Monday, September 3, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 03.09.2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 3/9/2018


*
*

·         VNTB - Kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 73 căng như dây đàn (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Đặc điểm nổi bật của việc kỷ niệm 73 năm Tuyên ngôn độc lập năm nay là tình hình siết chặt an ninh trên toàn quốc, ráo riết hơn rất nhiều so với mọi năm. Trước đó xuất hiện những lời kêu gọi tổng biểu tình vào ngày 2/9 trên các trang mạng. Về phía nhà nước thì kêu gọi mọi người “cảnh giác”, “không mắc bẫy kẻ xấu”, cho đó là “những lời kêu gọi kéo mây đen về giữa trời quang”. Lực lượng công an được huy động tối đã để ngăn chặn biểu tình. Trên các đường phố, tràn ngập cảnh sát trong các mầu áo.
·         Chủ quyền và quyền (VNTB) - Người Việt sắp được chính thức xài nhân dân tệ rồi, kể từ 12/10/2018? Theo hiến pháp thì chỉ có một thứ đồng tiền của quốc gia được lưu hành, bây giờ sao lại thế? Bây giờ sao lại thế? Đó là câu hỏi mình gặp mấy hôm nay... Sáng qua, mới 5 giờ tôi có một cuộc “chat” ngắn với một doanh nghiệp. “Thế là thế nào, chị Hạnh ơi? Áp dụng thông tư 19 thì hàng Việt càng khổ, càng chết, đúng không? Với qui định này, họ nắm đồng tiền mình công khai, hợp pháp, nếu họ lấy đó mà khống chế luôn tiền tệ, sau khi “dứt gọn” biển đảo, thì làm sao cục cựa? Nhớ không, xưa giờ, bắt được tiền giả thì toàn ở bển đưa qua?”.
·         Biểu tình để làm gì? (BBC) - Ý kiến hỏi vì sao có nhiều người Việt Nam thấy biểu tình vô nghĩa mặc dù họ cũng bức xúc và muốn xã hội đổi thay.
·         1945-1975: Tính chính thống và chủ quyền quốc gia (BBC) - Các ý kiến về tính chính thống của nhà nước do ĐCSVN lãnh đạo và chủ quyền quốc gia, nhân 73 năm Cách mạng Tháng 8 và 2/9 ở Việt Nam.
·         VNTB - Kiến tạo là gì khi môi trường hạch sách, quan liêu và nhiều hơn thế nữa? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) - Thỉnh thoảng, báo chí trong nước lại phải báo động về tình trạng chảy máu chất xám, tức người Việt nam về nước theo diện thu hút nhân tài, nhưng chỉ vài ba năm sau buộc phải ‘tháo chạy trong danh dự’, vì đồng lương và cả vì kiến thức chỉ được sếp giao phó… gõ văn bản, pha cafe! Biểu hiện nêu trên chỉ là một trong vô vàng những biểu hiện cho thấy, tại Việt nam - cơ chế già cỗi đến mức, kiến thức đi sau kinh nghiệm, mà kinh nghiệm lại đến từ thời gian ngồi ghế. Nếu một ông Chủ tịch bám rễ sâu, hoặc do trình độ/ năng lực của ông không có nên không thể được cấp trên ‘luân chuyển’ đi xa hơn, thì mặc nhiên ông có kinh nghiệm tại chính vị trí đó. Và khi một ‘nhân tài’ về giúp việc, kiến thức của họ phải phục tùng cái kinh nghiệm đó.
·         Từ ‘vi phạm trực tiếp’ đến số phận EVFTA (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Lần thứ hai trong vòng 4 tháng, Liên minh châu Âu – nơi đang nắm trong tay quyền sinh sát đối với số phận như mành treo trước gió của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA), đã ‘kết án’ nhà cầm quyền Việt Nam bằng cụm từ ‘vi phạm trực tiếp đối với các nghĩa vụ quốc tế’. Hai lần ...
·         Mâu thuẫn của 1 bài hát (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Đó là bài hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa của nhạc sĩ Trần Hoàn. Theo tường thuật thì ông Vũ Kỳ đã kể cho ông Trần Hoàn nghe câu chuyện. Quá cảm động, nhạc sĩ đã sáng tác bài hát. Nhiều người thuộc bài này, tôi chỉ xin chép ra một số câu: Chuyện kể rằng trước lúc Người ra đi, Bác muốn nghe một câu hò xứ Huế. Nhưng không gian vẫn bốn bề lặng lẽ. Bác đành nằm im… Bác muốn nghe một câu ví… ...
·         LƯU QUANG VŨ “GÃ LÀM THƠ DA VÀNG” (BoxitVN) - Phạm Xuân Nguyên - Tôi chán cả bạn bè. Mấy năm nay họ không nói được một câu gì mới. Tôi bỏ ra đi, họ ngồi ở lại. (Có những lúc, 1972) Lưu Quang Vũ đã viết những dòng này trong một lúc khủng hoảng nhất của lòng mình, khi tâm hồn rách nát, khi tưởng như mọi ngả đường đều bị bịt kín. Một bài thơ rất thực lòng, phơi bày trần trụi cơn tuyệt vọng nội tâm của một con người, một chàng trai mới ngoài hai mươi tuổi, một nhà thơ trẻ. Do ...
·         Mỹ chúc mừng ‘người dân Việt Nam’ ngày Quốc khánh (VOA) - Ngoại trưởng Mike Pompeo đã “thay mặt chính phủ Hoa Kỳ”, “gửi tới người dân Việt Nam những lời chúc tốt đẹp nhất nhân ngày Quốc khánh 2/9”, trong khi quan chức Trung Quốc và Nga "đã có điện và thư mừng gửi lãnh đạo đảng, nhà nước, chính phủ và quốc hội Việt Nam".
·         Thái Lan sẽ cấp phép cho lao động bất hợp pháp VN (BBC) - Nhằm thu hút lao động nhập cư từ VN, chính phủ Thái Lan phê duyệt đề xuất cấp phép cho lao động VN bất hợp pháp.
·         17 người chết và mất tích do mưa lũ (RFA) - Đã có ít nhất 17 người chết và mất tích do mưa lũ những ngày qua ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ Việt Nam, theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tính đến hết ngày 1/9.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Thủ tướng Abe: Quan hệ Nhật-Trung 'trở lại bình thường' (BBC) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bày tỏ lòng tin vào việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc trong bài phỏng vấn hôm 2/9, báo Nhật cho hay.
·         Thương mại : Dự án RCEP do Trung Quốc đề xướng sắp đạt đồng thuận ? (RFI) - Theo tuyên bố của bộ trưởng Ngoại Thương Singapore, dự án Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Toàn Khu Vực, gọi tắc là RCEP tiến triển tốt. Có nhiều khả năng mô hình RCEP, do Trung Quốc chủ xướng, không có Mỹ, sẽ được 16 nước thành viên tán đồng trong cuộc họp vào tháng 11 tới tại Singapore.
·         Chủ tịch Trung Quốc cam kết ‘gây dựng kinh tế thế giới rộng mở’ (VOA) - Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 2/9 tuyên bố rằng Trung Quốc vẫn quyết tâm cải tổ và muốn hợp tác với các nước để gây dựng kinh tế thế giới rộng mở.
·         Trung Quốc bắt 46 người biểu tình phản đối ngành giáo dục (VOA) - Cảnh sát Trung Quốc hôm 2/9 cho biết đã bắt 46 người ở thành phố Lỗi Dương ở tỉnh Hồ Nam sau khi gạch đá, chai lọ được ném vào các quan chức chính phủ trong cuộc biểu tình của hàng trăm người để phản đối hệ thống giáo dục.
·         Muốn tăng xuất khẩu, Indonesia hợp tác tới tỷ phú Trung Quốc (VOA) - Indonesia sẽ hợp tác với ông Jack Ma, Giám đốc điều hành Alibaba của Trung Quốc, tận dụng hệ thống của tập đoàn này nhằm gia tăng xuất khẩu, đặc biệt là sang Trung Quốc.
·         Tổng thống Philippines đi Israel tìm mua vũ khí, giảm lệ thuộc vào Mỹ (RFI) - Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 02/09/2018 bắt đầu chuyến thăm lịch sử Israel bốn ngày, điểm dừng đầu tiên trong vòng công du Cận Đông.
·         Vụ Kim Jong-nam: cảnh sát truy tìm hai nhân chứng mới (BBC) - Cảnh sát Malaysia đang truy tìm hai nhân chứng nữ để ra làm chứng tại phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah.
·         Trump nói không cần Canada trong NAFTA, bảo Quốc hội chớ can thiệp (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy nói rằng không cần phải giữ Canada lại trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ và cảnh báo Quốc hội Mỹ chớ can thiệp vào các cuộc đàm phán thương mại, hoặc là ông sẽ đình chỉ luôn hiệp ước thương mại ba bên này.
·         Mỹ hủy 300 triệu đôla viện trợ quân sự cho Pakistan (RFI) - Chỉ trích Pakistan không « dứt khoát » ủng hộ chiến lược của Hoa Kỳ tại Nam Á, quân đội Mỹ thông báo chuyển ngân sách 300 triệu đôla dành cho Islamabad sang mục tiêu khẩn cấp và thiết thực hơn.
·         Jordan lo sợ hệ quả từ việc Mỹ cắt viện trợ cho người tị nạn Palestine (VOA) - Jordan hôm thứ Bảy nói họ lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ đình chỉ tài trợ cho một cơ quan của Liên Hiệp Quốc hỗ trợ người tị nạn Palestine, nói rằng việc này sẽ chỉ châm ngòi cho chủ nghĩa cực đoan và gây tổn hại cho hòa bình ở Trung Đông.
·         Đức : Xô xát giữa hai cuộc biểu tình chống và ủng hộ người nước ngoài nhập cư (RFI) - Hôm qua, 01/09/2018, tại thành phố Chemnitz, phía tây bang Sachsen, ở Đức, phe cực hữu lại tuần hành, sau cái chết của một người Đức mà nghi can là hai người nhập cư. Cũng trong ngày hôm qua, cánh tả Đức tổ chức biểu tình, bày tỏ sự ủng hộ đối với người nhập cư.
·         Ukraina : Thủ lĩnh ly khai bị ám sát, Kremlin lên án hành động « khiêu khích » (RFI) - Vụ ám sát Alexandre Zakhartchenko, tổng thống Cộng hòa Donetsk tự phong hôm thứ Sáu 31/08/2018, có nguy cơ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ngoại trưởng Nga đã ngầm đe dọa như trên. Với cái chết của Zakhartchenko, tiếp theo sau một loạt vụ ám sát thủ lĩnh thân Nga ở Donbass, phong trào ly khai ở miền đông Ukraina không còn một nhân vật nào có uy tín lãnh đạo. Không chỉ đích danh Kiev, điện Kremlin, tố cáo hành động « khiêu khích » có thể làm hỏng tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraina do Pháp,Đức, Nga bảo trợ.
·         Người Nga xuống đường phản đối chế độ hưu trí (VOA) - Hàng nghìn người hôm 2/9 đã đổ ra đường phố khắp nước Nga để phản đối kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu của chính phủ, dù Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng trấn an.
·         Brazil : Cánh tả đối lập chia rẽ sau khi Lula bị bác đơn ứng cử tổng thống (RFI) - Tại Brazil, đơn ứng cử của cựu tổng thống Lula da Silva, hiện đang ngồi tù vì tội tham nhũng, đã bị bác. Tư pháp cho đối lập 10 ngày để chọn người thay thế. Đảng Người Lao Động rất có thể phải đề cử cựu bộ trưởng Fernado Haddad, ứng cử viên phó tổng thống, lên thay nhưng trong phe đối lập, không ai chịu nhường ai.
·         Hoa Kỳ tổ chức quốc tang vĩnh biệt John McCain, vị anh hùng của nước Mỹ (RFI) - Ngày 01/09/2018, lễ quốc tang vĩnh biệt thượng nghị sĩ John McCain, đã được tổ chức tại Nhà Thờ Quốc Gia, Washington, kết thúc một tuần lễ để tang người anh hùng của nước Mỹ.
·         Người Mỹ tiễn ông McCain về nơi an nghỉ cuối cùng (VOA) - Thi hài của cố thượng nghị sĩ John McCain hôm 2/9 đã được đưa tới Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nơi ông được mai táng tại nghĩa trang trong khuôn viên gần trường nơi người hùng Chiến tranh Việt Nam này từng tốt nghiệp sáu thập kỷ trước.
·         Cựu TT Obama, Bush truy điệu TNS McCain, kín đáo quở trách TT Trump (VOA) - Buổi lễ tưởng niệm Thượng nghị sĩ John McCain hôm thứ Bảy là lời quở trách rõ ràng nhắm vào nền chính trị gây chia rẽ dưới thời Tổng thống Donald Trump trong khi con gái ông McCain, hai cựu tổng thống Mỹ và những nhân vật lẫy lừng khác trong chính giới dùng điếu văn của mình đểu kêu gọi đất nước tìm lại tính nhân văn.
·         Cúng cô hồn hiện đại ở Hồng Kông (VOA) - Các cư dân Hồng Kông Chủ nhật tuần trước tham gia vào một phiên bản Lễ cúng cô hồn hiện đại - một tập tục lâu đời được giữ tại nhiều quốc gia châu Á để đánh dấu ngày ma quỷ được tự do trở về dương gian. Ở Hồng Kông, cuộc thi “giật cô hồn” kết hợp truyền thống và tranh đua với tinh thần thể thao. Một đội từ trên sân khấu ném các túi gạo xuống, và một đội khác hứng bắt các túi đó bằng giỏ có cán dài. Mỗi đội có năm thành viên, thay phiên nhau ném và hứng. Đội chiến thắng là đội có hứng bắt được nhiều túi gạo nhất. Lễ hội tín ngưỡng này bắt nguồn từ Trung Quốc, theo đó, tháng 7 âm lịch là ngày Diêm Vương mở cửa để các vong linh có thể lai vãng trên cõi trần trong một tháng.
·         MotorWeek - Audi TT RS, Lexus LS, mô-tô BMW K 1600 B (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Audi TT RS thể thao nghiêm chỉnh rất gây phấn khích. Pat Goss khai sáng chúng ta về việc thay bóng cho đèn pha. Brian Robinson bật mí về mô tô Bavaria cỡ lớn. Và dòng xe sang trọng Lexus LS có phong cách hơn và mạnh mẽ hơn.







No comments:

Post a Comment