Wednesday, July 3, 2024

BĂC TRIỀU TIÊN CHUYỂN SANG DÙNG VỆ TINH CỦA NGA ĐỂ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH (Chi Phương / RFI)

 



Bắc Triều Tiên chuyển sang dùng vệ tinh của Nga để phát sóng truyền hình

Chi Phương  –  RFI

Đăng ngày: 02/07/2024 – 13:36

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240702-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-chuy%E1%BB%83n-sang-d%C3%B9ng-v%E1%BB%87-tinh-c%E1%BB%A7a-nga-%C4%91%E1%BB%83-ph%C3%A1t-s%C3%B3ng-truy%E1%BB%81n-h%C3%ACnh

Chính quyền Hàn Quốc cho biết hôm nay, 02/07/2024, Bắc Triều Tiên đã dùng vệ tinh của Nga, thay vì vệ tinh của Trung Quốc như trước đây, để phát sóng các chương trình truyền hình của kênh KCT do Nhà nước kiểm soát.

HÌNH :

Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trao đổi các văn kiện hợp tác, Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 19/06/2024. AP – Kristina Kormilitsyna

Theo dữ liệu thu được bởi hãng tin Yonhap, kể từ ngày 20/06, đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (Korean Central Television) đã được phát sóng qua vệ tinh Express 103 của Nga, thay vì vệ tinh ChinaSat 12 của Bắc Kinh. 

Từ hôm qua 01/07, mặc dù vẫn có thể theo dõi kênh truyền hình của Bắc Triều Tiên nhưng chất lượng sẽ thấp đi, và thậm chí là không thu được tín hiệu tại miền nam Hàn Quốc. Điều này gây khó khăn các cơ quan truyền thông và cơ quan chính phủ Hàn Quốc trong việc tiếp cận các chương trình phát sóng truyền hình của Bắc Triều Tiên. 

Chính quyền Seoul cho biết hiện đang nhờ sự can thiệp của các cơ quan liên quan, và đang đàm phán để giải quyết các hạn chế về mặt kỹ thuật. 

Tại Hàn Quốc, ngoại trừ các cơ quan truyền thông và Nhà nước, việc truy cập vào các chương trình phát thanh hoặc truyền hình của Bắc Triều Tiên là bất hợp pháp.

Hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao Bình Nhưỡng lại thay đổi vệ tinh phát sóng, vốn do vệ tinh của Trung Quốc đảm nhận từ 15 năm qua và đến năm 2027 mới hết hạn. Vụ việc diễn ra vài tuần sau chuyến thăm của tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bình Nhưỡng, gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, để tăng cường hợp tác song phương, trong đó có việc ký kết thỏa thuận phòng thủ chung. 

Ngoài ra, phía Bắc Triều Tiên hôm nay, đã thông báo đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo chiến thuật Hwasong-11Da-4.5, có khả năng mang đầu đạn lớn, nặng 4,5 tấn. Vụ thử nghiệm này là để xác minh « độ ổn định của chuyến bay và độ chính xác khi bắn trúng ở tầm bắn tối đa 500 km và tầm bắn tối thiểu 90 km », theo như tường thuật từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), được Yonhap trích dẫn.

Bình Nhưỡng cũng cho biết sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa khác vào tháng Bảy để « xác minh độ chính xác và sức nổ của đầu đạn siêu lớn ở tầm trung 250 km ».

—————————

Các nội dung liên quan

ĐIỂM BÁO

Kim Jong Un và Vladimir Putin tay trong tay, Bắc Kinh lo lắng

NGA – BẮC TRIỀU TIÊN – QUÂN SỰ

Vệ tinh do thám : Đông đảo chuyên gia Nga đến Bình Nhưỡng

NGA – BẮC TRIỀU TIÊN

Nga và Bắc Triều Tiên ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược

.

.




No comments:

Post a Comment