Friday, July 26, 2024

LÒNG DÂN ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA (Trịnh Hữu Long / Luật Khoa tạp chí)

 



Lòng dân định hướng xã hội chủ nghĩa

Trịnh Hữu Long  -  Luật Khoa tạp chí

JULY 26 20243:57 PM

https://www.luatkhoa.com/2024/07/long-dan-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia/?ref=luat-khoa-newsletter

 

HÌNH : https://images.unsplash.com/photo-1528106513280-0b73c721b234?crop=entropy&cs=tinysrgb&fit=max&fm=webp&ixid=M3wxMTc3M3wwfDF8c2VhcmNofDk1fHx2aWV0bmFtJTIwcHJvcGFnYW5kYXxlbnwwfHx8fDE3MjE5ODM5NjF8MA&ixlib=rb-4.0.3&q=80&w=1000

Ảnh: Dirk Spijkers / Unsplash.

 

Ở ta người ta hay nói về “lòng dân”. 

 

“Ý đảng - lòng dân”. “Thế trận lòng dân”. “Sức mạnh của lòng dân”. 

 

“Đi vào lòng dân”.

 

Gần đây, nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, người ta lại nói về “Bác Trọng trong lòng dân”, “quốc tang trong lòng dân”, “những câu nói đi vào lòng dân của Tổng Bí thư", v.v. [1]

 

Cựu đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, người rất hay nói về lòng dân, cũng cảm thán trên đường đi viếng ông Trọng: "Lòng dân là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất, bà con khắp nơi đến đây đã thể hiện rất rõ điều đó". [2] Rất nhiều người đồng tình với ông Quốc, lấy những hàng dài người đi viếng như một đại lượng đo lòng dân với ông Trọng.

 

Tôi hoàn toàn tin rằng nhiều người, nếu không muốn nói là đa số thường dân ta, thực lòng mến mộ và cảm phục ông Trọng. Tình cảm của họ thể hiện ra trên mạng và trên đường thăm viếng là thật. Nó phản ánh nhiều điều, trong đó chắc chắn có nỗi bức xúc của họ với quốc nạn tham nhũng và sự ủng hộ của họ với những nỗ lực chống tham nhũng của ông Trọng. Nó cũng là thông điệp mạnh mẽ gửi tới các quan chức khác rằng cứ trong sạch thì dân thương, bằng không thì dân ghét.

 

“Dân thương dân lập đền thờ
Dân ghét dân đái trôi mồ thối xương".

 

Không biết tự bao giờ lòng dân đã đi vào ca dao như vậy. 

 

Ấn tượng ta có được từ những diễn ngôn về lòng dân như vậy là gì? Hàm ý của nó rất rõ: dân biết.

 

Dân biết nên dân mới thương, mới ghét được. Dân biết hết, không lừa được dân đâu. Bởi vậy nên nói như ông Dương Trung Quốc, dân là chuẩn nhất.

 

Tới đây, mọi thứ bắt đầu phức tạp

 

Dân biết?

 

Dân biết xuất phát từ việc dân hoặc là được cung cấp thông tin, hoặc là được tự do điều tra thông tin, hoặc tốt nhất là cả hai. Đáng tiếc rằng, nguồn tin mà dân được cung cấp về ông Nguyễn Phú Trọng lại đến từ một nguồn duy nhất: Đảng và Nhà nước. Nguồn tin đó chất lượng tới đâu? Có khách quan không? Có đa chiều không? Có lẽ đi hỏi “lòng dân” là tốt nhất.

 

Dân có được tự do điều tra thông tin, hay nói cách khác là dân có được tự do làm báo để đi moi tin về các nhà lãnh đạo như ông Trọng hay không? Câu trả lời rất rõ ràng là không.  Suốt đời ông Trọng đã theo đuổi chính sách cấm đoán hà khắc với báo chí, không cho phép báo chí tư nhân, bỏ tù những nhà báo độc lập và những ai lên tiếng phản biện. [3]

 

Không những vậy, ông Trọng còn chủ trương xây dựng một nền độc tài kỹ thuật số, ngăn chặn những luồng thông tin “phi chính thống” trên mạng Internet bằng cách chặn website và yêu cầu các công ty như Facebook, YouTube gỡ/chặn nội dung bị cho là “phản động”.

 

Trong suốt thời ông Trọng “đốt lò”, trên báo chí chính thống không có bất kỳ bài báo nào phản biện cách chống tham nhũng của ông. Cũng như không có bất kỳ phóng sự nào điều tra tài sản của ông Trọng hay chất vấn những quyết định của ông, nhất là trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hay những cuộc khủng hoảng lớn như vụ cá chết năm 2016 và vụ Đồng Tâm năm 2020. Thậm chí khi ông biệt tăm hàng tuần lễ cũng không có báo nào dám gặng hỏi ông ấy đi đâu và sự vắng mặt của ông ấy ảnh hưởng thế nào tới công tác của chính quyền. Trong bối cảnh vụ bê bối về quản lý ở dự án khu đô thị Ciputra ở Hà Nội tiếp tục bị điều tra, không báo nào dám hỏi hay điều tra xem ông Trọng, người giữ chức bí thư Thành ủy Hà Nội thời đó, có tham nhũng hay không, có thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hay không, có làm ngơ cho cấp dưới sai phạm hay không. [4]

 

Ông Trọng, và rộng hơn là đảng của ông, đã bịt hết đường biết của dân, vậy thì dân biết cái gì?

 

Dân biết những bài phát biểu chống tham nhũng đanh thép của ông.

 

Dân biết những kẻ bị ông bỏ tù vì tội tham nhũng.

 

Dân biết những người bạn học cũ, thầy cô giáo cũ lên báo lên mạng ca ngợi ông.

 

Những quyết định của con người đều dựa trên những thông tin mà họ thu nhận được. Thấy lửa nóng thì rút tay lại, thấy sấm sét thì đi tìm chỗ trú, và thấy toàn thông tin tốt đẹp về “bác Trọng” thì ca ngợi. Bởi vậy mới nói lòng dân với ông Trọng phần nhiều là chân thành, còn năng lực chất vấn thì đã bị triệt tiêu.

 

 

Lòng dân không đi viếng có được tính là lòng dân?

 

Tôi tin rằng đi viếng ai là việc cá nhân và người khác cần tôn trọng quyết định đó. Thế còn những người không đi viếng có nên được tôn trọng không? Dĩ nhiên rồi. Có phải ai cũng có điều kiện đi viếng đâu.

 

Vậy những người đã không đi viếng mà còn nói ngược nói xuôi về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì sao?

 

Cái này khó.

 

Nói ngược nói xuôi không phải là thứ được khuyến khích ở nước ta. Đảng nói xuôi thì ta cũng phải nói xuôi. Đảng nói ngược thì ta cũng phải nói ngược. Đảng nói phải kính yêu bác Trọng thì ta cũng phải kính yêu bác Trọng. Chệch ra là dở mọi đàng.

 

“Đến bố tôi tôi còn có lúc thương lúc giận, sao tôi phải tuyệt đối kính yêu bác Trọng?”, sẽ có người nói như vậy.

 

Và quả đúng như vậy.

 

Tử tù oan Lê Văn Mạnh đã bị hành quyết ngày 22/9 năm ngoái dưới thời ông Trọng. [5] Hai tử tù khác, Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng, đã bị xét xử và chịu án oan thấu trời dưới thời ông Trọng. Ngay cả khi ông Trọng là chủ tịch nước và có quyền ân giảm án tử hình cho họ, ông cũng không làm. [6] Họ kính yêu ông Trọng nổi không? Tôi không biết. Họa chăng phải ra mộ hỏi anh Mạnh.

 

Ông Lê Đình Kình, đồng chí của ông Trọng, đã chết tức tưởi dưới nòng súng của chính chế độ mà ông đã dành cả đời gây dựng, trong cuộc đột kích của công an ở xã Đồng Tâm ngày 9/1/2020. [7] Chế độ đó không những đã cướp đất của dân làng ông, mà còn cướp đi chính tính mạng của ông khi ông đứng lên bảo vệ quyền lợi của dân làng. Chế độ đó, nhìn tít lên cao, thì thấy ông Trọng. Nói cho cùng, chế độ sở hữu toàn dân về đất đai mà ông Trọng ra sức bảo vệ trong suốt sự nghiệp của mình là ngọn nguồn của những nỗi oan khiên mà bà con dân oan mất đất đã kêu ròng rã hàng chục năm nay. Ông Kình và những dân oan đó kính yêu ông Trọng nổi không? Tôi cũng không biết. Ông Trọng chưa bao giờ cho họ lên báo để nói.

 

Hồi năm 2016, vụ ô nhiễm do công ty Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra ở miền Trung đã tạo ra một cuộc khủng hoảng môi trường lớn chưa từng có ở nước ta. [8] Hàng triệu người dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã mất kế sinh nhai, cuộc sống vốn đã khó khăn nay càng thêm tối tăm mù mịt. Chính quyền của ông Trọng đã bưng bít thông tin vụ việc và bí mật ký một thỏa thuận trị giá nửa tỷ đô với công ty Formosa. Hàng chục nghìn người đã xuống đường biểu tình phản đối ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều tỉnh, thành khác. Họ có được tính là lòng dân không? 

 

Năm 2018, Bộ Chính trị của ông Trọng thúc bằng được Quốc hội phải thông qua dự luật Đặc khu. Hàng trăm nghìn người ở nhiều tỉnh, thành lại xuống đường tiếp, tạo ra một cuộc biểu tình lớn nhất ở nước ta sau năm 1975. [9] Họ có được tính là lòng dân không?

 

Không thấy ông Dương Trung Quốc nói gì về lòng dân khi đó. Nhưng với ông Trọng thì câu trả lời rất rõ ràng: không. Ông xua quân đàn áp dã man những đoàn dân biểu tình đó, dập tắt phong trào khi nó chỉ vừa chớm nở.

 

 

Lòng dân có dám tỏ?

 

Ông Nguyễn Phú Trọng đối xử với lòng của một bộ phận dân như vậy, dân có dám tỏ lòng phản đối ông nữa hay không?

 

Với tuyệt đại đa số nhân dân là không.

 

Có biết ông tham quyền cố vị, xé bỏ Điều lệ Đảng để cầm quyền tới nhiệm kỳ thứ ba thì dân cũng không dám hé răng.

 

Có phẫn nộ với việc ông ra quyết sách sai thời COVID thì dân cũng không dám phản đối. 

 

Có thắc mắc với việc tại sao ông Trọng không công khai tài sản cá nhân thì dân cũng không dám chất vấn.

 

Trong một môi trường độc tài mà ông Trọng là nhà độc tài đứng đầu, lòng dân nào dám tỏ? Người ta chỉ dám tỏ trong một xã hội tự do, nơi nói ra sự thật và suy nghĩ thực của mình cũng không bị ông Trọng hay ông Tô Lâm bắt bỏ tù. Tự do là nền tảng để người ta sống thật. 

 

                                                         ***

Lòng dân nghe thì trừu tượng, mỹ miều. Trên thực tế, nó chỉ là công luận, tiếng Anh là public opinion.

 

Ở các nước tự do, người ta đo lòng dân bằng cách nào? Rất đơn giản: thăm dò dư luận. Nay thì ông Biden được 51% cử tri ủng hộ, mai thì ông chỉ còn 35%. Nay bà Thái Anh Văn lên voi, mai lại xuống chó. 

 

Nhưng thăm dò thì cũng chỉ được vài chục ngàn người. Lấy gì mà tin? Thì tổ chức bầu cử để cử tri sáng suốt lựa chọn. 

 

Bầu cử tự do là cuộc thăm dò dư luận lớn nhất mà một quốc gia có thể tổ chức. Trong lịch sử các nền dân chủ từ Đông sang Tây, chưa từng thấy ai được bầu lên với 100% số phiếu. Lòng dân coi vậy mà cũng nửa xanh nửa đỏ, có khi như bảy sắc cầu vồng. Đời chính khách vì vậy mà nổi trôi theo lòng dân nhưng là một loại lòng dân được đo đạc và lượng hóa rõ ràng, chứ không phải là loại lòng dân được đo một cách cảm tính ở trước cổng Nhà Tang lễ Quốc gia.

 

Đúng ra nước ta đã có thể có những cuộc thăm dò lòng dân có ý nghĩa như vậy nếu như ông Trọng và các đồng chí của ông không ngăn cản những nỗ lực dân chủ hóa đất nước suốt mấy chục năm qua.

 

Trước khi dân được tự do tỏ lòng, có ích chi mà nói nhiều về lòng dân.

 

-------------

Chú thích

1.    Trần Phương. (2024, July 19). Nguyễn Phú Trọng: Một đời gác đền và đốt lò. Luật Khoa Tạp Chí; Luật Khoa tạp chí. https://www.luatkhoa.com/2024/07/nguyen-phu-trong-mot-doi-gac-den-va-dot-lo

2.    VnExpress. (2024, July 26). Ông Dương Trung Quốc: “Lòng dân là thước đo chuẩn mực nhất.” Vnexpress.net; Báo VnExpress. https://vnexpress.net/ong-duong-trung-quoc-long-dan-la-thuoc-do-chuan-muc-nhat-4774273.html

3.    Trịnh Hữu Long. (2024, July 22). Nguyễn Phú Trọng và di sản chống ngôn luận. Luật Khoa Tạp Chí; Luật Khoa tạp chí. https://www.luatkhoa.com/2024/07/nguyen-phu-trong-va-di-san-chong-ngon-luan

4.    Vụ Ciputra: khơi lại trách nhiệm người đứng đầu của ông Nguyễn Phú Trọng? (2024). Radio Free Asia. https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/reviving-the-ciputra-case-targeting-nguyen-phu-trong-07082024124458.html

5.    Trọng Phụng. (2023, September 20). Diễn biến: Vụ án của tử tù Lê Văn Mạnh. Luật Khoa Tạp Chí; Luật Khoa tạp chí. https://www.luatkhoa.com/2023/09/dien-bien-vu-an-le-van-manh

6.    Di, T. (2018, October 23). Bốn bản án tử hình trên bàn tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng | Luật Khoa tạp chí. Luật Khoa Tạp Chí; Luật Khoa tạp chí. https://www.luatkhoa.com/2018/10/bon-ban-an-tu-hinh-tren-ban-tan-chu-tich-nuoc-nguyen-phu-trong

7.    May. (2020, September 6). “Đến cuối đời, chồng tôi vẫn tin vào Đảng” | Luật Khoa tạp chí. Luật Khoa Tạp Chí; Luật Khoa tạp chí. https://www.luatkhoa.com/2020/09/den-cuoi-doi-chong-toi-van-tin-vao-dang

8.    “Bắt bớ” xảy ra trong biểu tình vì cá chết - BBC News Tiếng Việt. BBC News Tiếng Việt; BBC News Tiếng Việt. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/05/160508_protest_fish_death_environment

9.    Biểu tình tại TP HCM sáng 10/6. BBC News Tiếng Việt; BBC News Tiếng Việt. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44428370

 

 

 





No comments:

Post a Comment