Friday, September 27, 2024

CHIẾN TRANH UKRAINA : TỔNG THỐNG NGA PUTIN LẠI ĐE DỌA SỬ DỤNG VŨ KHÍ HẠT NHÂN (Thùy Dương / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Nga Putin lại đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 26/09/2024 - 12:10Sửa đổi ngày: 26/09/2024 - 14:41

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240926-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukrain.........BB%A5ng-v%C5%A9-kh%C3%AD-h%E1%BA%A1t-nh%C3%A2n

 

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga, tổng thống Vladimir Putin hôm qua, 25/09/2024, thông báo các đề xuất mới trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

 

HÌNH :

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 25/09/2024. © Aleksei Nikolsky / AP

 

Theo hãng tin Anh Reuters, tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng  « những điều kiện (…) để Nga sử dụng vũ khí nguyên tử được ấn định rõ ràng » : Matxcơva sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị tấn công « ồ ạt » bằng máy bay, tên lửa và drone.

 

Trong bối cảnh tổng thống Ukraina Zelensky không ngừng hối thúc các đồng minh cho phép Kiev sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp để oanh kích vào các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga, thông báo của tổng thống Nga Putin được xem như một lời cảnh báo nhắm vào các đồng minh phương Tây của Ukraina.

 

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :

 

« Dự án này, chắc chắn sẽ được thông qua, mở rộng các tình huống để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, nói cho chính xác hơn là mở rộng nhóm các quốc gia và liên minh quân sự. Đó là tình huống Nga « bị tấn công từ một nước không sở hữu vũ khí hạt nhân, với sự trợ giúp của một nước có vũ khí hạt nhân » hoặc có « một mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền của Nga, đặc biệt là với các loại vũ khí quy ước ».

 

Nhưng tại sao lại có sự thay đổi này? Nguyên thủ quốc gia Nga không nêu cụ thể bất cứ nước nào, dù là Ukraina hay là các nước đồng minh phương Tây của Ukraina, nhưng rõ ràng là ông muốn nói tới cuộc xung đột nổ ra từ tháng 02/2022.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: « Chúng tôi nhận thấy rằng tình hình chính trị - quân sự hiện đại đang có những thay đổi mạnh mẽ và chúng tôi phải tính đến điều này, trong đó có sự xuất hiện của các nguồn đe dọa và nguy cơ, rủi ro mới về quân sự đối với nước Nga và các đồng minh của chúng ta. Do đó, trong học thuyết quân sự được cập nhật, chúng tôi đề xuất là xem mọi hành động gây hấn chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân đều là một vụ tấn công chung chống lại Liên bang Nga ».

 

Đây không phải là lần đầu tiên Vladimir Putin đưa ra lời đe dọa này, đặc biệt phải kể đến lần đe dọa hồi tháng 09/2022, ngay trước cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporijia của Ukraina.

 

Các cuộc giao tranh dữ dội đang diễn ra tại đó cho thấy Nga vào giai đoạn này vẫn sử dụng các loại vũ khí quy ước ».

 

 




No comments:

Post a Comment