Tuesday, September 24, 2024

HÀN QUỐC DỌA ĐÁP TRẢ QUÂN SỰ NẾU BÓNG RÁC BẮC TRIỀU TIÊN LÀM CHẾT NGƯỜI (Anh Vũ / RFI)

 



Hàn Quốc dọa đáp trả quân sự nếu bóng rác của Bắc Triều Tiên làm chết người  

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 23/09/2024 - 13:49Sửa đổi ngày: 23/09/2024 - 13:53

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240923-h%C3%A0n-qu%E1%BB%91c-d%E1%BB%8Da-%C4%91%C3%A1p-tr%E1%BA%A3-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-n%E1%BA%BFu-b%C3%B3ng-r%C3%A1c-c%E1%BB%A7a-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-l%C3%A0m-ch%E1%BA%BFt-ng%C6%B0%E1%BB%9Di

 

Hôm nay, 23/09/2024, chính quyền Seoul  cho biết sẽ có những « biện pháp quân sự » dứt khoát, nếu các vụ bóng bay mang rác của Bình Nhưỡng thả xuống Hàn Quốc gây chết người.

 

HÌNH :

Một quả bóng bay mang theo rác bẩn của Bắc Triều Tiên rơi xuống một phố ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 02/06/2024. AFP – HANDOUT

 

Trước báo giới hôm nay, ông Lee Sung-joon, thành viên của bộ tham mưu liên quân Hàn Quốc, tuyến bố, Seoul « sẽ có các biện pháp quân sự kiên quyết nếu các quả bóng bay mang rác thải của miền Bắc đe dọa nghiêm trọng an ninh (Hàn Quốc) hoặc bị cho là vượt qua làn ranh đỏ ». Quan chức này giải thích thêm vượt làn ranh đỏ tức là các quả bóng rác đó làm công dân Hàn Quốc bị chết, tuy nhiên ông không cho biết chính xác các biện pháp « kiên quyết » thế nào.

 

Kể từ tháng 5, Bắc Triều Tiên đã thả hơn 5.500 quả bóng bay chứa đầy rác sang Hàn Quốc, làm gián đoạn các chuyến bay, gây hỏa hoạn và rơi vào các tòa nhà của chính quyền. Bình Nhưỡng xác nhận hành động đó nhằm trả đũa việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang tài liệu tuyên truyền do sang lãnh thổ miền Bắc.

 

Phần lớn các quả bóng bay của Bắc Triều Tiên mang rác thải, không gây nguy hiểm gì đặc biệt, nhưng một số lo ngại xuất hiện sau khi một vài quả bóng thả xuống đã gây hỏa hoạn.  Ông Lee Sung-joon cho biết : «  Quân đội Hàn Quốc giám sát kỹ quân đội Bắc Triều Tiên và theo dõi tức thì các điểm thả bóng ». Cảnh báo của quân đội Hàn Quốc được đưa ra vài giờ sau khi một quả bóng rác của miền Bắc đã gây rối loạn các chuyến bay tại phi trường Incheon, gần Seoul.

 

Quan hệ giữa hai miền  Nam- Bắc bán đảo Triều Tiên đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua và  Bình Nhưỡng mới đây thông báo đã triển khai 250 bệ phóng tên lửa đạn đạo ở biên giới phía nam.

 

Đáp lại, Hàn Quốc đã mở lại chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh dọc bên biên giới và thậm chí đã cho ngừng thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng quân sự giữa hai miền, đồng thời Hàn Quốc nối lại các các cuộc tập bắn đạn thật trên các đảo biên giới cũng như khu phi quân sự chia cắt bán đảo Triều Tiên.

 

Trả lời kênh truyền hình Yonhap TV, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Shin Won-sik, cho biết, « miền Bắc có thể sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 7 » vào thời điểm diễn ra  bầu cử tổng thống Mỹ.

 

 





No comments:

Post a Comment