Wednesday, July 3, 2024

THỦ TƯỚNG HUNGARY VIKTOR ORBAN LẦN ĐẦU TIÊN ĐẾN UKRAINA (Thanh Phương / RFI)

 



Thủ tướng Hungary Viktor Orban lần đầu tiên đến Ukraina  

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 02/07/2024 - 11:33Sửa đổi ngày: 02/07/2024 - 13:38

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240702-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-hungary-viktor-orban-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-%C4%91%E1%BA%BFn-ukraina

 

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm nay, 02/07/2024, đến thăm Ukraina lần đầu tiên kể từ khi Nga mở ở cuộc chiến tranh xâm lược nước láng giềng. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữu hai nước do ông Orban có lập trường thân Matxcơva và vẫn chống lại việc yểm trợ Kiev chống quân Nga.

 

HÌNH :

Thủ tướng Hungary Viktor Orban (T) trao đổi với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trong cuộc họp thượng đỉnh Liên Âu, Bruxelles, Bỉ, ngày 27/06/2024. AFP - OLIVIER HOSLET

 

Chuyến đi Ukraina của thủ tướng Voktor Orban diễn ra chỉ một ngày sau khi Hungary đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu trong 6 tháng. Cho tới nay, thủ tướng Hungary vẫn có lập trường hoàn toàn khác biệt với các lãnh đạo khác của Liên Âu trên vấn đề Ukraina. Ông Orban thường xuyên ngăn chận viện trợ của Liên Âu cho Ukraina và không ngừng kêu gọi một cuộc ngừng bắn. Vào đầu năm nay, thủ tướng Hungary đã phủ quyết khoản viện trợ 50 tỷ euro cho Kiev. Khoản viện trợ này sau đó cũng đã được thông qua, nhưng với sự chậm trễ, khiến các lãnh đạo Ukraina rất bất bình.

 

Lãnh đạo chính phủ Hungary cũng kiên quyết chống lại việc thương lượng để tiếp nhận Ukraina vào Liên Hiệp Châu Âu, cho rằng nước này chưa sẵn sàng. Chỉ đến tháng 12 vừa qua, ông Orban mới  chấp nhận tạm rời khỏi bàn hội nghị, đủ thời gian để 26 lãnh đạo còn lại của Liên Âu quyết định mở thương lượng về kết nạp Kiev vào khối này. 

 

Trong khi các nước phương Tây trừng phạt Nga vì cuộc chiến tranh Ukraina thì thủ tướng Orban vẫn thân với tổng thống Vladimir Putin và tăng cường quan hệ với Matxcơva. Ông cũng đã nhiều lần xem cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraina chỉ là “chiến dịch quân sự đặt biệt” như cách gọi của điện Kremlin. Lãnh đạo chính phủ Hungary đã gặp tổng thống Putin ở Bắc Kinh vào tháng 10 năm ngoái để thảo luận về hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng. 

 

Trong khi đó quan hệ giữa ông Orban với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vẫn rất lạnh nhạt. Trong những ngày đầu của cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, lãnh đạo Ukraina đã chỉ trích thủ tướng Orban thiếu yểm trợ Kiev.

 

Theo hãng tin AFP, các quan chức Ukraina cho biết từ nhiều tháng qua hai bên đã thảo luận về việc tổ chức cuộc gặp giữa hai ông Orban và Zelensky. 

 

Trong cuộc gặp với thủ tướng Hungary hôm nay, tổng thống Zelensky đã nhấn mạnh là phải có một « nền hòa bình công bằng » cho Ukraina, đồng thời kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu duy trì viện trợ quân sự cho Kiev.

 

Về tình hình chiến sự, bộ Quốc Phòng Nga hôm nay khẳng định đã phá hủy 5 chiến đấu cơ Su-27 tại một căn cứ không quân ở Ukraina. Hãng tin AFP cho biết họ chưa thể kiểm chứng thông tin nói trên và phía Ukraina cũng chưa có bình luận gì. Dầu sao, thông tin này gây quan ngại về khả năng của Kiev bảo vệ các sân bay trước khi không quân Ukraina tiếp nhận các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ chế tạo. 

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHUYÊN MỤC TRÊN MẠNG

Thủ tướng Hungary, kẻ hay « bắt chẹt », giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Chiến tranh Ukraina: Liên Âu ra thông cáo lên án Nga, Hungary lại bất hợp tác

 

NATO - HUNGARY - UKRAINA

Hungary cam kết không cản trở các nước đồng minh NATO hỗ trợ Ukraina

 





No comments:

Post a Comment