Sự
thật phơi bày qua hiện tượng Thích Minh Tuệ
Thanh Xuân
Báo
điện tử Tình Hải Dương
21/05/2024
https://baotiengdan.com/2024/05/21/su-that-phoi-bay-qua-hien-tuong-thich-minh-tue/
LGT: Thật hiếm hoi khi
thấy một tờ báo địa phương, thuộc Tỉnh uỷ Hải Dương có một bài viết về “hiện tượng”
Thích Minh Tuệ như bài dưới đây. Đặc biệt, bài viết đã công khai chỉ trích những
“ma tăng” như Thích Chân Quang chuyên “thuyết giảng tuyên truyền nhảm
nhí”, còn Thích Trúc Thái Minh thì “nhiều lần vi phạm quy định của
giáo hội và phải sám hối”...
Kính
mời độc giả đọc bài “Sự thật phơi bày qua hiện tượng Thích Minh Tuệ” của
tác giả Thanh Xuân đăng trên báo Hải Dương sau đây:
***
Tôi
không biết gọi Thích Minh Tuệ (tên thật Lê Anh Tú, sinh năm 1981, quê gốc Hà
Tĩnh) là gì. Nhưng ngài lại không cần một danh xưng. Vậy nên gọi ngài là gì
không quan trọng.
Ngài
tự xưng là “con” trước mọi người. Vậy tôi cứ gọi suông là Thích Minh Tuệ.
Những
ngày qua, cái tên Thích Minh Tuệ gây “bão” trên mạng xã hội và báo chí với đôi
chân trần, đầu trần đi khất thực dọc chiều dài đất nước lần thứ tư, với hàng
đoàn người đi theo, với vô số clip trên internet, với những câu nói giản dị: “Gặp
gỡ thì đã gặp rồi, mọi người nên về với công việc của mình”; “Con đi tới đây
đang tập học, chưa có gì”; “Con đâu có nhận tiền, con chỉ nhận thức ăn chay vào
buổi sớm đi khất thực thôi. Ngày hôm nay ăn rồi là cũng không nhận nữa”…
Vì
sao một người hành xử theo phong thái của một bậc chân tu lại có sức hút lớn đến
như vậy?
Trước
hết thuộc về tự do. Theo hay không theo một tôn giáo là quyền tự do của mỗi người
dân Việt Nam – điều này được Hiến pháp nước ta quy định tại điều 24. Hành động
của Thích Minh Tuệ thể hiện quyền tự do đó. Ông tu hành theo pháp “hạnh đầu
đà”, mặc áo vá đi khất thực, không nhận tiền cúng dường, tối ngủ tạm đâu đó…
Ông tự nguyện khổ hạnh về ăn, mặc, ở để được giải thoát theo quan niệm nhà Phật.
Xem
ra nhiều người chưa quen với tự do nên mới thấy lạ!
Hiếu
kỳ cũng là một đặc tính con người. Chính vì hiếu kỳ nên dễ xảy ra hội chứng đám
đông. Một người hiếu kỳ, kích hoạt sự hiếu kỳ của người ở bên cạnh và cứ như thế
thành hội chứng, trào lưu. Hiếu kỳ có mặt tích cực nếu biết khai thác tốt sẽ trở
thành sự ham hiểu biết, thậm chí có thể phát động phong trào thi đua. Nhưng đặc
tính này cũng dễ bị lợi dụng, có thể biến thái. Hiện tượng Thích Minh Tuệ đã bị
đẩy lên thái quá.
Nhưng
câu chuyện lớn hơn thuộc về nhà chùa. Lâu rồi người ta mới thấy hình ảnh một vị
chân tu (mặc dù Thích Minh Tuệ không phải là tu sĩ Phật giáo như văn bản của
Giáo hội Phật giáo Việt Nam) – hình ảnh họ đã khao khát từ lâu.
Người
ta có quyền đặt Thích Minh Tuệ bên cạnh những tu sĩ đã gây ra bao tai tiếng để
so sánh, để luận bàn. Những người như ông Thích Chân Quang ở tỉnh Bà Rịa – Vũng
Tàu thuyết giảng tuyên truyền nhảm nhí “tuổi trẻ hay đi du lịch về già bị liệt”;
“hát karaoke sau này chết thành ma câm”; “nằm võng mất phước”. Vị tu sĩ này thường
xuyên nhắc đến việc cúng dường, khích lệ phật tử quyên góp tiền cho nhà chùa. Rồi
những câu chuyện bại hoại ở Vĩnh Phúc khi cửa Phật trở thành chốn tà dâm như
báo chí đã nêu. Hay hình ảnh tu sĩ Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng
(Quảng Ninh) với chiếc giỏ trên tay đi thu tiền của phật tử. Vị đại đức này
cũng nhiều lần vi phạm quy định của giáo hội và phải sám hối nhưng dư luận chưa
đồng tình với mức xử lý…
Tức
là ở đây có vấn đề về niềm tin vào giới tu hành. Bên cạnh những vị chân tu thì
vẫn còn đó những người mượn danh tu sĩ để làm điều trái với giáo lý nhà Phật.
Hiện
tượng Thích Minh Tuệ cho ta niềm tin về một con người tự nguyện tu tập, về một
con người tự do theo hay không theo tôn giáo, “Con chả phải là sư hay thầy gì cả.
Con là một công dân Việt Nam học tập theo lời Phật dạy thôi”. Dân chúng đang
khao khát một hình ảnh nhà sư đời thường như thế. Hay họ liên tưởng đến triết
lý tu tại gia của Phật hoàng Trần Nhân Tông từ hơn 700 năm trước?
Nếu
bỏ qua những việc lợi dụng hiện tượng Thích Minh Tuệ để câu view, câu like, để
nổi tiếng, để kiếm tiền, làm quá lên hay để chống phá chính sách tôn giáo của
Nhà nước ta thì hình ảnh một người tự tu theo đạo Phật cho ta thêm niềm cảm hứng
mới. Đó là cảm hứng về tự do, cảm hứng về vượt qua cám dỗ vật chất, cảm hứng về
tâm hồn vô tư trong sáng, cảm hứng về nghị lực…
Một
người không phải tu sĩ nhưng vẫn được gọi là “sư”, là “thầy” – thầy Thích Minh
Tuệ. Tôi không hiểu về Phật giáo nhưng tôi mong hãy để cho thầy được yên tĩnh
tu tập theo cách mà thầy muốn, trong giới hạn quy định của luật pháp và đạo đức.
Hiện
tượng Thích Minh Tuệ cũng nói lên thiện cảm rất lớn, một niềm tin với Phật
giáo, với những nhà tu hành chân chính không “tham, sân, si” trong những ngày
đang diễn ra lễ Phật đản này.
=============================================
NGUỒN :
Sự
thật phơi bày qua hiện tượng Thích Minh Tuệ (baohaiduong.vn)
20/05/2024
06:04
https://baohaiduong.vn/su-that-phoi-bay-qua-hien-tuong-thich-minh-tue-382107.html
No comments:
Post a Comment