Friday, July 5, 2024

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU QUYẾT ĐỊNH TĂNG TẠM THỜI 38% THUẾ NHẬP CẢNG XE Ô-TÔ ĐIỆN TRUNG QUỐC

 



Liên Âu quyết định tăng tạm thời 38% thuế nhập khẩu xe ô tô điện Trung Quốc

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 04/07/2024 - 15:15

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240704-li%C3%AAn-%C3%A2u-quy%E1%BA%BFt-%C4%91%E1%BB%8Bnh-t%C4%83ng-t%E1%BA%A1m-th%E1%BB%9Di-38-thu%E1%BA%BF-nh%E1%BA%ADp-kh%E1%BA%A9u-xe-%C3%B4-t%C3%B4-%C4%91i%E1%BB%87n-trung-qu%E1%BB%91c   

 

Hôm nay, 04/07/2024, Liên Hiệp Châu Âu quyết định tăng tạm thời thêm 38% thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện từ Trung Quốc. Quyết định được đưa ra trong lúc nội bộ châu Âu tiếp tục chia rẽ về vấn đề này.

 

HÌNH :

Bãi để xe ô tô xuất khẩu tại cảng Yên Đài (Yantai), tỉnh Sơn Đông (Shandong), Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 10/01/2024. via REUTERS - CHINA DAILY

 

Theo thông cáo báo chí của Ủy Ban Châu Âu, việc tăng thuế đối với xe ô tô điện Trung Quốc được ban hành 9 tháng sau khi châu Âu mở điều tra về việc Trung Quốc ‘‘trợ giá bất chính’’ đối với mặt hàng này, có nguy cơ gây tổn thất nặng nề cho ngành sản xuất xe ô tô điện châu Âu. Việc tạm thời tăng thuế thêm 38% so với mức thuế 10% hiện nay sẽ được áp dụng kể từ ngày 05/07 và trong bốn tháng. Quyết định chính thức về mức thuế sẽ phải được các nước thành viên Liên Âu thông qua và sẽ được đưa ra vào tháng 11/2024, với hiệu lực trong 5 năm.

 

Các mặt hàng xe ô tô điện Trung Quốc thuộc các công ty Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC, cũng như các loại xe phương Tây như Tesla hay BMW sản xuất tại Trung Quốc, nằm trong đối tượng bị tăng thuế. 

 

Trong thời gian trong những tuần tới, Ủy Ban Châu Âu sẽ tiếp tục có các tham vấn với chính phủ Trung Quốc, đặc biệt qua các đối thoại giữa ủy viên châu Âu Valdis Dombrovskis và bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao), nhằm đạt được một giải pháp phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, cho phép ‘‘khắc phục một cách hiệu quả các tổn hại do việc trợ giá đã được xác định’’.

 

Reuters cho hay, trước khi Ủy Ban Châu Âu đưa ra quyết định nói trên, nội bộ châu Âu vẫn rất phân hóa về vấn đề này. Theo một nguồn tin chính phủ, Đức không muốn tăng thuế với xe ô tô điện Trung Quốc, trong lúc Pháp là một trong những nước ủng hộ mạnh nhất.

 

Hiện tại, xe ô tô điện Trung Quốc chiếm gần 22% thị trường châu Âu so với chỉ 3% cách đây 3 năm, theo một số thẩm định của giới chuyên gia. Các nước phản đối biện pháp tăng thuế lo ngại việc giá xe ô tô điện tăng sẽ cản trở việc Liên Âu thực thi mục tiêu cắt giảm năng lượng hóa thạch, để trung hòa về khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.

 

Mặt khác, Trung Quốc cũng có thể trả đũa Liên Âu với việc tăng thuế với một số mặt hàng xuất khẩu của châu Âu, như rượu cognac, thịt lợn hay xe hơi hạng sang. Hồi tháng trước, bộ Thương Mại Trung Quốc thông báo mở điều tra chống trợ giá đối với thịt lợn và các chế phẩm từ thịt lợn nhập khẩu từ Liên Âu.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - CHÂU ÂU

Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả việc Liên Âu tăng thuế nhập khẩu xe ô tô điện Trung Quốc

 

ĐIỂM BÁO

Châu Âu ra đòn sấm sét vào xe hơi điện Trung Quốc

 

TẠP CHÍ KINH TẾ

Mở cửa đón ô tô điện Trung Quốc : dấu chấm hết cho công nghiệp xe hơi của châu Âu ?







No comments:

Post a Comment