Thursday, September 3, 2020

THIẾU VITAMIN D CÓ THỂ CÓ NGUY CƠ NHIỄM COVID-19 CAO GẤP BỘI (Cali Today)

 


Thiếu vitamin D có thể có nguy cơ nhiễm coronavirus cao gấp đôi  

Cali Today

September 3, 2020

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/thieu-vitamin-d-co-the-co-nguy-co-nhiem-coronavirus-cao-gap-doi.html

 



Một nghiên cứu nhỏ được công bố hôm thứ Năm trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy những người bị thiếu vitamin D, được đo dưới 20 nanogram / ml, có thể có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn gần gấp đôi so với những người được bổ sung đủ liều lượng vitamin từ ánh nắng mặt trời .

 

Nghiên cứu của UChi Chicago Medicine đã xem xét 489 người được xét nghiệm COVID-19 và đo được mức vitamin D trong năm. 

 

Các phát hiện hỗ trợ nghiên cứu trước đây liên kết nồng độ vitamin D thấp với nhiễm trùng coronavirus nghiêm trọng hơn và nguy cơ tử vong do bệnh cao hơn, mặc dù vẫn chưa có bằng chứng cho thấy vitamin có thể ngăn ngừa hoặc chữa khỏi bệnh. 

 

“Vitamin D rất quan trọng đối với chức năng của hệ thống miễn dịch và việc bổ sung vitamin D trước đây đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp do vi rút”, tác giả chính, Tiến sĩ David Meltzer , trưởng khoa y tế bệnh viện tại UChi Chicago Medicine, cho biết trên báo chí. phát hành . “Phân tích thống kê của chúng tôi cho thấy điều này có thể đúng với trường hợp nhiễm COVID-19.”

 

Ông và nhóm của mình nói thêm rằng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn liệu có mối quan hệ giữa việc bổ sung vitamin D và giảm nguy cơ mắc COVID-19 hay không. 

 

Những phát hiện trong tương lai có thể đặc biệt có lợi cho người Mỹ da đen và gốc Tây Ban Nha, những quần thể có nguy cơ thiếu hụt vitamin D và COVID-19 trầm trọng hơn. 

 

Vitamin D được biết là tăng cường khả năng chống lại vi rút của cơ thể, nhưng nó không phải là thuốc chữa bách bệnh và uống quá nhiều có thể gây nguy hiểm .

 

Làm thế nào vitamin D ảnh hưởng đến nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của coronavirus đã được các nhà nghiên cứu và các chuyên gia y tế quan tâm kể từ khi bắt đầu đại dịch.  

 

Một nghiên cứu ở Ý vào tháng trước cho thấy sau 10 ngày nhập viện, khoảng một nửa trong số 42 bệnh nhân thiếu vitamin D trầm trọng đã tử vong, trong khi chỉ 5% bệnh nhân có đủ lượng vitamin D tử vong. 

 

Vitamin D giúp củng cố các bộ phận thuộc hệ thống miễn dịch nhằm chống trả virus, chẳng hạn các tế bào bạch cầu và cũng có thể giúp dập tắt các cơn bão cytokine. Đó là khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức, khiến các loại protein truyền tin tràn ngập trong huyết mạch, từ đó khiến cơ thể tấn công vào chính các tế bào của mình thay vì chỉ chống lại virus.

 

Nhiều bệnh nhân bị nhiễm coronavirus nặng có thể đã hứng chịu cơn bão cytokine này, khiến các mô phổi bị phá huỷ. Từ đó dẫn bệnh viêm phổi và gây tử vong.

 

Hồi tháng Sáu, ba cơ quan y tế tại Anh đã công bố phúc trình chi tiết về những gì khoa học biết được (và chưa biết được) về vai trò của vitamin D trong các trường hợp nhiễm coronavirus. Các tác giả khuyên mọi người hãy bảo đảm cung cấp đủ lượng vitamin D, bằng thực phẩm bổ sung và phơi nắng, mặc dù họ kết luận rằng vấn đề này cần phải được nghiên cứu thêm.

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment