Saturday, April 25, 2020

MỨC THÂM THỦNG NGÂN SÁCH MỸ NĂM 2020 LÊN TỚI $3.7 NGÀN TỶ VÌ COVID-19 (tổng hợp)




Người Việt Online
April 24, 2020

WASHINGTON, DC (AP) – Trong hoàn cảnh kinh tế và xã hội Mỹ bị dịch COVID-19 đe dọa trầm trọng, các giới chức lãnh đạo chính phủ và quốc hội Mỹ nay đều chấp nhận là sẽ chi tất cả những gì cần phải chi để đối phó với tình hình hiện nay.

Và sau khi đã chi hơn $2,000 tỷ, hiện chưa ai biết rằng số tiền sẽ còn phải chi là bao nhiêu nữa.

Một trong những hậu quả lâu dài của đại dịch hiện nay sẽ là số nợ công khổng lồ và mức thâm thủng lớn lao của ngân sách Mỹ, ở mức độ mà chỉ mới vài thập niên trước không ai có thể tưởng tượng được.

Ước tính mới nhất, và cũng rất trầm trọng, được Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội (CBO) công bố hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Tư, nói rằng mức thâm thủng ngân sách Mỹ sẽ lên tới $3,700 tỷ trong năm 2020, do phải chi vào các chương trình đối phó với đại dịch COVID-19, được quốc hội thông qua và Tổng Thống Donald Trump ký ban hành vừa qua.

Hiện đang có một chương trình thứ năm, và sẽ “tốn kém,” theo lời của Chủ Tịch Hạ Viện, Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California).

Số thâm thủng cho tài khóa 2021, cũng theo ước tính của CBO, sẽ là $2,100 tỷ, nhiều gấp đôi so với con số đưa ra trước đây.

Bản báo cáo tiên đoán sẽ có sự sút giảm kinh tế trầm trọng, vào khoảng 40% trong quý này so với năm ngoái, lớn nhất từ trước tới nay, đi cùng với mức thất nghiệp 15% trong mùa Xuân và kéo sang tới mùa Hè. Cho cả năm, nền kinh tế Mỹ dự trù sẽ co cụm vào khoảng 5.6%.

Giám đốc CBO, ông Phillip Swagel, nói rằng hiện có rất nhiều điều không chắc chắn về các ước tính này, vì cuộc khủng hoảng đại dịch này cũng có những biến chuyển không thể lường trước. Tuy nhiên, ông Swagel khẳng định một điều rõ ràng là chấn động kinh tế hiện nay là điều chưa từng thấy trước đây.

Ông Swagel nói nền kinh tế Mỹ sẽ khởi sự khá hơn trong quý ba năm nay, nghĩa là trong thời gian từ Tháng Sáu tới Tháng Chín, nhưng mức thất nghiệp sẽ tiếp tục vào khoảng 10% vào cuố năm 2021. (V.Giang) (Đ.D.)


-----------------------------------------------------------------------
.
Báo Đầu Tư Online
14/04/2020 12:25

Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm Mỹ (CRFB - một tổ chức giám sát tài chính độc lập và phi lợi nhuận) ngày 13/4 dự báo việc nền kinh tế giảm sâu và Washington mạnh tay tung ra các gói cứu trợ trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp có thể khiến thâm hụt ngân sách Mỹ trong tài khóa 2020 tăng gần gấp bốn lần lên mức cao kỷ lục 3.800 tỷ USD, tương đương 18,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Cũng theo dự báo của CRFB, thâm hụt ngân sách của Mỹ trong tài khóa 2021 có thể đạt mức 2.100 tỷ USD, và đạt mức trung bình 1.300 tỷ USD cho đến năm 2025 khi nền kinh tế dần phục hồi sau dịch COVID-19.

CRFB đưa ra các dự báo nói trên sau khi Bộ Tài chính Mỹ cuối tuần trước công bố số liệu cho thấy ngân sách của Mỹ thâm hụt 744 tỷ USD trong sáu tháng đến ngày 30/3 vừa qua, có tính tới tác động từ bùng phát dịch COVID-19. Giới chức Mỹ cho biết báo cáo ngân sách dự kiến công bố trong tháng này sẽ phản ánh tác động ngân sách đáng kể từ việc Mỹ chi tiêu ngân sách và giảm nguồn thu ngân sách.

CRFB dự báo nợ công của Mỹ tính đến cuối tài khóa này (ngày 30/9) sẽ vượt 100% GDP, so với mức chưa đến 80% GDP trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Theo giả định của CRFB, nền kinh tế Mỹ sẽ chứng kiến đà phục hồi mạnh trong năm 2021 và hoàn toàn quay trở lại mức trước khủng hoảng COVID-19 vào năm 2025.

Một khi nền kinh tế đạt mức phục hồi này, nợ công của Mỹ được dự báo tương đương 107% GDP trong năm đó, cao hơn các mức vào thời điểm cuối Chiến tranh thế giới lần thứ Hai. Còn đà phục hồi chậm hơn có thể khiến nợ công tăng lên 117% GDP vào năm 2025.

K.Dung (BNEWS/TTXVN)







No comments:

Post a Comment