Sunday, May 3, 2020

DONALD TRUMP KHỞI ĐỘNG LẠI CHIẾN DỊCH TRANH CỬ TỔNG THỐNG (Thanh Phương - RFI)




NỘI DUNG :
Thanh Phương  -  RFI
.
VOA Tiếng Việt
.
====.
.
Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày: 03/05/2020 - 12:37

Vào lúc số người chết vì dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ đã vượt qua ngưỡng 66.000, hôm nay, 03/05/2020, ông Donald Trump khởi động lại chiến dịch vận động tranh cử tổng thống bằng một cuộc trao đổi (ảo) với dân Mỹ, được truyền trực tiếp trên đài truyền hình Fox News, với chủ đề « Nước Mỹ cùng nhau trở lại làm việc ».

Ông Trump đã chọn một khung cảnh mang đầy tính biểu tượng, đó là Đài tưởng niệm Lincoln. Vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ Abraham Lincoln vẫn là một trong những vị tổng thống được lòng dân nhất.

Theo hãng tin AFP, thay vì kêu gọi tập hợp để chống dịch bệnh, tổng thống Trump chắc là sẽ có những phát biểu đả kích đối thủ nhiều hơn, như đã được thể hiện qua những gì ông viết trên mạng xã hội Twitter hôm qua : « Phe Dân Chủ, vẫn như mọi khi, lúc nào cũng muốn đánh nhau. Họ chẳng làm điều gì mang tính xây dựng, ngay cả trong lúc đang có khủng hoảng ».

Trong khi đó, người tiền nhiệm của ông, cựu tổng thống Cộng Hòa George W. Bush, trong một đoạn video, đã lên tiếng kêu gọi dân Mỹ đoàn kết và cảm thông trước cơn đại dịch Covid-19 mà nay đã cướp đi sinh mạng của 66.224 người, theo các số liệu của đại học Johns Hopkins được công bố hôm 02/05.

Vố đau từ Quốc Hội Mỹ
Ngay trước ngày ông khởi động lại chiến dịch tranh cử, tổng thống Trump đã bị một vố đau từ Quốc Hội Mỹ. Mặc dù là đối thủ chính trị, bà Nancy Pelosi, chủ tịch Dân Chủ của Hạ Viện và ông Mitch McConell, lãnh đạo khối đa số Cộng Hòa ở Thượng Viện, đã ra một thông cáo chung hiếm hoi, bác bỏ đề nghị của chính quyền Trump nhanh chóng làm xét nghiệm các thượng nghị sĩ.

Mặc dù đang có dịch và thủ đô Hoa Kỳ đang bị phong tỏa, các thượng nghị sĩ Mỹ, đa số là lớn tuổi, sẽ trở về Washington vào ngày mai để dự phiên họp toàn thể. Hôm thứ Sáu (01/05), chính quyền Trump thông báo đã gởi đến Thượng Viện các thiết bị xách tay để xét nghiệm và phát hiện nhanh chóng những ca nhiễm virus corona. Nhưng trong thông cáo chung, lãnh đạo hai viện của Quốc Hội Mỹ đã « trân trọng » từ chối sử dụng các thiết bị xét nghiệm, vì muốn dành các phương tiện đó cho các bệnh viện.

Phong trào đòi không trả tiền thuê nhà lan rộng
Đại dịch virus corona đã kéo theo một loạt hậu quả dây chuyền : Khủng hoảng kinh tế, hàng chục triệu người thất nghiệp và đại đa số họ không còn khả năng trả tiền thuê nhà đứng trước đe dọa bị trục xuất khỏi nơi ở. Giờ đây, đòi được xóa tiền thuê nhà đã trở thành một phong trào lan rộng khắp nước Mỹ của các hiệp hội bảo vệ người thuê nhà. Đơn giản trong hoàn cảnh hiện nay, họ không lấy đâu ra tiền để trả.

Phóng sự của thông tín viên Loubna Anaki tại New York, thành phố có giá thuê nhà cao nhất nước:
Trong  một số khu phố của New York, phong trào treo biểu ngữ lớn trên các tòa nhà. Những lá cờ và khẩu hiệu ghi : "Cancel Rent - Xóa tiền thuê nhà". Lời kêu gọi lan truyền ồ ạt trên mạng xã hội. Cea Weaver tham gia một hiệp hội bảo vệ quyền của người thuê nhà. Theo bà tình hình đã ở trên mức khẩn cấp. Bà nói : « Đơn giản là mọi người không có gì để trả tiền thuê nhà. Họ đã mất việc làm. Còn chính phủ thì không làm gì để giải quyết tình hình ».

Bị áp lực, thống đốc bang New York, Andrew Cuomo đã ký lệnh tạm ngừng trục xuất ra khỏi nơi ở ít nhất cho đến tháng 6. Với nhiều người thì biện pháp này vẫn chưa đủ. Từ ngày 1/5, hàng trăm người thuê nhà nhất định không trả tiền nhà.

Bà Cea nói thêm : «  Vấn để ở chỗ, ngay cả bây giờ không có ai bị trục xuất thì tiền nhà vẫn không bị tạm dừng. Khi mà sớm hay muộn,  tòa án cũng mở cửa trở lại, thì sẽ có hàng loạt người bị đuổi ra khỏi nhà ».

Hiện tại, chính quyền không dự tính cho ngừng thu tiền thuê nhà. Hơn nữa, các chủ nhà lo ngại biện pháp đó sẽ gây hậu quả cho việc trả tiền vay mua nhà của họ.

Phong trào « Xóa tiền thuê nhà » đang lan rộng khắp nơi trên cả nước. Mỹ đang đang bị dịch Covid-19 nặng nhất thế giới và hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong lịch sử với 30 triệu người mới thất nghiệp trong 6 tuần qua.

------------------------------------------------
.
VOA Tiếng Việt
03/05/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Bảy phản ứng về những tin tức cho hay lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trở lại trước công chúng bằng một dòng tweet, nói rằng, “Bản thân tôi mừng khi thấy ông ấy trở lại, và khỏe mạnh!”

Sau nhiều tuần với những đồn đoán sôi sục về sức khỏe của ông Kim, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày thứ Bảy đưa tin ông đã tham dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón ở phía bắc Bình Nhưỡng vào thứ Sáu. Đây là tin tức đầu tiên về sự xuất hiện của ông kể từ ngày 11 tháng 4.

Trong các bức hình, ông Kim tươi cười và nói chuyện với các phụ tá trong buổi lễ cắt băng khánh thành và cũng tham quan nhà máy. Không thể xác minh tính xác thực của các bức hình được đăng trên website của tờ báo chính thức Rodong Sinmun.

Khi được hỏi về tin này hôm thứ Sáu, ông Trump nói: “Tôi không muốn bình luận về chuyện này.”
“Chúng tôi sẽ phát biểu về chuyện này vào một thời điểm thích hợp,” ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim đã tràn ngập các mặt báo sau khi ông không xuất hiện trong dịp kỉ niệm sinh nhật của người lập quốc Kim Il Sung vào ngày 15 tháng 4. Ngày này là một ngày lễ lớn ở Triều Tiên và ông Kim trên cương vị lãnh tụ thường đến thăm lăng mộ nơi ông nội ông an nghỉ.

Lần gần đây nhất mà ông xuất hiện trước công chúng là vào ngày 11 tháng 4 khi ông tham dự một cuộc họp của bộ chính trị của Đảng Lao động cầm quyền.

Sau vụ vắng mặt tại lễ kỉ niệm, một hãng thông tấn ở Hàn Quốc chuyên đưa tin về Triều Tiên loan tin ông Kim đang hồi phục sau một cuộc phẫu thuật tim mạch. Sau đó xuất hiện một loạt các bản tin chưa được xác nhận khác về tình trạng của ông và nơi ông hiện diện.

Các quan chức ở Hàn Quốc và Mỹ đã tỏ ra hoài nghi về các bản tin này.

*
VOA Tiếng Việt   -    02/05/2020





No comments:

Post a Comment