Cuba giữa thời buổi
ngành mía đường sụp đổ
Will Grant
BBC
News
19
tháng 5 2024, 14:05 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cglly3zrx7vo
Từ
lúc lớn lên và biết dùng rựa, những người đàn ông của hợp tác xã sản xuất đường
Yumuri đã làm việc trên những cánh đồng mía bao quanh thành phố Cienfuegos
(Cuba).
Chặt
mía là tất cả những gì Miguel Guzman biết làm. Ông xuất thân từ một gia đình
nông dân và bắt đầu công việc vất vả, bạc bẽo này từ khi còn là một thiếu niên.
Đường
từng đóng vai trò trụ cột nền kinh tế Cuba trong hàng trăm năm. Đây không chỉ
là một mặt hàng xuất khẩu chính của đảo quốc này mà còn đóng vai trò quan trọng
trong một ngành công nghiệp khác của đất nước: rượu rum.
Những
người Cuba lớn tuổi nhớ lại thời kỳ mà các gia đình như nhà ông Guzman chính là
nền tảng để phát triển đất nước.
Tuy
vậy, ông Guzman thừa nhận rằng ông chưa bao giờ chứng kiến ngành đường rơi vào
tình trạng phá sản và suy thoái như hiện nay. Ngay cả lúc hoạt động thương mại
đường béo bở giữa Cuba và Liên Xô mất đi sau Chiến tranh Lạnh cũng không nghiêm
trọng như bây giờ.
Lạm
phát tăng phi mã, sự thiếu hụt hàng hóa thiết yếu và lệnh cấm vận kéo dài hàng
chục năm của Mỹ đã tạo ra tương lai kinh tế ảm đạm trên mọi lĩnh
vực ở Cuba.
Nhưng bức tranh kinh tế đặc biệt âm u trong ngành thương mại đường.
"Không
đủ xe tải và thiếu hụt nhiên liệu đồng nghĩa với việc chúng tôi phải chờ vài
ngày mới có thể làm việc được," ông Miguel Guzman nói trong khi đang đứng
trong bóng râm để chờ đợi những chiếc xe tải được sản xuất từ thời Liên Xô.
Việc
mất nhiều thời gian như vậy ảnh hưởng nặng nề đến sản lượng.
Trong
mùa vụ trước, sản lượng đường thô của Cuba giảm xuống chỉ còn 350.000 tấn, mức
thấp nhất từ trước đến nay và cách rất xa so với mức 1,3 triệu tấn được ghi nhận
vào năm 2019.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/b74f/live/79545340-1593-11ef-a5f9-c9e97f2e93cf.png
Ông Guzman cho biết tiền lương của mình hầu như chẳng mua được
gì
Ông
Miguel Guzman là một trong những tay chặt mía nhanh nhất trong nhóm của mình,
hay còn gọi là "peloton". Những người sếp công nhận ông là một trong
những thợ chặt mía hiệu quả nhất Cuba. Nhưng ông Miguel Guzman nói rằng ngoài
tình yêu với ngành này, ông chẳng nhận được bất kỳ sự khích lệ tài chính nào để
tăng năng suất cả.
"Tiền
lương tôi hầu như chẳng mua được bất kỳ thứ gì. Nhưng chúng tôi làm gì được?
Cuba cần đường," ông nói, không hề phóng đại về tình hình lạm phát ngày
càng tồi tệ của Cuba.
Cuba
hiện phải nhập khẩu đường để đáp ứng nhu cầu trong nước - một điều mà trước đây
không ai dám nghĩ tới. Hiện thực này khác xa so với những năm huy hoàng khi đường
Cuba được xuất khẩu khắp thế giới, khiến cả vùng Caribe ghen tị.
Bên
trong Ciudad Caracas, một nhà máy đường từ thế kỷ 19 gần thành phố Cienfuegos,
không khí đặc quánh mùi mật mía.
Những
bánh răng cưa lỗi thời, rỉ sét nghiền hàng tấn mía thành bột và nước. Các công
nhân nói với phóng viên BBC rằng đây là một trong khoảng hơn hai mươi nhà máy
đường còn hoạt động ở Cuba.
"Nhờ
sự chăm chỉ và nỗ lực của công nhân, có thêm 4 nhà máy hoạt động trong mùa vụ
này so với dự kiến ban đầu," Dionis Perez, Giám đốc truyền thông của công
ty đường quốc doanh Azcuba, cho biết.
"Nhưng
29 nhà máy khác vẫn đang đình trệ," ông Perez thừa nhận.
"Đây
là một thảm họa. Ngành công nghiệp đường ở Cuba hiện nay gần như không tồn tại,"
ông Juan Triana từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Cuba ở thủ đô Havana đánh giá.
·
Trung Quốc có lập căn
cứ do thám Mỹ ở Cuba hay không?
19 tháng 6 năm 2023
·
'Tôi không thấy có tương lai ở Cuba'
11 tháng 2 năm 2023
·
Án tù tới 25 năm cho người Cuba biểu
tình chống chính phủ
14 tháng 6 năm 2022
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/c98f/live/f67c5e20-1599-11ef-a5f9-c9e97f2e93cf.png
Chụp
lại hình ảnh,Ciudad Caracas là một trong những nhà máy đường còn hoạt động ở
Cuba
Ông
Triana lập luận rằng sự sụt giảm của sản lượng đường có tác động nghiêm trọng đến
các bộ phận khác của nền kinh tế Cuba, bao gồm cả thu nhập xuất khẩu từ rượu
rum.
“Chúng
tôi đang sản xuất lượng đường bằng với giữa thế kỷ 19,” ông nhận xét.
Tình
hình đã trở nên trầm trọng hơn do chính sách "áp lực tối đa" của cựu
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chính quyền ông Trump đã tăng cường lệnh cấm vận
thương mại đối với đảo quốc này. Ông Biden sau đó cũng gia hạn thêm lệnh cấm.
Nhưng lệnh cấm vận từ
Mỹ không phải là nguyên
nhân duy nhất dẫn tới những khó khăn mà Cuba đang gặp phải.
Nhiều
năm quản lý yếu kém và sự thiếu hụt đầu tư đã tàn phá ngành công nghiệp từng
phát triển mạnh mẽ này. Ngày nay, ngành đường chỉ nhận được dưới 3% đầu tư của
nhà nước do chính phủ Cuba đang hậu thuẫn du lịch để ngành này trở thành động lực
kinh tế chính thay thế.
Martin
Nizarane là một người vẫn xoay xở để kiếm đủ đường. Là một phần của thế hệ
doanh nhân tư nhân mới tại Cuba, công ty Clamanta của ông Nizarane chuyên sản
xuất sữa chua và kem tại một nhà máy ở ngoại ô Havana.
Ông
Nizarane cho phóng viên BBC xem những bao đường nhập khẩu với số lượng lớn từ
Colombia và chia sẻ rằng ông hy vọng sẽ sớm tăng gấp đôi sản lượng.
Chủ
tịch Cuba Miguel Diaz-Canel ca ngợi công ty Clamanta là hình mẫu cho tương lai.
Sự
tán dương đó từ giới lãnh đạo, đối với nhiều người, đồng nghĩa với sự chuyển biến
trong cách nghĩ.
Mặc
dù nhà nước Cuba có thể coi "tư bản" là một từ xấu xa, nhưng đây hoàn
toàn là hoạt động kinh doanh theo mô hình tư bản thuần túy, ngay cả khi ông
Martin Nizarane thể hiện tinh thần cách mạng của mình bằng cách trang trí văn
phòng với những tấm hình ông ôm cố lãnh đạo Fidel Castro.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/998a/live/7e4c7250-159e-11ef-976f-87c9f89e656e.png
Ông
Martin Nizarane cho biết mình không hề nhận được bất kỳ đặc quyền nào
Khi
được hỏi liệu mình có quan hệ mật thiết với Đảng Cộng sản Cuba để có thể sở hữu
một doanh nghiệp tư nhân phức tạp như vậy hay không, ông Nizarane đã nhanh
chóng phủ nhận.
"Tôi
không phải là một cán bộ Cuba. Doanh nghiệp này là một hình thức sản xuất ngoài
nhà nước, bán hàng cho cả công ty nhà nước lẫn tư nhân," ông phản bác.
"Nhà
nước đối xử với tôi như bao doanh nhân tư nhân khác, không có đặc quyền gì cả,"
ông nói tiếp.
Sự
sụp đổ của ngành mía đường chỉ là một phần trong nền kinh tế suy thoái của
Cuba.
Vào
hôm 1/3, trong bối cảnh lạm phát leo thang, chính phủ đã áp mức tăng giá đối với
xăng dầu trợ giá lên gấp 5 lần tại các cây xăng.
Các
quan chức cho biết đây là một quyết định khó khăn nhưng chính phủ không còn đủ
khả năng chi trả các khoản trợ cấp nhiên liệu cao như vậy.
Khi
đang xếp hàng đổ xăng vào ngày giá mới có hiệu lực, ông Manuel Dominguez cho rằng
lập luận của các quan chức không thuyết phục.
Ông
Dominguez cho biết quyết định này gây tổn hại đến các tài xế như mình và người
dân Cuba đang phải chịu đựng nhiều hơn bao giờ hết. Ông nói:
"Không
có mối quan hệ nào giữa thu nhập của chúng tôi và giá cả hiện nay, cho dù là
giá nhiên liệu, giá thực phẩm trong cửa hàng hay giá của bất kỳ thứ gì
khác."
"Cần
phải có mối tương quan giữa tiền lương của chúng tôi và chi phí của mọi thứ, bởi
vì hiện nay, đối một người Cuba bình thường, thực sự không ai kham
nổi tiền xăng dầu."
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/98a3/live/3db673a0-15a1-11ef-9b12-1ba8f95c4917.png
Nhiều
người Cuba hiện phải vật lộn để chi trả tiền xăng
Vài
ngày sau khi giá xăng tăng, Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil
Fernandez đã bị bắt với cáo buộc tham nhũng. Một số người cho rằng ông đã trở
thành vật tế thần cho tình trạng kinh tế Cuba.
Dù
sao đi nữa, đó là một thất bại ê chề được công khai. Nhưng hầu hết mọi người đều
tin rằng để kéo Cuba thoát khỏi những tai ương kinh tế thì việc trảm một bộ trưởng
là chưa đủ.
Trở
lại cánh đồng mía ở Cienfuegos, những người thợ thu hoạch mía vẫn đang làm việc
vật vả với rất ít lạc quan.
Khi
nói về ngành công nghiệp đường ở Cuba, sẽ luôn có người trích dẫn câu nói nổi
tiếng của đảo quốc này: “Không có đường thì không có đất nước.”
Đối
với nhà kinh tế học Cuba Juan Triana, ý nghĩa của khẩu hiệu ấy đang bị thử
thách.
Một
phần tinh túy của bản sắc dân tộc - một phần DNA của hòn đảo này - đang xói mòn
trước mắt người dân Cuba.
"Trong
khoảng hơn 150 năm, ngành mía đường đã vừa là nguồn thu xuất khẩu chính vừa là
đầu tàu cho phần còn lại của nền kinh tế. Đó là những gì chúng tôi đã đánh mất,"
ông Triana nói.
-----------------
Tin
liên quan
Điều tra của Reuters:
Nga chiêu mộ công dân Cuba ra chiến trường Ukraine như thế nào?
1
tháng 10 năm 2023
.
Cuba phát hiện đường
dây tuyển quân cho Nga đánh Ukraine
5 tháng 9 năm 2023
.
Khủng hoảng năng lượng,
Cuba xoay sang 'đồng minh cũ' Nga để nhận trợ giúp
5
tháng 7 năm 2023
No comments:
Post a Comment