Thế giới vận
hành tất yếu theo bản chất và quy luật khách quan. Phương Tây hiểu được điều ấy,
vì thế họ mới ban bố và bảo vệ Quyền con người. Trong các quyền ấy, có quyền tư
hữu mà Hồ Chí Minh dẫn lại trong Tuyên ngôn độc lập, gọi là “quyền mưu cầu hạnh
phúc”.
Trước đây,
vì duy ý chí, kiểu như “tư bản mới lạm phát, cnxh không bao giờ lạm phát”, nên
mới hùng hổ rằng “không có tiền thì in ra, in ra”; cũng vì duy ý chí mà người
ta lùa tất cả vào hợp tác xã, sống theo cơ chế bao cấp. Suýt chết sạch, nếu năm
86 không kịp sửa.
Từ chỗ
đang tư hữu (nửa vời), cải cách ruộng đất đã chuyển hẳn sang công hữu. Tất cả mất
sạch ruộng đất, trở thành những người làm thuê trên chính mảnh đất của mình. Ngạo
nghễ được 30 năm, đến nửa sau thập niên 80 mọi thứ mục nát hết. Thế là người ta
vội vàng sửa lại cho gần với quy luật hơn. Nhưng lại là vẫn sửa nửa vời. Đến
bây giờ đất đai vẫn là “sở hữu toàn dân”. Tức người dân không có quyền tư hữu.
Cái sự chống
lại quy luật này đã không chỉ gây đau khổ cho hàng triệu con người suốt mấy chục
năm trước Đổi mới, mà còn tiếp tục kéo dài đến bây giờ với bao nhiêu ngang
trái, bất hạnh, bất công. Không những thế, chống lại quy luật tư hữu còn kéo
ghì nền kinh tế xuống, khiến đất nước không ngóc đầu lên được.
Cái việc
“xây dựng chủ nghĩa xã hội” ở ta thật kỳ khôi. Đầu tiên là đánh địa chủ, đánh
tư bản cho tan hoang nát nhừ, sau đó thì từng bước cho “tư nhân làm giàu”, bây
giờ thì vinh danh doanh nhân! Người ta không nhận ra rằng mình đã sai để mà “rộp”
một cái thay đổi luôn toàn bộ, mà cứ từng bước, từng bước… trở lại cái ban đầu.
Mà mỗi cái “từng bước” ấy phải mất hàng chục năm. Không vội. Cứ nghèo, cứ khổ,
cứ đau thương cái đã. Đau thương mãi cho đến nay thì có ngày “Doanh nhân Việt
Nam”, ghê chưa!
Đất đai và
nông dân thì không có được cái may mắn ấy, đến bây giờ vẫn là “quyền sử dụng
không phải quyền sở hữu”.
Đã biết,
đã thấy việc chống lại quy luật là chết, thế mà vẫn cứ rù rì, ê a mãi. Phải nói
thẳng ra rằng, tư hữu về đất đai là tất yếu, không thể cưỡng lại được; vậy thì
thay vì đến năm 2050 hay 2090 mới làm việc ấy để kéo dài thêm 30 năm - 70 năm
oan trái, nghèo khổ, tang thương, thì tại sao không làm luôn?
Những bài
học còn đó, nó phơi trắng ra rồi. Nhưng cái gì làm những người cộng sản không
chịu thay đổi? Tôi nghĩ không phải chỉ là vấn đề lợi ích nhóm, nó còn thuộc về
thói ngạo nghễ. Không chịu thừa nhận, và làm lại, dù có tự thấy đã sai đến mười
mươi.
Trong đại
dịch, bao nhiêu tiếng nói đã cất lên, thống thiết, rằng không thể lùa dân cách
ly kiểu ấy; không thể ngoáy mũi đại trà; không thể phong tỏa đến tê liệt…;
nhưng không, họ vẫn cứ làm. Đến khi người chết, kinh tế kiệt quệ, không thể nào
duy ý chí được nữa thì họ mới buộc phải thả ra. Hình như họ không biết học hỏi,
không biết lắng nghe; chỉ có mấp mé bờ vực của cái chết, bó tay rồi họ mới chịu
nhượng bộ. Y như thời 86, không khác.
Việc chống
tham nhũng cũng thế. Rõ ràng, càng chống mạnh càng sinh ra lắm, càng chống càng
nở rộ, nhưng họ không chịu nhìn vào cái gốc của vấn đề, là cơ chế. Mà vẫn vừa
trồng cây (củi), vừa đốt lò, rồi tự hào ca ngợi chính mình.
Giáo dục
cũng thế, đáng ra cứ như các nước tiên tiến mà làm; nhưng không, vẫn một mình một
ngựa, cục cựa, hí hoáy, mãi rồi be bét hết cả. Nhưng giáo dục là thứ mơ hồ, nó
không làm chết người hay đói bụng tức thì như y tế và kinh tế, nên họ vẫn kiên
trì, kiên gan, kiên quyết “đổi mới”. Đổi mới mãi, sau mấy chục năm thì thành một
cái nồi lẩu thập cẩm, bền bệt, ghê ghê.
Thói bảo
thủ, kiêu ngạo và không bao giờ nhận sai của họ do đâu sinh ra? Thật khó trả lời,
chỉ biết rằng những thứ ấy không bao giờ có trong những đầu óc sáng láng trí tuệ.
Dốt thì sinh tàn tệ.
Thái Hạo
.
.
Bài viết hay và buồn cho tương lai của đất nước này rồi sẽ
về đâu. Với cách lãnh đạo của các quan từ giáo dục, kinh tế, văn hoá, y tế...!
Những năm 75 cho đến 86 quá ghê rợn. Từ con heo, con gà, nông sản người dân làm
ra không đem ra tỉnh khác bán được, mà chỉ để tiêu thụ trong xã, trong thôn...
Những trạm đột xuất đầy đường, giống như những chốt giao thông bây giờ. Con đường
xhcn xa quá
.
Bài viết rất hay, rất đúng. Giá như lãnh đạo mà có cái đầu
suy nghĩ được như vậy thì có lẽ mình đã tiến nhanh như Hàn Quốc rồi.
.
"Ngạo nghễ" cũng chỉ là một phần, thực tế là vì
quyền lợi của một số người, một tổ chức hay đúng hơn là quyền lợi của giai cấp
thống trị, nên họ kiên quyết giữ lấy đường lối đó tới cùng.
.
ĐCSVN đã gặp hai tình thế cực kỳ hiểm nghèo nhưng
cũng có luôn hai cú nhảy ngoạn mục
Lần thứ nhất, hồi 1945 - 1946, CP Lâm thời vừa
thành lập thì "thù trong giặc ngoài" và đói kém đe dọa. Cụ
Hồ làm cú "quay xe":
- Giải tán ĐCSVN (thực tế núp vào Hội Nghiên cứu
CN Mác, nhưng ngay cả hội được hợp pháp là do Hiến pháp 1946 công
nhận quyền lập hội và thực thi thật chứ không nói đùa)
- Mời VN Quốc dân Đảng (Việt quốc) và VN Cách
mạng Đảng vào CP và QH, tức là công nhận đa đảng. Chính ĐCSVN vận
động thành lập Đảng XH và Đảng DC.
- Tự do báo chí (chỉ trong khoảng 9-1945 - đầu 1946
cho phép 90 tờ báo hoạt động, trong đó có nhiều tờ tư nhân, nhiều tờ
của các đảng phái khác.
Lần thứ hai hồi 1985 - 1986, sau 10 năm chiến thắng
thì càng ngày càng lâm vào đói nghèo kiệt quệ. XHCH có nguy cơ thành
"xuống hố cả nút". Đại hội Đảng 4 đã thảo xong NQ rồi bỗng
ông Trường Chinh thấy cái nguy cơ "xuống hố cả nút" là có
thật. Thế là ông quyết tâm "quay xe", lôi NQ ra viết lại, công
nhận kinh tế tư nhân (gọi là "cởi trói").
Từ bấy đến nay chưa có tình thế bị dồn đến chân
tường cho nên họ chưa bao giờ nghĩ chuyện "quay xe". Vả lại
muốn "quay xe" phải là người cầm lái có bản lĩnh. Như Cụ
Hồ, như ông Trường Chinh. Sau hai vị này chắc không còn ai nữa. Mặt khác
người đ/c có "Vận mệnh tương quan" đời nào cho VN "quay
xe"!
No comments:
Post a Comment