Sunday, September 2, 2018

NGƯỜI MỸ TIỄN ĐƯA ÔNG McCAIN VỀ NƠI AN NGHỈ CUỐI CÙNG (Tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
02/09/2018

Thi hài của cố thượng nghị sĩ John McCain hôm 2/9 đã được đưa tới Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nơi ông được mai táng tại nghĩa trang trong khuôn viên gần trường nơi người hùng Chiến tranh Việt Nam này từng tốt nghiệp sáu thập kỷ trước.

Thi hài ông John McCain được đưa ra khỏi nhà thờ lớn ở thủ đô Washington DC hôm 1/9.

Nhiều người Mỹ đã đứng dọc theo tuyến đường dẫn tới thành phố Annapolis tại tiểu bang Maryland để chờ đoàn xe chở thi hài của ông McCain đi qua, theo Reuters.
Gia đình, bạn bè cùng những người từng tốt nghiệp năm 1958 với cố thượng nghị sĩ sẽ có mặt để vĩnh biệt ông.
Người được cho là "có nhiều duyên nợ với Việt Nam" qua đời hôm 25/8 sau một thời gian bị bệnh ung thư não, thọ 81 tuổi.
Gia đình ông McCain cho biết rằng ông sẽ được mai táng gần bạn học cũ, đô đốc Chuck Larson, cựu tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Ông Larson qua đời năm 2014.

Địa điểm nơi ông John McCain được mai táng.

Những người sẽ lên tiếng tại buổi lễ dành riêng cho gia đình và bạn bè của ông McCain hôm 2/9 có hai con trai Jack và Don, tướng hồi hưu David Petraeus và thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Tổng thống Donald Trump sẽ không tham dự, theo Reuters.

Trước đó một ngày, tại một buổi lễ tại Nhà thờ lớn ở thủ đô Washington DC, cựu Tổng thống Barack Obama và George W. Bush cũng như cô con gái của ông là Meghan McCain đã đọc điếu văn.

Dù không nêu đích danh, theo Reuters, cô Meghan cùng hai người tiền nhiệm của ông Trump đều chỉ trích đương kim tổng thống Mỹ.

Trong khi lễ tang ông McCain diễn ra ở thủ đô của Mỹ và tại Annapolis, ông Trump nghỉ tại nơi đặt sân golf của mình ở tiểu bang Virginia.

*

--------------------------------

Minh Anh – RFI
Đăng ngày 02-09-2018

Ngày 01/09/2018, lễ quốc tang vĩnh biệt thượng nghị sĩ John McCain, đã được tổ chức tại Nhà Thờ Quốc Gia, Washington, kết thúc một tuần lễ để tang người anh hùng của nước Mỹ.

Lễ quốc tang TNS John McCain tại Nhà thờ Quốc gia, Washington, ngày 01/09/2018. Marvin Joseph/Pool via REUTERS

Theo đúng ước nguyện của người quá cố, tổng thống đương nhiệm Donald Trump không được mời đến dự. Hai cựu tổng thống, Barack Obama, thuộc đảng Dân Chủ và George Bush, bên đảng Cộng Hòa đã lần lượt phát biểu, ca ngợi lòng dũng cảm, chính trực, thanh liêm của ông McCain, đặc biệt là khả năng vượt qua các khác biệt, bè phái chính trị của ông.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet gửi về bài tường trình :

« Đó là một vị anh hùng, một con người cương trực, dũng cảm mà nước Mỹ tổ chức tang lễ với nghi lễ quân đội, tại Nhà Thờ Quốc Gia ở Washington. Thế nhưng, khi Meghan McCain lên phát biểu trước cử tọa bao gồm những quan chức thuộc các đảng phái, thì sự xúc động đã lấn át mọi lời ca ngợi về sự nghiệp vẻ vang của người quá cố. Cô nói : Cha tôi là một vĩ nhân, một chiến binh vĩ đại, một người Mỹ cao thượng. Thế nhưng, tôi yêu quý cha tôi bởi vì ông là một người cha tốt.

Bầu không khí xúc động cũng xen lẫn tiếng cười khi thượng nghị sĩ Leberman kể lại câu chuyện vui đùa mà ông John McCain ưa thích hoặc lúc Barack Obama lên phát biểu, ngay sau George Bush, để nói đến tính thích châm chọc hài hước của vị thượng nghị sĩ quá cố. Cựu tổng thống Obama nói: Liệu có cách vui đùa nào tuyệt vời hơn khi ông mời tôi và George Bush đến nói những điều tuyệt vời về mình trước toàn thể nước Mỹ ?

Thế nhưng cựu tổng thống thuộc đảng Dân Chủ trở nên nghiêm nghị hơn khi ông đề cập đến chính trị. Tuy không nêu tên, nhưng ông đưa ra một loạt chỉ trích nhắm vào tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Ông mỉa mai : đó là một loại chính trị tự cho là dũng cảm và cứng rắn, nhưng trên thực tế, nó được sinh ra từ sự sợ hãi. John McCan đòi hỏi chúng ta phải làm chính trị cao hơn thế. Ông đòi hỏi chúng ta phải tuyệt vời hơn thế.

John McCain muốn đoàn kết thay vì chia rẽ nước Mỹ. Trong tang lễ của mình, ông đã muốn tập hợp tất cả các chính khách Mỹ thuộc mọi đảng phái, trừ một người tự cho là kiệt xuất nhất và gây nhiều tranh cãi nhất. Donald Trump không được mời đến dự tang lễ. »

-------------------------

30 Th08 2018

Tóm tắt
1.    Ông McCain, anh hùng chiến tranh, hai lần ứng viên tổng thống, là thượng nghị sỹ thứ 13 được tổ chức quốc tang tại Capitol Rotunda, niềm vinh dự chỉ dành cho “các công dân ưu tú nhất”
2.    Từng bị giam tại Nhà tù Hỏa Lò 5 năm, ông được trả tự do vào 3/1973 và trở thành thượng nghị sỹ từ 11/1982
3.    Năm 2000, ông thách thức đương kim tổng thống George Bush trong việc giành vị trí đại diện Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống
4.    Ông đối đầu với ứng viên đảng Dân chủ là Barack Obama trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2008
5.    Thi hài ông được đưa tới Capitol tại Washington, D.C., hôm thứ Sáu, với nghi lễ chính thức diễn ra vào 10 giờ sáng (tức 3 giờ chiều giờ London)
6.    Trước đó ông được quàn tại Capitol ở bang Arizona, nơi một buổi lễ riêng tư được tổ chức lúc 10 giờ sáng PST (6 giờ chiều giờ London), là ngày ông tròn 82 tuổi
7.    Thứ Bảy, gia đình đưa ông đi dọc Pennsylvania Avenue tới Đài Tưởng niệm Cuộc chiến VN, nơi tổ chức lễ đặt vòng hoa vinh danh ông
8.    Ông McCain an nghỉ trong một buổi lễ riêng tư hôm Chủ Nhật tại Nghĩa trang Học viện Hải quân Hoa Kỳ tại Annapolis, Md., văn phòng McCain thông báo


Tường thuật trực tiếp

2:17
Đưa Thượng nghị sĩ McCain về nơi an nghỉ cuối cùng
Thi hài Thượng nghị sĩ John McCain đã được chôn cất tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Annapolis, Maryland, sau buổi lễ riêng tư.
Một đoàn máy bay quân sự diễu qua tang lễ.
Ông McCain tốt nghiệp Học viện Hải quân vào năm 1958, sau đó đến chiến trường Việt Nam như một phi công máy bay chiến đấu.
Gia đình, bạn bè cùng các bạn học cũ của ông, dự lễ tại nhà nguyện của Học viện.

Ông McCain qua đời vào ngày 25/8, ở tuổi 81, do bệnh ung thư não.
Hôm 1/9, nhiều nhân vật trong chính trường Mỹ đã dự lễ tại National Cathedral Washington.
Meghan, một trong bảy người con của ông McCain, đọc điếu văn với một chi tiết khiến người ta nghĩ là nói đến Tổng thống Donald Trump.
"Nước Mỹ của John McCain không cần phải trở nên vĩ đại một lần nữa, bởi vì nước Mỹ luôn vĩ đại", cô nói.
Đám đông đứng dọc theo hai bên đường khi đoàn xe đi thi hài thượng nghị sĩ đến Học viện ở Annapolis.
Ông McCain được chôn cất bên cạnh bạn cùng khóa, Đô đốc Chuck Larson.


--------------------------------

CÁC TIN KHÁC







No comments:

Post a Comment