Saturday, August 28, 2021

ĐẾ CHẾ MÌ HẢO HẢO và 'MẢNH GHÉP' TRĂM TRIỆU ĐÔ CỦA DOANH NHÂN HOÀNG CAO TRÍ (Nhadautu.vn)

 


Đế chế mì Hảo Hảo và 'mảnh ghép' trăm triệu đô của doanh nhân Hoàng Cao Trí 

Nhadautu.vn

28, Tháng 08, 2021 | 09:40

https://nhadautu.vn/de-che-mi-hao-hao-va-manh-ghep-tram-trieu-do-cua-doanh-nhan-hoang-cao-tri-d57030.html

 

Được xem như một “thương hiệu quốc dân” của Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết, mì Hảo Hảo lại thuộc sở hữu của người Nhật. Chỉ có duy nhất một cổ đông Việt Nam là ông Hoàng Cao Trí với giá trị cổ phần lên tới cả trăm triệu USD.

 

Theo số liệu của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA), nhu cầu tiêu thụ mì gói của người dân toàn cầu tăng mạnh do tác động của dịch COVID-19. So với năm 2019, nhu cầu mì gói trong năm 2020 đã tăng 14,79%. Trong đó, người Việt tiêu thụ 7,03 tỷ gói mì ăn liền, đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Indonesia. Với thực tế các lệnh giãn cách xã hội liên tục được áp dụng tại các thành phố lớn hiện nay, doanh số mì gói được dự báo sẽ còn tăng mạnh, giúp các doanh nghiệp trong ngành đạt kết quả kinh doanh khả quan.

 

Trong số các nhà sản xuất mì gói tại Việt Nam, Acecook Việt Nam xếp đầu bảng về thị phần với 36% trong 9 tháng đầu năm 2020, theo số liệu từ Retail Data, bỏ xa các đối thủ xếp sau là Masan (27,9%), Uniben (12,2%) và Asia Foods (8%).

 

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Acecook Việt Nam được thành lập từ năm 1993, tiền thân là Công ty liên doanh Vifon Acecook, là kết quả hợp tác theo tỷ lệ góp vốn 60:40 giữa nhà đầu tư Nhật Bản Acecook Co., LtdCông ty kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) – doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, khi ấy trực thuộc Bộ Công nghiệp.

 

Tuy nhiên, giống như kết cục của nhiều liên doanh góp vốn khác giữa nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp Việt, mối lương duyên này cũng không bền lâu. Hai năm sau khi sản phẩm "Mì Hảo Hảo" ra mắt thị trường, Vifon đã thoái vốn. Năm 2004, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Acecook Việt Nam - bước đi được xem là sự chấm dứt mối liên quan với Vifon tại liên doanh này. Đến năm 2008, Acecook Việt Nam chuyển thành mô hình công ty cổ phần.

 

Tính đến cuối năm 2018, vốn điều lệ của Acecook Việt Nam là 298,4 tỷ đồng. Trong đó, Acecook Co., Ltd sở hữu 56,64%, giữ vai trò là công ty mẹ. Marubeni Foods Investment Asia Cooperatie F U.A (quốc tịch Hà Lan), thành viên của Tập đoàn Marubeni nắm giữ 18,296%.

 

Ngoài các cổ đông Nhật Bản, đáng chú ý, cơ cấu sở hữu Acecook còn có sự xuất hiện của một cổ đông Việt Nam, là ông Hoàng Cao Trí (SN 1962) – người nắm giữ 7,5 triệu cổ phần, tương ứng với 25,064% cổ phần còn lại.

 

https://media.ex-cdn.com/EXP/media.nhadautu.vn/files/content/2021/08/28/screenshot-1089-0447.png

Một số chỉ tiêu tài chánh của Acecook tại Việt Nam

 

Thị trường mì gói những năm gần đây đã gia tăng đáng kể mức độ cạnh tranh với sự du nhập của những sản phẩm nước ngoài, đặc biệt từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Dù vậy, so với những đối thủ, Acecook vẫn là cái tên đáng gờm nhất với doanh thu, lợi nhuận tăng đều qua các năm giai đoạn 2016-2019, và đạt đỉnh năm 2019 với doanh thu 10.647 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.660 tỷ đồng, tăng lần lượt 27% và 80% so với năm 2016, cho thấy biên lợi nhuận của Acecook cũng tăng rất nhanh những năm qua. 

 

Con số này nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong các năm 2020-2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

 

Đáng chú ý, dù vốn điều lệ chỉ chưa đầy 300 tỷ đồng nhưng vốn chủ sở hữu thực tế của Acecook Việt Nam lại cao gấp cả chục lần. Tại ngày 31/12/2019, vốn chủ sở hữu lên đến 7.096 tỷ đồng và tổng tài sản hơn 8.420 tỷ đồng, cho thấy doanh nghiệp này đã tích luỹ được nguồn lợi nhuận khổng lồ. 

 

Với quy mô này, 25% cổ phần của cá nhân ông Hoàng Cao Trí là một gia tài đáng kể, tương đương 1.774 tỷ đồng giá trị sổ sách tính đến cuối năm 2019, và thực tế còn cao hơn nhiều nếu tham chiếu với các doanh nghiệp cùng ngành đang niêm yết trên sàn chứng khoán. 

 

https://media.ex-cdn.com/EXP/media.nhadautu.vn/files/content/2021/08/28/hoang-cao-tri-6001829_652020-0446.jpg

Ông Hoàng Cao Trí. Ảnh Internet

 

 

Cuộc chơi địa ốc của đại gia Hoàng Cao Trí

 

Ông Hoàng Cao Trí tốt nghiệp Đại học Bách khoa năm 1987, sau đó khởi đầu với công việc tại Vifon, nhiệm vụ phụ trách kỹ thuật rồi được đề bạt làm quản đốc phân xưởng cơ điện. Năm 1993, khi Vifon Acecook được thành lập, ông Trí được cử tham gia liên doanh và trở thành Phó Tổng Giám đốc, rồi gắn bó với công ty suốt từ đó đến nay, kể cả sau khi Vifon rút đi.

 

Trong một bài phỏng vấn cuối năm 2012, ông Trí cho biết, điều ông tự hào nhất là đã xây dựng được thương hiệu Acecook thành một niềm tự hào của người Việt trước bạn bè quốc tế.

 

Nhưng sự nghiệp của doanh nhân sinh năm 1962 không chỉ dừng lại ở Acecook, mà còn phải kể đến tham vọng trong mảng bất động sản, với pháp nhân lõi CTCP Du lịch Biển Xanh (Blue Sea Corp).

 

Blue Sea Corp cho biết đang đầu tư phát triển các dự án bất động sản tại 4 khu vực trọng điểm: Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang), Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP. Hồ Chí Minh. Nổi bật trong số đó, có thể kể tới dự án Khu du lịch sinh thái Biển Xanh với tên thương mại Khu nghỉ dưỡng Edenia Resort Hồ Tràm tại ấp 1, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Blue Sea Corp được thành lập từ năm 2002 và đăng ký hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Tại ngày 12/9/2019, quy mô vốn điều lệ của doanh nghiệp này ở mức 400 tỷ đồng, bao gồm: Ông Hoàng Cao Trí (78,2%), vợ ông Trí là bà Nguyễn Thị Xuân Thủy (16,8%) và ông Hoàng Nguyễn Bảo Duy (SN 1992, sở hữu 5% vốn điều lệ).

 

Bên cạnh đó, ông Trí còn là cổ đông nắm giữ 70% vốn tại Công ty TNHH Vương Quốc An Sinh, số cổ phần còn lại tại công ty này do bà Nguyễn Thị Tịnh sở hữu. Bà Tịnh chính là chủ Doanh nghiệp tư nhân cơ sở khai thác chế biến hải sản Thanh Quốc - chủ sở hữu thương hiệu nước mắm cùng tên tại Phú Quốc.

 

Ngày 31/5/2018, tức chỉ sau 1 tháng thành lập, Vương Quốc An Sinh đã rót 48,5 tỷ đồng vào Công ty TNHH Phú Trần (Phú Trần), qua đó nắm giữ 9,7% vốn tại đây. Phú Trần, nên biết chính là chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái và biệt thự nhà vườn cao cấp Đồi Hoa Sim (Violet Valley) quy mô 73,87ha nằm tại Bãi Trường, Phú Quốc.

 

Ngoài ra, hệ sinh thái của ông Hoàng Cao Trí còn một số công ty thành viên như Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thiên Nga Trắng (hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, dịch vụ du lịch, điểm dừng chân tham quan, mua sắm, cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm an sinh); Công ty TNHH Khách sạn hòn đảo Hoàng Gia (hoạt động dịch vụ du lịch, lưu trú ngắn ngày); Công ty TNHH Du lịch Quang Hải (hoạt động kinh doanh bất động sản, dịch vụ du lịch, lưu trú ngắn hạn), Công ty TNHH Bất động sản Hoàn Mỹ (hoạt động kinh doanh bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng), Công ty TNHH Xây dựng Thép Vàng...

 

Về phần mình, vợ ông Trí, bà Nguyễn Thị Xuân Thủy cũng đứng tên tại CTCP Resort Cát Vàng, Công ty TNHH MTV Thế giới Mì, Doanh nghiệp tư nhân Quốc Anh, tuy nhiên, các pháp nhân này đều đã ngừng hoạt động.

.

==============================================

.

.

Các đại gia mì gói kiếm bộn tiền từ thói quen tiêu dùng của người Việt 

Nhadautu.vn 

29, Tháng 08, 2021 | 07:00

https://nhadautu.vn/cac-dai-gia-mi-goi-kiem-bon-tien-tu-thoi-quen-tieu-dung-cua-nguoi-viet-d57053.html

 

Người Việt tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới. Và thị trường tỷ đô này đã và đang chứng kiến sự cạnh tranh đến từ các nhà sản xuất nội địa và nước ngoài.

 

https://media.ex-cdn.com/EXP/media.nhadautu.vn/files/content/2021/08/29/mi-goi-5833-1585649694493341143218-0857.jpeg

Ảnh: NLĐ

 

Theo thống kê từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 tăng 3,45% so với năm trước đó, nhưng năm 2020 đã tăng đến 14,79%.

 

Đế chế mì Hảo Hảo và 'mảnh ghép' trăm triệu đô của doanh nhân Hoàng Cao Trí

 

Nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền toàn cầu tăng mạnh được lý giải do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã dẫn đến các lệnh giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới của các nước trên thế giới. Người tiêu dùng theo đó có xu hướng dự trữ các thực phẩm khô trong thời gian dài.

 

Cũng theo WINA, nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019. Còn khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng 67%.

 

Thống kê của Retail Data (số liệu tính đến 9 tháng đầu năm 2020) chỉ ra, Acecook Việt Nam đang giữ 35,4% thị phần về doanh thu. Tuy vậy, đây lại là các con số thấp nhất của Acecook tính trong giai đoạn 2017 – 9 tháng đầu năm 2020. Xếp sau Acecook là Masan (27,9%), Uniben (12,2%), Asia Foods (8%).  

 

https://media.ex-cdn.com/EXP/media.nhadautu.vn/files/content/2021/08/28/ndt--du-lieu-tc-dn-mi-an-lien-1741.png

*Lấy theo số liệu năm 2020.

 

Đứng đầu về thị phần, không ngạc nhiên khi CTCP Acecook Việt Nam đứng quán quân cả về mặt doanh thu/lợi nhuận. Trong năm 2019, doanh thu công ty đạt 10.647 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.660 tỷ đồng, tăng lần lượt 27% và 80% so với năm 2016, cho thấy biên lợi nhuận của Acecook cũng tăng rất nhanh những năm qua, và vượt trội so với các doanh nghiệp cùng ngành.  

 

Xếp sau Acecook Việt Nam là ngành hàng thực phẩm tiện lợi của Masan Cosumer (chủ yếu là mì ăn liền). Tính theo số liệu năm 2020, doanh thu thuần mảng này đạt 6.882 tỷ đồng, tăng trưởng 38,5% so với năm 2019. MCH cho biết, sản phẩm Omachi tăng 32% so với năm 2019, thống trị phân khúc cao cấp với 45% thị phần, trở thành nhãn hiệu bán chạy nhất tại kênh siêu thị và mì tô bán chạy nhất cả nước.

 

Vị trí tiếp theo là CTCP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) với doanh thu (công ty mẹ)  3.070,6 tỷ đồng, lãi thuần 408,7 tỷ đồng; CTCP Uniben doanh thu đạt 2.856 tỷ đồng, lãi thuần 39,2 tỷ đồng.

 

Dù doanh thu của CTCP Kỹ Nghệ Thực Phẩm Việt Nam (Vifon) chỉ là 2.104,6 tỷ đồng, nhưng lãi thuần Vifon vượt Uniben khi đạt 75 tỷ đồng trong năm 2019.

 

Quay trở lại với lĩnh vực mì ăn liền, việc dịch bệnh diễn biến phức tạp trong năm 2021 được đánh giá sẽ khiến sức tiêu thụ sản phẩm mì ăn liền tiếp tục ở mức cao.

Trong khi đó, báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors nhận định, doanh thu của mặt hàng mì ăn liền toàn cầu sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kinh doanh mì ăn liền trên cả thị trường nội địa và thị trường thế giới khá cao.

 





 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment