Thursday, September 3, 2020

TỔNG THỐNG và ĐẢNG CỘNG HÒA – LỊCH SỬ LẬP LẠI … (Giao Thanh Pham)

 


TỔNG THỐNG và ĐẢNG CỘNG HÒA – LỊCH SỬ LẬP LẠI …   

Giao Thanh Pham

08:31  03/09/2020   

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/4856860117661319

 

Thị trường chứng khoán tăng nhanh đến kỳ lạ với các Kỷ Lục Cao Mới (All time High) gạt qua một bên cái nền kinh tế đang không chỉ trì trệ mà còn đi giựt lùi vì đại dịch Covid.

 

Chỉ mấy tháng trước đây, không ai có thể tưởng tượng ra được rằng chỉ số của S&P 500 sẽ tăng vọt trở lại hơn 60% trong vòng chưa đầy 6 tháng, sau ngày Thị Trường Chứng Khoán ở Mỹ bị bể vào tháng Hai vừa qua. Dường như giới đầu tư lại quên quá mau sự kiện mới xảy ra mấy tháng trước và lần này, liệu họ có chuẩn bị cho sự tuột dốc nhanh chóng, dữ dội và tàn khốc của Thị Trường Chứng Khoán sẽ phải xảy ra trong một tương lai rất gần, khi cái bong bóng của nó được bơm phồng quá mức?

 

Bất chấp số người lây nhiễm Covid bùng nổ. Bất chấp tỷ lệ tử vong do Covid tiếp tục gia tăng không ngừng nghỉ. Bất chấp sự bất an dân sự tiếp tục nổ ra bởi những cuộc xuống đường. Bất chấp những tương lai gần như khó có thể phục hồi trong một thời gian dài của ngành hàng không, của những khối bất động sản cho các dịch vụ thương mại ứ đọng, của sản xuất và tiêu thụ. Bất chấp nạn thất nghiệp phục hồi hết sức trong đó có nhiều ngành nghề sẽ bị hủy diệt vĩnh viễn. Bất chấp mức thu nhập bốc hơi của hơn 50 triệu người chậm chạp thất nghiệp. Và sau cùng, bất chấp luôn về những bất ổn có thể sẽ xảy ra của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 sắp tới, nếu Donald Trump thất cử. Và còn rất nhiều yếu tố bất lợi khác có ảnh hưởng đến nền kinh tế đang nằm ở trạng thái khủng hoảng hiện nay.

 

Vậy mà chỉ số của S&P 500, của Nasdaq, và Dow Jones vẫn tiếp tục tăng cao không ngừng với tốc độ hết sức chóng mặt.

 

Chỉ số S&P 500 hiện ở mức 3.580 điểm, gần 6% cao hơn đỉnh điểm của nó trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Hiện nay chỉ số S&P 500 cao hơn 60% so với mức thấp nhất ở thời điểm mà Thị Trường Chứng Khoán “bị toang” vào hồi tháng 3 năm nay. Đây là mức tăng vọt kinh ngạc đến ngỡ ngàng trong khoảng thời gian chưa đầy 6 tháng.

 

Chỉ số của Nasdaq cũng tăng vọt một cách chóng mặt không dựa trên bất kỳ con số hay kết quả khả dĩ nào. Chỉ trong 9 ngày mua bán trao đổi vừa qua, nó đã tăng vọt lên hơn 11% để nằm ở mức kỷ lục hơn 12 ngàn điểm. Hiện nay chỉ số Nasdaq cao hơn 30% so với mức thấp nhất vào hồi tháng 3 vừa qua.

 

Chỉ số của Dow Jones cũng thế. Chỉ sau chưa đầy 6 tháng, nó đã tăng vọt trở lại đến kinh hoàng ở mức hơn 29 ngàn điểm, chỉ còn cách đỉnh điểm của nó vào hồi đầu tháng 2 năm nay chưa tới 500 điểm.

 

Trong giới đầu tư, ai cũng biết rằng Thị Trường Chứng Khoán không được dùng để đo Mức Độ Gia Tăng Do Phát Triển hoặc Mức Độ Thụt Lùi Do Trì Trệ của kinh tế. Thông thường, người ta dùng tỷ lệ P/E (Price Over Earning Ratio, giá của cổ phiếu chia cho lợi nhuận của cổ phiếu) để định giá cổ phiếu của một công ty. Bên cạnh đó, người ta còn “ước đoán” sự phát triển của những sản phẩm mà công ty đó SẼ TẠO RA trong tương lai gần khoảng 6 tháng cho tới 1 năm sắp tới. Thế nhưng, cả 3 chỉ số làm căn bản của Thị Trường Chứng Khoán kể trên đều KHÔNG DỰA TRÊN BẤT KỲ SỰ TÍNH TOÁN nào. Cả 3 chỉ số đề được BƠM PHỒNG LÊN một cách đáng sợ do những bàn tay phù phép ở phía sau, nhất là trong thời gian sắp đến mùa bầu cử như hiện nay.

 

RSI (relative strength index) Chỉ Số Sức Mạnh Tương Đối là một chỉ số kỹ thuật được xử dụng trong việc phân tích Thị Trường Chứng Khoán. Nó nhằm mục đích lập biểu đồ sức mạnh hoặc điểm yếu hiện tại và lịch sử của một cổ phiếu dựa trên giá đóng cửa của một thời điểm giao dịch từ 6 tháng vừa gần nhất.

 

Thế nhưng, cả 3 chỉ số căn bản của Thị Trường Chứng Khoán trong thời gian hơn 1 tháng qua đã lờ đi tất cả những điều kiện tiên quyết kể trên, tiếp tục đẩy giá cổ phiếu gần như trên tất cả các “mặt trận kinh tế’ lên cao một cách phi lý.

 

Bạn có biết:

 

1- Cách đây không lâu, giới mua bán và trao đổi trên Thị Trường Chứng Khoán đã hết sức ngạc nhiên, cho rằng, làm sao công ty sản xuất xe Tesla lại có thể có giá trị lớn hơn hãng xe Ford (F) được, chỉ sau khi ra đời chưa được 9 năm. Để rồi chỉ mấy tháng sau, Telsa lại qua mặt luôn cả hãng xe General Motors (GM)". Và đến thời điểm hiện tại, chỉ sau khi ra đời được 10 năm 2 tháng, giá trị dựa trên giá trị của cổ phiếu, thì Tesla còn cao hơn cả các hãng xe Toyota (TM), Volkswagen (VWAGY), Honda (HMC), Ford, General Motors và một số công ty sản xuất xe hơi khác cộng lại. Điều ngạc nhiên hơn nữa, đó là công ty Tesla mới chỉ thu vào lợi nhuận trong năm nay.

 

2- Công ty Apple hiện có giá trị cao hơn toàn bộ chỉ số FTSE 100 của Anh. Đây là chỉ số của 100 công ty lớn nhất ở Anh Quốc. Giá trị thị trường của Apple hiện nay là 2 ngàn 300 tỷ (2.3 trillion) USD. Hiện tại, Apple đang được trao đổi ở mức 36 lần Earning Estimate Per Share EPS. Trung bình tỷ lệ P/E nằm ở mức từ 13 đến 15, nhưng hiện nay, có quá nhiều công ty ở Mỹ được trao đổi với “giá khủng” như Apple chẳng hạn, hiện đang nằm ở mức cao gần gấp 3 lần tỷ lệ thông thường.

 

Điều này khiến tôi quả quyết rằng, cuộc CHẠY ĐUA, THI NHAU HỐT VÀO này sẽ không thể kéo dài được lâu, cho dù phe đảng của chính quyền này có cố gắng chổng đít bơm cho nó cách mấy. Tôi tiên đoán rằng, trước cuối năm nay, chiếc xe Thị Trường Chứng Khoán sẽ phải lao đầu xuống vực. Sự hoảng hốt của tài xế cùng hành khách trên xe, sẽ xảy ra, và sẽ dẫn đến một kết quả thê thảm, mà lần xảy ra gần đây nhất là vào năm 2008 trước khi đảng Cộng Hòa của George W. Bush chuyền tay cho Barack Obama của đảng Dân Chủ.

 

À, không chỉ thế, mà còn có George H. W. Bush (cha) bàn giao cái kinh tế be bét cho Bill Clinton. Bill Clinton vực nó lên lại trước khi trao cho George W. Bush (con) để rồi ông con bàn giao cho Barack Obama cái kinh tế rách bươm như váy chị Dậu vào năm 2009. Hình như cái quá trình đó lại sắp được lập lại trong vài tháng tới, bằng không, nền kinh tế của Hoa Kỳ sẽ như cái mền rách trong 4 năm tới.

 

LỊCH SỬ LUÔN LẬP LẠI, QUẢ KHÔNG SAI, ĐẢNG CỘNG HÒA - MỘT BỌN CHỈ GIỎI Ở CHỖ ĂN HẠI ĐÁI NÁT và MỊ DÂN.

 

 

32 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment