Tuesday, July 24, 2018

TIỀN THUẾ TARIFFS … AI ĐƯỢC HƯỞNG? (FB Giao Thanh Pham)





Gần đây, báo chí cũng như các học sĩ trên FB khắp nơi bàn nhiều về “Ai Thắng Ai Thua” trong cuộc chiến kinh tế của ông Trump với nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng nhất là giữa Mỹ và TQ, nhưng tôi chưa thấy bất cứ ai bàn về cái khía cạnh thứ hai, núp sau cuộc chiến này. Đó là số tiền đóng thuế Tariffs khi món hàng được nhập vào Hoa Kỳ qua các cửa Hải Quan thay mặt chính phủ Hoa Kỳ thu nhận (Customs and Border Protection). Thế thì chủ trương thực sự của nó là gì?

Chẳng thấy ai thắc mắc là “Số Tiền Đó Ai Thầu, Thuộc Về Ai, và Sẽ Đi Về Đâu?”.

Nó mang tên tiền thuế, thì lẽ đương nhiên nó sẽ được coi là TIỀN THUẾ CỦA CHÍNH PHỦ, thuộc về chính phủ, và chính phủ có quyền TIÊU XÀI, XỬ DỤNG số tiền đó theo ý của CHÚ PHỈNH.

THEO NHẬN XÉT CỦA RIÊNG CÁ NHÂN tôi, và nhất là nhận định theo con mắt của một thương gia, dù không phải là Đại Gia, nhưng những người buôn bán thường có cái nhìn giống nhau: MOI TIỀN ĐỂ QUÂN BẰNG CHI và THU.

Trong cái Tax Cut kỳ rồi của ông Trump, ông ta đã giảm thuế cho bọn tài phiệt, cho các hãng xưởng, cho các công ty từ 35% xuống còn 21%, riêng tiền lời mà các công ty này mang về thì thuế lại còn được giảm BẠO hơn thế nữa, từ 35% xuống còn 8% đến 15.5%, đây là một con số thất thoát không nhỏ đến nguồn thu nhập (revenue) của chính phủ Hoa Kỳ.

Theo bản kê khai của chính phủ thì cả năm 2017, tiền thuế thu được của các công ty ở Mỹ là khoảng 352 tỷ. Tax Cut bắt đầu hiệu lực vào tháng 1 năm nay, thế thì đào đâu ra để bù vào con số thiếu hụt ai biết sẽ là 100 tỷ, 120 tỷ hay 150 tỷ trong năm nay nói riêng, rồi còn các năm tới thì sao?

Trước giờ, chính phủ Mỹ đã luôn phải vay nợ vì tiêu xài nhiều hơn thu nhập, nay nguồn thu nhập lại bị giảm đi một cách trầm trọng hơn nữa vì cái Tax Cut này. Nó sẽ dẫn đến nợ công tăng vọt từ năm 2018 này trở đi. Điều đó sẽ là cái cớ để các “thế lực thù địch” tìm cách chống phá, khi ông Trump luôn miệng khoe khoang kinh tế lên chưa từng có, nạn thất nghiệp giảm chưa từng thấy, thì TẠI SAO NỢ CÔNG LẠI TĂNG?

Nếu nhìn tình hình thu nhập và chi tiêu đi vào số âm nặng nề như thế, ta có thể thấy ông Trump và đảng Cộng Hòa đã và đang cố gắng hết sức để bóc đầu này, bẹo đầu kia, cái kiểu giựt gấu vá vai, từ những việc cắt giảm chi phí cho Giáo Dục, cho Medicare, cho tiền già, tiền bịnh và tiền tàn tật, thì họ gần như không còn chỗ nào khác để cắt.

Và theo tôi, thì cái Thuế Tariffs này nó nằm trong chương trình "giựt gấu vá vai" đó của ông Trump và đảng Cộng Hòa, vì nếu tăng thuế thu nhập của người dân, thì không khác gì hành động tự sát, cho nên họ mưu mô đẻ ra việc đánh thuế Tariffs này.

Thằng Dân Ngu cứ tưởng bở, đang bận vỗ tay hoan hô ủng hộ, trong khi cái bàn tay nhớp nhúa của ông Trump và đảng Cộng Hòa, đang mò và moi tiền trong cái túi vốn đã lép kẹp của họ.

Và điều đặt ra là:

AI SẼ PHẢI TRẢ TIỀN CHO NHỮNG LOẠI THUẾ TARIFFS NÀY?

THẰNG DÂN CHỨ AI ...

*** Hehehe … bác Chùm Cáo Quỷ thiệt luôn á, bác ấy xoay mấy vòng, thì cái mũi tên cũng vẫn nhắm ngay THẰNG DÂN mà bắn … Tuy nhiên, bác ấy lại giống thằng con nghiện, cứ XOAY lung tung thế này, nó sẽ VỠ NỢ rất mau, khi cả chục cả trăm con nợ cùng ùa tới đòi.

*** Các bác cứ chửi thằng cộng sản nó khốn nạn, thuế tăng tứ lung tung mà thằng dân cứ è cổ ra cho bọn lãnh đạo nó phung phí. Nhà em nói thật, chỉ có mù mới không rờ thấy, chứ bọn lãnh đạo bên này, chúng nó còn khốn nạn gấp trăm. Chúng nó học và áp dụng từ cuốn Cương Lĩnh Đảng của bác Trọng đấy chứ chẳng đâu xa.

Hình :










No comments:

Post a Comment