Wednesday, July 3, 2024

HOA KỲ : DONALD TRUMP ĐƯỢC HƯỞNG QUYỀN "MIỄN TRUY TỐ HÌNH SỰ CỦA TỔNG THỐNG" (Chi Phương / RFI)

 



Hoa Kỳ : Donald Trump được hưởng quyền “miễn trừ truy tố hình sự của tổng thống”  

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 02/07/2024 - 13:31

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240702-hoa-k%E1%BB%B3-donald-trump-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-h%C6%B0%E1%BB%9Fng-quy%E1%BB%81n-mi%E1%BB%85n-tr%E1%BB%AB-truy-t%E1%BB%91-h%C3%ACnh-s%E1%BB%B1-c%E1%BB%A7a-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng

 

Phán quyết của Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ, hôm 01/07/2023 được coi là một thắng lợi cho Donald Trump khi chấp thuận cho cựu tổng thống được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với những hành động công vụ. Tòa cũng hoãn lại phiên xử cựu tổng thống Hoa Kỳ bị cáo buộc cố đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 một cách trái phép, với vụ hỗn loạn tại đồi Capitol năm 2021.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa: Ông Donald Trump trong một cuộc họp báo tại Trump Tower, New York, Hoa Kỳ, ngày 31/05/2024. AP - Julia Nikhinson

 

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

 

« Theo Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ, hay ít nhất là theo đa số gồm 6 thẩm phán bảo thủ mà một nửa trong số này là do Donald Trump bổ nhiệm, các tổng thống đương nhiệm và cựu tổng thống phải được hưởng quyền giả định miễn trừ đối với các hành động công vụ. Và thậm chí là cả quyền miễn trừ tuyệt đối về việc bị bộ Tư Pháp điều tra. Đây là một trong những yếu tố cáo buộc mà công tố viên Jack Smith nêu ra (trong nỗ lực truy tố cựu tổng thống vì vụ bạo loạn ở đồi Capitol năm 2021).

 

Vẫn theo định chế này, tòa sơ thẩm có trách nhiệm xác định hành động nào là công vụ và các tổng thống không được hưởng quyền miễn trừ truy tố hình sự đối với các hành động cá nhân. Cần phải có thời gian để xác định điều này và các quyết định mà tòa sơ thẩ có thể bị kháng cáo. Như vậy, thời gian xét xử sẽ bị kéo dài và vụ xét xử có thể bị dời lại sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 05/11/2024.

 

Donald Trump hoan nghênh « thắng lợi lớn cho Hiến pháp và cho nền dân chủ ». Nhưng không phải ai cũng có cùng quan điểm như vậy, đặc biệt là 3 thẩm phán tự do, đã bỏ phiếu chống, tại Tòa Án Tối Cao. Trong một văn bản riêng biệt, 3 thẩm phán này xác nhận rằng, từ nay trở đi, không gì có thể ngăn cản tổng thống huy động lực lượng đặc nhiệm tiêu diệt đối thủ và điều này sẽ là một mối nguy hiểm cho nền dân chủ.

 

Tổng thống đương nhiệm Joe Biden cũng chia sẻ lập trường này. Ông Biden cảnh báo rằng kể từ nay, các giới hạn truy cứu trách nhiệm hình sự do người dân định ra chứ không phải tư pháp. Phát biểu này được đưa ra vài ngày sau cuộc tranh luận đầu tiên trong khuôn khổ cuộc vận động tranh cử tổng thống, mà ông Biden bị cho là lép vế so với ông Trump và làm dấy lên những đồn đoán về khả năng ông rút lui, không ra tái tranh cử. »

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ - DONALD TRUMP

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Tòa Án Tối Cao sẽ phán quyết ra sao về tư cách ứng viên của Donald Trump?

 

HOA KỲ - DONALD TRUMP

Toà án Tối cao Hoa Kỳ phán quyết Trump đủ tư cách ứng cử, ngay trước Super Tuesday

 

DONALD TRUMP

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ xem xét "quyền miễn trừ truy tố" của Trump

 

==============================================

 

XEM THÊM

 

 

Tòa án tối cao Mỹ trao ông Trump 'kim bài miễn trừ'    

Tuổi Trẻ — cập nhật lần cuối 02/07/2024

 

.

Biden cảnh cáo về phạm vi quyền lực của tổng thống sau phán quyết Tối Cao Pháp Viện  

Nguoi Viet Online

July 2, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-canh-cao-ve-pham-vi-quyen-luc-cua-tong-thong-sau-phan-quyet-toi-cao-phap-vien/

 

 

==================================================

.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vừa mở ra một tiền lệ nguy hiểm

Hồn Việt TV

07/02/2024

https://www.youtube.com/watch?v=RvhDcJFxoGQ

 

XEM >>>>>  






No comments:

Post a Comment