Wednesday, August 22, 2018

CỘNG SỰ CŨ BỊ KẾT ÁN : HIỂM HỌA GÌ ĐANG RÌNH RẬP ÔNG TRUMP? (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
23/08/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump giờ đây hiện đang đối mặt với nguy cơ sẽ có những hành động phản ứng vượt tầm kiểm soát, bị liên đới trong vụ tai tiếng ‘trả tiền bịt miệng’ cho vụ ngoại tình, và khả năng các cử tri trung thành của ông không còn thiết tha đi bầu trong kỳ bầu cử giữa kỳ sắp tới, một bài phân tích trên tờ USA Today nhận định.

Những nguy cơ này đã trở nên hiển hiện sau khi hai cựu cộng sự thân tín của ông là Michael Cohen và Paul Manafort người đã nhận tội để được giảm án còn kẻ thì bị tuyên là có tội với hàng loạt tội danh hôm thứ Ba ngày 21/8.

Bước ngoặt trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về khả năng có sự thông đồng với Nga của ban vận động tranh cử của ông Trump đã có bước đột phá vào lúc ông Trump sắp lên đường đi vận động cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Trong bài phân tích có tựa đề ‘Những tai hại từ vụ việc của Michael Cohen và Paul Manafort có thể gây ra hậu quả thật sự cho ông Trump’, tờ USA Today nhận định rằng vụ lùm xùm lần này của ông Trump ‘hoàn toàn khác’ với những lần trước.

Theo tờ báo này thì nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump trước giờ vẫn diễn ra theo quy tắc như sau: những tin tức khiến khán giả sửng sốt mà sau đó trở thành chủ đề của những bài phân tích đáng sợ vốn đưa ra những dự đoán sẽ có thay đổi căn bản nhưng rồi thay đổi này không xảy ra và nó chóng được thay thế bằng một tin tức gây sửng sốt khác.

Lần này thì khác. Khác biệt ở đây là những diễn biến vốn khiến thủ đô Washington DC hồi hộp không thể bị động thái chính trị nào đó lèo lái đi chỗ khác hay bị làm cho xao nhãng bởi cơn nóng giận trên Twitter. Lòng trung thành đáng kinh ngạc của nhóm những người ủng hộ ông Trump, vốn sẽ vẫn đứng vững, không còn ý nghĩa ở đây.

Giờ đây cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã giành thắng lợi trong phiên tòa đầu tiên và đã kết tội cựu chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump là ông Paul Manafort là gian lận tài chính. Bản án này được đưa ra chỉ vài phút sau khi cựu luật sư riêng của ông Trump, ông Michael Cohen, nhận tội. Hành động nhận tội này của ông Cohen đã làm liên đới ông Trump về tội vi phạm luật tài chính tranh cử với việc trả tiền bịt miệng trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016.

“Vẫn còn những câu chuyện ly kỳ ở phòng xử án ở phía trước,” bài phân tích dự đoán và so sánh cảm giác về mối nguy hiểm ngày càng tăng xung quanh Trump với những ngày tháng đầy xáo trộn của những người tiền nhiệm của ông: bước ngoặt trong vụ tai tiếng Watergate vốn khiến cho Tổng thống Richard Nixon phải từ chức và trong vụ Monica Lewinsky vốn khiến cho ông Bill Clinton bị luận tội.

Ngay cả một số đồng minh thân cận của ông Trump cũng lo ngại rằng các sự việc đang tiến triển theo một cách không thể đoán định và có thể khiến ông Trump có những phản ứng không thể kiểm soát. Quyết định của ông Trump ân xá cho Manafort, người mà mới mấy ngày trước ông đã ra sức bảo vệ trên Twitter vì đã không buông xuôi trước áp lực của cuộc điều tra như Michael Cohen và còn nói rằng ông ‘rất tôn trọng một người dũng cảm như thế’ hay việc ông sa thải Mueller ‘sẽ tạo ra một thảm họa ở quy mô mới’, theo USA Today.

Hãy xem ý nghĩa của những lời biện hộ mà tổng thống và những người thân cận của ông đưa ra.

“Việc này không có liên quan gì đến thông đồng với Nga,” ông Trump phát biểu trước các phóng viên ở Nhà Trắng và nói thêm rằng bản án đối với Manafort ‘không dính gì đến tôi’.

Tại Đồi Capitol, Thượng nghị sỹ bang Texas John Cornyn, một thành viên trong ban lãnh đạo Đảng Cộng hòa, cũng có thái độ tương tự.

“À, tôi chưa thể xem kỹ tất cả các chi tiết, nhưng tôi có thể lưu ý rằng chuyện này không có gì liên quan đến việc thông đồng với Nga hay việc Nga can thiệp bầu cử,” ông Cornyn nói.

“Điều đó đúng. Bản án tù mà Manafort và Cohen đang đối mặt không phải là cho những tội danh về giúp đỡ Moscow can thiệp vào bầu cử Mỹ. Nhưng giờ đây bản thân ông Trump đang phải đối mặt với các cáo buộc thông thường hơn rằng ông đã vi phạm pháp luật với việc tìm cách che giấu hai vụ quan hệ tình ái ngoài luồng khi chúng có nguy cơ trở thành mối nguy chính trị đối với ông,” bài phân tích của USA Today viết.

Trong khi đó, cuộc điều tra về khả năng có thể có thông đồng với Nga và cản trở công lý vẫn đang tiếp diễn. Một số quyết định quan trọng sẽ chóng được đưa ra: thứ nhất là liệu ông Trump có chịu tình nguyện trả lời các câu hỏi của ông Mueller hay không và thứ hai là nếu như ông Trump không chịu thì liệu ông Mueller sẽ có trát đòi ông Trump đến gặp hay không.

Tờ báo này cho rằng thái độ của các cử tri đối với ông Trump hiện đã trở nên đủ cứng rắn nên họ sẽ không lay chuyển. Các ủng hộ viên của ông vẫn sẽ nhắc đến thái độ chiến đấu của ông Trump và nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh như là những lý do để tiếp tục ủng hộ ông, chứ không phải lòng tin vào nhân cách của ông.

Tuy nhiên những vụ ồn ào mới nhất này vẫn có khả năng tác động đến cuộc bầu cử giữa kỳ vốn chỉ còn 76 ngày nữa là đến – không phải là chúng sẽ thay đổi lá phiếu của cử tri mà sẽ khiến họ nghĩ xem họ có nên cất công đi bỏ phiếu hay không. Các cử tri Cộng hòa vốn không bao giờ muốn bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ sẽ cảm thấy bị ức chế trước những vụ lùm xùm đầy xấu hổ nên nhiều khả năng sẽ ở nhà. Trong khi đó, các cử tri của Đảng Dận chủ vốn lâu nay chẳng mấy hào hứng đi bầu, nhất là trong các kỳ bầu cử giữa kỳ, giờ đây sẽ hăng hái đi bầu.

“Các phân tích gia phi đảng phái giờ đây đánh giá Đảng Dân chủ nhiều khả năng giành lại Hạ viện từ tay Đảng Cộng hòa. Nếu điều đó trở thành sự thật, phe Dân chủ sẽ có thể tổ chức những cuộc điều trần, phát động các cuộc điều tra, ra trát đòi ra khai chứng và thậm chí là luận tội tổng thống,” USA Today nhận định.

--------------

Liên quan
23/08/2018
Ông Michael Cohen, cựu Luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không nhận ân xá của tổng thống, luật sư của ông Cohen cho biết hôm 22/8.
Theo Reuters, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình MSNBC, ông Lanny Davis, luật sư của ông Cohen, cho biết ông Cohen không muốn can dự vào điều mà ông nghĩ ngài tổng thống sẽ lạm dụng quyền ân xá.
Ông Davis nói thêm rằng ông Cohen cũng nghi ngờ sự lòng trung thành của ông Trump đối với đất nước Hoa Kỳ và nhận định rằng ông Trump không thích hợp để giữ chức tổng thống.
Luật sư Davis nói với MSNBC: “Ông Cohen sẽ không, và không cần bất cứ điều gì từ ông Donald Trump.”
Luật sư của ông Cohen đưa ra thông tin này một ngày sau khi ông Cohen thú nhận 8 tội danh và nói ông hành động theo chỉ đạo của ông Trump.
Tại một phiên tòa ở New York hôm 21/8, ông Cohen nói rằng ông Trump đã chỉ đạo ông thu xếp các khoản thanh toán trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 để bịt miệng hai phụ nữ nói rằng họ có quan hệ tình ái với ông Trump. Ông đã thú nhận tội trốn thuế, gian lận tài chánh và vi phạm ngân quỹ trong chiến dịch tranh cử.

*
*
22/08/2018
Ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đạt thỏa thuận với các công tố viên liên bang ở New York để nhận tội về vi phạm các quy định tài chính trong vận động bầu cử, gian lận ngân hàng và trốn thuế, Reuters dẫn các nguồn tin báo chí cho biết.
Thỏa thuận nhận tội này sẽ bao gồm mức án tù từ ba đến năm năm, Fox News dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết.
Ông Cohen, 51 tuổi, ‘đầu hàng’ FBI và xuất hiện ở tòa án liên bang ở Manhattan chiều ngày 21/8.
Thỏa thuận nhận tội của ông Cohen có thể sẽ tăng rủi ro cho Tổng thống Trump về mặt pháp lý vì tăng khả năng ông Cohen sẽ cung cấp thông tin cho Công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Tổng thống 2016 và khả năng có sự thông đồng với ban vận động tranh cử của ông Trump.
Tuy nhiên, CNN và New York Times cho biết thỏa thuận nhận tội của ông Cohen không bao gồm việc hợp tác với giới chức liên bang.
Ông Cohen là một trong những phụ tá thân cận nhất của ông Trump trong hơn một thập niên. Ông ấy là luật sư riêng của ông Trump ở Tổ chức Trump và vẫn tiếp tục cố vấn cho Trump sau khi ông đắc cử Tổng thống.
Tờ Politico dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết ông Cohen đã đồng ý với thỏa thuận nhận tội để khỏi mất hàng triệu đô la và bảo vệ gia đình ông.
Một điểm mắc mứu trong thỏa thuận nhận tội này là mức án tù mà ông Cohen phải chịu, theo CNN. Ông Cohen một mực đòi mức án ba năm trong khi các công tố viên muốn mức án lên đến 50 tháng, cũng theo CNN.
Hôm 19/8, tờ New York Times tường thuật rằng các công tố viên liên bang đang tập trung vào khoản vay 20 triệu đô la mà ông Cohen có được từ các hoạt động kinh doanh taxi mà ông và gia đình ông sở hữu.
Khoản vay này là một phần trong cuộc điều tra liệu ông Cohen có gian lận ngân hàng và gian lận thuế hay không, và liệu ông có vi phạm luật vận động tranh cử liên quan đến khoản tiền 130.000 đô la chi trả cho cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels để cô này im miệng về mối quan hệ với ông Trump.
Theo luật bầu cử Mỹ, các khoản đóng góp vận động tranh cử phải được công khai. Khoản tiền chi trả cho người khác để buộc họ giữ im lặng trong cáo buộc về quan hệ bất chính trước bầu cử cũng là khoản đóng góp cho chiến dịch vận động.
CNN đưa tin ông Cohen khai nhận rằng ông vi phạm luật tài chính vận động tranh cử liên hệ tới vụ chi tiền bịt miệng Stormy Daniels theo chỉ đạo của ông Trump.
Ngoài ra, một số giao dịch tài chính của ông Cohen cũng đã được lôi ra ánh sáng.
Công ty dược Thụy Sỹ Novartis AG cho biết họ đã trả ông Cohen gần 1,2 triệu đô la trong một hợp đồng tư vấn. Công ty viễn thông AT&T nói họ trả 600.000 đô la và công ty Korea Aerospace Industries của Hàn Quốc cho biết họ thuê ông Cohen với giá 150.000 đô la.
Những khoản tiền chi trả cho ông Cohen vừa kể bị cáo buộc là để tăng cường ảnh hưởng với Tổng thống Donald Trump.
Luật sư hiện nay của ông Trump, ông Rudy Giuliani, nói các cáo trạng chống lại ông Cohen không bao hàm bất kỳ tố cáo về sai phạm nào đối với Tổng thống Trump.

*
*
 08/08/2018
Các công tố viên liên bang ở New York đang xem xét liệu cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Michael Cohen, đã có hành vi gian lận thuế có liên quan đến công ty phù hiệu taxi của ông, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Ba ngày 7/8.
Cho đến nay, ông Cohen, vốn là luật sư cá nhân của ông Trump, vẫn chưa bị cáo buộc tội danh nào. FBI đã thu giữ tài liệu và hồ sơ như là một phần trong cuộc điều tra của các công tố viên liên bang ở New York vốn xuất phát từ đề xuất của văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller để tìm hiểu về khả năng có sự phối hợp giữa Ban vận động tranh cử của ông Trump hồi năm 2016 và Nga.
Moscow đã bác bỏ can thiệp vào bầu cử Mỹ và ông Trump cũng đã bác bỏ có sự thông đồng với Nga. Ông gọi cuộc điều tra của ông Mueller là ‘săn phù thủy’ với hàm ý truy bức chính trị đối với ông.
Giới chức liên bang đang đánh giá liệu công ty phù hiệu taxi của Cohen có báo cáo thu nhập thấp hơn thực tế trong hồ sơ khai thuế liên bang, tờ WSJ dẫn nguồn tin từ một người nắm rõ vụ việc, cho biết.
Nếu muốn hoạt động ở New York, các xe taxi được cấp phép phải mua và trưng ra tấm phù hiệu bằng kim loại. Trước khi loại hình gọi taxi qua ứng dụng như Uber ra đời, việc kinh doanh phù hiệu taxi là một cách đầu tư rất có lời.
Giới chức cũng đang xem xét liệu có bất cứ nhân viên ngân hàng nào đã có hành vi không phù hợp là cho phép ông Cohen được vay tiền mà không cung cấp đủ hồ sơ giấy tờ, trong đó có việc liệu ông Cohen có thổi phồng giá trị tài sản của ông dùng để thế chấp, cũng như liệu ông có khai dối trong hồ sơ xin vay hay không, cũng theo WSJ.
Các cáo buộc về gian lận thuế sẽ tạo thêm sức ép buộc Cohen phải hợp tác với các công tố viên trong vụ Nga can thiệp bầu cử.
Reuters trước đó đã đưa tin rằng ông Cohen đang bị điều tra về hành vi gian lận thuế và gian lận hồ sơ ngân hàng, và những vi phạm trong luật vận động tranh cử có liên quan đến khoản tiền ‘bịt miệng’ chi trả cho cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels.

*
*
27/07/2018
Luật sư của ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels, Michael Avenatti, hôm 26/7 cho biết ông đại diện cho thêm 3 phụ nữ nữa mà ông nói là được đút lót “tiền bịt miệng” không hé lộ có quan hệ với Tổng thống Donald Trump vào thời điểm trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, theo AP.
Luật sư Avenatti tiết lộ thông tin này tại một diễn đàn cộng đồng ở West Hollywood, bang California, nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Khi được hỏi liệu ông có bằng chứng cho thấy những phụ nữ này có quan hệ với ông Trump hay không, Luật sư Avenatti trả lời “Có”.
Luật sư Avenatti nói thêm rằng ông “không có quyền tự do chia sẻ” bằng chứng vì ông không được phép của thân chủ để tiết lộ chi tiết cụ thể. Nhưng ông Avenatti cho biết những phụ nữ đã liên lạc với ông vài tháng trước này đã được “đút lót ‘tiền đấm mõm’ trước cuộc bầu cử năm 2016”.
Ông kêu gọi ông Trump và luật sư lâu năm của ông, Michael Cohen, hãy ra mặt và công khai thông tin về những phụ nữ này và mối quan hệ của họ với ông Trump.
Ngôi sao chuyên đóng phim khiêu dâm Stormy Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, nói rằng cô đã có quan hệ tình dục với Tổng thống Trump vào năm 2006, khi ông đã kết hôn, nhưng ông Trump phủ nhận điều này.
Vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, cô đã được trả 130.000 đôla để giữ im lặng trong một thỏa thuận do ông Cohen dàn xếp. Cô Daniels đang kiện để vô hiệu hóa thỏa thuận yêu cầu không tiết lộ này.
Tháng trước, cô Daniels cũng kiện ông Cohen đã bắt tay với luật sư cũ của cô để đưa cô xuất hiện trên kênh truyền hình Fox News và phủ nhận sai sự thật về quan hệ tình dục với ông Trump.

*
*
21/07/2018
Luật sư lâu năm của Tổng thống Donald Trump, Michael Cohen, đã bí mật ghi âm một cuộc trò chuyện với ông Trump trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, trong đó họ bàn bạc về những khoản tiền trả cho một cựu người mẫu tạp chí Playboy tuyên bố cô từng ngoại tình với ông Trump, báo The New York Times đưa tin ngày thứ Sáu.
Tờ báo, dẫn lời các luật sư và những người khác biết về bản ghi âm này, cho biết FBI đã thu giữ bản ghi âm trong năm nay trong một cuộc đột kích văn phòng của ông Cohen.
Các công tố viên liên bang ở New York đang điều tra ông Cohen về điều có thể là gian lận ngân hàng và gian lận thuế, và những vi phạm luật tài chính vận động tranh cử liên quan đến khoản thanh toán 130.000 đôla cho nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels và các vấn đề khác liên quan đến ban vận động Trump, Reuters dẫn lời một người nắm rõ các cuộc điều tra này cho biết.
FBI đã thu giữ các tài liệu và hồ sơ như một phần trong cuộc điều tra, một phần bắt nguồn từ việc văn phòng công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ chuyển quyền thụ lý vụ án. Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra sự thông đồng khả dĩ giữa các phụ tá của ông Trump và Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.
Sự tồn tại của bản ghi âm này khơi lên thêm nhiều nghi vấn về các chiến thuật mà ông Trump đã sử dụng để giữ bí mật cuộc sống cá nhân và hoạt động kinh doanh của ông trong khi ông đang đi vận động tranh cử.
Các đại diện cho ông Cohen và luật sư Rudy Giuliani của ông Trump không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của Reuters.
Ông Giuliani nói với tờ Times rằng ông Trump đã bàn về các khoản thanh toán với ông Cohen trong bản ghi âm nhưng các khoản tiền rốt cục đã không được chi trả. Ông nói bản ghi âm dài chưa đầy hai phút và chứng tỏ tổng thống đã không làm gì sai.
Karen McDougal, người từng làm người mẫu Playboy, cho biết cô đã bắt đầu mối quan hệ tình ái kéo dài gần một năm với ông Trump vào năm 2006 ngay sau khi vợ ông, Melania, sinh con trai của họ, Barron, tờ Times cho biết.
Nhà Trắng đã nói rằng ông Trump phủ nhận có quan hệ tình ái với cô McDougal và rằng ông phủ nhận quan hệ tình dục với cô Stormy Daniels.
Cô McDougal đã bán câu chuyện của cô cho báo lá cải National Enquirer với giá 150.000 đôla trong những tháng cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống, nhưng tờ báo này đã ém câu chuyện của cô và ngăn không cho nó lộ ra ngoài công chúng, tờ Times cho biết.
Luật sư của ông Cohen, Lanny Davis, từ chối bình luận về bản ghi âm, tờ Times cho biết.
Tờ báo, dẫn lời ba người đã đã được báo cáo về chuyện này, nói các luật sư của ông Cohen phát hiện ra bản ghi âm trong quá trình duyệt lại các tài liệu bị thu giữ và đã chia sẻ nó với các luật sư của ông Trump.







No comments:

Post a Comment