Monday, September 16, 2024

FREEDOM HOUSE KÊU GỌI VIỆT NAM PHÓNG THÍCH PHAN VĂN BÁCH (VOA Tiếng Việt)

 



Freedom House kêu gọi Việt Nam phóng thích Phan Vân Bách

VOA Tiếng Việt

17/09/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/freedom-house-keu-goi-viet-nam-phong-thich-phan-van-bach/7787101.html

 

Tổ chức Freedom House hôm 16/9 bày tỏ mối quan ngại về bản án 5 năm tù đối với nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo độc lập Phan Vân Bách ở Việt Nam, cho rằng ông bị “xử oan”.

 

https://gdb.voanews.com/e8166f4c-45a4-47c6-8648-57f46c020f47_cx0_cy6_cw0_w1023_r1_s.jpg

Ông Phan Vân Bách. Photo Facebook Nguyen Lieu.

 

“Chúng tôi vô cùng quan ngại về sức khỏe của nhà báo Việt Nam bị giam giữ Phan Vân Bách, người hôm nay đã bị kết án oan 5 năm tù vì hoạt động ủng hộ dân chủ”, Freedom House, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ, đưa ra quan điểm trên X hôm 16/9.

 

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam cung cấp cho ông sự chăm sóc y tế cần thiết và tạo điều kiện để ông được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện”, Freedom House nhấn mạnh.

 

Một tòa án tại Hà Nội hôm 16/9 đã tuyên phạt ông Phan Vân Bách 5 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

 

“Bản án quá nặng với anh ấy vì anh ấy không có tội”, bà Nguyễn Thị Yêu, vợ ông Bách, bày tỏ suy nghĩ với VOA qua tin nhắn sau phiên xử sơ thẩm ở Hà Nội hôm 16/9.

 

Trước đó, hôm 12/9, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại Mỹ đã kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho nhà hoạt động dân chủ Phan Vân Bách.

 

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra bình luận về những lời nhận định và kêu gọi trên, nhưng chưa được trả lời.

 

HRW nói rằng ông Phan Vân Bách là nạn nhân mới nhất của “chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến” của chính phủ Việt Nam.

 

Ông Bách, 49 tuổi, bị công an Việt Nam bắt giam ngày 29/12/2023 vì các bài đăng trên trang Facebook cá nhân và bị buộc tội theo điều 117 Bộ luật Hình sự, trong đó cấm phát tán và tuyên truyền vật phẩm cũng như tài liệu chống phá nhà nước Việt Nam.

 

Theo HRW, ông Bách đã vận động cho các quyền dân sự và chính trị cơ bản tại Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, với việc tham gia các cuộc biểu tình công khai phản đối Luật An ninh mạng của Việt Nam cũng như phản đối Công ty Thép Formosa Hà Tĩnh xả chất thải độc hại ra biển khiến môi trường bị ô nhiễm và phá hủy sinh kế của cộng đồng ngư dân miền Trung Việt Nam vào tháng 4/2016.

 

Ngoài ra, ông Bách còn là cựu thành viên của kênh YouTube CHTV (Chấn Hưng TV). Kênh này lên tiếng chỉ trích chính quyền, và tham gia một số cuộc biểu tình ôn hòa, bao gồm cả những cuộc biểu tình phản đối các hoạt động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông, theo các tổ chức nhân quyền.

 

Hồi tháng 1/2024, vài ngày sau khi ông Bách bị tạm giam, như VOA đưa tin, tổ chức Quỹ Nhân quyền (HRF) ở Mỹ lên án việc chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhà hoạt động và kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Phan Vân Bách.

 

Theo đánh giá của tổ chức Freedom House, Việt Nam là một quốc gia độc đảng, do Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền thống trị trong nhiều thập kỷ, với các quyền căn bản như tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và hoạt động xã hội dân sự “bị hạn chế chặt chẽ”.

 

Trong bảng xếp hạng tự do toàn cầu 2023 của Freedom House, Việt Nam chỉ đạt 19/100 điểm, trong đó các quyền chính trị chỉ đạt 4/40 điểm và các quyền dân sự chỉ đạt 15/60 điểm. Freedom House kết luận rằng quốc gia cộng sản này “không có tự do”.

 

Truyền thông nhà nước chỉ trích mạnh mẽ “Bảng xếp hạng tự do toàn cầu năm 2023” của Freedom House, gọi đây là “một sự dối trá trắng trợn, không phản ánh đúng thực tiễn khách quan về tình hình tự do tại Việt Nam hiện nay”. Đồng thời, các trang này khăng khăng rằng “Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm chăm lo cho cuộc sống của nhân dân. Các quyền tự do, dân chủ của người dân luôn được tôn trọng và bảo đảm”.

 

 

 

 




No comments:

Post a Comment