Friday, December 3, 2021

NHỮNG KẺ 'NÚP VÁY' HOA HẬU, ĐÁNH LÉN, 'RẮC' HẬN THÙ TRONG CUỘC THI SẮC ĐẸP (Trần Đông A)

 


 

Những kẻ ‘núp váy’ hoa hậu, đánh lén, ‘rắc’ hận thù trong cuộc thi sắc đẹp

Trần Đông A

03/12/2021

https://www.voatiengviet.com/a/do-thi-ha-co-gai-vot-chong/6338106.html

 

https://gdb.voanews.com/B7F9C0D8-1E0F-4E21-A06D-97C850A5CE20_w650_r1_s.png

Phút chót, “cô giáo hướng dẫn” muốn có bản nhạc phù hợp hơn, nên đã chọn bài “Cô gái vót chông” cho Đỗ Thị Hà trình diễn. (Hình: Screenshot from Youtube)

 

Thử tưởng tượng, một hoa hậu hoàn vũ nào đấy trình diễn bài “Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới” – bài hát diệt lính Trung Quốc nổi tiếng thời Chiến tranh Biên giới 1979 – ngay giữa lòng Hà Nội thì Công an Văn hoá (CAVH) có cho “cắt cầu giao” ngay lập tức không? Từ nay, sau scandal đầy tai tiếng, cái đẹp uyên nguyên của Đỗ Thị Hà đã bị chính chế độ toàn trị nhục mạ.

 

RẮC ‘hoa hậu Việt Nam’ trên Google sáng 30/11, cho 111 triệu kết quả trong 0.59 giây. Một siêu kỷ lục truyền thông! RẮC tiếp trên Wiki, nổi bật 3/7 cụm từ: ‘Thi hoa hậu bị biến tướng’, ‘dàn xếp kết quả’, ‘thành tích theo khu vực’ Trúng phắp rồi. Năm 2020, Đỗ Thị Hà, đến từ Thanh Hóa. Trước đó, năm 2018, Trần Tiểu Vy, đến từ Quảng Nam. Đừng ai nghĩ tới các quê hương của “nhị vị” Thủ tướng Phạm Minh Chính và Nguyễn Xuân Phúc nhé, tuy cùng Thanh Hoá và Quảng Nam cả! Nhưng đấy chỉ là thuyết âm mưu của “các thế lực thù địch”! Lướt qua tiểu mục ‘Các vụ scandal và tai tiếng liên quan đến những cuộc thi’, chúng ta bái phục các nhà tổ chức, những kẻ “núp váy” “quấy rối chuyên nghiệp” các hoa hậu (professional harassment of beauties), chuyên đánh lén.

 

Cũng đừng đổ tội cho trình độ văn hoá của các nàng. Người ta “chính trị hoá” lọc lõi, thay bài dự thi vào phút chót thì đúng là “bó tay chấm com”! Màn chơi đàn T'rưng của hoa hậu Đỗ Thị Hà vừa lọt vào vòng bán kết phần “Tài năng của Miss World 2021”, cùng với 26 thí sinh các nước khác. Điều đáng “khâm phục” là cô hoa hậu đăng quang năm ngoái trình diễn tiết mục “chống Mỹ”, “diệt Mỹ” ngay ở Puerto Rico, đảo lớn nhất trong các lãnh thổ hải ngoại Hoa Kỳ, trong khi Tòa đại sứ nước này vừa thông báo đã hỗ trợ Việt Nam hơn 20 triệu vắc-xin để chống đại dịch COVID-19. “Ý thức giác ngộ cách mạng” của đoàn đi thi được giải thích, ban đầu đã chọn ca khúc Despacito, giai điệu đặc trưng của Puerto Rico để diễn. Nhưng phút chót, “cô giáo hướng dẫn” muốn có bản nhạc phù hợp hơn, nên đã chọn bài “Cô gái vót chông”.

 

Tờ Tiền Phong trong nước lập tức lên giọng tụng ca: “Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như tiết mục độc đáo của mình, Đỗ Thị Hà đã xuất sắc ghi danh tại vòng bán kết của phần thi tài năng”. “Chúc nàng hậu của chúng ta thêm tự tin và thành công hơn nữa trên đấu trường sắc đẹp quốc tế!” là thông điệp được đăng tải trên nhóm sinh viên “bò đỏ” AK47 từ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tuy nhiên, không phải nhóm nào cũng hừng hực khí thế “chống Mỹ” như mấy nhóm “bò đỏ” ấy. Bày tỏ trên diễn đàn “Ta tự hỏi mình”, Nhím Xinh đặt câu hỏi: “Thời nào rồi mà vẫn cứ lải nhải mấy cái bài hát gieo hận thù như vậy? Văn hóa tối thiểu của một Hoa hậu Việt Nam để đâu mà kém cỏi đến mức ấy? Nếu cuộc thi này tổ chức ở Trung Quốc thì liệu cô ta có dám chơi bài ‘Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới’ không nhỉ?” Bạn Ha Ngo cho rằng: “Tụi nó (CAVH) duyệt hết rồi đó, chứ không phải khơi khơi thích gì làm nấy đâu? Còn em này mà sang Bắc Kinh thì nó sẽ hát vang bài: ‘Việt Nam – Trung Hoa, núi liền núi sông liền sông’ cho bàn dân thiên hạ nghe”.

 

Còn giờ này nếu trên đất Mỹ thì vẫn cứ phải tuân theo lời Đảng, Bác: “Mỗi mũi chông nhọn hoắt căm thù. Xiên thây quân cướp nào vô đây. Còn giặc Mỹ cọp beo, khi còn giặc Mỹ cọp beo…” Quả thật là thiên tài! Quả thật là siêu bịp! Những kẻ giải thích vì sao phải “thay tiết mục vào phút cuối” cứ làm như cả thế giới này sống trong mù loà, không biết ở Việt Nam hiện nay, giữa Bộ Công an, Ban Văn hoá Tư tưởng và Bộ Thông tin đang “toa rập” với nhau để kiểm tra từ hơi thở, nhiệt độ cơ thể đến mọi suy nghĩ của dân chúng… Trong đoàn đưa “các nàng tiên” đi thi, không thể không có vài ba chú nhạc công là CAVH trá hình. Để đánh tráo bài hát, thay đổi tiết mục vào phút chót là chuyện dễ như trở bàn tay. Phải “chống Mỹ”, “diệt Mỹ” triệt để, mọi nơi mọi lúc! Đến Thủ tướng trước khi tiếp Phó Tổng thống Mỹ mà còn phải thề thốt với sứ thần Trung Quốc là “không đi với Mỹ để chống Trung Quốc”. Chủ tịch nước, bay thoát xa Trung Quốc hàng vạn cây số rồi, vẫn phải lên tiếng chửi Mỹ từ ngoài ngõ, phê phán chính quyền Biden cấm vận Cuba, trước khi Chủ tịch nhập cảnh vào New York “chìa rá” xin vắc-xin.

 

Thậm chí ngay đến cả cái “Fact Sheet”, tức là “Chương trình thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt – Mỹ”, một sản phẩm tuyệt vời giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Việt Nam và cũng là thành tựu đầy hứa hẹn giữa hai chính phủ, như một kết quả nổi bật nhất từ chuyến thăm chính thức của bà Kamala Harris tại Hà Nội, chưa hiểu bằng cách mà nào cũng đã bị dỡ khỏi các trang mạng trong nước. Toàn văn chiến lược ấy còn có thể tìm thấy trên BBC và bản gốc vẫn được lưu giữ trên VOA. Nhưng tuyệt nhiên không một tờ báo nào trong nước được phép đăng toàn văn khi bà Harris kết thúc chuyến công du. Về sau lại càng không! Ở một đất nước mà xã hội dân sự và những ai đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền bị lãnh đạo quốc gia coi là “cặn bã trong xã hội”, thì mọi biểu hiện về sự tiến triển, thậm chí những phút “thăng hoa” trong quan hệ Mỹ – Việt đều bị liệt vào “danh sách đen” cần xoá dấu vết càng sớm càng tốt!

 

Nhà thần học Evdokimov từng viết: “Không chỉ mình Thiên Chúa mặc lấy vẻ đẹp, ác thần cũng bắt chước Ngài, làm cho cái đẹp trở thành hàm hồ”. Trong thi phú, kể từ thời thi sĩ người Anh Milton (“Thiên đường đã mất”), quỷ thần mang vẻ đẹp của kẻ bị đầy ải. Vẻ đẹp không còn là thuộc tính độc hữu của cái thiện nữa. Một chỉ dấu cho thấy sự hàm hồ của vẻ đẹp, đó là: song song với việc tôn vinh nó, văn hóa cận đại cũng khước từ nó. Thậm chí còn nhục mạ vẻ đẹp, đến độ có thể nói “Cái đẹp đã chết”, giống như “Thiên Chúa đã chết”. Thi sĩ Pháp Rimbaud gọi cái đẹp là “một đống gan ruột !” Trong hội họa, ông vẽ con chim kinh dị tìm tòi trên thân xác phụ nữ như trên một thi thể bốc mùi. Ở những bức tranh trừu tượng, họa sĩ vẽ những phụ nữ nổi tiếng giống như “thây ma của cái đẹp”. Như đã thấy, Đảng không bỏ qua thi sắc đẹp để gieo rắc tiếp hận thù. Sau scandal đầy tai tiếng này, không chỉ vẻ đẹp dục tình (eros) trong các cuộc thi hoa hậu, mà đến cả cái đẹp uyên nguyên của Đỗ Thị Hà cũng đã bị chế độ toàn trị đánh lén và nhục mạ, mất hết mọi giá trị thẫm mỹ.




No comments:

Post a Comment