Tổng
Bí thư vẫn... “hiên ngang”
Thứ Năm, 12/29/2022 - 05:53 — DongPhungViet
https://www.rfavietnam.com/node/7466
Ngày mai (30/12/2022), các Ủy viên của Ban Chấp hành Trung ương (BCH
TƯ) đảng CSVN khóa 13 sẽ kéo nhau về Hà Nội để tham dự thêm một kỳ họp bất thường
nữa. Bộ Chính trị đảng CSVN – cơ quan tổ chức kỳ họp bất thường này không thông
báo lý do nhưng theo báo chí Việt Nam thì... “dự kiến có nội
dung về công tác nhân sự”. Cần lưu ý, trong vòng chưa đầy một năm, BCH
TƯ đảng CSVN khóa 13 đã họp bất thường hai lần. Kỳ họp bất thường đầu tiên
trong nhiệm kỳ của BCH TƯ đảng khóa này diễn ra hồi đầu tháng 6/2022 và cũng chỉ
để giải quyết các vấn đề về nhân sự (1).
Sau kỳ họp bất thường của BCH TƯ đảng CSVN khóa 13, giữa tuần tới, các
đại biểu của Quốc hội (ĐBQH) khóa 14 cũng sẽ về Hà Nội để tham dự một kỳ họp bất
thường khác. Ngoài những nội dung đã được công bố (xem xét Dự luật sửa
Luật Khám bệnh - chữa bệnh, xem xét Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ
2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, xem xét việc thực hiện chính sách phòng -
chống COVID-19 và gia hạn việc sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc
cũng như nguyên liệu làm thuốc theo Luật Dược) vốn không nhất thiết phải
tổ chức một kỳ họp bất thường, Quốc hội còn... xem xét công
tác nhân sự liên quan đến ĐBQH và nhân sự khác thuộc thẩm quyền
của Quốc hội (nếu có) [2].
Hai chữ “nếu có” khi đề cập tới khả năng “xem xét công
tác nhân sự liên quan đến ĐBQH và nhân sự khác thuộc thẩm quyền
của Quốc hội” có thể khiến nhiều người bật cười vì chẳng khác gì... “giấu
đầu, lòi đuôi”. Nếu BCH TƯ đảng không tổ chức kỳ họp bất thường vào cuối tuần
này, chắc chắn Quốc hội sẽ không triệu tập các ĐBQH tham dự kỳ họp bất thường
vào giữa tuần tới. Bởi kỳ họp bất thường của BCH TƯ đảng “dự kiến có nội
dung về công tác nhân sự” nên quyết định liên quan đến nhân sự của BCH
TƯ đảng sẽ quyết định Quốc hội có... xem xét công tác nhân sự liên quan
đến ĐBQH và nhân sự khác thuộc thẩm quyền của Quốc hội... hay không.
Khi nào Quốc hội cần... xem xét công tác nhân sự liên quan
đến ĐBQH và nhân sự khác thuộc thẩm quyền của Quốc hội? Cứ đối chiếu luật
pháp hiện hành sẽ có câu trả lời: Khi cần bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề cử
liên quan đến ĐBQH hay thành viên chính phủ. Tuy là chủ nhân của quốc gia nhưng
nhân dân không có quyền được biết và tất nhiên là không được phép quyết định gì
cả. Thậm chí Quốc hội – trên danh nghĩa là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng
của nhân dân – cũng chỉ múa may sau khi đã được BCH TƯ đảng định hướng. 180 Ủy
viên cả chính thức lẫn dự khuyết của BCH TƯ đảng khóa 13 do đảng lựa chọn, sắp
đặt giờ chỉ còn 172.
Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, công tác lựa chọn, sắp đặt nhân sự cho
BCH TƯ đảng khóa 13 từng được quảng cáo là “làm từng bước, từng việc, từng
khâu, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, kỹ lưỡng,
làm đến đâu chắc đến đó” (3) đã được chính BCH TƯ đảng
khóa 13 chứng minh là khoác lác. Tính đến thời điểm này, BCH TƯ đảng khóa 13 đã
loại bỏ bảy “đồng chí” (Trần Văn Nam – Bí thư Bình Dương. Phạm Xuân
Thăng – Bí thư Hải Dương. Huỳnh Tấn Việt – Bí thư khối các cơ quan trung ương.
Nguyễn Thành Phong – Phó Bí thư TP.HCM. Chu Ngọc Anh – Phó Bí thư kiêm Chủ tịch
Hà Nội. Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Y tế. Bùi Nhật Quang – Chủ tịch Viện Hàn
lâm KHXH Việt Nam).
Trong bảy “đồng chí” vừa kể, có “đồng chí” đã bị phạt
tù, một số “đồng chí” đã bị tống giam và sắp lãnh án, may mắn hơn thì bị
thuyên chuyển công tác chờ ngày về hưu. Nếu không đột tử, Ủy viên chính thức thứ
tám (Nguyễn Văn Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra của BCH TƯ đảng) chắc chắn
cũng bị BCH TƯ đảng khóa 13 loại bỏ vì những sai phạm xảy ra ở Kon Tum thời đồng
chí còn làm Bí thư Tỉnh ủy (4). Người ta dự báo, cuối tuần này, số Ủy
viên BCH TƯ bị loại bỏ sẽ sớm tăng thêm vài ba người nữa (Bùi Thanh Sơn – Ngoại
trưởng, Phạm Bình Minh – Thành viên Bộ Chính trị kiêm Phó Thủ tướng Thường trực,
Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng).
***
Giữa làn sóng xử lý kỷ luật hàng loạt viên chức ở đủ mọi cấp, thuộc đủ
mọi ngành vì câu kết với nhau lừa đảo, trộm cắp công sản, cưỡng đoạt tài sản của
công dân, ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư hồn nhiên khoe ông đang dẫn dắt đảng
của ông: “Xử lý nghiêm minh các sai phạm theo đúng quan điểm ‘không có
vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai’. Việc xử lý nghiêm nhiều tổ chức
đảng, đảng viên vi phạm như vừa qua, trong đó có cả Ủy viên BCH TƯ đảng, Bộ
trưởng, Thứ trưởng, Bí thư, Chủ tịch các tỉnh và nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý
kỷ luật, xử lý hình sự là minh chứng rõ nhất và sắp tới cũng phải làm như vậy,
kể cả đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài cũng phải tiến hành điều tra,
truy tố, xét xử, không thể thoát được sự trừng phạt của pháp luật” (5).
Nếu ông Trọng và đảng của ông không như đã biết thì cán bộ, đảng viên
có táo tợn đến mức như vậy hay không? Khi chính ông Trọng vừa là người khởi xướng
và đề cao chuyện: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những yếu
kém, sai phạm về tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình... Mọi
quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, quyền lực phải được
ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực
càng cao trách nhiệm càng lớn (6), vừa hiên ngang
khoe như mới dẫn, bất kể các Ủy viên BCH TƯ đảng thi nhau rơi rụng như sung thì
nên xếp ông vào loại nào?
---------------------
Tham khảo
(1) https://plo.vn/bo-chinh-tri-trieu-tap-hoi-nghi-trung-uong-bat-thuong-chieu-30-12-post713764.html
.
No comments:
Post a Comment