Wednesday, September 2, 2020

QUÁ KHỨ OAI HÙNG (Hoàng Tư Giang)

 


Quá khứ oai hùng

Hoàng Tư Giang

02/09/2020

https://www.facebook.com/hoang.t.giang.58/posts/10160175563498098

 

Mấy tút vừa rồi về kinh tế dường như làm cho không ít bạn FB buồn dù tôi mới chỉ thử phác họa ra vài con số mà thôi. Buồn mới là hay, còn nếu không thì chấm hết.

 

Với 75% dân số dưới tuổi 35, chúng ta có khát vọng vươn lên chứ không hài lòng với thực tại để tránh triển vọng chưa giàu đã già.

 

Hiện tại và tương lai, đừng cãi, luôn phải bắt đầu bằng nền tảng quá khứ. Chúng ta xuất phát như thế nào? Xin trích từ Việt Nam 2035: “đầu thế kỷ thứ XIX (1820) Việt Nam đã có vị thế rất đáng nể trong khu vực về dân số cũng như quy mô về kinh tế, lớn hơn cả Philippines và Myanmar cộng lại, gấp hơn 1,5 lần so với Thái Lan. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam khi đó xấp xỉ mức trung bình của thế giới”.

 

Tức là cha ông chúng ta đã đạt đến sự phồn vinh cấp khu vực, dù cũng chịu binh đao và khói lửa chiến tranh.

 

Bây giờ chúng ta ra sao?

 

GDP bình quân đầu người của Việt Nam theo giá hiện hành năm 2017 đạt 2.389 USD, gấp trên 24 lần năm 1990 (98 USD), nhưng chỉ tương đương mức GDP bình quân đầu người của Malaysia năm 1990 (2.441 USD); của Thái Lan năm 1993 (2.208 USD); của Indonesia năm 2008 (2.300 USD). Như vậy, Việt Nam đi sau sau Malaysia 27 năm; Thái Lan 23 năm; sau Indonesia và Philippines 9-10 năm.

 

Rõ rằng khả năng đuổi kịp các nước trong khu vực về thu nhập bình quân đầu người trở nên rất khó khăn. Nếu tăng trưởng kinh tế 7%/năm trong 20 năm liên tục thì đến 2035 GDP bình quân đầu người của Việt Nam bằng 98% của Malaysia hiện nay. Trong khi đó, những năm gần đây tăng trưởng kinh tế của các nước này không thấp và họ không dừng lại đợi chúng ta, trừ năm Covid này.

 

Năm 1990, GDP bình quân đầu người theo giá thực tế của thế giới là 4.168 USD, của Việt Nam là 98 USD, cách nhau 4.070 USD. Đến năm 2012 GDP bình quân đầu người theo giá thực tế của thế giới là 10.178, của Việt Nam là 1.749 USD, cách nhau 8.429 USD. Sau 22 năm, khoảng cách doãng ra gấp 2,07 lần.

 

Năm 2019, GDP đầu người của Việt Nam là 2.715 USD, xếp thứ 135/189 quốc gia, chỉ trên 4 quốc gia ở Asean là Lào, Cam, Myanmar và Đông Timor.

 

Những con số trên cho thấy tụt hậu là hiện hữu, ở ngay đây, chứ không phải là nguy cơ trong tương lai gì nữa.

 

Người nước ngoài nói về chúng ta: “Người Việt Nam ý thức mạnh mẽ rằng con đường đi cũng quan trọng như đích đến”. Đó là một nhận xét rất rõ ràng chứ không vòng vèo, quẩn quanh kiểu như đi mà không biết đi đâu.

 

Có bạn sẽ nói, uh, chúng ta trải qua chiến tranh này nọ. Đúng, nhưng chiến tranh đã lùi xa 45 năm, khoảng thời gian để Nhật và Hàn vươn lên thế giới thứ nhất. Còn ta thì sao?

 

Ý thức được nghèo hèn thì mới vươn lên được.

 

15 BÌNH LUẬN 

 

.

Howard Nguyen

https://www.facebook.com/howard.nguyen.90038/posts/768304893927157

Mấy anh trí thức VNCH như Nguyễn ngọc Ngan, Ngộ nhân Dụng, Nguyễn hưng Quốc, Trần trung Đạo, v.vv.. luôn hô hào rằng, nếu theo chính thể tự do dân chủ, kinh tế VN ngày nay đã bắt kịp Nhật bản, Nam Hàn, v.vv.. Thật ra mấy người này đã bỏ quên hai yếu tố rất quan trọng đã mang lại sự thành công cho nước Nhật và Nam Triều Tiên. Đó là tinh thần trách nhiệm và niềm tự hào dân tộc.

Tinh thần trách nhiệm

Về vấn đề trách nhiệm, người Việt có khuynh hướng "mì ăn liền", "làm cho có", hay là "làm ít nhưng đòi ăn nhiều". Để cho khách quan, hãy thử so sánh các khu thương mại, tại các Little Saigon với các Japan Town, Korea Town trên đất Mỹ, người ta sẽ thấy ngay sự khác biết về vệ sinh, ngăn nắp và trật tự.

Một thí dụ nữa về tinh thần làm cho có, thiếu sự cẩn thận, chỉ tiết, là mới đây tác giả Ngô nhân Dụng, tức Đồ quí Toàn, một cựu giáo sư Chu văn An của Sài gòn trước kia, chủ bút tờ Người Việt ở quận Cam, có bài viết "Ngân Hàng Trung Ương Mỹ chuyển hướng", đăng trên hai cơ quan báo chị nặng ký của người Việt hải ngoại là "Voa tiếng Việt" và"Diễn Đàn Thế Kỷ". Ngay phần mở đầu, tác giả viết:

"Thế mới biết mấy con coronavirus nó mạnh! Chúng đã làm hơn 24 triệu người mắc bệnh trên thế giới (nước Mỹ gần 6 triệu) và gần 9 triệu người chết (ở Mỹ, 180 ngàn).
Bây giờ, chúng còn khiến cho Ngân Hàng Trung Ương Mỹ phải chuyển hướng!"

 

Sự thật thì cho đến cuối tháng 8, 2020, tổng số người chết vì Corvid-19 trên toàn thế giới chỉ có gần 900 ngàn người, chứ không phải 9 triệu (xem phụ lục 1). Dĩ nhiên đó chỉ là một typo, một nhầm lẫn nhỏ, nhưng vấn để ở đây là,

- Chủ bút của Voa tiếng Việt và Diễn Đàn Thế Kỳ đâu, không chịu kiểm soát? Những ông, bà gốc VNCH vào đọc, tại sao không ai lên tiếng để tác giả điều chỉnh?


-Nếu sai lầm này xảy ra do một tờ báo ở VN, chắc chắn nó sẽ đuoc thổi phồng và bị chỉ trích nặng nề.

Thêm một thị du nữa là bài viết “ Đảng Cộng sản Việt Nam mới thật sự là ký sinh trùng" của ông Tran trung Đạo. Tác giả viết:

"Theo khảo sát của Economist Intelligence Unit năm 2019, chỉ số chính danh thể hiện qua bầu cử tại Việt Nam là 0.00, tức đảng CSVN hoàn toàn không có chính danh để lãnh đạo Việt Nam. (The Democracy Index compiled by the UK-based company the Economist Intelligence Unit)."

 

Thật ra thi Việt Nam đúng hạng 136 trong số 167 quốc gia, với chị số dân chủ 3.08, chứ không phai 0.0 như ông Đạo diễn giải (xem phụ lục 2).

Tự hào dân tộc

Những đặc điểm sau đây cho người ta thấy thế nào là một dân tộc có lòng tự hào.

- Luôn đề cao quốc gia mình. Không bôi bác, nói xấu anh hùng dân tộc.


- Với những góc tối của lịch sử, không chối bỏ, nhưng nhìn nó bằng một cặp mắt lạc quan, hướng về tương lai nhiều hơn là ngồi nguyền rủa, than khóc, hay đồ thừa cho anh này, chị kia. Nước Nhật sau cuộc bại trận bởi hai trái bom nguyên tử, họ lặng lẽ đùm bọc nhau, không đổ thừa sự thất bại cho ai, và âm thầm xây dựng đất nước lại từ đầu.


- Ủng hộ, coi trọng những món hãng sản xuất tại quốc gia mình. Năm 2016, Samsung Note 7 có vấn đề, hay bị nổ và cháy, nhưng dân Nam Hàn vẫn mua điện thoại Samsung để giúp đỡ cho Samsung nhanh chóng hồi phục. Ít khi ta thấy người Nhật, Nam Hàn vào ăn nhà hàng Việt Nam, Tàu, nếu có nhà hàng của họ gần đó.

Tóm lại phải nhận rõ ưu điểm và khuyết điểm của mình rồi sửa sai, không đổ thừa cho bất cứ ai. Còn chủ thuyết này, lý thuyết nọ chỉ là cái áo khoác bên ngoài. Một anh thân thể gầy còm, bệnh hoạn có mặc một cái áo mới đắt tiền cỡ nào đi nữa cũng không thể biến anh ta thành một hoàng tử đẹp trai, thông minh và sang trọng.

 

Phụ lục

1-(Coronavirus 2019-n Cov Statistics Update (Live)

2-(Democracy Index 2019 - StatisticsTimes)

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment