Khi muốn tu phải được...
công nhận
17/05/2024
https://www.voatiengviet.com/a/7616321.html
Dư luận vừa dậy lên thành bão sau khi Hội
đồng Trị sự (HĐTS) của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPG VN) gửi Thông báo cho
Ban Trị sự GHPG VN các tỉnh, thành phố về “người được mạng xã hội gọi là ‘sư
Thích Minh Tuệ’ không phải là tu sĩ Phật giáo”.
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-74c3-08dc7621146d_w1023_r1_s.png
Sư Minh Tuệ khẳng định mình
không phải nhà sư và lý do ông đi bộ từ Nam ra Bắc ‘chỉ là để rèn luyện sức khỏe
chứ không phải tu tập’.
Trân Văn
Dư luận vừa dậy lên thành bão sau khi Hội đồng Trị sự (HĐTS) của Giáo hội Phật
giáo Việt Nam (GHPG VN) gửi Thông báo cho Ban Trị sự GHPG VN các tỉnh, thành phố
về “người được mạng xã hội gọi là ‘sư Thích Minh Tuệ’ không phải là tu sĩ Phật
giáo”.
Thông báo vừa kể nhấn mạnh “người đàn ông
mang hình dáng nhà sư bộ hành dọc tuyến đường từ Khánh Hòa ra Hà Giang và ngược
lại” đang “gây ra nhiều dư luận trái chiều làm ảnh hưởng đến Giáo hội Phật
giáo Việt Nam”. HĐTS của GHPG VN cho biết “đã xác minh” và “khẳng
định người đàn ông này không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là
nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt
Nam. Điều này cũng đã được chính người đàn ông này khẳng định trong các clips
trên mạng xã hội”. Theo HĐTS của GHPG VN thì “người đàn ông này có tên
là Lê Anh Tú, sinh năm 1981 tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Gia đình ông Tú
sinh sống tại huyện Eakar tỉnh Đắk Lắk. Ông Lê Anh Tú sau khi từ bỏ công việc
đo đạc địa chính tại tỉnh Phú Yên đã thực hiện một vài lần bộ hành từ Khánh Hòa
ra các tỉnh phía Bắc và ngược lại. Tuy nhiên lần này một số người dùng mạng xã
hội đã sử dụng hình ảnh đi bộ của ông Lê Anh Tú tạo sự hiếu kỳ, thu hút nhiều
người dân đi theo, tạo nên hiệu ứng câu views và có nhiều bình luận xuyên tạc đời
sống tu hành của tăng ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam”. HĐTS của
GHPG VN đề nghị Ban Trị sự GHPG VN các tỉnh, thành phố thông báo để không gây
ngộ nhận ông Tú là “nhà sư”.
Đáng lưu ý là HĐTS của GHPG VN đề nghị Ban Trị
sự GHPG VN các tỉnh, thành phố “liên hệ với chính quyền địa phương có biện
pháp ngăn chặn hành vi sử dụng mạng xã hội tạo làn sóng dư luận xúc phạm Giáo hội
Phật giáo Việt Nam” [1].
***
Trên thực tế, người đàn ông tên là Lê Anh Tú
được nhiều triệu người Việt ở cả trong lẫn ngoài Việt Nam ngưỡng mộ, tán thán với
tên “sư Thích Minh Tuệ”, không phải nguyên nhân dẫn tới thực trạng mà
GHPG VN cho là “dư luận xúc phạm”. “Dư luận xúc phạm” đã dậy lên
từ lâu sau khi nhiều tăng, ni của GHPG VN vừa phô bày sự xa hoa, vừa đốc thúc
Phật tử dâng sao giải hạn, cúng dường, chuyển khoản, thậm chí hiến kế cho nhau
để tăng nguồn thu.
Không chỉ Phật tử mà công chúng nói chung chú
ý đến “sư Thích Minh Tuệ” bởi sự khiêm cung, con đường tu tập mà ông chọn
cho thấy nghị lực phi thường, nỗ lực buông bỏ tất cả để đạt đạo.
Có không ít người chẳng hạn như Thái Đức
Phương đã so sánh cách thức tu trì của “sư Thích Minh Tuệ” với thực tế
tu tập, thuyết pháp của nhiều tăng ni trong GHPG VN và chính sự so sánh này khiến
HĐTS của GHPG VN cảm thấy đó là “dư luận xúc phạm”...
Theo Thái Đức Phương thì “ông Minh
Tuệ” có “bảy cái sai”. Chẳng hạn ông chỉ “khất thực” chứ
không chịu nhận “cúng dường”, đặc biệt là từ chối nhận tiền. Ông chọn lối
tu tập... “khoe hình ảnh” đầu trần, chân đất ngoài đường trong khi nhiều
vị tăng nổi tiếng ở Việt Nam thường khiêm tốn “ẩn mình” trong Mercedes,
Audi,... Đã vậy ông còn “phân biệt” trong việc nhận đồ cúng, khác với những
vị tăng nổi tiếng nhận hết, không chừa thứ gì. Chưa hết ông làm “tổn phước”
vì khiến người ta cãi nhau về pháp tu của ông, do vậy mới có vị tăng quở ông,
ông bị trách vì không biết tu theo “miệng đời”, sửa mình cho khớp với
cái tham – sân - si của thiên hạ để vuốt ve Phật tử khiến Phật tử hăm hở cúng
tài vật. Thái Đức Phương nói thêm, “ông Minh Tuệ” còn sai ở chỗ chỉ tu
cho mình, “xưng con với tất cả mọi người, không chịu nhận là sư hay
là thầy của ai, không chịu hoằng dương đạo pháp”. Cuối cùng ông “ép
xác”, sai với “con đường trung đạo của Phật” bởi theo cách hiểu của
số đông, trung đạo là tương đối, chẳng hạn đối với những người thu nhập bèo bọt
như Thái Đức Phương, “đi xe máy là trung đạo, còn đối với những sư thầy vang
danh thiên hạ có hàng trăm tỉ trong tài khoản ngân hàng thì đi Mercedes hay
Audi là trung đạo”.
Tuy nhiên Thái Đức Phương thừa nhận: Hình
ảnh của ông Minh Tuệ đã truyền cho tôi rất nhiều cảm hứng khi thực
hành tâm nhẫn trong công việc. Một người “tập học” theo Đức Phật, chưa làm gì lỗi
đạo thì đáng được tán thán, chứ không đáng bị gọi là “thằng ba trợn” như một vị
“nhân tài đất Việt thời kỳ hội nhập quốc tế” đã gọi. Nhờ những Youtuber và đoàn
Phật tử đã đi theo ông Minh Tuệ suốt ngày đêm mà người ta biết được ông tu tinh
tấn cỡ nào. Trước, tôi không tin có người thực hiện được hạnh ngủ ngồi suốt nhiều
ngày liền và cho rằng đó chỉ là chuyện bịa ở trong kinh. Giờ điều đó đã có người
làm được một cách nhẹ nhàng. Trước, người ta chỉ nghe giảng về buông xả, vô ngã
qua miệng các nhà sư, thì giờ đây bỗng có người “dám” đem điều đó ra thực hành,
cả xã hội ồ lên, nhận ra thế nào là “thực hành” và bọn tu mõm thì nhảy sồn sồn.
Nhờ có ngắn, người ta mới biết thế nào là dài. Nhờ có bầu trời đêm, người ta mới
thấy được các vì sao. Nhờ có bọn tu mõm, người ta mới biết được thế nào là một
người “tập học” theo Phật. Tôi hiểu chữ “thực” trong câu “Có thực mới vực
được đạo” nghĩa là “thực hành”. Phật pháp bị mạt phải chăng là do người ta mải
rao giảng Phật pháp mà không chịu thực hành. Theo tôi, chỉ có thực hành đạo
pháp mới mong vực dậy được đạo pháp [2]...
***
Không phải tự nhiên mà càng ngày càng nhiều
người gọi GHPG VN là “Phật giáo quốc doanh”. Thông báo về “người đàn
ông mang hình dáng nhà sư bộ hành dọc tuyến đường từ Khánh Hòa ra Hà Giang và
ngược lại” của HĐTS GHPG VN khiến rất nhiều người phẫn nộ như Phạm Hải: Phật giáo
có từ hàng ngàn năm, GHPG VN lấy tư cách gì định đoạt ai là
tu sĩ, ai không phải tu sĩ? Có người mỉa mai như Phạm Minh: Vợ
em không tham gia Hội Phụ nữ Việt Nam, vậy vợ em có phải phụ nữ không ạ [3]?
Cũng có người nhận định về những khác biệt khiến GHPG VN không thể dung “sư
Thích Minh Tuệ” như Tran Nhat Binh: Người này làm gì có ‘chùa’
mà được nhận vào băng nhóm của các ông! Người này vô sản, làm sao ngồi
chung với các ông dưới một mái nhà! Người này không vợ, không con, ăn
chay... làm gì được ngồi chung mâm với các ông! Người này không livestream
câu view kiếm tiền, không tu online... làm sao ngồi chung bàn với các
ông! Người này không khuyên thiên hạ cúng dường, giải hạn, đuổi ma,
trừ tà, mê tín dị đoan... làm sao được nhận vào hội của các ông! Người
này chân trần, áo rách, da bọc xương, làm sao có thể lên chung một xe với
các ông! Người này ăn nói khiêm nhường, một lòng tu thân tích đức, làm sao dám
đi cùng một đường với các ông [4]!
Sau khi xem thông báo của HĐTS GHPG VN, có
người như Chanh Tam thắc mắc mà như than: Hội đồng Trị sự sức giấy cho
Ban Trị sự các tỉnh, thành phố chuyện nội bộ của giáo hội mà nơi gởi
có A02 Bộ Công an? Để nhờ công an phối hợp đôn đốc, nhắc nhở hay gì [5]?
Phải chăng tiêu chí “đạo pháp, dân tộc, chủ nghĩa xã hội” mà GHPG VN quyết
tâm hướng tới đã đẩy tổ chức tôn giáo này đến chỗ khiến Phật tử nói riêng, dân
chúng nói chung nhìn thông báo vừa đề cập chỉ là vấn đề như Hai Tran cảm nhận: Ông
Minh Tuệ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong trào vận động cúng dường và giải
oan gia trái chủ của Hiệp hội Doanh nghiệp cổ phần chùa Việt Nam [6].
Hoặc là chuyện như Hoàng Thanh Tâm bỡn cợt: Đề nghị “người đàn ông
mang hình dáng nhà sư” trả lại NỒI CƠM cho GHPG VN vì đã làm bể nồi cơm của
hội rồi! Hay buộc Tri Do phải thở dài: Văn phong của Trung ương Phật
giáo quốc doanh mạnh như nghị quyết của chính quyền. Kinh thật! Chuyển qua
Bộ Công An theo dõi, xử lý? Sợ lắm! Ôi thời mạt vận, miệng mồm mấy thầy chùa quốc
doanh có gang, có thép gớm [7]!
-----------------
Chú thích
No comments:
Post a Comment