Mùa
Giáng Sinh, nghe bài Thánh Ca Tự Do của một người tù
Tuấn Khanh
23 tháng 12, 2021
https://saigonnhonews.com/van-hoa-van-nghe/mua-giang-sinh-nghe-bai-thanh-ca-tu-do-cua-mot-nguoi-tu/
Một ngày trong thời phong tỏa vì dịch bệnh ở
Sài Gòn, tôi nhận được lời nhắc mà anh Phạm Chí Dũng phó thác từ trại giam: Anh
viết một bài thơ về niềm tin nơi Thiên Chúa, và mong được nghe nó vang lên như
một bài hát.
Từ tháng 1-2-2021, Phạm Chí Dũng nhận bản án
15 năm của mình và im lặng không kháng án. Sự im lặng được bà Renate Künast,
Dân biểu Liên bang Đức, mô tả là “bàng hoàng” khi nghe tin này. Dường như thay
vì dành thời gian kháng án, Phạm Chí Dũng đã tận dụng nó để viết một bài thơ. Vậy
thì tôi nghĩ mình cũng không được phép chậm trễ hơn để giới thiệu về bài hát
này.
VIDEO :
Bài Thánh Ca
Tự Do / Nhã Ca / Ns Tuấn Khanh
https://www.youtube.com/watch?v=VZRHOvjzHcs
Ghi chép trong trí
nhớ về Phạm Chí Dũng
Có một Phạm Chí Dũng rất khác mà tôi biết, kể
từ khi nghe tin anh bị bắt cho đến hôm nay. Nhất là khi biết anh lặng lẽ chọn
Thiên Chúa làm người dẫn đường tinh thần cho anh.
Trong suy nghĩ của mình, tôi luôn nhìn thấy Phạm
Chí Dũng là người duy lý. Điều đó, khiến anh trở thành là một người tranh luận
đáng gờm – kể cả khi anh còn làm việc kiểm soát báo chí ở Sài Gòn, cho đến khi
anh trở thành người phản tỉnh và đốt lên ngọn đuốc về một tổ chức truyền thông
tự do, ngay trong lòng của nhà nước độc đảng.
Tôi nhớ thời mình còn làm báo, anh Dũng chạy
xe Honda vào tòa soạn Tuổi Trẻ, tay mang theo chiếc cặp tài liệu và lạnh lùng
chất vấn người chịu trách nhiệm trang báo. Anh hỏi và dồn, có lúc đập bàn và hỏi
lớn “Vậy anh không thấy những điều này là dẫn đến tù à?”. Cả đám phóng viên mới
vào đều xanh mắt cá, ngồi thì thào với nhau về những điều cấm kỵ không thành
văn của chế độ. Lúc đó, anh Dũng quả thực là một nhân viên cần mẫn và đắc lực
phục vụ cho nền báo chí một chiều. Nói gì thì nói, anh là một người rất giỏi.
Đó chính là lý do, khi Phạm Chí Dũng đột nhiên
thay đổi với những bài viết bình luận không thuận đường với quan điểm nhà nước,
và nhất là khi anh tuyên bố ra mắt Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam (IJAVN), nhiều
người không khỏi bất ngờ. Trục xoay 180 độ, về con người và thể hiện bằng những
lý luận công khai đã làm nhiều người cảm mến, nhưng cũng không ít người nghi ngờ
là trò chim mồi của phía Nhà nước.
Phạm Chí Dũng cũng rất bản lĩnh để đi qua những
điều đó, và hơn nữa, rất thẳng thắn.
Còn nhớ trong một lần gặp mặt tiệc mừng tân
niên 2016, do tòa Tổng Lãnh Sự Anh tại Sài Gòn tổ chức, tôi đến và nhìn thấy Phạm
Chí Dũng ở đó. Anh nói với mọi người về Hội Nhà báo Độc Lập và những dự kiến
trong sự hào hứng. Rồi đột nhiên anh đưa mắt nhìn tôi, cười và hỏi nhanh “Tuấn
Khanh có nghe người ta nói gì về mình hay Hội nhà báo Độc Lập không?”. “Anh muốn
em nói thật à?”. “Ừ, thì mình cần thông tin thật mà”. Tôi hơi ngần ngừ một
chút, rồi cười “Không ít người nói anh giống như chim mồi trong cuộc chơi dân
chủ thông tin này”.
Tôi thấy anh Phạm Chí Dũng thoáng cau mày. Anh
nhìn tôi và như gật gật đầu, nhưng không nói gì. Chắc chắn là anh cũng đã nghe
qua những điều này, nhưng để nghe trực tiếp như vậy, cũng không dễ chấp nhận
ngay. Nhưng nay anh đã khác rồi. Anh không đặt lại câu hỏi nào chất vấn phủ đầu,
cũng không đập tay nói gì dữ dội như trước. Anh thật sự bước vào con đường có
tiếng nói đa chiều, và lắng nghe mọi tiếng nói đa chiều chứ không còn vướng
thói quen mượn thứ quyền lực nào đó để bịt miệng.
Tôi bắt đầu theo dõi anh Phạm Chí Dũng nhiều
hơn từ đó. Những bài phân tích thời sự của anh, các cuộc trò chuyện trực tuyến…
để có thể tìm hiểu anh rõ hơn, với bản thân mình. Không thể không nhận ra ở Phạm
Chí Dũng có ba điểm đặc biệt đáng nể: Trí nhớ kinh khủng về các dữ kiện, lập luận
phân tích tại chỗ với mọi vấn đề, hiểu biết sâu sắc về hệ thống mà anh đã phục
vụ và rời bỏ.
Điều mà Phạm Chí Dũng làm được, gây khó chịu
không ít với những người kiểm soát báo chí Việt Nam, là tổ chức loạt bài nhận dạng,
gọi tên và bình luận đúng các vấn đề trọng yếu của nhà nước, từ Luật An Ninh Mạng,
Luật cho Xã Hội Dân Sự, Luật cho Công Đoàn Độc Lập… mọi thứ được tập trung và hệ
thống chứ không phản biện lan man, góp bài cho đủ mặt của Hội. Mọi luận điệu mỉa
mai và tấn công Phạm Chí Dũng sau khi anh bị bắt, từ chụp mũ là nhận tiền thế lực
phản động, cho đến ảo tưởng báo chí tự do… đều phản ánh về sự cay cú và thất bại,
nhất là với bản án 15 năm.
Thay đổi và phản biện của Phạm Chí Dũng có giá
trị gì trong những năm qua. Có lần nghe anh tâm sự là “những đảng viên theo dõi
thường xuyên. Thậm chí cánh công an cũng vậy. Những người công an về hưu tiết lộ
cho mình biết vậy. Không đâu xa, ngay cả một sĩ quan công an về hưu ở ngay phường
mình cư trú cũng cho biết ông theo dõi thường xuyên bài vở trên Việt Nam Thời
Báo và đồng tình với những luận điểm khách quan của Hội Nhà báo Độc Lập”.
Với bản tính xốc nổi của mình, tôi lại làm anh
chựng lại một lần nữa “Có những người. hay tổ chức vẫn chọn cách phản biện để
nhận được sự chú ý, sau đó tìm đến sự thỏa hiệp, khác biệt với những gì mình đã
khởi đầu?” – Tôi nhớ lúc đó, cuối cùng anh cũng cười “mày vẫn có cái tính này hả
Khanh”, rồi trả lời rành mạch “phản biện hay chỉ trích mang tính ôn hòa, không
có nghĩa là Hội Nhà báo Độc Lập đang đi tìm con đường thỏa hiệp với Đảng Cộng Sản.
Hội Nhà báo Độc Lập không bao giờ có quan điểm đó”.
Năm 2018, anh gọi điện thoại hỏi tôi tham gia
Hội không, giọng cũng rất sốc “nói nhanh, trả lời nhanh nhé. Vào Hội và viết
bài với anh?”. Tôi từ chối, nghe giọng anh có vẻ không vui nhưng tôn trọng suy
nghĩ của tôi. “Để em đứng một mình đi, tính em điên điên kiểu văn nghệ và vô kỷ
luật, lại hay nói thẳng dễ gây bất hòa. Nên để em ủng hộ anh từ bên ngoài”.
Khi tôi trả lời anh những điều như vậy, cũng
là lúc cuộc đời của cựu đảng viên Phạm Chí Dũng, xuất thân từ một gia đình truyền
thống cộng sản, bắt đầu gặp lao đao liên tục. Nhưng người quen của anh kể là
anh liên tục bị chận cửa, ép quay về nhà khi thành phố có biểu tình chống Trung
Quốc, khi có hội họp… Anh cũng không khác gì bạn bè tôi hay tôi vào lúc đó. Anh
là một phần của những người muốn cất lên tiếng nói khác biệt. Anh đã là một con
người thật sự khác.
Nói theo kiểu nhà văn Dương Thu Hương là “chọn
ngồi bệt xuống cỏ với nhân dân và đối diện với chính quyền”. Tôi tin vào những
đổi thay và chọn lựa của con người. Nên tôi nhìn thấy ở Phạm Chí Dũng một hình ảnh
mới mẻ nhưng quen thuộc: Vẫn quyết liệt và tự giành phần chủ động nơi suy nghĩ
và lý tưởng mình chọn phục vụ. Lịch sử hiện đại Việt Nam đã chứng minh biết bao
điều “khác” thú vị như vậy. Chẳng hạn như trường hợp các cán bộ tôn giáo cấp
cao Đỗ Trung Hiếu (với Phật Giáo), ông Nguyễn Hoàng Đức (với Công Giáo).
Nếu vài năm trước, nghe tin anh bị bắt, có lẽ
tôi sẽ ngạc nhiên – bởi vẫn mơ hồ cũng những suy nghĩ ngu muội rằng sau lưng
anh có “thế lực” nào đó chống đỡ. Nhưng tháng 1-2021, nghe cái án 15 năm tù, rồi
nghe anh không buồn kháng cáo, tôi thấy mình như hiểu anh nhiều hơn. Đến khi đọc
được bài thơ của anh Phạm Chí Dũng về việc anh chọn Thiên Chúa là người dẫn dắt
đời mình, mọi thứ hiện ra là điều rất diệu kỳ của cuộc đời, nhưng hợp lý làm
sao. Anh chọn Chúa làm lý tưởng của mình, đối lập với con đường vô thần đã qua,
thì rõ anh đang khát khao nối dài con đường mình đã thay đổi, đã chọn, với một
niềm tin mới.
Tôi điểm lại, thấy mình cũng được dẫn vào một
cung đường thật lạ lùng. Tất cả những cái tên như Trần Huỳnh Duy Thức, Tô Hải,
Phạm Chí Dũng… đều gửi gắm tôi những tiếng hát không thành lời của họ. Lại nhớ
Phạm Đoan Trang, trước khi đi tù, cô ấy bảo “Em không sáng tác được, nhưng anh
có bài nào cho em, thì đưa em hát với”. Tôi chưa đưa kịp thì Trang đã không ở
bên ngoài để nhận. Tất cả những con người ấy, chẳng phải họ đã hợp thành một
bài ca lớn, vẫn cứ âm vang mỗi ngày với khát khao con người thức tỉnh trong niềm
hy vọng hay sao?
Ghi chú:
*** Đỗ Trung Hiếu: Cán bộ cấp cao thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, có trách nhiệm
kiểm soát Phật Giáo sau năm 1975, bất đồng vì tiến trình hủy bỏ Giáo hội Phật
Giáo Thống Nhất, nên đã xin ra khỏi hệ thống vào năm 1990.
*** Nguyễn Hoàng Đức: Cán Bộ đặc phái Phòng Tôn giáo, Cục Chống Phản Động của Bộ
Công an, người trực tiếp kiểm soát Đức Cha – Hồng Y Nguyễn Văn Thuận trong thời
gian bị cầm cố ở miền Bắc (1976-1989), đã được cảm hóa, và xin theo đạo, ra khỏi
ngành.
No comments:
Post a Comment