Thầy
Nhất Hạnh viên tịch nhưng không được chết!
Nguyễn Thị Sen
https://vietnamthoibao.org/vntb-thay-nhat-hanh-vien-tich-nhung-khong-duoc-chet/
(VNTB) – Kiếp nạn lớn nhất của Thầy Nhất
Hạnh có lẽ là đã đầu thai làm người Việt Nam. Thầy viên tịch nhưng không được
chết.
Những ngày
qua, tranh cãi miên man không dứt về Thầy Thích Nhất Hạnh nổ ra trên cõi mạng.
Người bênh, người chửi rồi họ quay ra chửi lẫn nhau chỉ vì bất đồng quan điểm.
Sự vụ lăp lại y như thời gian người Việt cấu xé nhau vì ông Trump.
Tôi tự hỏi,
không biết người Tây Tạng họ có cấu xé nhau như người Việt mình hay không vì Đức
Dalai Lama chủ trương ôn hoà, không đòi tự trị. Những người Tây Tạng sống lưu
vong mà tôi biết rất mực tôn kính Ngài Dalai Lama. Tôi từng hỏi họ có ghét người
Trung Quốc không vì đó chính là nguồn cơn khiến họ bị mất tổ quốc, mất quê
hương. Câu trả lời tưởng như đơn giản, nhưng lại có nhiều điều để học hỏi.
“Đức Dalai
Lama nói với chúng tôi rằng không nên oán ghét người Trung Quốc. Họ không có tội
tình gì. Kẻ gây ra tai họa và đau khổ cho chúng tôi là chính phủ Trung Quốc.”
Chỉ bằng lời
dạy đơn giản, nhưng Đức Dalai Lama đã khiến cho người Tạng không nuôi hận thù với
thường dân Trung Quốc thì có lẽ khó có chuyện người Tạng thù ghét lẫn nhau chỉ
vì không đồng quan điểm. Một khi đã có được lối suy nghĩ như thế thì có lẽ khó
mà có thể oán trách lãnh tụ tinh thần của họ được.
Chuyện phải
trái, tốt xấu về Thầy Nhất Hạnh và những việc ông đã làm hay chưa làm đã có quá
nhiều người nhắc đến. Nhưng dường như ít ai để ý đến mối liên hệ giữa Thầy Nhất
Hạnh và Tây Tạng cùng Đức Dalai Lama.
Hai tháng
trước ngày lễ Vesak thế giới được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5 năm 2008, Thầy
Thích Nhất Hạnh có tổ chức khoá tu tập ở Rome, Ý, dành cho 600 tu sĩ Tây Tạng.
Đài Truyền hình Ý đã có buổi phỏng vấn Thầy Nhất Hạnh về tình trạng Tibet. Những
tuyên bố khi đó về Tây Tạng và Dalai Lama chính là nguyên nhân khiến nhà cầm
quyền Việt Nam quay lưng lại với Thầy Nhất Hạnh và quyết tâm xoá sổ Thiền Viện
Bát Nhã ở Bảo Lộc, Lâm Đồng.
Trong buổi
phỏng vấn của tại Rome, Thầy Nhất Hạnh đã kêu gọi Nghị Viện Châu Âu cử một phái
đoàn đến Tây Tạng để chúng kiến những kiếp nạn của người Tạng ở đó sau khi nơi
này bị Trung Quốc chiếm giữ. Thầy Nhất Hạnh cũng kêu gọi Hoa Kỳ và Châu Âu nên
can thiệp để Đức Dalai Lama có thể quay trở về Tây Tạng để thuyết giảng và lập
ra trung tâm tu tập.
Lý giải về
việc này, Thầy Nhất Hạnh cho rằng Việt Nam đã chấp nhận Thích Nhất Hạnh được
thì Trung Quốc cũng có thể làm như thế với lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng.
Phương Tây đã gây được sức ép cho Việt Nam để cho phép Thầy Nhất Hạnh về Việt
Nam, thì một lần nữa Phương Tây cũng có thể làm vậy với Trung Quốc. Ngoài ra Thầy
Nhất Hạnh còn kêu gọi chính phủ Việt Nam mời Đức Dalai Lama tham dự lễ Vesak được
tổ chức tại Việt Nam vào tháng 5/2008.
Trong một
cuộc họp báo tại Naples sau đó khoảng 2 tuần, Thầy Nhất Hạnh lại một lần nữa lặp
lại những luận điểm trên và còn thêm rằng sẽ sẵn sàng đi cùng với Đức Dalai
Lama đến Tây Tạng nếu được phép.
Những ý kiến
này cho thấy rằng Thầy Nhất Hạnh dường như đã quá tin tưởng vào lòng thành của
nhà cầm quyền Việt Nam đồng thời đánh giá thấp ảnh hưởng của Trung Quốc đối với
thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Không ít lãnh đạo Phương Tây đã gây
hiềm khích với Trung Quốc khi đón tiếp Đức Dalai Lama, và cũng không hiếm lãnh
đạo Phương Tây đã né gặp Đức Ngài để tránh làm phật lòng Trung Quốc. Việc Thầy
Nhất Hạnh công khai ủng hộ lãnh tụ tinh thần Tây Tạng khác gì chọc vào tổ ong
vò vẽ.
Nhà cầm
quyền Việt Nam đã để yên cho Thầy Nhất Hạnh tham gia Vesak để làm đẹp mặt cho
Ban Tôn Giáo Chính Phủ, Đảng cầm quyền cũng như để minh chứng rằng Việt Nam đã
có các bước tiến về tự do tôn giáo. Và chỉ sau đó có vài ba tháng thì họ bắt đầu
ra tay đàn áp với mục đích xoá sổ Bát Nhã và loại bỏ pháp môn Làng Mai ra khỏi
Việt Nam.
Năm 2007,
Thầy Nhất Hạnh đã đề nghị Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nên dẹp bỏ công an
tôn giáo và giải tán ban Tôn giáo Chính phủ cùng cơ quan giám đinh những sinh
hoạt tôn giáo. Năm 2008, Làng Mai đề xuất với chính phủ hãy từ bỏ chủ nghĩa Cộng
Sản, bỏ “Cộng sản” ra khỏi tên đảng cầm quyền và bỏ luôn cụm từ Xã Hội Chủ
Nghĩa.
Với những
đề nghị động trời đó, Thầy Nhất Hạnh đã tự biến mình thành thế lực thù địch với
nhà nước Việt Nam. Thêm vào những đề lời kêu gọi dành cho Thiên Triều đã khiến
cho nhà cầm quyền Việt Nam thẳng tay hơn để trừ hậu hoạn không chỉ cho Việt Nam
mà còn cho cả Trung Quốc.
Năm
2005, Thượng tọa Thích Viên Định, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống
nhất đã có thư cảnh báo Thầy Nhất Hạnh: “Ngài đã ở nước
ngoài lâu rồi, coi như khách, lại về Việt nam chỉ có ba tháng, nên
cách đối xử cũng khác, chánh phủ tiếp Ngài như tiếp phái
đoàn quốc tế tham quan vậy thôi. Nếu Ngài về ở ba năm thì vấn đề lại
khác, chưa chắc được như vậy”. Đúng 3 năm sau thì Bát Nhã gặp kiếp nạn.
Thầy Nhất
Hạnh đã dùng lòng thành của một vị thầy tu để đo lòng thành Cộng sản Việt Nam
và Cộng sản Trung Quốc đầy mưu mô xảo quyệt. Thầy Nhất Hạnh viên tịch, người đời
lại dùng những xét nét đời thường để phán xét một thầy tu.
Những phán
xét đó lại đẩy người Việt ra làm nhiều nhóm đối chọi, đi vào một cái vòng xoáy
chia rẽ chỉ đem lại cái lợi cho những ai rắp tâm chia để trị, cho ngoại bang
rung đùi ngồi xem người Việt đấu đá lẫn nhau mà muôn đời không hoà giải được.
Kiếp nạn lớn
nhất của Thầy Nhất Hạnh có lẽ là đã đầu thai làm người Việt Nam. Thầy viên tịch
rồi nhưng vẫn không được chết.
_________________
Tham
khảo:
[1] https://thuvienhoasen.org/a13108/07-phan-tich-va-binh-luan
[2] https://plumvillage.org/nl/about/thich-nhat-hanh/letters/thich-nhat-hanh-on-tibet-27-march-2008/
Tin Bài Liên Quan:
VNTB – Đất nước
tôi, đất nước của những xung đột bất tận
VNTB – Việt Nam chống dịch quá
sang!
VNTB
– Làm lây nhiễm COVID trong trại giam Chí Hoà, có khởi tố cán bộ không?
VNTB
– Thiền sư Thích Nhất Hạnh: những thất bại của ông thầy tu nhỏ thó
------------------------
Ý KIẾN :
Thích Nhất Hạnh và Đảng CSVN đôi bên cùng hợp
tác và đôi bên cùng có lợi. Nhất Hạnh chưa hề có ý kiến với đảng cộng sản về tù
nhân chính trị, tù nhân lương tâm ở Việt Nam. Cuộc đấu tranh cho dân chủ ở Việt
Nam không có trong con mắt của Nhất Hạnh. Những người bất đồng chính kiến bị
đày ải trong các nhà tù của chế độ cũng là con zero đối với Nhất Hạnh. Làm sao
Nhất Hạnh có thể so với Đạt Lai Lạt Ma!
No comments:
Post a Comment