BBC có bằng chứng về
các kho hàng, xe tải và tàu biển Nga dùng để chở ngũ cốc đánh cắp từ Ukraine
Nick Beake, Maria Korenyuk và Nhóm Kiểm chứng Thông tin BBC
BBC News
28 tháng 6
2022
https://www.bbc.com/vietnamese/world-61954864
Tàu chở hàng nhận ngũ cốc ở cảng
Sevastopol
Các lực
lượng Nga đã nhiều lần bị cáo buộc ăn cắp ngũ cốc của nông dân Ukraine tại các
khu vực bị chiếm đóng cũng như các loại nông sản khác như hạt hướng dương, cùng
với phân bón và thiết bị làm nông. BBC đã nói chuyện với nông dân, phân tích
hình ảnh vệ tinh và lần theo dữ liệu theo dõi để tìm bằng chứng về việc ngũ cốc
bị đánh cắp đang được chuyển đi đâu.
Cách chiến
tuyến vài chục dặm, nhà nông Ukraine Dmytro miêu tả việc kinh doanh mà ông vun
đắp hơn 25 năm nay mất sạch ra sao trong thời gian bốn tháng bị Nga chiếm đóng.
Nga nã tên lửa vào Kyiv và
nhiều nơi của Ukraine
Nga sẽ phản ứng thế nào nếu
Ukraine gia nhập EU?
Cuộc chiến Ukraine:
Lithuania chặn tuyến đường sắt của Nga đến Kaliningrad
BBC đã cố
gắng liên lạc với hơn 200 nông dân có đất nằm trong vùng nay đang bị Nga chiếm
đóng.
Dmytro -
chúng tôi không sử dụng tên thật của để bảo vệ danh tính cho ông - là một trong
số ít người sẵn sàng gặp chúng tôi.
"Họ
ăn cắp ngũ cốc của chúng tôi. Họ phá hủy nhà xưởng của chúng tôi, phá hủy thiết
bị của chúng tôi."
Hình
ảnh từ camera giám sát CCTV tại thời điểm lính Nga tới một kho chứa lương thực
Ông nói rằng
các lực lượng Nga hiện chiếm 80% trong số hàng chục nghìn hectare làm nông của
ông, và cáo buộc họ lấy cắp ngũ cốc ở quy mô lớn.
Camera
giám sát (CCTV) từ một trong những địa điểm của công ty ông đã ghi lại khoảnh
khắc người Nga đến. Chúng tôi đã làm mờ một số môi trường xung quanh để bảo vệ
danh tính của các chủ trang trại.
Sau đó,
trong cảnh quay, một người lính khi phát hiện ra camera an ninh đã bắn vào nó,
nhưng bắn trượt.
Các xe tải
chở ngũ cốc đã bị đánh cắp và Dmytro nói có một số xe có gắn thiết bị theo dõi
GPS.
Di chuyển của xe tải chở ngũ cốc bị
đánh cắp theo dữ liệu GPS cài trên xe
Dựa vào dữ
liệu này, chúng tôi thấy các xe đã chạy về phía nam, tiến vào Crimea, vùng bán
đảo của Ukraine bị Moscow sáp nhập vào Nga năm 2014, rồi sau đó tiếp tục đi đến
Nga.
Từ dữ liệu
GPS, cả hai xe tải đều dừng lại gần một điểm cất trữ ngũ cốc - được xác định là
nơi bốc dỡ và lưu giữ ngũ cốc - ở thị trấn Oktyabrske của Crimea.
Điểm
chưa ngũ cốc Oktyabrske
Trong một
hình ảnh vệ tinh chụp hôm 14/6 năm nay - bạn có thể thấy một đoàn xe tải trên
đường bên cạnh nhà kho đó.
Chúng ta
có thể thấy nhà kho nằm cạnh một tuyến đường sắt, có thể được sử dụng để vận
chuyển ngũ cốc vào Nga hoặc xuống các cảng ở miền nam Crimea. Phần nóc kho cũng
xuất hiện biểu tượng Z - biểu tượng của cuộc xâm lược của Nga - trên mái nhà.
Xếp hàng ở biên giới
Rất khó để
theo dõi từng lô hàng ngũ cốc bị đánh cắp, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy
phần lớn trong số đó được chuyển đến Crimea.
Có hình ảnh
vệ tinh tại hai chốt chính đi vào Crimea - tại Chonhar và Armiansk - trong đó bạn
có thể thấy một đoàn xe, là những phương tiện có thể dùng để vận chuyển ngũ cốc
và các sản phẩm khác.
Một hình ảnh
từ chốt kiểm soát Chonhar được chụp vào ngày 17/6, cho thấy một dòng xe tải dài
hơn 5km.
Hơn
350 xe tải tại chốt Chonhar
Mức lưu
thông xe cộ trên bộ vào Crimea như vậy là không bình thường, vì Ukraine đã
không được tiếp cận khu vực này kể từ khi Crimea bị Moscow sáp nhập vào Nga hồi
2014, và Ukraine đã xuất ngũ cốc và các sản phẩm khác đi từ nơi khác.
Có thể giải
thích rằng một số lượng các xe đi lại là những chiếc xe tải rỗng, trở về từ các
khu vực bị chiếm đóng để chuyển hàng tiếp tế cho quân đội Nga.
Tuy nhiên,
có một cách giải thích rõ ràng, đó là nhiều xe tải đang chở ngũ cốc hoặc các sản
phẩm nông sản khác như hạt hướng dương mà Nga lấy đi từ các nhà nông Ukraine.
Các hình ảnh
vệ tinh chụp thị trấn Dzhankoi ở Crimea cho thấy nhiều xe tải đang đợi trên đường
cạnh một kho chứa ngũ cốc và gần với ga xe lửa.
Ga
xe lửa chính vận chuyển ngũ cốc Dzhankoi
Các hình ảnh
cho thấy các đoàn tàu chở hàng - với các toa tàu thuộc loại chuyên dụng để vận
chuyển ngũ cốc và các sản phẩm nông sản khác - tại nhà ga bên cạnh nhà kho.
Các chuyến
tàu từ Dzhankoi được kết nối với các cảng Sevastopol và Kerch, nơi sản phẩm có
thể được chuyển đến Nga hoặc nước ngoài.
Ngũ cốc Ukraine được đưa đi đâu sau khi tới
Crimea?
"Đầu
tiên là họ đưa ngũ cốc đến vùng Crimea đã bị sáp nhập vào Nga, sau đó vận chuyển
đến các cảng Kerch hoặc Sevastopol, rồi chất ngũ cốc của Ukraine lên tàu Nga và
đến Eo biển Kerch," Andrii Klymenko, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến
lược Hắc Hải đóng tại Kyiv, người thường xuyên theo dõi chuyển động của các tàu
xung quanh Crimea, nói.
"Ở
đó, tại Eo biển Kerch [giữa Crimea và Nga], họ chuyển ngũ cốc của Ukraine từ
các tàu nhỏ lên tàu chở hàng lớn, nơi nó được trộn với ngũ cốc từ Nga - mà
trong một số trường hợp, thì họ đưa tàu đến khu vực chỉ để làm ra vẻ như họ chất
ngũ cốc của Nga lên tàu."
Ông cho biết
thêm, sản phẩm này sau đó sẽ được xuất khẩu với các chứng chỉ của Nga, ghi rằng
đó là ngũ cốc Nga.
Các
tuyến giao thông then chốt vào Crimea và Nga
Các tàu
sau đó thường đi đến Syria hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng
Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết họ đã điều tra các cáo buộc về việc ngũ cốc
Ukraine được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ và cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bằng chứng
nào chứng tỏ điều này.
"Chúng
tôi thấy rằng hồ sơ ghi cảng đi là từ Nga và xuất xứ hàng hóa là Nga," ông
nói.
Khối lượng hoạt động bất thường ở Sevastopol
Hình ảnh vệ
tinh từ tổng kho ngũ cốc Avlita tại cảng Sevastopol ở phía tây Crimea cho thấy
đã có mức độ hoạt động cao trong suốt tháng 6, với vật liệu màu vàng phù hợp với
màu của ngũ cốc, được chuyển lên một loạt các tàu thuyền.
Chúng tôi
đã xem xét hình ảnh của cùng tổng kho này vào tháng 6 trong vài năm qua và thấy
mức độ hoạt động năm nay có vẻ cao bất thường.
Một số
chuyên gia mà chúng tôi đã nói chuyện cho biết hoạt động này chỉ có thể là do
có lượng ngũ cốc được vận chuyển từ đất liền của Ukraine tới. "Crimea
không thực sự trồng được nhiều ngũ cốc để xuất khẩu," Mariia Bogonos,
chuyên gia về chính sách nông nghiệp tại Trường Kinh tế Kyiv cho biết.
Việc Nga sử
dụng Sevastopol để xuất khẩu ngũ cốc của Nga cũng sẽ là bất hợp lý nếu tính đến
vị trí địa lý.
Tuy nhiên,
Mike Lee, chuyên gia nông nghiệp của Green Square Agro, người đã làm việc ở cả
Ukraine và Nga, nói rằng một số ngũ cốc từ Crimea có thể là một phần của việc tồn
đọng từ vụ thu hoạch năm ngoái, được cất giữ tại đó do tìn hình chiến tranh.
"Crimea nằm dưới sự kiểm soát của Nga, nhưng các chuỗi cung ứng ở đó cũng
bị ảnh hưởng."
Những con tàu tắt thiết bị theo dõi
Từ Crimea,
chính quyền Hoa Kỳ và Ukraine và các tường thuật báo chí đã nêu danh chín con
tàu được cho là đã vận chuyển ngũ cốc bị đánh cắp của Ukraine ra nước ngoài.
Sử dụng dữ
liệu từ Lloyd's List Intelligence, BBC đã theo dõi những con tàu này thực hiện
hành trình giữa Crimea và các cảng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria kể từ tháng Tư.
Lloyd's List
Intelligence cho biết các tàu đã sử dụng cách mà các chuyên gia hàng hải mô tả
là hành vi đi tàu "gian dối" - tắt thiết bị theo dõi trên tàu khi đi
vào Biển Đen hoặc di chuyển quanh Eo biển Kerch gần Crimea.
Khi các
thiết bị theo dõi trên tàu được kết nối trở lại, các tàu đã đang đi về phía nam
và nhiều tàu báo cáo độ sâu của nước thấp hơn, cho thấy họ đã vận chuyển hàng
hóa trong thời gian cắt kết nối.
BBC đã lập
bản đồ hành trình của ba tàu: Matros Pozynich và Sormovskiy 48, thuộc sở hữu của
hai công ty ở Nga, và tàu Finikia thuộc sở hữu của Tổng cục Hàng hải Syria.
Chúng tôi
đã cố gắng liên lạc với những chủ tàu có đăng ký người Nga này để hỏi về hành
trình nhưng không nhận được phản hồi. Chúng tôi đã không thể tiếp cận được chủ
tàu Syria.
Bất chấp
những khoảng trống trong lịch sử thiết bị theo dõi tàu, hình ảnh vệ tinh đã tiết
lộ một số con tàu đã ở đâu.
Các tàu hàng được theo dõi đi từ
Crimea ra nước ngoài
Hình ảnh từ
Maxar cho thấy tàu Matros Pozynich ở Sevastopol thuộc Crimea vào giữa tháng
Năm. Trong chuyến đi này, tàu đã tới Eo biển Kerch, tắt thiết bị theo dõi trong
năm ngày, và sau đó xuất hiện trở lại hàng trăm dặm về phía nam trên Biển Đen.
Sau đó nó được chụp hình khi hiện diện ở cảng Latakia của Syria - nhưng đã tắt
hệ thống định vị.
Theo Quy định
về An toàn tính mạng trên biển (SOLAS) của Liên Hiệp Quốc, các tàu phải luôn bật
thiết bị theo dõi, trừ khi việc này gây ra mối đe dọa cho sự an toàn và an ninh
của tàu - chẳng hạn như khi phải đối phó với hải tặc.
Michelle
Wiese Bockmann, một biên tập viên thị trường tại Lloyd's, tin rằng không có lý
do gì để tắt các thiết bị theo dõi khi tàu ở gần Crimea hoặc gần bờ biển Syria.
"Việc
làm này rõ ràng không liên quan đến rủi ro hải tặc," bà Bockmann nói.
"Các tàu khác đều bật thiết bị theo dõi, vậy tại sao các tàu đó lại
không?"
Chiến thuật của Nga
BBC cũng
đã thu thập được các tài liệu do chính quyền chiếm đóng của Nga soạn thảo, liệt
kê các trang trại nơi ngũ cốc sẽ được chuyển đến cho họ.
Một cuộc
điều tra riêng biệt của ban BBC Tiếng Nga và ban BBC Tiếng Ukraine đã chỉ ra rằng
trong một số trường hợp, người Nga đang ép nông dân Ukraine bán ngũ cốc với giá
thấp hơn giá thị trường và ký vào các tài liệu để chứng minh rằng ngũ cốc được
mua "hợp pháp".
Mặc dù các
báo cáo ban đầu thường cho thấy lực lượng Nga đánh cắp hoàn toàn, nhưng các nhà
nông cho rằng đã có sự thay đổi trong chiến thuật vì người Nga nhận ra rằng nếu
họ không trả tiền, thì mùa màng trong tương lai có thể bị phá hoại.
Các nhà
nông nói rằng họ phải chấp nhận mức giá thấp vì họ không có giải pháp thay thế,
họ cần phải mua nhiên liệu và trả lương cho công nhân.
Emilie
Pottle, một trạng sư luật quốc tế, nói với BBC rằng những hành động này có thể
vi phạm Công ước Geneva và các quy tắc của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).
Chúng tôi
đã liên hệ với nhà chức trách Nga để hỏi về những cáo buộc này, nhưng vẫn chưa
nhận được phản hồi.
Tuy nhiên,
một số quan chức ở các khu vực do Nga quản lý đã công khai nói về việc ngũ cốc
Ukraine đang được lấy đi từ các khu vực mà người Nga hiện kiểm soát.
Tường
thuật bổ sung từ Ukraine: Hanna Tsyba, Sira Thierij và Hanna
Chornous
Tường
thuật bổ sung từ London: Daniele Palumbo, Josh Cheetham, Jake Horton,
Erwan Rivault và Andrei Zakharov
----------------------------
TIN
LIÊN QUAN
Nga tấn công thủ đô Kyiv
và nhiều nơi của Ukraine
26 tháng 6
năm 2022
.
Ukraine có thể gia nhập EU
như thế nào và Nga nói gì?
26 tháng 6
năm 2022
.
Nga cảnh cáo Lithuania về
việc chặn tuyến vận tải đường sắt tới Kaliningrad
21 tháng 6
năm 2022
No comments:
Post a Comment