Sau
khi cấm vận dầu Nga, EU tìm cách giúp Ukraine xuất cảng lương thực
Hiếu
Chân
31 tháng 5, 2022
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/05/GettyImages-1240976691.jpg
Một
trong những kho chứa lúa mì của Ukraine ở làng Kopyliv, cách thủ đô Kyiv 45 km,
bị phi pháo của Nga phá hoại hôm 28 tháng Năm 2022. Trước chiến tranh, Ukraine
là nước xuất cảng lúa mì hàng đầu thế giới nhưng nay hàng triệu tấn lúa mì bị bỏ
mặc trong các hải cảng vì bị Nga phong tỏa, góp phần gây ra cuộc khủng hoảng
lương thực trên toàn cầu. Ảnh Dogukan Keskinkilic/Anadolu Agency via Getty
Images.
Một
ngày sau khi đồng ý trừng phạt Nga bằng lệnh cấm
nhập khẩu lượng dầu trị giá hàng tỷ đô la mỗi ngày, các nhà lãnh đạo
Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Ba (31/5) đã phải tìm cách giúp Ukraine xuất khẩu hàng
triệu tấn ngũ cốc đang bị Nga phong tỏa tại các hải cảng.
Ukraine là
một “cường quốc” về sản xuất và xuất cảng lúa mì, hạt cải dầu và nhiều loại ngũ
cốc. Ngay sau khi chiến tranh với Nga nổ ra, hải quân Nga đã phong tỏa các hải
cảng của Ukraine trên biển Hắc Hải và biển Azov, khiến cho hàng chục triệu tấn ngũ
cốc của Ukraine không xuất cảng được, đe dọa một cuộc khủng hoảng lương thực
toàn cầu. Phong tỏa hải cảng cũng là một chiến thuật của Nga nhằm triệt hạ nền
kinh tế Ukraine.
Các nhà
lãnh đạo EU đang có một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Brussels, thủ
đô Bỉ. Ngày hôm qua hội nghị đã đồng ý cấm nhập cảng xăng dầu của Nga nhằm làm
suy yếu nguồn tài chính cho hoạt động chiến tranh của Kremlin. Ngày hôm nay thứ
Ba 31 tháng Năm 2022, EU tiếp tục thảo luận tìm phương cách nối lại việc xuất
khẩu ngũ cốc của Ukraine, tránh nguy cơ xảy ra nạn đói ở một số nước nghèo ở
châu Phi và Trung Đông, vốn dựa vào nguồn cung cấp lương thực của Ukraine.
Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu,
cơ quan hành pháp của EU, đã đổ lỗi cho Nga gây ra cuộc khủng hoảng lương thực
và cáo buộc Tổng thống Vladimir Putin đang “vũ khí hóa” lương thực thực
phẩm. Cuộc khủng hoảng
lương thực đang diễn ra “chỉ là lỗi của Nga”, bà von der Leyen nói và dẫn
chứng sự kiện Nga đã phong tỏa 22 triệu tấn ngũ cốc ở Ukraine, bắn phá các nhà
kho cất giữ lúa mì và đặt mìn các cánh đồng.
Châu Âu đã
yêu cầu Nga mở “một hành lang an toàn” trên biển Hắc Hải bằng cách nới lỏng các
biện pháp phong tỏa để các tàu biển chở ngũ cốc của Ukraine, và cả của Nga, được
ra vào các hải cảng, vận chuyển lương thực ra thị trường thế giới. Kremlin cho
biết, Nga chỉ thực hiện yêu cầu đó với điều kiện Ukraine phải tháo gỡ mìn quanh
cảng Odessa trên biển Hắc Hải và Phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, phải nới lỏng
các biện pháp cấm vận xuất khẩu hàng hóa Nga.
***
Nỗi lo một
cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang gay gắt khi Nga liên tục tấn công vào
năng lực sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, cản trở nguồn cung cấp từ một
trong những “lò bánh mì” của thế giới. Nhưng việc đàm phán để gỡ bỏ biện pháp
phong tỏa của Nga đặt EU trước hàng loạt thách thức: đối đầu hoặc thỏa hiệp với
Nga.
Về phần
mình, Hoa Kỳ cũng nóng lòng muốn thúc đẩy việc xuất cảng ngũ cốc của Ukraine và
Nga ra thị trường để góp phần làm giảm giá lương thực toàn cầu – một trong những
yếu tố quan trọng gây ra lạm phát cao ở Mỹ và các nền kinh tế Phương Tây. Đại sứ,
Trưởng phái bộ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Thomas-Greenfield cho biết Hoa Kỳ sẽ
viết “thư bảo đảm” cho các hãng tàu biển và công ty bảo hiểm để họ yên tâm rằng
vận chuyển ngũ cốc, phân hóa học của Nga ra thị trường là không vi phạm các lệnh
cấm vận.
Trong một
diễn biến liên quan, Nga có thể sẽ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ – một thành viên NATO
nhưng không là thành viên EU và có mối quan hệ gần gũi với Moscow – để mở đường
xuất cảng ngũ cốc của Ukraine qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ. Báo The
New York Times hôm thứ Ba 31 tháng Năm dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ
Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết một phái đoàn quân sự của Nga do Ngoại trưởng
Sergei Lavrov dẫn đầu sẽ đến Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8 tháng Sáu sắp
tới để thảo luận với Bộ Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ việc mở hành lang an toàn cho tàu
bè chở ngũ cốc qua biển Hắc Hải. Được biết hôm qua thứ Hai, Tổng thống Nga
Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan,
tỏ ý muốn phối hợp với Thổ để nối lại việc xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển.
Ông Putin có vẻ lo ngại những chuyến tàu đến cảng Odessa để nhận ngũ cốc có thể
chở theo vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.
Hồi đầu
tháng Năm, Liên Hiệp Quốc cho biết tổ chức quốc tế này muốn đứng ra dàn xếp một
thỏa thuận về xuất cảng ngũ cốc giữa Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tránh một
cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.
.
-------------------
.
Châu
Âu đồng ý cấm nhập cảng dầu của Nga
30 tháng
5, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/chau-au-dong-y-cam-nhap-cang-dau-cua-nga/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/05/GettyImages-1241004651.jpg
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles
Michel thông báo với báo chí khuya ngày 30 tháng Năm rằng EU đã phá vỡ được bế
tắc và đạt thỏa thuận cấm nhập cảng xăng dầu của Nga bằng đường biển. Ảnh
Didier Lebrun / Photonews via Getty Images
Sau nhiều
tuần tranh cãi quyết liệt, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Hai 30 Tháng Năm
2022 đã đồng ý cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay,
khai thông được sự bế tắc trong việc thỏa thuận về biện pháp trừng phạt cứng rắn
nhất đối với hành vi xâm lược của Nga tại Ukraine.
“Thỏa thuận cấm xuất khẩu dầu của Nga sang EU. Điều này ngay lập
tức bao gồm hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, cắt giảm một nguồn tài chính khổng
lồ cho cỗ máy chiến tranh của nước này. Gây áp lực tối đa lên Nga để chấm dứt
chiến tranh”, Chủ tịch
Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết trong một tweet vào cuối ngày đầu tiên
của hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày với 27 nhà lãnh đạo của khối.
Các nhà
ngoại giao cho biết thỏa thuận này sẽ mở đường cho các biện pháp khác trong gói
lệnh trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga, bao gồm việc loại ngân hàng lớn nhất
của Nga, Sberbank, khỏi hệ thống thông tin thanh toán toàn cầu SWIFT.
Theo nội
dung thỏa thuận được tiết lộ với báo chí, EU sẽ cấm nhập cảng dầu mỏ được vận
chuyển bằng đường biển đến các hải cảng EU, nhưng không cấm việc nhập dầu được
chuyển qua các hệ thống đường ống trên đất liền. Hai phần ba số dầu của Nga nhập
cảng vào EU được vận chuyển bằng tàu biển, một phần ba được chuyển qua đường ống
Druzhba tới các nước không giáp biển như Hungary, Ba Lan.
Một lệnh cấm
vận dầu mỏ như vậy do đó sẽ không ảnh hưởng tới Hungary – một quốc gia không
giáp biển, phụ thuộc nhiều vào dầu thô từ Nga – và những nước khác lo ngại về
tác động kinh tế của lệnh cấm này. Cho đến nay, Hungary là nước phản đối mạnh
nhất lệnh cấm nhập cảng dầu của Nga và khiến cho các cuộc thảo luận rơi vào bế
tắc. Slovakia, Cộng hòa Czech và Đức, những nước cũng nhập cảng dầu của Nga bằng
đường ống, cam kết loại bỏ nguồn cung cấp này trong khi Hungary không đưa ra bất
kỳ sự đảm bảo nào như vậy.
Trước đó,
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phê phán các nhà lãnh đạo EU quá mềm
mỏng với Moscow. “Tại sao các vị phụ thuộc vào Nga, vào áp lực của họ chứ
không phải là ngược lại? Nga phải phụ thuộc vào các vị mới phải. Tại sao Nga vẫn
nhận được mỗi ngày gần một tỷ euro tiền bán dầu khí? Tại sao các ngân hàng của
bọn khủng bố vẫn làm việc với châu Âu và hệ thống tài chính toàn cầu?” ông
Zelenskiy nói trong một phát biểu qua video hằng ngày.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/05/GettyImages-1387659779-780x528-1.jpg
Người dân Berlin Đức đi xe đạp với biểu
ngữ: “Nói không với xăng dầu và khí đốt của Putin” để phản đối hành động bắt chẹt
của nhà lãnh đạo Nga. Ảnh Sean Gallup/Getty Images
Guồng máy chiến tranh của Tổng thống Vladimir V.
Putin được tài trợ bằng nguồn thu từ việc bán dầu thô, xăng dầu tinh chế và khí
đốt tự nhiên của Nga, chiếm phần lớn doanh thu xuất khẩu của đất nước, chủ yếu
do các công ty năng lượng do nhà nước kiểm soát. Chiến tranh làm xăng dầu và
khí đốt tăng giá, chỉ riêng các nước EU đã phải trả $23 tỷ mỗi tháng để mua dầu
của Nga.
Các nhà
phân tích cho rằng Nga sẽ tiếp tục tìm được khách hàng mua dầu của mình, đặc biệt
là hai khách hàng lớn Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng khối lượng bán và lợi nhuận có
thể sẽ giảm đáng kể khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực.
Châu Âu phụ
thuộc rất nhiều vào nhiên liệu của Nga – 27% lượng dầu thô nhập khẩu vào EU đến
từ Nga. Với lệnh cấm vận mới, tình trạng thiếu khí đốt và dầu ở EU là một khả
năng có thật.
-----------------
Đọc
thêm:
·
Putin
dùng khí đốt làm vũ khí, châu Âu chật vật đối phó
·
Kinh
tế Nga: Đòn cấm vận bắt đầu “ngấm tới xương”
Luật cấm vận Nga của Mỹ được tuân thủ như thế nào?
No comments:
Post a Comment