01/11/2022
https://baotiengdan.com/2022/11/01/bao-vat-quoc-gia/
Báo chí Việt Nam hiện thời đang bàn tán về các
“bảo vật quốc gia” của Việt Nam đang rao bán (đấu giá) trên sàng nước ngoài. Nếu
có theo dõi các bài viết của học giả Phạm Cao Phong trên BBC hôm
qua (và hôm kia) thì các “bảo vật quốc gia” được rao bán gồm có cái ấn “hoàng đế
chi bảo” và cái chén vàng. Quan trọng là cái ấn, vì nó nặng trên 10 kí vàng. Cái chén thì đã bán xong, giá được
đấu khoảng 680.000 euros. Cái ấn thì chưa bán được. Nghe nói là vụ đấu
giá cái ấn bị dời lại cho tới tháng 11, vì sự “khiếu nại” của phía Việt Nam.
Câu hỏi đặt ra là VN có quyền khiếu nại để lấy lại
cái ấn hay không? Hay là VN có quyền ưu tiên để mua lại cái ấn?
Được hay không là tùy thuộc vào luật lệ của VN
về “bảo vật quốc gia”. Theo luật VN thì “Bảo vật quốc gia là hiện vật được
lưu truyền lại, có giá trị đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước về lịch sử,
văn hoá, khoa học…”
Và: “Bảo vật quốc gia thuộc sở hữu nhà nước,
sở hữu của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội phải được quản lý
trong các bảo tàng và không được mua bán, tặng cho”.
Đối với người
cộng sản Việt thì “đất nước ta” là đất nước Việt Nam do được ông Hồ “sáng lập”
vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Ngoài khoảng thời
gian đó, VN không phải là “đất nước ta” mà là “đất nước của chúng nó”. Chúng nó
có thể là “phong kiến”, có thể là “ngụy” hay còn có thể là “thực dân”.
Quốc gia VN hiện nay không hề “thừa kế” di sản của “phong kiến”, “thực
dân” hay “ngụy”, nếu nói theo “luật”. Những gì họ có trong tay là do họ “cướp”
được. Cướp được chính quyền thì tất cả những gì của “phong kiến”, của “thực
dân”, của” ngụy”… đều thuộc về họ. Điều này phù hợp với “luật chiến tranh” thời
hồng hoang. “Chiến tranh là phương cách chuyển đổi quyền sở hữu về của cải,
lãnh thổ, dân chúng… từ đế quốc này sang tay đế quốc khác”.
Bảo vật quốc gia của VN thời xã nghĩa, thuộc
hàng “thượng đẳng”, là “Cục gạch của bác Hồ”, được trưng bày ở Viện Bảo
tàng HCM. Bảo vật thượng đẳng khác là cây búa (nghe nói đã được sử dụng
để đập đầu tên phản động nào đó quên tên rồi), được trưng bày ở viện bảo tàng
chiến tranh (thì phải).
Cái ấn triều Nguyễn nặng 10 kí vàng (hoặc là
cái chén vàng) nếu CSVN “cướp” được thì đó là “chiến lợi phẩm” của họ. Nhà Nguyễn,
cũng như thực dân hay “ngụy”, trên danh nghĩa pháp lý thì không có “lưu truyền”
lại bất cứ cái gì cho CSVN hết cả. CSVN từ khước nhìn nhận mọi di sản văn hóa
và lịch sử của “ngụy” và thực dân đã đành. Họ còn “sổ toẹt” di sản các triều đại
VN, nhứt là di sản thời Nguyễn.
Vì vậy cái ấn “hoàng đế chi bảo” hay cái chén
bằng vàng hiện đang đấu giá trên sàng nước ngoài không phải là “bảo vật quốc
gia”, nếu ta hiểu từ “bảo vật quốc gia” theo định nghĩa của người cộng sản Việt.
Để cái ấn (và cái chén) vàng này trở thành “bảo
vật quốc gia”, về phương diện pháp lý, là chuyện không dễ.
Lịch sử cái ấn “hoàng đế chi bảo” này cũng rất
ly kỳ. Theo “Con rồng Đại nam” của Bảo đại thì cái ấn này (cùng thanh kiếm) đã
được giao cho đại diện của Việt minh rồi (30 tháng Tám 1945). Nhưng sau đó,
theo Phạm Cao Phong, cái ấn và thanh kiếm bị “lưu lạc”, lại lọt vô tay Pháp và
Pháp trả lại cho Bảo Đại (8 tháng Ba 1952). (Điều không hiểu là ai bẻ gãy thanh
kiếm làm hai? Để làm chi vậy?). Vấn đề là lúc Pháp trả ấn kiếm, được tổ chức tại
Văn phòng phủ Thủ hiến Hà nội, thì không có mặt của Bảo Đại.
Rốt cục ấn và kiếm về tay Nam Phương Hoàng hậu,
do bà thứ phi Mộng Điệp từ VN qua Pháp trao lại. Hành vi trao ấn cho bà hoàng hậu
Nam Phương, mẹ đẻ của Hoàng tử Bảo Long, người chính thức kế thừa triều Nguyễn
(vì Bảo Đại đã thoái vị) là hợp cách.
Chuyện chưa chấm dứt tại đây. Lúc Bảo Đại ra
cuốn sách “Con rồng Đại Nam” thì muốn lấy cái ấn từ Bảo long về để “ịn” lên
sách mình, để sách có giá trị. Bảo Long đếch cho, vì lo ngại ông vua cờ bạc mê
gái bán ấn lấy tiền. Bảo đại kiện hoàng tử con mình ra tòa Pháp. Tòa phán của cải
chia hai: Bảo Đại lấy ấn và Bảo Long lấy kiếm. (Ghi nhận: phiên tòa này chứng
minh rằng cái ấn và thanh kiếm không phải là “bảo vật quốc gia” của quốc gia VN
mà là của cải của tư nhân).
Vấn đề kiếm là kiếm gãy. Bảo Long lấy một vật
vô nghĩa, về mặt biểu tượng quyền lực quốc gia. Còn Bảo Đại ẵm cái ấn có giá trị
trên 10 kí vàng.
Chuyện mọi người đã biết, là từ khi ấn về tay
Bảo Đại, vài năm sau thì nó “long đong” trên sàn đấu giá của tư nhân nước
ngoài.
Bất kể lý do nào, Bảo Đại là người cuối cùng
chịu trách nhiệm, nếu bảo vật của nước Đại Nam lọt vào tay người nước ngoài.
Trách nhiệm thứ hai là nhà cầm quyền CSVN. Khi mà họ sổ toẹt mọi thứ công lao dựng
nước và giữ nước của “phong kiến” và “ngụy” thì họ không có thẩm quyền gì ở cái
ấn này hết cả.
Chuyện “kế thừa quốc gia” là chuyện thuộc về
pháp luật. Đâu phải hễ “cướp” được là có tất cả đâu? Chủ quyền Trường Sa và
Hoàng Sa cũng vậy. Không kế thừa “phong kiến” và “ngụy” thì CSVN lấy tư cách gì
để đòi lại?
Các viện Bảo tàng thời VNCH cũ nay đã trống
trơn. Các “bảo vật quốc gia” đã được VNCH sưu tầm và bảo vệ, làm như “có chân”,
sau 1975 cũng “di tản” qua các các quốc gia khác. Các bảo vật này không “tị nạn”,
một số lớn được trưng bày trong các viện bảo tàng của quốc giẫy chết. Số khác
thì “lưu lạc” trên các sàn bán đấu giá. Số không nhỏ khác thì chuyền tay qua
các nhà sưu tập tư nhân.
Vụ cái lư hương trước tượng Đức Thánh Trần,
theo tôi, không có gì bảo đảm rằng nó là lư hương thật, truyền lại từ thời
VNCH.
Ai đã thay thể đồ thật bằng đồ dổm? Ai đã đưa
các “bảo vật quốc gia” trưng bày trong các viện bảo tàng “ngụy” qua nước ngoài
để bán đấu giá?
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=5051202948314573&set=p.5051202948314573&type=3
Cục
gạch của Bác Hồ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=5051253768309491&set=p.5051253768309491&type=3
Cây
búa
=============================================
Vua
Bảo Đại thoái vị, trao ấn, kiếm như thế nào?
Trích
sách "Bảo Đại - Hoàng
đế cuối cùng"
Chủ nhật, 25/2/2018 12:58 (GMT+7)
https://zingnews.vn/vua-bao-dai-thoai-vi-trao-an-kiem-nhu-the-nao-post821582.html
Khi nghe trình lại cụ Hồ Chí Minh là Nguyễn Ái Quốc
thì Bảo Đại giơ hai tay lên và buột miệng nói câu tiếng Pháp “Ca vaut bien le
coup alors” (Như thế thì thật đáng thoái vị).
Mới đây, cuốn sách Nam Phương -
Hoàng hậu cuối cùng của tác giả Lý Nhân Phan Thứ Lang đã
gây chú ý với độc giả khi cung cấp nhiều thông tin, sử liệu mới mẻ và thú vị về
nhân vật đặc biệt này.
Vừa qua, cuốn sách thứ hai của cùng tác giả
mang tên Bảo Đại - Hoàng đế cuối cùng cũng đã ra mắt.
Cuốn sách không chỉ tập hợp khối lượng tư liệu đáng kể về vị vua cuối cùng của
Việt Nam mà giống như sự quan chiếu thêm về Nam Phương hoàng hậu qua vua Bảo Đại
và ngược lại.
Được sự đồng ý của Sài Gòn Books, Zing.vn trích
đăng một phần nội dung sách.
No comments:
Post a Comment