Nghẹt
người ở phi trường Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Thành Nguyễn
29 tháng 6, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/nghet-nguoi-o-phi-truong-noi-bai-va-tan-son-nhat/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/6-29-22-phi-truong-Noi-Bai-VNNet-2-1024x678.jpg
Lượng hành khách
bay tăng vọt. (ảnh: Vietnamnet)
Mới vào đầu Hè, và chỉ ở ga quốc nội, nhưng
phi trường Nội Bài mấy ngày qua liên tục lập kỷ lục mới, giờ đã vượt 100,000 lượt
khách/ngày.
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài gọi tình trạng
này là “tăng trưởng nóng” vào cao điểm Hè 2022, vượt công suất thiết kế của nhà
ga hành khách quốc nội.
Báo chí trong nước đưa những con số cụ thể về
lượt người có tại phi trường Nội Bài mỗi ngày: Ngày 24 Tháng Sáu: 102,000 lượt
khách, trong đó có 91,000 lượt khách nội địa; ngày 25 Tháng Sáu: hơn 104,000 lượt
khách với gần 93,000 lượt khách nội địa.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/6-29-22-phi-truong-Noi-Bai-VNNet-1-1024x657.jpg
Hàng dài xe hơi xếp
hàng chờ lên sảnh nhà ga phi trường Nội Bài. (ảnh: Vietnamnet)
Lượng khách đi du lịch tăng mạnh vào mùa cao
điểm Hè. Cảng Nội Bài dự báo đầu Tháng Bảy 2022, con số này có thể lên tới
110,000 lượt khách. Trung bình, số chuyến bay quốc nội tại Nội Bài đang tăng
trưởng ngoạn mục, hơn 40% so với cao điểm Hè 2019 và vượt quá công suất thiết kế
của Nhà ga hành khách T1.
Sự gia tăng số người và xe cộ dẫn đến tình trạng
ùn tắc giao thông hết sức căng thẳng trong ngày 25 Tháng Sáu diễn ra từ lối rẽ
lên cầu để vào nhà ga T1 làm thủ tục. Hàng dài xe hơi cá nhân nối đuôi nhau chở
khách vào sảnh. Hành khách phải chờ gần 10 phút mới có vị trí đậu xe để lấy
hành lý di chuyển vào bên trong nhà ga.
Nhà ga hành khách T1 được đưa vào khai thác từ
năm 2001, đến nay đã hơn hai thập niên. Khi đó, quy hoạch bãi đậu xe hơi phía
trước chỉ có khoảng 400 chỗ. Sau đó khu vực này được mở rộng, đến nay tăng lên
thành 555 chỗ đậu xe.
Số lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra
vào đón khách tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận
cao gấp ba lần, kể cả trước đại dịch COVID-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển
và bãi đậu xe.
Vì chỉ dùng phương tiện cá nhân, theo thống
kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến sân bay Nội
Bài lại giảm mạnh, chỉ khoảng 30%.
Phi trường Nội Bài giải quyết bằng cách tăng cường
lực lượng an ninh hàng không cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện
trong bãi đậu xe, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách; mở tất cả các cửa
soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa
đón CBCNV không đậu tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1.
Ngoài ra, Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống
thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn tắc tại
các lối vào/ra bãi đậu xe; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép dùng thêm một
bãi đậu xe.
Tuy nhiên, do hiện khu vực làn giao thông
ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di
chuyển khó khăn, nên Cảng Nội Bài đề nghị hành khách hạn chế đi xe riêng chở
khách ra phi trường; sát giờ phi cơ hạ cánh, mọi người mới được đậu xe chờ đón
khách. Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách, dừng xe sát lề đường bên phải
và tối đa không quá 5 phút/lượt, không được đậu xe. Các phương tiện dừng đậu
sai vị trí, quá thời gian sẽ bị khóa xe.
Trong khi đó, những ngày qua, cũng tại phi trường
Nội Bài và cả phi trường Tân Sơn Nhất liên tiếp xảy ra tình trạng các chuyến
bay bị chậm, hoãn, khiến phi trường lúc nào cũng chật cứng, hành khách ngồi lây
lất, vật vạ chờ.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/6-29-22-phi-truong-Noi-Bai-VNNet-3-1024x723.jpg
Hành khách nằm chờ
vật vạ ở phi trường vì chuyến bay bị hoãn. (ảnh: Vietnamnet)
Nhiều chuyến bay từ Hà Nội đi Sài Gòn và chiều
bay ngược của các hãng bị chậm: Chuyến bay mang số hiệu VN221 của Vietnam
Airlines lịch trình khởi hành vào lúc 9 giờ tối ngày 26 Tháng Sáu, nhưng phải đến
hơn 11 giờ đêm mới cất cánh; chuyến bay VJ151 của Vietjet Air bay hôm 24 Tháng
Sáu bị chậm 4 tiếng rưỡi; chuyến bay QH292 của Bamboo Airways bay hôm 24 Tháng
Sáu chậm khoảng một tiếng…
Những đường bay khác có điểm xuất phát hoặc điểm
đích là Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất cũng bị ảnh hưởng. Theo quy định của Luật
Hàng không dân dụng, trường hợp hãng bay chậm chuyến từ 2 giờ thì phải cung cấp
nước uống cho hành khách; từ 4 giờ phải cung cấp dịch vụ ăn uống miễn phí; trên
6 giờ phải cung cấp khách sạn miễn phí cho khách. Tuy nhiên, hầu hết hành khách
được hỏi cho biết họ không được nhận các dịch vụ kể trên.
------------------
Đọc thêm:
-Vietnam
Airlines lại “dự kiến”… lỗ $400 triệu năm 2022
No comments:
Post a Comment