Thứ Sáu,
10/28/2022 - 05:37 — tuankhanh
https://www.rfavietnam.com/node/7391
Nhiều ngày
sau khi bộ phim Little Women, hay
còn gọi là Ba Chị Em bị rút khỏi hệ
thống Netflix ở Việt Nam, phim này vẫn có thể tìm thấy được trên các trang xem
phim không có bản quyền ở Việt Nam. Một người làm trong nghề chuyên làm phụ đề
cho các phim không bản quyền như vậy nói cho biết rằng sau khi phim này không
còn được chiếu trên Netflix, nó trở nên lại nổi tiếng hơn và được tìm kiếm nhiều
trên các mạng tự do.
Trước khi
bị ngừng cung cấp dữ liệu ở Netflix Việt Nam, bộ phim Ba Chị Em nằm trong
top 10 của những câu chuyện được khán giả Việt Nam theo dõi. Và chính vì vậy,
khi tin tức về chuyện bộ phim này bị rút đi. Nó cũng trở thành đề tài của những
lời tranh cãi không dứt trên các mạng xã hội.
Các trang
báo nhà nước dẫn lời từ những nhóm người xem phim có quan điểm phù hợp với Nhà
nước và nói rằng họ không thể chấp nhận nổi việc xuyên tạc lịch sử Việt Nam
trong bộ phim này. Dĩ nhiên lịch sử ở đây là lịch sử của nhà cầm quyền, phía
chiến thắng 1975. Hầu hết trong các bài học lịch sử về cuộc chiến tranh Việt
Nam trong các trường học, thường không có những bài nói rõ về những thất bại
hay thương vong của phía quân đội miền Bắc trong cuộc chiến trường ký này.
Trên các
diễn đàn tranh luận về bộ phim cũng có những ý kiến của người xem phim thuần
túy ở Việt Nam, hoặc từ những người có quan điểm khác biệt với phía chính quyền
nói rằng những đối đầu và thương vong như vậy vẫn có thể diễn ra. Thậm chí là
những bình luận từ phía những trí thức lớn lên từ nhà trường xã hội chủ nghĩa
cũng nhận định rằng con số hay sự thật và lịch sử thì có thể là có thật, về
chuyện “một người lính Hàn Quốc giết được 100 Việt Cộng”. Nhưng quan trọng là
cách nói - bởi cách nói như vậy, dĩ nhiên trong bối cảnh hôm nay - được xem như
là một lời thách thức để đào xới lại quá khứ.
Bỏ đi câu
nói đó trong bộ phim, chắc chắn sẽ không ảnh hưởng gì đến nội dung đầy hấp dẫn
của một câu chuyện về những người phụ nữ Hàn Quốc đã vượt qua những giai đoạn
khó khăn của đất nước và trở thành giai cấp quyền thế. Bài học của những nền điện
ảnh tự do là đôi khi trong thế giới hôm nay, để có thể tìm được lợi nhuận, chắc
chắn sẽ phải cân nhắc về việc sẽ phát hình ở các quốc gia mà họ không lường trước
phản ứng.
Cũng có ý
kiến nói rằng nhà sản xuất bộ phim Ba Chị Em sẽ cho edit lại, cắt bỏ phần
không quan trọng này là có thể tiếp tục được chiếu trên Netflix, lại tiếp tục
khai thác được lợi nhuận từ người Việt Nam. Thế nhưng với phía kiểm duyệt của
Việt Nam ắt hẳn không đơn giản như vậy, bởi cả bộ phim đã là một vết ám
tâm lý, đi kèm với câu nói đó và nó phải chịu trách nhiệm cho việc rời khỏi hệ
thống Netflix.
Sòng phẳng
với lịch sử là điều cần thiết - nó cũng xác định tính công chính của một chế độ
cầm quyền. Nhất là đối với một nhà nước cầm quyền đã trở nên chính danh trên
trường quốc tế.
Bộ phim Ba
Chị Em mở ra những suy nghĩ khác về một thời đại hòa bình phát triển và đòi hỏi
mọi thứ minh bạch, tôn trọng nhau, tôn trọng con người. Nhưng ở Việt Nam, lịch
sử không chỉ nằm vu vơ trong một câu nói của phim giải trí, mà nó còn là uẩn
khúc của hiện thực vẫn chưa không được giải quyết rốt ráo.
Chẳng hạn,
phải chăng đã đến lúc Bộ Giáo dục và Bộ TTTT nên quyết định xóa bỏ cái tên Lê
Văn Tám, liên quan đến trường học, công viên, tên đường... trên toàn cõi Việt
Nam.
Và có lẽ
Chính phủ cũng nên thay mặt những người cầm quyền đã quá vãng, chính thức xin lỗi
nhân dân về việc sử dụng một câu chuyện bịa đặt và ghê rợn, chấm dứt thao túng
tâm trí trẻ em nhiều thế hệ?
Lịch sử để
đối ngoại là cần thiết. Lịch sử đối nội lại còn cần thiết hơn nữa vì nó là câu
chuyện cho nhiều thế hệ để nhớ, để hiểu và đánh giá lại quá khứ. Mà lịch sử đối
nội hôm nay thì vẫn còn rất ngổn ngang, với những câu chuyện không chỉ riêng Lê
Văn Tám.
No comments:
Post a Comment