Thursday, September 3, 2020

TRUMP ĐỀ NGHỊ BỎ PHIẾU HAI LẦN LÀ 'BẤT HỢP PHÁP' & 'KHÔNG KHÔN NGOAN' (Cali Today)

 


Cali Today

September 3, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-de-nghi-bo-phieu-hai-lan-la-bat-hop-phap-va-khong-thong-minh.html

 

Người dẫn chương trình Fox News, Dana Perino hôm thứ Năm đã phản đối việc Tổng thống Donald Trump kêu gọi những người ủng hộ ông bỏ phiếu hai lần, nói rằng đề nghị của tổng thống để bỏ phiếu bằng thư và trực tiếp là “bất hợp pháp” và “không khôn ngoan.”

 

Trong chuyến thăm tới North Carolina hôm thứ Tư, đề nghị cử tri nên bỏ phiếu hai lần vào kỳ bầu cử tháng 11, gồm bỏ phiếu khiếm diện và bỏ phiếu trực tiếp ở phòng phiếu.

“Hãy để cho họ gởi phiếu đi, và để cho họ đi bỏ phiếu,” ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền hình địa phương  WECT-TV ở Wilmington, North Carolina, khi nhận được câu hỏi về an toàn của bỏ phiếu khiếm diện. “Và nếu hệ thống cũng tốt như họ nói thì rõ ràng họ sẽ không thể bỏ phiếu trực tiếp.” 

 

Tổng thống, người đã nhiều lần cáo buộc rằng bỏ phiếu bằng thư đầy rẫy gian lận trên quy mô lớn (mà không cung cấp bằng chứng), kêu gọi những người ủng hộ của ông gửi thư trong lá phiếu của họ sớm và sau đó cũng đến phòng phiếu để xem 

“Nếu nó chưa được tính, hãy VOTE (đó là quyền của công dân),” Trump đã tweet.

 

Dana Perino nói rằng mặc dù “bỏ phiếu trực tiếp là lý tưởng”, tuy nhiên quốc gia đang “ở giữa một đại dịch” và nhiều cử tri nên bỏ phiếu bằng thư trong năm nay.

 

“Gian lận mà tổng thống thường nhắc đến đã không xảy ra nhiều như ông ấy đã nói,” Perino nói thêm, lưu ý rằng một số bang “đã xử lý tốt” trong các cuộc bầu cử trước đây.

 

“Tôi nghĩ rằng thật không thông minh khi đề nghị mọi người bỏ phiếu hai lần,” cô tuyên bố. “Cũng theo viên chức bầu cử North Carolina, việc đề nghị mọi người bỏ phiếu hai lần là bất hợp pháp.”

 

----------------------------------------

.

Trump đề nghị cử tri North Carolina bỏ phiếu 2 lần, khiếm diện và trực tiếp 

Cali Today  (Theo Reuters) 

September 3, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-de-nghi-cu-tri-north-carolina-bo-phieu-2-lan-khiem-dien-va-truc-tiep.html

 

(Reuters) – Tổng thống Donald Trump vào thứ Tư đề nghị, cử tri tiểu bang North Carolina nên bỏ phiếu hai lần vào kỳ bầu cử tháng 11, gồm bỏ phiếu khiếm diện và bỏ phiếu trực tiếp ở phòng phiếu, để bảo đảm lá phiếu của họ được kiểm. 

 

“Hãy để cho họ gởi phiếu đi, và để cho họ đi bỏ phiếu,” ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền hình địa phương  WECT-TV ở Wilmington, North Carolina, khi nhận được câu hỏi về an toàn của bỏ phiếu khiếm diện. “Và nếu hệ thống cũng tốt như họ nói thì rõ ràng họ sẽ không thể bỏ phiếu trực tiếp.” 

 

Luật pháp không cho bỏ phiếu 2 lần trong một cuộc bầu cử. 

 

Các nhà hoạt động quan ngại vì những gì Tổng thống đề nghị là việc làm vi phạm luật pháp, vì vậy họ kêu gọi công chúng không nghe  theo lời ông Trump. “Bỏ phiếu hai lần là bất hợp pháp. Đừng nghe lời Tổng thống,” Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ kêu gọi trên Twitter. 

 

Tổng trưởng Tư pháp William Barr vào thứ Tư cho rằng, bỏ phiếu khiếm diện vào bầu cử ngày 3 tháng 11 sắp tới có thể dễ bị gian lận, tương tự như lập luận ông Trump lâu nay vẫn tuyên bố nhằm bác bỏ bỏ phiếu bằng đường thư. 

 

Ông Trump trước đây từng cáo buộc vô căn cứ, cách thức bỏ phiếu này dễ bị gian lận quy mô lớn, mặc dù các chuyên viên cho rằng gian lận bỏ phiếu dưới bất cứ hình thức nào rất hiếm khi xảy ra ở Mỹ. Bỏ phiếu khiếm diện không mới ở Mỹ, gần 1/4 cử tri bỏ phiếu tổng tuyển cử 2016 bằng phương pháp này. 

 

Theo dự đoán, bỏ phiếu khiếm diện sẽ tăng đột biến vào kỳ bầu cử năm nay do quan ngại về bỏ phiếu trực tiếp trong thời gian đại dịch virus corona. 

 

Trump lâu nay tố cáo Dân chủ tìm cách đánh cắp bầu cử bằng cách thúc đẩy bỏ phiếu khiếm diện. Chiến dịch tái tranh cử của ông Trump mới đây đã khởi kiện tiểu bang New Jersey và Nevada đã mở rộng bỏ phiếu khiếm diện. 

 

Trong khi đó, Dân chủ lại cho rằng, Trump và đồng minh Cộng hoà đang tìm cách đàn áp bỏ phiếu để giúp phe của họ. 

 

Hương Giang (Theo Reuters) 

 

--------------------------------------

 

TT Trump đề nghị cử tri đã bầu khiếm diện đến phòng phiếu để xác định

Người Việt

September 3, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tt-trump-de-nghi-cu-tri-da-bau-khiem-dien-den-phong-phieu-de-xac-dinh/

 

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm, 3 Tháng Chín, nói rằng những người bỏ phiếu bầu sớm qua đường bưu điện nên đến phòng phiếu ngày bầu cử và bỏ phiếu lần nữa, nếu lá phiếu bầu khiếm diện của họ chưa được kể tới.

 

Các chuyên gia bầu cử nói rằng đây là một đề nghị có thể dẫn tới tình trạng hỗn loạn, hàng dài người và thêm nhiều việc cho giới chức bầu cử trong thời gian có cuộc khủng hoảng y tế.

 

Trong một loạt các bản tweet gửi ra, ông Trump khuyến khích cử tri đến phòng phiếu “để xem là lá phiếu bầu khiếm diện của bạn có được tính tới chưa. Nếu lá phiếu đã được kể tới, bạn sẽ không được phép bỏ phiếu, và hệ thống bỏ phiếu khiếm diện hoạt động hiệu quả.”

 

Tuy  nhiên, tin tức về việc lá phiếu bầu khiếm diện đã được xét tới hay chưa, thường không có được ngay tức thời. Trong một số tiểu bang, lá phiếu bầu khiếm diện chỉ được đếm sau khi phòng phiếu đóng cửa.

 

Điều có thể kiểm chứng là lá phiếu bầu cách này đã được ủy ban bầu cử địa phương nhận được hay chưa, và trong một số trường hợp, cũng có thể cho biết là lá phiếu này đã qua được cuộc kiểm soát an ninh để được đưa vào đếm hay không.

 

Các giới chức bầu cử cảnh cáo rằng nếu xảy ra làn sóng người kéo tới phòng phiếu hôm 3 Tháng Mười Một tới đây chỉ để xem xét tình trạng của lá phiếu của họ thì sẽ có thêm trở ngại trong thời gian dịch bệnh và tạo chờ đợi lâu hơn.

 

Các phát biểu mới nhất của ông Trump về sự chính trực của việc bỏ phiếu khiếm diện được đưa ra cùng ngày Bộ Nội An gửi văn thư đến các giới chức có trách nhiệm tổ chức bầu cử để báo động rằng “Nga đang tìm cách gia tăng sự chỉ trích về việc bỏ phiếu qua đường bưu điện và các thay đổi về phương cách bỏ phiếu do ảnh hưởng của COVID-19 để làm mất niềm tin của cử tri vào tiến trình bầu cử.”

 

Đây là lời cảnh cáo mới nhất của các giới chức an ninh Mỹ rằng, Nga có thể đang sử dụng cùng một lý luận để chỉ trích hệ thống bầu cử như lý luận mà Tổng Thống Donald Trump đang sử dụng.

 

Nhiều tiểu bang có các cách để giúp cử tri có thể biết về tình trạng lá phiếu của họ như khi nào nhận được đơn xin gửi phiếu bầu khiếm diện, khi nào lá phiếu bầu khiếm diện được gửi đến cho cử tri, khi nào giới chức bầu cử nhận được lá phiếu gửi trả lại và khi nào lá phiếu qua được vòng kiểm soát an ninh để được chấp nhận đưa vào đếm.

 

Cử tri ở một số tiểu bang không cung cấp các tin tức này trên mạng, có thể gọi điện thoại để hỏi về lá phiếu của mình.

 

Các bản tweet của Tổng Thống Donald Trump đã gặp phản ứng mạnh mẽ của nhiều người.

 

Bà Dana Nessel, bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Michigan, người thuộc đảng Dân Chủ, nói: “Tôi muốn nói rõ một điều, bỏ phiếu hai lần là bất hợp pháp, cho dù ai là người nói bạn làm điều này. Ý tưởng của tổng thống là một đề nghị tốt cho những người muốn đi tù.”

 

Bà Karen Hobbart Flynn, chủ tịch hội Common Cause, nhấn mạnh: “Bạn không thể thử nghiệm hệ thống bầu cử bằng cách vi phạm luật bầu cử, cũng không khác gì đi cướp nhà băng để xem tiền gởi ngân hàng có được an toàn hay không.”

 

Tham Vụ Báo Chí Tòa Bạch Ốc, bà Kayleigh McEnany, nói rằng giới truyền thông đã xuyên tạc phát biểu của tổng thống. Theo bà McEnany, tổng thống chỉ nói cử tri nên tới phòng phiếu để bảo đảm rằng phiếu bầu của họ được tính, nếu chưa được tính thì họ nên bỏ phiếu tại chỗ. (V.Giang) [qd]

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment