Monday, September 23, 2024

BIDEN SẼ GẶP TÔ LÂM BÊN LỀ PHIÊN HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HIỆP QUỐC (Người Việt Online)

 



NỘI DUNG :

 

Biden sẽ gặp Tô Lâm bên lề phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc

Người Việt Online

.

Ông Tô Lâm gặp Thủ tướng Ấn Độ, muốn hai nước phát triển ‘chiều sâu, thực chất’

VOA Tiếng Việt

.

Tô Lâm đề nghị Boeing đầu tư nhà máy linh kiện ở Việt Nam

Người Việt Online

 

============================================

 

Biden sẽ gặp Tô Lâm bên lề phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc

Người Việt Online

September 23, 2024 : 4:57 PM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/tong-thong-biden-gap-tong-bi-thu-to-lam-ngay-thu-tu/#google_vignette

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Mỹ Joe Biden dự trù sẽ gặp Tổng Bí Thư Chủ Tịch Nước CSVN Tô Lâm bên lề phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ).

 

Reuters dẫn lời thông báo của Tòa Bạch Ốc cho hay. Cuộc gặp mặt lần đầu tiên giữa tổng thống Mỹ và ông tân tổng bí thư chủ tịch nước CSVN diễn ra ngày Thứ Tư, 25 Tháng Chín, khi ông Biden có lịch gặp một số nhà lãnh đạo ngoại quốc bên lề phiên họp LHQ tại New York.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-UN-General-Assembly-NY-Angela-Weiss-AFP-092224-1536x1024.jpg

Đại Hội Đồng LHQ khai mạc ngày 22 Tháng Chín, 2024, tại trụ sở New York. (Hình: Angela Weiss/AFP/Getty Images)

 

Giữa tuần trước, Reuters đã đưa tin có thể ông Biden sẽ gặp ông Tô Lâm ở New York khi cả hai đều đến để phát biểu tại phiên họp Đại Hội Đồng LHQ. Cuộc họp của LHQ diễn ra khi tình hình chính trị quân sự leo thang ở Trung Đông và cuộc chiến tại Ukraine ngày càng khiến mọi người âu lo hơn với những hệ quả khó lường.

 

Tổng Thống Biden, hồi Tháng Chín năm ngoái, đã đến thăm Việt Nam và nâng cấp mối quan hệ hai nước lên thành “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện,” ngang tầm đối tác của Việt Nam với Nga và Trung Quốc và một số cường quốc khác. Điều này chứng tỏ ông muốn quan hệ ngày càng sâu đậm hơn với quốc gia ASEAN này. Ông đã hứa hẹn yểm trợ để Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất chất bán dẫn và công nghệ cao của thế giới.

 

Một số nhà phân tích cho rằng cuộc gặp nếu diễn ra sẽ cho thấy rõ hơn chính sách đối ngoại “đu dây” của CSVN giữa các đại cường đối đầu nhau. Chỉ ít ngày sau khi ôm luôn được ghế tổng bí thư, ông Tô Lâm đã phải vội vàng sang Bắc Kinh thề thốt coi mối quan hệ với phương Bắc là “ưu tiên hàng đầu.”

 

Bênh cạnh cuộc họp của LHQ, ông Tô Lâm đã gặp một số đại diện cấp cao của các tập đoàn kỹ nghệ Mỹ như Boeing, Alphabet’s Google, Meta (chủ nhân Facebook) và một số tập đoàn điện tử bán dẫn, AI (trí tuệ nhân tạo). Tin tức cho hay ông kêu gọi Boeing đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam.

 

Ông cũng đã tham dự và phát biểu tại một buổi hội thảo tổ chức ở Đại Học Columbia về “Tăng cường hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).”

 

Theo VietnamNet, tham dự hội thảo có đại diện và chuyên gia “các tập đoàn công nghệ, tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn và AI tại Hoa Kỳ như AMD, Google, Marvell, Hiệp Hội Công Nghiệp Bán Dẫn Hoa Kỳ (SIA), Hiệp Hội Bán Dẫn Toàn Cầu (SEMI)…”

 

Chỉ ít giờ trước khi ông Tô Lâm leo lên máy bay đi Mỹ, nhà cầm quyền CSVN trả tự do sớm cho ông Trần Huỳnh Duy Thức và bà Hoàng Thị Minh Hồng như một món quà cho tổng thống Mỹ trước khi lên đường. Ông Thức thì bị “cưỡng bách” giảm tám tháng của bản án 16 năm tù với cáo buộc “âm mưu lật đổ” bị ông phủ nhận.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-To-Lam-phat-bieu-LHQ-TTXVN-092224-1536x1025.jpg

Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước CSVN Tô Lâm phát biểu tại phiên họp Đại Hội Đồng LHQ ở New York ngày 22 Tháng Chín, 2024. (Hình: TTXVN)

 

Ông Thức thuật lại trên Facebook là ngày 19 Tháng Chín, đại diện nhà tù “đề nghị” ông làm đơn xin “đặc xá” để được trả tự do. Ông từ chối “xin đặc xá” vì ông nói ông không có tội gì, không vi phạm gì mà chỉ bị bỏ tù bất hợp pháp. Không thuyết phục được ông “xin,” ngày hôm sau họ đưa cái “giấy đặc xá của chủ tịch nước” cho ông ký thì ông cũng nhất định không ký và không chịu đi đâu. Cuối cùng, họ khiêng ông lên xe, đưa ra phi trường chở về Sài Gòn, giao cho công an địa phương rồi yêu cầu gia đình đến đón về.

 

Bà Hoàng Thị Minh Hồng là một trong những người hợp tác với nhiều tổ chức bảo vệ môi trường thế giới, bị nhà cầm quyền kết án ba năm tù hồi năm ngoái, vu cho bà tội danh trốn thuế. Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền và bảo vệ môi trường quốc tế đã đả kích kịch liệt các vụ kết án tù đối với họ và tất cả những người vận động dân chủ hóa Việt Nam khác.

 

Trước khi ông Tô Lâm lên đường, gần một trăm trí thức, giáo sư đại học, nhà vận động dân chủ hóa Việt Nam đã gửi thư cho ông Tô Lâm và nhà cầm quyền CSVN đòi trả tự do cho nhà báo Huy Đức Trương Huy San. Ông là tác giả bộ sách nổi tiếng “Bên Thắng Cuộc,” phơi bày những bí mật đằng sau cuộc chiến Việt Nam. Trước nay, chế độ Hà Nội luôn luôn tảng lờ những lời kêu gọi như vậy. (NTB) [kn]

 

 

--------------------------------------------------------------

.

.

Ông Tô Lâm gặp Thủ tướng Ấn Độ, muốn hai nước phát triển ‘chiều sâu, thực chất’

VOA Tiếng Việt

24/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/ong-to-lam-gap-thu-tuong-an-do-muon-hai-nuoc-phat-trien-chieu-sau-thuc-chat-/7795869.html

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm hôm 23/9 có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, thảo luận các cách thức nhằm tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước.

 

https://gdb.voanews.com/ab2deb32-af05-4b59-b15d-8ddf99925153_cx13_cy18_cw83_w1023_r1_s.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, New York, 23/9/2024. Photo X Narendra Modi.

 

Chủ tịch Lâm và Thủ tướng Modi có cuộc thảo luận tại New York bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tương lai trong khuôn khổ khóa họp 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 23/9, Bộ Ngoại giao và truyền thông Ấn Độ đưa tin.

 

“Cả hai nhà lãnh đạo đều tái khẳng định tầm quan trọng của các mối liên kết văn minh và văn hóa sâu sắc và các mối quan hệ chiến lược ngày càng phát triển, được đánh dấu bằng sự tin tưởng, hiểu biết và lợi ích chung không lay chuyển giữa hai nước”, thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Ấn Độ viết.

 

“Đánh giá cao tình hữu nghị Ấn Độ-Việt Nam, chúng tôi mong muốn thúc đẩy các lĩnh vực như kết nối, thương mại, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác”, ông Modi đưa ra thông tin trên trang X sau cuộc gặp với ông Lâm.

 

Nhà lãnh đạo Việt Nam cảm ơn chính phủ Ấn Độ đã viện trợ khẩn cấp 35 tấn hàng hóa trị giá 1 triệu USD hỗ trợ các vùng chịu thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi) để khắc phục hậu quả thiên tai, báo Tin Tức của Việt Nam đưa tin.

 

Truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Lâm đề nghị hai bên tiếp tục triển khai các thỏa thuận cấp cao và Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giai đoạn 2024-2028 của Việt Nam và Ấn Độ, “tiếp tục đưa quan hệ đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực”.

 

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề quan trọng trong khu vực và toàn cầu, bao gồm Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và nhấn mạnh vai trò chung của Phương Nam toàn cầu tại các diễn đàn quốc tế, theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

 

Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời Thủ tướng Modi cho biết Ấn Độ sẽ tiếp tục đẩy mạnh chính sách “Hành động hướng Đông”, thúc đẩy quan hệ chặt chẽ và hiệu quả hơn với Việt Nam và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhất là trong các lĩnh vực cùng quan tâm hoặc là thế mạnh của hai bên như kết nối số, kinh tế số, hạ tầng bền vững, năng lượng tái tạo và an ninh biển.

 

 

-----------------------------------

.

.

Tô Lâm đề nghị Boeing đầu tư nhà máy linh kiện ở Việt Nam

Người Việt Online

September 23, 2024 : 2:37 PM

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/to-lam-de-nghi-boeing-dau-tu-nha-may-linh-kien-o-viet-nam/

 

EW YORK, New York (NV) – Hôm 22 Tháng Chín, trong lúc tham dự “Tuần lễ cấp cao Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc” khóa 79 tại New York, ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam, đã gặp ông Brendan Nelson, phó chủ tịch hãng Boeing, kiêm chủ tịch Boeing Global, và đề nghị hãng này đầu tư vào Việt Nam.

 

Báo VNExpress cho biết, ông Tô Lâm đề nghị hãng Boeing “sớm nghiên cứu, triển khai đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện, xây dựng trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay quy mô khu vực gắn với các phi trường lớn của Việt Nam.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-To-Lam-du-Boing-dau-tu-1-1536x1093.jpg

Ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam, và ông Brendan Nelson, phó chủ tịch hãng Boeing, hôm 22 Tháng Chín. (Hình: Lâm Khánh/VNExpress)

 

Bên cạnh đó, ông Tô Lâm cũng đề nghị Boeing tiếp tục “phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để chuyển giao các đơn đặt hàng mua máy bay đã ký kết thời gian qua.”

 

“Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định để các nhà đầu tư Mỹ, trong đó có Boeing, đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam,” ông Tô Lâm hứa hẹn.

 

Ông Tô Lâm cũng không quên nhắc lại những cam kết của Boeing trong hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ sinh thái công nghiệp hàng không và vũ trụ trong thời gian tới. Trong đó, Việt Nam khuyến khích Boeing tăng cường hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác R&D, chuyển giao công nghệ, đưa các đối tác Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của tập đoàn này.

 

Theo ông Tô Lâm, Việt Nam đang đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng hàng không, trong đó nổi bật là dự án phi trường Long Thành tại tỉnh Đồng Nai, cò tổng mức đầu tư khoảng $16.06 tỷ, với quy mô 5,000 hécta hướng tới là một trong những “trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.”

 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-To-Lam-du-Boing-dau-tu-2.jpg

Vietnam Airlines đặt mua 50 máy bay Boeing 787-10. (Hình: Khánh Huyền/ Tạp Chí Tri Thức)

 

Ngoài ra, phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, cũng đang được mở rộng với dự án bổ sung nhà ga T3, có tổng mức đầu tư gần 11,000 tỷ đồng ($447.3 triệu).

 

Đáp lại lời kêu gọi của ông Tô Lâm, ông Brendan Nelson khẳng định trong thời gian tới hãng Boeing sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, trong đó chú trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng phi trường, cơ sở sửa chữa, bảo trì máy bay.

 

Ngoài ra, Boeing đã có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo Vietnam Airlines, hai bên hứa hẹn trong năm 2028 hoàn thành hợp đồng đã ký kết về việc bán 50 phi cơ trong chuyến thăm của Tổng Thống Joe Biden tới Việt Nam vào năm ngoái. (Tr.N) [kn]

 

 

 





No comments:

Post a Comment