân sự vào ngày 21/8, ông đã phát biểu rằng công tác nhân sự Đại hội Đảng "phải làm khẩn trương, thận trọng, phải bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; phải bảo đảm duy trì vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Nhân sự được xem xét lựa chọn phải là cán bộ có năng lực lãnh đạo, trình độ chuyên môn, có uy tín trong dân, trong Đảng".

 

Trên thực tế, nhân sự được Đại hội 13 dù Đảng khẳng định đã chọn lọc kĩ lưỡng nhưng lại có tổng cộng bảy ủy viên Bộ Chính trị phải rời sân khấu chính trị do mắc khuyết điểm, sai phạm. Tổng cộng có tới 26 ủy viên Trung ương Đảng mất chức, thậm chí nhiều người bị kỷ luật và vướng vào lao lý do liên quan đến các đại án.

 

Thực trạng này đặt ra câu hỏi lớn về quy trình lựa chọn nhân sự “khép kín” của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Giáo sư Carl Thayer, nhà quan sát chính trị Việt Nam cho rằng công tác nhân sự Đảng yếu kém và ông Nguyễn Phú Trọng đã thất bại trong việc chọn người kế nhiệm do tranh chấp giữa các phe phái.

 

Bộ Chính trị hiện tại chỉ có ông Tô Lâm và ông Phạm Minh Chính là những người có thâm niên trọn một nhiệm kỳ Bộ Chính trị trở lên, nhưng cả hai đều đã trên 65 tuổi và cần được xếp vào trường hợp đặc biệt, tức được miễn trừ tuổi nghỉ hưu bắt buộc.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/a1fa/live/435c73f0-75a9-11ef-8c1a-df523ba43a9a.jpg.webp

Các ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

 

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC News Tiếng Việt vào ngày 12/8, Giáo sư Jonathan London, nhà nghiên cứu, giảng viên đại học người Mỹ chuyên về chính trị Việt Nam, nói rằng ông không hạ thấp tầm quan trọng của vấn đề nhân sự nhưng điều ông quan tâm hơn là giới lãnh đạo hiện tại làm thế nào để giải quyết những vấn đề quan trọng của đất nước.

 

"Một điều đã làm cho tôi lo lắng là Việt Nam mất tập trung vì có nhiều biến động chính trị lẫn những tin đồn trôi nổi. Song, vấn đề tôi quan tâm nhất chính là trong thời điểm cực kỳ quan trọng này, thời điểm có tính quyết định đối với tương lai của Việt Nam để tăng tốc độ phát triển, thì sự lãnh đạo trong nước chỉ được sử dụng để cạnh tranh quyền lực."

 

Ông nhấn mạnh rằng, việc cạnh tranh quyền lực của lớp lãnh đạo qua nhiều năm sẽ chẳng giúp ích được gì nhiều, "ngoài việc tạo cơ hội cho những người viết bài về tin đồn".

 

 

·        Vì sao Đảng cần cân bằng quyền lực giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng?9 tháng 9 năm 2024

·        Bộ trưởng Lương Tam Quang vào Bộ Chính trị có đúng quy định?17 tháng 8 năm 2024

·        Công an và Quốc phòng: Bộ nào có 'quyền lực chính trị' hơn?21 tháng 5 năm 2024

 

 

Mục tiêu 2045

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh cần tăng tốc "về đích" thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng là "mục tiêu cao nhất của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân" trong năm 2025.

 

Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng vào năm 2021 đã đề ra những mục tiêu cần hoàn thành để hướng tới những dấu mốc quan trọng vào các năm 2025, 2030 và 2045.

 

·        Đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp.

·        Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

·        Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

 

Chính trường Việt Nam đang trải qua nhiều bất ổn nhất từ trước tới nay khi liên tục có những thay đổi về nhân sự cấp cao.

 

Bộ Chính trị khóa 13 đã có đến bảy ủy viên mất chức so với đầu khóa, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc hội, một thường trực Ban Bí thư và một phó thủ tướng thường trực.

 

Việc liên tục thay đổi các chức danh chủ chốt như chủ tịch nước có thể khiến các quyết định chính sách và hành chính càng trễ nải, vì quan chức, cán bộ sợ trách nhiệm, không dám ra quyết định ngày càng phổ biến.

 

Những diễn biến khó lường này được cho là một dấu hiệu không khả quan đối với một quốc gia thường tự hào về ổn định chính trị như Việt Nam. Chưa kể, những đại án như test kit Việt Áchuyến bay giải cứu và Vạn Thịnh Phát... đã phơi bày những bất cập và nạn tham nhũng với quy mô ngày càng lớn.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/8e42/live/a6d8aaa0-759c-11ef-b02d-c5f3b724a1ea.png.webp

Bảy ủy viên Bộ Chính trị mất chức. Hàng trên từ trái qua: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh. Hàng dưới: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

 

Các nguồn tin của Reuters cho biết Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ lên đường đi Mỹ vào ngày 21/9 để tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và gặp gỡ các đại diện của các gã khổng lồ công nghệ Google, Meta.

 

Ổn định chính trị là cực kỳ quan trọng đối với các tập đoàn đa quốc gia có hoạt động sản xuất lớn tại Việt Nam, bao gồm cả Apple của Mỹ, tập đoàn có nhiều nhà cung cấp từ Việt Nam.

 

Yếu tố ổn định chính trị cũng tác động không nhỏ tới quyết định của những nhà đầu tư nước ngoài (FDI). Việt Nam có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lũy kế vượt qua tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Dù khu vực FDI đã phần nào được tách khỏi chiến dịch chống tham nhũng, các nhà đầu tư vẫn phải chờ đợi tình hình để đưa ra quyết định.

 

Các nhà phân tích cho rằng sự ổn định chính trị mà Việt Nam tự hào, vốn nhờ vào sự kiểm soát chặt chẽ của Đảng Cộng sản, có vẻ đã bắt đầu lung lay.

 

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, giảng viên Chính sách công tại Đại học Fulbright Việt Nam, viết trên Facebook về lý do vì sao Việt Nam cần một xã hội cởi mở giữa làn sóng cáo buộc trường Đại học Fulbright là mầm mống "cách mạng màu".

 

Trong bài viết, ông Du tính toán rằng, để có thể chạm ngưỡng thấp nhất của nước có thu nhập cao (GDP bình quân đầu người 14.005 USD) vào năm 2045 thì tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam phải là 5,65%, trong khi giai đoạn 1986-2023 chỉ là 5% và 2001-2023 chỉ là 5,1%.

 

"Nếu không tìm được con đường phát triển phù hợp thì mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045 của Việt Nam cũng hết sức thách thức."

 

"Bẫy thu nhập trung bình đang hiển hiện trước mắt. Giờ đây để lãnh đạo đất nước hiệu quả, Đảng Cộng sản Việt Nam cần tạo dựng một xã hội cởi mở và bao trùm để tất cả các tầng lớp nhân dân cùng suy nghĩ tìm ra con đường phát triển của đất nước và thực thi một cách đúng đắn," ông viết.

 

--------------------

Tin liên quan

·         

Trung ương Đảng họp hội nghị lần thứ 10, nội dung là gì?

17 tháng 9 năm 2024

·         

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đi Mỹ: ‘Sẽ gặp Google và Meta vào tuần sau’

18 tháng 9 năm 2024

·         

Tân đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam: 'kiên trì kiểm soát khác biệt'

14 tháng 9 năm 2024

 

 

 

 





No comments:

Post a Comment