Sunday, April 26, 2020

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 25/04/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/02020

BÀI MỚI


*
*

·         Coronavirus và nước cờ mạo hiểm của Trung Quốc (VNTB) - Nguyễn Quang Dy - Trong khi Mỹ và các nước phương Tây đang phải tập trung đối phó với đại dịch coronavirus bùng phát với hệ quả khó lường, thì Trung Quốc tranh thủ thời cơ mở chiến dịch tuyên truyền với “ngoại giao khẩu trang”, và tiếp tục “ngoại giao pháo hạm” tại Biển Đông. Đó là nước cờ mạo hiểm của Trung Quốc nhằm “đục nước béo cò” và “ngư ông đắc lợi”.
·         KÊU GỌI NHÀ CẦM QUYỀN VN KIỆN TQ VỀ BIỂN ĐÔNG (BoxitVN) - www.change.org - Ngày 18/04/2020, báo chí Trung Quốc đưa tin Trung Quốc công bố thành lập hai huyện mới là Tây Sa và Nam Sa thuộc thành phố Tam Sa mà Trung Quốc đã thành lập năm 2012, một lần nữa áp đặt chủ quyền phi pháp với những đảo trong quần đảo Trường Sa và với quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã dùng sức mạnh quân sự đánh chiếm của Việt Nam.
·         GS Nguyễn Mạnh Hùng: 'Giải pháp liên minh là không thực tiễn' (BBC) - Nhà phân tích chính trị từ ĐH George Mason trả lời câu hỏi Việt Nam có nên tìm cách liên minh với các nước khác để đối trọng với Trung Quốc.
·         Chuyên gia Việt Nam bác bỏ luận cứ Trung Quốc về công hàm Phạm Văn Đồng (BBC) - Giới nghiên cứu Việt Nam cho rằng cơ quan tài phán quốc tế sẽ coi nhẹ giá trị của công hàm 1958, nhưng Việt Nam cũng cần thay đổi đánh giá về Việt Nam Cộng Hòa.
·         Thêm người bị bắt vì cáo buộc tham gia tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời (RFA) - Ông Thành bị cáo buộc đã tham gia tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời của ông Đào Minh Quân tại Mỹ vào khoảng tháng 11 năm 2019. Đây là tổ chức bị chính phủ Việt Nam xếp vào danh sách khủng bố.
·         Tàu Indonesia đâm chìm tàu cá Việt Nam, 4 ngư dân mất tích (RFA) - Hôm 19/4, tàu chấp pháp Indonesia đã bắt giữ hai tàu cá của Bình Định số hiệu BĐ30942 TS với 6 lao động và tàu BĐ 30919 TS cùng 6 lao động khác, đồng thời va chạm gây chìm tàu cá BĐ 92039 gồm 6 lao động khiến 4 người mất tích.
·         VNTB – Lăn tăn tượng đài Vua Lý tại Toà án (VNTB) - Nguyễn Đức Khanh (VNTB) – Mục đích dựng tượng Vua Lý Thái Tông nhằm khơi dậy niềm tự hào, giáo dục truyền thống cho các thế hệ về giá trị lịch sử và truyền thống vẻ vang của TAND. Báo SGGP ngày 24/04/2020 đưa tin. “Để chuẩn bị cho việc dựng tượng vua đặt tại Trụ sở TAND Tối cao và các TAND, TAQS các cấp, TAND Tối cao tổ chức lấy ý kiến của Thẩm phán TAND Tối cao, cán bộ công chức trong hệ thống tòa án đối với các mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông.” Lý do dựng tượng vua Lý Thái Tông xuất phát từ sự kiện ngày 5/2/2020. Khi “Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã thống nhất tôn vinh Hoàng đế Lý Thái Tông là nhân vật biểu tượng của công lý và hoạt động xét xử trong lịch sử Việt Nam.”
·         VNTB – Nguyên khí quốc gia tìm ở đâu? (VNTB) - Mai Lan
(VNTB) – “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn” – Thân Nhân Trung. Thân Nhân Trung là một danh sĩ Việt Nam, đứng địa vị phó đô Nguyên súy Tao đàn Nhị thập bát Tú của Lê Thánh Tông. Ông đỗ tiến sĩ, làm quan nhà Hậu Lê dưới hai đời vua là Lê Thánh Tông và Lê Hiến Tông, từng giữ các chức Đông các Đại học sĩ kiêm Tế tửu Quốc tử giám, kiêm Thượng thư bộ Lễ, trưởng Hàn lâm viện sự, Thượng thư bộ Lại, nhập nội phụ chính. Ông có câu nói nổi tiếng “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”.
·         VNTB – Thầy Trợ bị phạt 5 triệu đồng (VNTB) - Đỗ Thành Nhân (VNTB) – Tôi tôn trọng việc thầy Trợ nhận lỗi và chấp nhận nộp phạt 5 triệu đồng. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận khách quan cái “lỗi” của Thầy. I. Thầy Trợ. Tôi xin được gọi thầy Trợ với một sự kính trọng, chân tình của thầy trò; mặc dù Thầy chưa dạy tôi một tiết học nào. Đó là thầy giáo nghỉ hưu Trần Đình Trợ ở thị trấn Phổ Châu, huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; trong bài viết này từ “Thầy” viết hoa là nói về thầy Trần Đình Trợ.
·         VNTB – Suy nghĩ về xã hội dân sự ở mùa dịch corona (VNTB) - Triệu Tử Long (VNTB) – Cho đến nay gói an sinh 62 ngàn tỷ đồng của chính phủ vẫn chưa đến tay người dân; hiện còn dừng ở mức về thủ tục hành chánh cho việc hỗ trợ số tiền dự kiến là 1 triệu đồng/ hộ dân gặp khó khăn vì dịch corona. Trong bối cảnh đó thì xem như sự đùm bọc nhau của cộng đồng đang là điểm son, và điều này đưa đến suy nghĩ về vai trò của xã hội dân sự ‘không quốc doanh’ ở mùa dịch corona. (Gọi là ‘không quốc doanh’, vì hầu hết họ là những nhóm cộng đồng cùng tụ lại với nhau, không chịu sự quản lý nhà nước nào ở đây!).
·         Việt Nam cần có chiến lược mới sau khủng hoảng đại dịch virus Vũ Hán (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Trung Quốc không biết sợ ai. Trung Quốc khiêu chiến cả với Đức và Úc ngay chính trên đất của các quốc gia này. Trung Quốc có gan làm bẽ mặt tất cả. Máy bay Canada sang Trung Quốc nhận hàng phải cất cánh về không, mà không thể được đậu thêm vài giờ đồng hồ để chờ lấy hàng.
·         COVID-19 và cơ hội chuyển hướng cho công nghiệp Việt Nam (BBC) - Ý kiến của chuyên gia kinh tế nói dịch Covid-19 là cơ hội vàng để VN chuyển hướng sản xuất cho nhiều ngành nghề
·         COVID-19: Bao giờ mùa dịch trôi qua? (BoxitVN) - Tôn Thất Thông Sau khi đăng bài “Phỏng vấn GS Nguyễn Sĩ Huyên”, một số độc giả đặt ra nhiều câu hỏi lý thú, thí dụ như: Có lẽ nào Việt Nam có hàng triệu người đã nhiễm bệnh và ...
·         Bàn thêm về Việt Nam chống đại dịch Covid-19 thành công (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Là người Việt, dù ở trong hay ngoài nước, đều vui mừng vì Việt Nam, bước đầu đã thành công trong việc chống lại đại dịch Covid-19. Mà đâu chỉ người Việt, bạn bè trên thế giới cũng vui mừng và ghi nhân Việt Nam đã vượt qua đại họa một cách đáng ngạc nhiên…
·         Việt Nam cho phép các quán ăn, khách sạn mở cửa, tiếp tục hạn chế các hoạt động tôn giáo và quán bar (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho phép các hoạt động kinh doanh quay lại hoạt động sau thời gian giãn cách xã hội bắt buộc nhưng vẫn tiếp tục cấm các hoạt động tập trung đông người khác như sinh hoạt tôn giáo, các dịch vụ không thiết yếu như hoạt động giải trí, quán bar.
·         Sài Gòn, những địa chỉ nổi tiếng trước và sau 1975 (BBC) - Sài Gòn, với tình yêu bao dung cho cư dân, qua ống kính của Nguyễn Thế Phương.
·         Nhóm nghị sĩ Bảo thủ Anh ‘muốn soi tham vọng Trung Quốc’ (BBC) - Một nhóm nghị sĩ trong đảng Bảo thủ ở Anh kêu gọi cần hiểu rõ hơn tham vọng kinh tế và vai trò toàn cầu của Trung Quốc sau khi khủng hoảng virus corona kết thúc.
·         Covid-19 : Bắc Kinh gây áp lực để châu Âu không tố cáo Trung Quốc loan tin thất thiệt (RFI) - Tú Anh - Báo cáo của Liên Hiệp Châu Âu tố cáo Trung Quốc là thủ phạm của chiến dịch loan tin thất thiệt hiện nay vẫn bị Bắc Kinh tìm cách cản trở. Đó là lý do mà hồ sơ, theo dự kiến được công bố ngày 21/04/2020, đã bị chậm đến ba ngày và nội dung lên án Trung Quốc thì kém phần chính xác và mạnh mẽ. Reuters tố giác như trên trong bản tin ngày 25/04/2020.
·         Virus corona: TQ từ chối lời kêu gọi điều tra nguồn gốc bệnh dịch (BBC) - Trung Quốc đã từ chối lời các kêu gọi cho phép một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của virus corona.
·         Virus corona: Số người chết ở Mỹ vượt 50.000 (BBC) - Số người chết gia tăng khi một số bang tại Mỹ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa.
·         VNTB – Liên Hợp Quốc: đại dịch Covid trở thành khủng hoảng nhân quyền (VNTB) - Khánh An dịch (VNTB) – Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Antonio Guterres, cảnh báo rằng các quốc gia độc tài không nên lấy cớ đại dịch coronavirus để chà đạp nhân quyền hoặc đàn áp luồng thông tin tự do trong bối cảnh tổ chức LHQ đang muốn có tiếng nói hơn đối với cuộc khủng hoảng lần này.
·         WHO: Đã âm tính với Covid-19, vẫn có thể bị lần nữa (BBC) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo những người đã âm tính với SARS-CoV-2 và có kháng thể, vẫn có thể bị nhiễm lại lần hai.
·         Covid-19 : GDP 2020 của Nga có thể giảm tới 6% (RFI) - Thùy Dương - Ngân hàng Trung ương Nga dự báo GDP của năm 2020 có thể sẽ sụt giảm tới 6% do tác động của dịch bệnh Covid-19 và sự sụp đổ của giá dầu lửa. Tối hôm qua 24/04/2020, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định : « Dịch bệnh đã làm rối loạn nhịp độ của đời sống kinh tế và thương mại tại Nga ». Còn trước đó một ngày, nguyên thủ Nga nhận định Covid-19 đe dọa cuộc sống và sức khỏe con người và có tác động nguy hiểm tới nền kinh tế Nga
·         Bắc Triều Tiên : Trung Quốc gửi phái đoàn y bác sĩ "cố vấn" cho lãnh đạo Kim Jong Un (RFI) - Tú Anh - Một phái đoàn y bác sĩ Trung Quốc do một cán bộ cao cấp trong đảng Cộng Sản dẫn đầu đã sang Bắc Triều Tiên từ ngày 23/04/2020, trong bối cảnh chủ tịch Kim Jong Un vắng bóng từ hơn nửa tháng nay. Các nguồn tin riêng của Reuters chỉ cho biết là phái đoàn Trung Quốc đến "để cố vấn" cho lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Hãng thông tấn Anh khẳng định bắt được thông tin chính xác là có một phái đoàn Trung Quốc gồm chuyên gia bác sĩ và một nhân vật cao cấp đặc trách quan hệ với Bắc Triều Tiên đã lên đường sang Bình Nhưỡng từ ngày 23/04/2020








No comments:

Post a Comment