Friday, June 28, 2024

BIDEN THỪA NHẬN LÚNG TÚNG KHI TRANH LUẬN NHƯNG HỨA SẼ BẢO VỆ NỀN DÂN CHỦ (Người Việt Online)

 



Biden thừa nhận lúng túng khi tranh luận nhưng hứa sẽ bảo vệ nền dân chủ

Người Việt Online

June 28, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-thua-nhan-lung-tung-khi-tranh-luan-nhung-hua-se-bao-ve-nen-dan-chu/

 

RALEIGH, North Carolina (NV) – Hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu, Tổng Thống Joe Biden đã phải làm việc hết mình để xua tan đi những lo ngại của phe Dân Chủ về cuộc trình diễn thiếu sức thuyết phục của ông trong cuộc tranh luận với cựu Tổng Thống Donald Trump, trong khi nhiều giới chức và nhiều vị dân cử thuộc Đảng Dân Chủ đang sát cánh bên ông để chặn đứng mọi nỗ lực thay thế ông bằng một ứng cử viên khác.trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một này, thông tấn xã AP loan tin.

 

Lối ăn nói ngập ngừng và những lời bình luận không đi vào trọng tâm, nhất là vào lúc khởi đầu buổi tranh luận, khiến những người đồng đảng với ông ai cũng lo lắng rằng, với số tuổi 81 đè nặng trên vai, ông Biden không còn đủ sức làm nhiệm vụ lèo lái con thuyền quốc gia thêm bốn năm nữa.

 

Buổi tranh luận đã tạo nên một cuộc khủng hoảng cho tiến trình vận động tuyển cử và cho nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden trong khi một số thành viên Đảng Dân Chủ đang ra sức dò la để xem thử có những ứng cử viên tiềm năng nào khác thay thế ông hay không. Còn những nhà tài trợ và những người vẫn ủng hộ vị tổng thống thì không thể nào mà không lo ngại khi xem cuộc đối đầu giữa ông và ông Trump vừa rồi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2159030925-1536x1024.jpg

Tổng Thống Joe Biden nói chuyện tại buổi vận động tranh cử ngày 28 Tháng Sáu, 2024 ở Raleigh, North Carolina, sau buổi tranh luận với cựu Tổng Thống Donald Trump đêm hôm trước (Hình: Allison Joyce/Getty Images)

 

Trong một cuộc tập họp vận động tuyển cử tại Raleigh, North Carolina, dường như ông Biden ý thức được rằng mình cũng đáng phải nhận những lời chỉ trích đó khi ông nói: “Tôi không tranh luận giỏi như những lần trước đây.” Rồi ông nói tiếp: “Tôi biết cách làm công việc này mà. Tôi biết cách chu toàn nhiệm vụ.”

 

Sau khi nói khoảng 18 phút, ông Biden tỏ ra hứng khởi và sung sức hơn so với đêm hôm trước đó khi ông quở mắng ông Trump là “nói dối” và ông ta tiến hành cuộc vận động tuyển cử chỉ là để “phục thù và trả miếng.”

 

“Sự chọn lựa trong cuộc bầu cử này thật là đơn giản,” ông Biden nói. ”Donald Trump sẽ hủy diệt nền dân chủ của chúng ta. Tôi sẽ bảo vệ nó.”

 

Ngay cả trước khi diễn ra cuộc tranh luận, mớ tuổi đời chồng chất của ông Biden đã là một gánh nặng cho cử tri rồi, và cuộc đối đầu với ông Trump vào đêm hôm Thứ Năm dường như lại làm tăng thêm mối lo ngại cố hữu của họ, huống hồ ông Biden còn phải đối diện với một số lượng người đông hơn nhiều, và họ sẽ phải nghe ông thêm bốn tháng nữa trước khi quyết định bỏ lá phiếu bầu cho ông. (TTHN)

 

====================================================

 

Tại cuộc tập họp sau buổi tranh luận, Trump chê Biden ‘ngớ ngẩn’

Người Việt

June 28, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tai-cuoc-tap-hop-o-virginia-sau-buoi-tranh-luan-trump-che-biden-ngo-ngan/#google_vignette

 

CHESAPEAKE, Virginia (NV)  Hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu, cựu Tổng Thống Trump cứ tiếp tục khai thác thêm cái thất bại của Tổng Thống Joe Biden sau khi ông này đang bị thiên hạ chỉ trích vì thua cuộc tranh luận tối hôm trước đó, với lời gợi ý rằng đây có thể là “thời điểm trọng đại” để thay đổi ý kiến của các cử tri còn do dự chưa biết nên bỏ phiếu cho ai giữa hai ứng cử viên tổng thống năm nay, tờ The Hill loan tin.

 

Ông Trump đã quy tụ những người ủng hộ mình đến một cuộc tập họp tại Virginia, tiểu bang mà không ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa nào thắng phiếu kể từ năm 2004 cho tới nay. Vị cựu tổng thống lợi dụng cuộc tranh luận thắng lợi của ông với ông Biden vào đêm hôm trước để tung ra những lời công kích quen thuộc đối với chính quyền Biden về các vấn đề như di dân và kinh tế, đồng thời bêu riếu vị tổng thống là “ngớ ngẩn, ngớ ngẩn, con người ngớ ngẩn.”

 

“Ông ta đã đòi cho được thứ lề luật tranh luận mà ông muốn. Ông ta đã đòi cho được ngày thực hiện cuộc tranh luận mà ông muốn. Ông ta cũng đòi được nhóm điều hành cùng điều hợp viên buổi tranh luận mà ông muốn,” ông Trump nói tiếp. “Cho dù ông ta có nghỉ ngơi nhiều đến cách mấy trước cuộc tranh luận và lọc lừa đến bao nhiêu đi nữa thì cũng không đủ để cho ông ta bào chữa được cho thành tích tàn hại của mình đâu. Không còn cách nào bào chữa được nữa.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/GettyImages-2159733564-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump nói chuyện trong buổi vận động tranh cử hôm 28 Tháng Sáu, 2024 ở Chesapeake, Virginia, sau buổi tranh luận với Tổng Thống Joe Biden đêm hôm trước (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Sau cuộc tranh luận, phía Dân Chủ đang suy nghĩ liệu ông Biden có thể hoặc sẽ phải tránh qua một bên để cho người khác ra thay thế, trong khi ông Trump thì nói ông không nghĩ rằng điều đó sẽ xảy ra.

 

“Cái vấn đề của ông Biden không phải là tuổi tác, không phải là cái gì đâu, mà thật sự thì ông ấy chẳng có vấn đề gì cả ngoài sự thiếu khả năng mà thôi,” ông Trump nói thế trong khi chính mình thì cũng đã 78 tuổi rồi, chỉ thua ông Biden có ba tuổi. “Ông ấy thiếu khả năng thấy rõ.”

 

Những câu trả lời của ông Trump thường chứa đựng nhiều sự kiện sai lầm hoặc có dụng ý đánh lừa người nghe, và ông cũng không chịu cam kết có chấp nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2024 hay không, dù kết quả đó ra sao đi nữa.

 

Trong cuộc tranh luận, ông Trump đã tránh nhắc lại những lỡ lầm cũ từng ám ảnh ông trong các cuộc tranh luận trước đây. Rồi vài ba câu nói kém cỏi của ông trong phần cuối của cuộc tranh luận vào tối hôm đó thì lại nhờ có cái lúng túng của ông Biden mà ít ai chú ý tới. (TTHN)

 

 





No comments:

Post a Comment