Friday, September 27, 2024

ĐÁNG LO (Nguyễn Hưng Quốc / Facebook)

 



ĐÁNG LO

Nguyễn Hưng Quốc

22 tháng 9 lúc 20:02  · 

https://www.facebook.com/hungquoc.nguyen.771/posts/pfbid02tyCArX4GGYAFhscvNdeY4GNyda7kqkAtjeKgpWHAnXvriujiuiLvVMMD3Kb1h4C1l

 

Trường đại học tôi dạy trước đây thường liên kết với các trường đại học ở ngoại quốc. Nhiều nhất là với Trung Quốc. Do sự liên kết ấy, các đồng nghiệp của tôi sang Trung Quốc khá thường xuyên. Điều tôi ngạc nhiên: Hầu như tất cả đều thích người Trung Quốc. Họ kể người Trung Quốc rất nhiệt tình trong việc liên kết. Họ tiếp đãi các đồng nghiệp của tôi một cách hết sức ân cần. Mỗi ngày đãi ăn cả ba, bốn lần. Lần nào cũng thịnh soạn.

 

Những đồng nghiệp ấy cũng từng đi Việt Nam. Tôi hỏi họ về cách tiếp đón của các cán bộ ở Việt Nam. Họ ngần ngừ. Rồi chuyển sang chuyện khác. Sự im lặng của họ rất có ý nghĩa.

 

Với tôi, điều đó không có gì bất ngờ. Tôi có một người bạn thường về làm ăn ở Việt Nam. Anh nói một trong những vấn đề đáng lo nhất ở Việt Nam là các cán bộ, nếu không muốn nói là, tất cả các cán bộ, đều không tha thiết làm việc gì cả nếu chúng không có lợi cho bản thân họ. Lợi ích cho quốc gia? Mặc kệ! Mỗi người chỉ biết lo, trước hết, cho lợi ích của chính họ. Việc ăn chia, do đó, là điều kiện tiên quyết để khởi sự các dự án. Anh từng dẫn mối cho nhiều công ty ngoại quốc muốn vào làm ăn tại Việt Nam. Phần lớn đều thất bại khi họ, do sự ràng buộc của luật pháp ở nước họ, không sẵn sàng cho việc ăn chia ấy. Điều này phần nào giải thích tại sao phần lớn các công ty trúng thầu ở Việt Nam là thuộc Trung Quốc: Người Trung Quốc biết cách đáp ứng nạn tham nhũng ở Việt Nam. Họ sẵn sàng hối lộ. Do đó, họ rất được hoan nghênh. Còn việc họ làm được hay không là việc khác. Tính sau.

 

Gần đây nhất là chuyện Việt Nam dự định lắp đặt 10 đường cáp mới để thay thế cho 5 đường cáp đã cũ. Đó là những đường cáp chạy dưới biển nối liền internet Việt Nam với thế giới. Có sự cạnh tranh gay gắt giữa công ty Mỹ và Trung Quốc. Chính phủ Mỹ cảnh cáo việc giao cho công ty Trung Quốc lắp đặt những dường dây cáp ấy là một nguy hiểm cho an ninh Việt Nam. Không biết Việt Nam có nghe theo hay không. Hay cuối cùng công ty Trung Quốc sẽ thắng thế.

 

Chờ xem.

 

.

 74 BÌNH LUẬN   

                                                              *

.

Giang Hương

1) Đọc toàn bộ Bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945, người ta không thấy có một chữ nào về Chủ nghĩa xã hội hay Chủ nghĩa cộng sản cả. Lời thề của dân tộc hôm ấy là Lời thề Độc Lập, chứ không phải là điều gì khác.

 

2) Thế mà chỉ hơn 5 năm sau, tháng 2/1951 trong Đại hội 2 của Đảng lao động Việt Nam thì nhân dân đã thấy các vị: Mác, Ăng Ghen, Lê Nin, Stalin,... cùng với Chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Mao Trạch Đông xuất hiện rất đậm đặc; đã trở thành "kim chỉ nam", là "nền tảng tư tưởng",... mất rồi! Rất nhiều người từng đi theo kháng chiến từ những ngày đầu đã bỏ về, vì đó không phải là lý tưởng mà họ muốn phục vụ, cống hiến. Phần lớn họ là những trí thức và những người hữu sản: Mục tiêu ban đầu của cuộc cách mạng đã bị đánh tráo!

 

3) Điều trên giải thích vì sao mà Tổng thống Hoa Kỳ Harry Truman đã phớt lờ không trả lời những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ông, đề nghị công nhận nước Việt Nam DCCH, sau ngày 2/9/1945. Vì Truman biết rất rõ ông Hồ Chí Minh là người của Quốc tế cộng sản từng nhiều năm hoạt động ở Liên Xô. Nó bắt nguồn từ sự việc: Năm 1923, ông từ Pháp sang Liên Xô, sau nhiều năm "bôn ba tìm đường cứu nước". Như chính ông sau này kể lại: Đã tìm được "ngọn đuốc soi đường" khi đọc "Luận cương của Lê Nin về vấn đề dân tộc và thuộc địa", tháng 7/1920 trên tờ báo Nhân Đạo ở Paris. Đây là một bản văn bằng tiếng Pháp dài 8 trang mà ông chỉ đọc và hiểu rất lõm bõm. Chọn "đường đi cho dân tộc" trong hoàn cảnh khác nào như "bắt mèo trong bị" như thế thì liệu có ổn không? Và nữa: Con mèo đó là mèo thường hay mèo dại?

 

4) Hai cuộc chiến tranh Đông Dương (1946 -1975) không tránh được cũng từ đó mà ra, khi mà đa số các nước khác trong khối ASEAN có hoàn cảnh tương tự Việt Nam, giai đoạn sau năm 1945 đã tránh được. Công hay tội tất nhiên cũng suy từ đó mà ra.

 

5) Không ai có thể làm lại được lịch sử nhưng người ta có thể nhận thức lại lịch sử. Lịch sử do "Bên Thắng Cuộc" viết, theo cách nói của Huy Đức thì lại càng cần thiết phải nhận thức lại!

 

------------

Chú thích:

 

1) Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Tổng thống Hoa Kỳ H. Truman: https://vietnamnet.vn/thu-chu-tich-ho-chi-minh-gui-tong...

 

 2) Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945:

 https://vi.m.wikipedia.org/.../Tuy%C3%AAn_ng%C3%B4n_%C4...

 

3) Đại hội 2 ĐLĐVN, tháng 2/1951: 

https://vi.m.wikipedia.org/.../%C4%90%E1%BA%A1i_h%E1%BB...

 

4) Luận Cương của Lê Nin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, tháng 7/1920. 

https://duytien.hanam.gov.vn/.../quan-diem-cua-vilenin-ve...

 

-------------------------

 

Huỳnh Văn Hoa  · 

Theo dõi

Chuyện VN giao cho TQ lắp hệ thống cáp quang và hạ tầng viễn thông nói chung đã được hai đảng cộng sản thoả thuận "chủ trương chung" rồi, đã ký trong 14 thoả thuận trong chuyến th BK của ông TL tháng trước. Cảnh báo của Mỹ chẳng thay đổi được gì, chỉ đánh động dư luận thôi.

.

Sơn Minh Hoàng  · 

Theo dõi

Chuyện hoa hồng % trên từng dự án đã thành luật ngầm trong nển hành chính hiện nay ở VN , đã là “ luật ngầm” thì khg thể dễ dàng tìm chứng cứ, mà các nước tiến bộ dân chủ phương tây thì họ lạii rất minh bạch theo luật pháp , nên khó mà liên kết làm ăn với VN , chỉ có TC là giỏi luồn lách nên dễ thắng thầu vì thực ra những tệ nạn của VN bây giờ cũng từ TC nó dạy cho mà ! … mọi sự vật trên đời này khi đã hư thì khó mà tốt lại được , chỉ có thể là đổ bỏ !!!

.

Huỳnh Văn Hoa  · 

Theo dõi

Không hẳn tất cả cán bộ đều không tha thiết làm việc nhưng những người biết tự trọng, làm việc đúng lương tâm chức nghiệp thì hầu hết chỉ ở cấp chuyên viên, không được bố trí chức lãnh đạo nên chẳng có quyền quyết định chuyện gì, dù nhỏ.

.

Hung Nguyen Dang

Khg sai! Tui đã từng đau lòng chứng kiến! Tui là dân đi hợp tác giáo dục Âu châu và Việt Nam!

.

Nguyễn Công Chính

Một thực trạng nguy hiểm cho tương lai của đất nước. Thòng lọng nô lệ đang thắt dần lại vào cổ dân tộc Việt Nam. Bài viết thật đúng và đau xót. Xin được chia sẻ.


 

 





No comments:

Post a Comment