Chiêu Nam Đảo những
ngày cuối năm
05/02/2024
https://baotiengdan.com/2024/02/05/chieu-nam-dao-nhung-ngay-cuoi-nam/
.HÌNH
: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/02/1-4.png
Khoảng
cách từ Kuala Lumpur đến Singapore, có lẽ cũng chỉ bằng đoạn đường
Sài Gòn/ Đà Lạt là cùng. Bởi vậy thay vì chạy ra phi trường, tôi
phóc đại lên một cái xe đò cho nó đỡ hao xu.
Chuyến
đi tuy hơi lâu nhưng thú vị. Đã quen với những con đường chật hẹp của
Cambodia, hoặc lỗ chỗ ổ gà (cùng với bụi mù) của Myanmar nên quốc
lộ thênh thang và phẳng lì ở Malaysia khiến tôi ngạc nhiên không ít.
Trông
cũng tân kỳ y như hệ thống freeway của California vậy. Chỉ có điều
khác là xe lao vun vút qua những cánh rừng nhiệt đới thâm u, hoang
dại, hay những rừng kè ngút ngàn mà nhìn từ trên không tôi cứ ngỡ
là dừa.
Tuyệt
nhiên không thấy bóng một cha nội cảnh sát, hay công an giao thông nào
ráỏ nhưng có BOT. Qua ba trăm km đường dài, tài xế phải trả phí hai
lần – mỗi lần 5 RM, gần 2 USD – nhưng họ cà thẻ nên không có cái vụ
đếm tiền lẻ, và dựng bảng “Cấm ngừng quá 5 phút” như ở quê mình.
Tính
ra thì cứ trung bình 100 km quốc lộ thì giới xe đò phải trả thêm cho
nhà nước Mã Lai thêm 65 xu (theo đơn vị Mỹ kim) dù đã đóng thuế lưu
hành. Tuy nhiên, số tiền phụ thu này đã được chi dùng hết sức đàng
hoàng và rõ ràng nên không có gì để phàn nàn cả.
Quốc
lộ rộng đến sáu làn. Dải phân cách mọc đủ thứ loài hoa nhưng tôi
chỉ nhận ra được hoa phượng đỏ, chen lẫn với phượng vàng, và hoa
giấy. Loài hoa này tuy không tàn nhưng trông có nét buồn buồn ngay từ
khi vừa hé nhụy. Giữa nắng chiều vàng hanh mà nhìn mầu xác pháo
thì ngay đến cả tôi – một anh già ham chơi và nát rượu – cũng thoáng
chút bâng khuâng:
Mẹ
cha ơi đừng đợi
Chiều
nay con chưa về
Chị
ơi thôi đừng đợi
Chiều
nay em không về
(TNT
– 1980)
Khác
với ở Kuala Lumpur, phần lớn dân Singapore là người Hoa (hoặc gốc Hoa)
nên Chinese New Year được chuẩn bị kỹ càng và rình rang hơn hẳn. China
Town, tất nhiên, đỏ rực. Chùa Tàu mầu mè hoa hoè và khói hương nghi
ngút đã đành; chùa Chà (kế đó) cũng trưng bày đèn lồng, cùng với
hàng chữ chúc mừng – “Wishing All A
Happy & Properous Lunar New Year” – và cũng đông đúc tín đồ không
kém.
Thế
mới biết là người Ấn có một không gian tâm linh rất rộng, và rất
“sính” chuyện hội hè đình đám. Tết Nguyên Đán lại hay trùng hợp với
Lễ Hội Ngày Mùa (Pongal Festival) kéo dài đến bốn ngày của họ: Từ
14 đến 17 tháng Giêng.
Khác
với Little Sài Gòn ở California, Little India ở Singapore lúc nào cũng
lúc nhúc người. Bombay hay New Delhi, tôi đoán, chắc cũng đông đúc đến
vậy là cùng. Ngó mà chóng mặt luôn.
Đã
vậy, tôi còn lạc bước đến “thánh địa” này đúng vào lúc người ta
đang làm lễ tạ ơn Mẹ Thiên Nhiên (Mother of Nature) hay Thần Mặt Trời
(The Sun God) gì đó. Họ bày ra những cảnh tượng lạ lùng chưa từng
thấy. Nguyên cả một tập thể người rồng rắn vừa đi vừa thực hành
những nghi lễ truyền thống vô cùng lạ mắt, và hơi kỳ dị. Thêm cái
đám du khách hiếu kỳ bao quanh, hay rùng rục theo sau, tạo nên cả một
rừng người.
Đây
không phải là lần đầu tiên tôi có mặt ở Singapore nhưng chưa bao giờ
thấy cảnh sát của Đảo Quốc này xuất hiện nhiều đến vậy. Dù vậy,
họ phải vô cùng chật vật mới giữ cho đám đông không làm tắc nghẽn
giao thông.
Đ…
mẹ, ở Việt Nam mà tràn ra đường lễ lạc kiểu này thì chắc chết,
chết chắc. Súng nổ như không. Những kẻ sống sót – tất nhiên – sẽ đều
phải ra toà về tội “gây rối trật tự công cộng”, chớ chả phải chuyện
đùa đâu.
Cái
chính phủ của Đảo Quốc Sư Tử này rõ ràng đã không “quản lý” được
cái đám dân ngụ cư (chỉ chừng vài trăm ngàn người) gốc Ấn. Dường như
có sự tỷ lệ thuận giữa tự do dân chủ và phồn thịnh. Nhờ vào sự
“buông lỏng quản lý” nên Singapore có lợi tức đầu người cao nhất, nhì
thế giới, còn xứ sở của tôi thì ngược lại!
HÌNH
: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/02/1-5.png
Dù
mới cuối tháng Giêng nhưng cái nóng nhiệt đới và cái đám đông hừng
hực hơi người vẫn khiến tôi hơi ngột ngạt. Thay vì đón xe buýt, tôi
vẫy taxi về nhà trọ cho nó đỡ phiền. Tôi về khu Đèn Đò Geylang nên
bác tài nheo mắt:
–
Đi kiếm gái hả?
–
“Đang mệt thấy bà đây, gái với gú cái gì – cha nội?” Tôi chỉ nghĩ
(thầm) vậy thôi chứ cũng ráng nhếch mép cười cho nó qua chuyện, khỏi
phải giải thích lôi thôi. Đến tuổi tôi thì có lẽ không ai còn đủ can
đảm cho một cú sexual adventure nữa. Đây là cách “phiêu liêu” hứa hẹn
rất nhiều phiền toái mà (chắc chắn) cũng chả hứng thú gì.
Theo
cách nhìn của những kẻ cầm quyền thì khu vực đèn đỏ nào cũng đều
là nơi … phức tạp, cần phải được canh chừng. Với riêng tôi thì Khu
Đèn Đỏ Quốc Tế Geylang chỉ là nơi tập trung của những cô gái kém may
mắn nhất ở Đảo Quốc giàu sang này. Giữa một trung tâm thương mại
phồn thịnh mà họ lại không có gì để bán, ngoài thân xác. Tôi cũng “đứng về phe nước mắt” nên chỉ quen sống kề cận
với những kẻ bất hạnh mà thôi.
Không
phải mọi phụ nữ Việt Nam trôi dạt đến Geylang đều làm gái cả. Không
ít người vì tuổi tác, hay vì không đủ “vốn liếng trời cho” nên phải
làm công việc nặng nhọc hơn, và lợi tức cũng khiêm tốn hơn nhiều. Họ
đi bán giấy chùi miệng và lau tay.
Thực
khách ở Singapore không ai cần giấy nhưng họ vẫn vui vẻ (và tế nhị)
chia sẻ vài đồng tiền lẻ với những kẻ không may ở nước láng giềng,
qua hình thức bán/ mua. So với dịch vụ xuất khẩu lao động rất nhiêu
khê, tốn kém, phải cầm cố nhà cửa, và bị lường gạt đều đều thì
“thương vụ” bán giấy (rất lương thiện này) quả một là phát kiến
thần tình, rất đáng được hoan nghênh.
Điều
đáng tiếc là đồng bào của tôi lại không được “hoan nghênh” mãi mãi –
theo như ghi nhận của nhà báo Huy Phương:
“Báo
chí lại loan tin, những người Việt Nam, đồng bào của chúng ta, từ Sài Gòn đến
phi trường Changi, Singapore, bị từ chối nhập cảnh, nói rõ ra là bị đuổi về.
Singapore
là một trong 48 quốc gia mà người mang thông hành Việt Nam vào không cần thị
thực, nhưng lần này mặc dù có đầy đủ giấy tờ tùy thân, nhiều hành khách Việt
Nam, phần lớn là phụ nữ, vẫn bị nhà chức trách Singapore từ chối cho vào xứ của
họ...
Chính
quyền Singapore cũng không hề nói lý do họ không cho những người Việt này vào
nước họ, nhưng cái lý do này thì những người trong cuộc, hay toàn thể ‘khúc
ruột ngàn dặm’ trên khắp thế giới đều biết rõ, đều cảm thấy xấu hổ và đau
lòng”.
Dân
Tân Gia Ba, rõ ràng, đã oải. Họ không còn đủ kiên nhẫn và bao dung
với những kẻ khốn cùng (không vốn liếng, không ngoại ngữ, không nghề
nghiệp) cứ tiếp tục đến mãi từ một nước (Độc Lập – Tự Do – Hạnh
Phúc) láng giềng!
Thảo
nào mà khác hẳn với hồi tôi đến khu đèn đỏ Geylang vào cuối năm 2014
và đầu năm 2015, bây giờ người Việt ở đây gần như chả còn ai cả. Đợi
ngày mai đỡ mệt, tôi phải đi kiếm
đồng bào mình mới được. Có thể là những đứa cháu gái của tôi đã di
chuyển qua một khu vực khác chăng? Chớ không lẽ tôi phải ăn tết mình
ên ở Chiêu Nam Đảo hay sao? Mà Tết thì tới nơi rồi!
No comments:
Post a Comment