Friday, September 27, 2024

HOA KỲ và ĐỒNG MINH KÊU GỌI NGỪNG BẮN GIƯA ISRAEL VÀ HEZBOLLAH (Chi Phương / RFI)

 



Hoa Kỳ và đồng minh kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah  

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 26/09/2024 - 11:54

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240926-hoa-k%E1%BB%B3-v%C3%A0-%C4%91%E1%BB%93ng-minh-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-l%E1%BB%87nh-ng%E1%BB%ABng-b%E1%BA%AFn-gi%E1%BB%AFa-israel-v%C3%A0-hezbollah

 

Trong một thông cáo chung, Mỹ, Pháp và nhiều nước đồng minh hôm qua, 25/09/2024, đã kêu gọi Liban và Israel ngừng bắn trong 21 ngày tại vùng biên giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bên, đạt được một lệnh ngừng bắn ngay lập tức là rất khó.

 

HÌNH :

Các binh sĩ Liban và nhân viên cứu hộ ở bên dưới một chung cư bị quân đội Israel tấn công tại khu Ghobeiri, ngoại ô phía nam Beyrouth, Liban, ngày 24/09/2024. © AFP

 

Bên lề cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Mỹ cùng các nước đồng minh và các nước Ả Rập đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, kéo dài 21 ngày, “để tạo ra cơ hội cho các nỗ lực ngoại giao”. Tuy nhiên, phía Israel có vẻ không chấp nhận đề nghị đó. Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Danny Danon tuyên bố: “Không thể có hòa bình trong khu vực này khi nào chưa loại bỏ được mối đe dọa từ Hezbollhah và Hamas". 

 

Sáng nay, theo AFP, bộ trưởng Tài Chính Israel Bezalel Smotrich, thuộc phe cực hữu trong chính phủ liên minh của thủ tướng Netanyahu, cũng đã bác bỏ đề nghị ngừng bắn với Hezbollah. Trên mạng xã hội X, ông Smotrich khẳng định “chiến dịch quân sự ở miền bắc Israel chỉ có thể kết thúc bằng một cách duy nhất : tiêu diệt Hezbollah”.

 

Lãnh đạo phe đối lập ở Israel thì lại cho rằng nước này nên chấp nhận đề nghị ngừng bắn, nhưng chỉ ngừng bắn trong 7 ngày, để tránh khả năng Hezbollah tận dụng thời gian bố trí lại lực lượng.

 

Từ đêm qua đến sáng nay, quân đội Israel đã tấn công vào gần 80 mục tiêu tại vùng thung lũng Bekaa và miền nam Liban, trong đó có một số cơ sở được cho là nơi cất giữ vũ khí. Theo trang National News Agency, vụ tấn công của Israel đã khiến ít nhất 23 công nhân người Syria bỏ mạng tại miền nam Liban. Về phần mình, phe Hezbollah hôm nay vừa thông báo đã bắn rocket vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng ở Haifa, miền bắc Israel.

 

Kể từ thứ Hai, các cuộc tấn công của Nhà nước Do Thái tại Liban đã khiến hơn 600 người bỏ mạng. Theo Liên Hiệp Quốc, các cuộc oanh kích đã buộc 90.000 người rời khỏi miền nam Liban để đi lánh nạn ở Beyrouth hoặc Syria.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Trung Đông : Liban có trở thành “một Gaza thứ hai” ?

 

--------------------------

 

Trước nguy cơ Israel tấn công trên bộ vào Liban, nhiều nước kêu gọi sơ tán công dân

26/09/2024  

Trung Đông : Israel sẽ mở cuộc tấn công trên bộ vào Liban ?

26/09/2024 - 13:29

 

 

 





No comments:

Post a Comment