Lần
kỷ niệm thứ 43 ngày "30 tháng 4" năm 2018 ở Việt Nam không còn được
người dân quan tâm bằng những cuộc vui chơi, tắm biển và giải trí, nhưng hận
thù dân tộc lại được phe Tuyên giáo và Quân đội khơi lên gay gắt hơn bao giờ hết.
Ở
Trung ương, đảng và nhà nước đã thay việc tổ chức các lễ kỷ niệm hào nhoáng và
tốn phí bằng những buổi ca nhạc để phô trương thành tích đã mờ nhạt và phản cảm
gọi là "giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước". Các buổi lễ ở địa
phương cũng chỉ bày ra để cho các viên chức lãnh đạo xếp hàng chụp ảnh để báo
cáo nhưng rất ít có dân tham dự.
Trong
khi ấy thì hàng triệu người dân đã lợi dụng 4 ngày nghỉ lễ dịp 30-04 và Lao động
01/05 (từ 28/04 – 01/05/2018) để trốn khỏi cảnh sống chật hẹp và oi bức ngộp
hơi ở thành phố đến những nơi có biển tắm mát và nghỉ ngơi thoải mái.
Tuy
nhiên, có nhiều người ra đi mà không bao giờ trở lại. Theo báo cáo của Bộ Công
an thì: "Trong bốn ngày nghỉ lễ, từ 28-4 đến 1-5, cả nước xảy ra
113 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người, bị thương 79 người. Riêng ngày cuối
cùng kỳ nghỉ lễ 1-5 có 27 người chết, 33 người bị thương."
So
với bốn ngày nghỉ lễ năm 2017 (29-4 đến 2-5-2017), tai nạn giao thông (TNGT)
năm nay, giảm 12 vụ (9,6%); giảm 19 người chết (19,4%), giảm 11 người bị thương
(12,2%).
Đó
là những chuyện bề nổi của ngày đã được cơ quan tuyên truyền của đảng tô son vẽ
phấn gọi là "Đại thắng mùa Xuân 1975", một bi hài kịch tự kiêu Công sản.
Nhưng
khác với các năm trước, lần đầu tiên trong 43 năm kỷ niệm ngày Quân đội Cộng sản
vào Sài Gòn ngày 30/04/1975, Ban Tuyên giáo và Tổng cục Chính trị Quân đội đã
phải tập hợp một số người viết bài đề cao ý nghĩa của “Đại thắng mùa Xuân”. Mục
đích là để bác bỏ những quan điểm cho rằng, dù phải vừa chiến đấu và xây dựng,
nhưng “chế độ Việt Nam Cộng hòa” ở miền Nam trước 1975, vẫn có nhiều lĩnh vực
thành công và đáng trân trọng hơn Chính phủ Cộng sản của thời bình.
Báo
quân đội nhân dân
Báo
Quân đội Nhân dân viết: "Chiến tranh đã lùi xa, Đảng, Nhà nước,
nhân dân Việt Nam mong muốn khép lại quá khứ để nhìn về tương lai hòa bình, ổn
định, hợp tác và phát triển. Đại thắng mùa xuân năm 1975 thực sự là động lực để
chúng ta vượt qua mọi gian nan, thử thách, vững bước tiến lên vì cuộc sống ấm
no, tự do, hạnh phúc cho hôm nay và muôn đời sau.
Thế
nhưng đến nay vẫn có những kẻ cố lừa phỉnh dư luận qua việc ngợi ca chế độ dân
chủ, tự do và kinh tế phát triển dưới thời chính quyền Sài Gòn, phủ nhận giá trị
của chiến thắng trong thời kỳ mới. Những luận điệu ấy lan truyền trên internet
dưới nhiều hình thức, như bài viết, clip hòng đánh lừa những người ít thông
tin, thiếu hiểu biết, đặc biệt là nhắm vào thế hệ trẻ." (QĐND, ngày
01/05/2018)
Ăn
nói như thế là tự lừa dối mình, bởi vì, dù có xuyên tạc đến đâu thì cũng không
thế phủ nhận:
1.
Việt Nam Cộng hòa, từ 1954 đến 1975, không hề có chủ trương "đảng cử dân bầu".
Dù bị chiến tranh tàn phá và đe dọa, khủng bố, chế độ ứng cử và tranh cử ở miền
Nam hoàn toàn tự do. Ở miền Bắc, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong giai đoạn này
không có ứng cử và bầu cử dự do. Chỉ có một đảng Cộng sản cầm quyền toàn trị.
Ngay
đến bây giờ, sau 43 năm thống nhất đất nước, cả nước Việt Nam vẫn chỉ có một đảng
cầm quyền và chỉ có đảng viên Cộng sản hay những cảm tình viên Cộng sản mới được
bầu vào các chức vụ đại diện dân ở Quốc hội và trong các Hội đồng Nhân dân. Đảng
tiếp tục không chấp nhận đa nguyên, đa đảng.
2.
Nền kinh tế ở miền Nam là "kinh tế thị trường, tự do kinh doanh và phát
triển". Và mặc dù phải lệ thuộc vào viện trợ kinh tế của Mỹ để tồn tại và
phát triển trong khi cùng lúc phải chiến đấu chống Cộng sản miền Bắc xâm lược,
người dân miền Nam cũng chưa bao giờ phải xếp hàng trước các cửa hàng quốc
doanh hay hợp tác xã để mua từng lon gạo, lạng thịt, cân đường, bó rau hay sợi
chỉ cây kim bằng tem phiếu như người dân miền Bắc.
Tiến
Sỹ Bùi Khiến Thành
Riêng
trong lĩnh vực kinh tế, bài viết của QĐND đã trích lời chuyên gia kinh tế Việt
kiều Mỹ, ông Bùi Kiến Thành để cố ý hạ thấp giá trị chính sách kinh tế thời
VNCH.
QĐND
nói trong cuộc phỏng vấn của BBC tiếng Việt, ông Thành đã: "Từng
đánh giá, kinh tế dưới chế độ Sài Gòn là "nền kinh tế phát triển ảo",
"không vững chắc", "không dựa vào cơ sở kinh tế mà chỉ dựa vào
chiến tranh là chính". Ông Bùi Kiến Thành nhận định đây là nền kinh tế
"chưa trong sáng", cụm từ chỉ tình trạng tham nhũng tràn lan của chính
quyền Sài Gòn."
Trích
dẫn mà chắp vá và cắt xén như thế là “không có đạo đức” và suy diễn thiếu
nghiêm chỉnh. Sự thật thì Tiến sỹ Bùi Kiến Thành đã nói nguyên văn ý của ông
trong vế “chưa trong sáng” như thế này: "Trong những năm dưới Đệ
nhị Cộng hòa thì có khó khăn do cơ chế quản lý nhà nước vẫn chưa có những kinh
nghiệm trong vận hành kinh tế thị trường, quản lý nhà
nước vẫn chưa hoàn toàn trong sáng."(BBC Tiếng Việt, phát
thanh ngày 25/4/2015)
Như
vậy thì những chữ "cụm từ chỉ tình trạng tham nhũng tràn lan của chính
quyền Sài Gòn", được ráp vào sau 3 chữ “chưa trong sáng” là của báo
QĐND tự chế ra để nhét vào miệng Tiến sỹ Bùi Kiến Thành, con Bác sỹ nổi tiếng
Bùi Kiến Tín, bạn thân của cố Tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm, chủ hãng dầu
Khuynh Diệp, với chủ ý xuyên tạc Chính phủ thời VNCH.
Đáng
chú ý là báo QĐND đã bỏ qua mấy câu nói khác của ông Thành như: "Việt
Nam ngày nay nên học chế độ Việt Nam Cộng Hòa trong cách nhìn về kinh tế thị
trường cũng như cách đào tạo, trọng dụng nhân tài."
BBC
viết tiếp: "Ông Thành cũng cho rằng "dư âm của nền kinh tế tập
trung" đang hạn chế sự phát triển của Việt Nam trong thời điểm hiện tại,
cũng như trong tương lai."
BBC
hỏi: Ông có thể cho biết một số đặc trưng của nền kinh tế miền Nam trước năm
1975?
Ông
Bùi Kiến Thành: "Trước 1975 thì kinh tế miền Nam, dù có những khó
khăn do chiến tranh, nhưng vẫn là nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường.
Vì
trong bối cảnh chiến tranh nên chính sách thời đó là mở rộng tất cả những gì có
thể. Nông nghiệp thì gặp khó khăn về chiến tranh, thương mại cũng chỉ trao đổi
hàng hóa, chứ việc phát triển công nghiệp thì chưa được bao nhiêu.
Nhưng
nó vẫn là nền kinh tế cho phép nhân dân tự do tham gia, để những người có ý
chí muốn làm kinh tế được tạo điều kiện tốt."
Ông
Thành, hiện đang làm việc ở Việt Nam bảo thẳng: "Nói chung nền
kinh tế Việt Nam Cộng Hòa là một nền kinh tế thị trường có nhiều tiềm năng, nếu
được phát triển trong hòa bình thì sẽ có nhiều khả năng phát triển tốt hơn là
chính sách phát triển tập trung sau 30/4/1975.
Nếu
Việt Nam có hòa bình thì những chính sách phát triển kinh tế bắt đầu từ nền Đệ
nhất Cộng hòa vẫn được duy trì, như khu công nghiệp Biên Hòa, các trung tâm
phát triển công nghiệp. Khi đó chúng ta học dần dần thì bắt đầu tích lũy kinh
nghiệm và bắt đầu đi lên.
Tuy
nhiên, sau 30/4 thì tất cả những kinh nghiệm đó bị chặn đứng, áp dụng kế hoạch
tập trung của miền Bắc vào miền Nam, bao nhiêu doanh nghiệp bị quốc hữu hóa,
doanh nhân thì vào trại cải tạo hoặc bỏ xứ ra đi.
Nền
kinh tế tan vỡ ra hết và nền kinh tế tập trung không phát triển được, việc ngăn
sông cấm chợ khiến nền kinh tế đi vào ngõ cụt.
Đến
khi đó nhà nước cộng sản mới áp dụng chinh sách Đổi Mới. Nhưng Đổi Mới không phải
là kinh tế thị trường mà là nền kinh tế 'nhiều thành phần vận hành theo kinh tế
thị trường dưới sự quản lý của nhà nước".
Cho
đến nay định nghĩa của nền kinh tế Việt Nam sau Đổi Mới vẫn chưa có gì mới hơn
là định nghĩa năm 1986, là kinh tế nhiều thành phần có sự quản lý
của nhà nước.
Vì
vậy nên đến 2015, chúng ta vẫn bị sự chi phối nặng nề của các doanh nghiệp nhà
nước, không thoát ra được tư duy kế hoạch tập trung của một số lãnh đạo, và
không thoát ra khỏi sự vận hành của kinh tế nhà nước, trì trệ và không có hiệu
quả.
Từ
năm 1985 đến giờ ta không bắt kịp các nền kinh tế khác vì tư duy không rõ ràng,
không ai biết kinh tế xã hội chủ nghĩa là cái gì.
Một
mặt thì nói là kinh tế thị trường, một mặt thì nói là có sự quản lý
của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Chúng
ta đã mất hết 30 năm mà vẫn còn loay hoay trong những việc làm không rõ
ràng."
Giáo
dục - văn hoá
3.
Bước sang lĩnh vực Giáo dục và Văn hóa thì dù một hay trăm thợ viết thuê của
Ban Tuyến Giáo hay Tổng cục Chính trị Quân đội cũng không thể đổi trắng thay
đen để xóa đi những thành tựu sáng chói và tính nhân văn của nền giáo dục và
nhân bản của văn hóa dân tộc thời VNCH trước 1975.
Trước
hết, hãy nghe Tiến sỹ Bùi Kiến Thành phát biểu trên BBC ngày 25/04/2015: "Ở
miền Nam trước 75 thì là một nền giáo dục rất mở, người sinh viên và các thầy
giáo được quyền tiếp cận các nền giáo dục tư tưởng, dù là tư bản hay cộng sản,
không hạn chế."
Bỏ
qua những chương trình giáo dục học vẹt, vừa hồng vừa chuyên, chỉ biết thầy đọc
trò viết cho đầy tập, chạy điểm, mua bằng thật và bằng giả và những tệ trạng
“muốn lên lớp, được điểm cao” thì phải “ngủ với Thầy” v.v… đã và đang diễn ra ở
Việt Nam mà hãy nhìn vào khả năng lao động của công nhân Việt Nam để thấy tương
lai đang đi về đâu.
Theo
bà Saranya Skontanarak, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan (TBA) thì năng
suất lao động của người Việt Nam khá thấp so với các quốc gia xung quanh. Một số
kết quả nghiên cứu cho thấy năng suất lao động của một người Singapore cao gấp
20 lần năng suất lao động của một người Việt Nam.
Ngay
người Thái Lan cũng có năng suất lao động gấp 3 lần người Việt Nam.
Bà
Saranya Skontanarak đã đưa ra nhận xét tại cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp có vốn
đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/4/2018.
Và
tại cuộc Hội thảo chuyên đề "Cải thiện năng suất trong bối cảnh
công nghiệp hóa", ông Ngô Văn Tuấn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương,
cho biết: "Năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 7% năng suất lao động
của Singapore; 17,6% của Malaysia và đặc biệt chỉ tương đương với 87,4% của
Lào."(theo VNNET ngày 13/01/2018)
Trong
khi ấy thì Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam, báo cáo năm 2017 lượng
bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỉ lít, tăng 6% so với năm 2016.
Con
số này chưa xấu hổ cho bằng đánh giá trong sáng trong kinh doanh của Thế giới
đã đặt Việt Nam xếp hạng 141/180 với 53,1 điểm, mức tổng điểm thấp hơn điểm
bình quân khu vực và thế giới. Trong 43 nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình
Dương, Việt Nam đứng hạng 35, thua Lào (53,6 điểm, hạng 34), Myanmar (53,9 điểm,
hạng 33) và Campuchia (58,7, điểm hạng 22).
Về
số thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2017, theo lời Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì rất thấp, tương đương 2.385 USD. Ông nói với
báo Tuổi Trẻ: "Trong khối ASEAN, con số này thua Lào, chỉ hơn
Campuchia và Myanmar." (Miến Điện)
Như
vậy thì vinh hạnh gì, nếu so với thời Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam trước năm
1975?
Văn
hoá đồi truỵ?
4.
Trong lĩnh vực Văn hóa, hãy tạm gác sang hành động "gục mặt bước dồn"
của những nhóm cán bộ lãnh đạo thiếu học, vô văn hóa, kém văn minh khi họ ra lệnh
đốt sách, bắt giam các Văn nghệ sỹ miền Nam sau ngày vào Sài Gòn 1975, mà hãy
nói đến phong trào “hát nhạc vàng”, hay dòng nhạc Bolero của miền Nam đang lên
cơn sốt ở khắp miền đất nước, sau 43 năm mấy anh Bộ đội mũ tai mèo, dép râu bước
vào Sài Gòn hoa lệ.
Những
cán bộ Tuyên giáo, Dân vận hãy tự hỏi mình xem tại sao bây giờ nhân dân lại say
mê những dòng nhạc của Đoàn Chuẩn và Từ Linh, Văn Cao một thời bị cấm? Hay vì
sao mà nhạc Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Anh Bằng, Minh Kỳ, Lê Dinh, Ngô Thụy
Miên, Duy Khánh, Nhật Trường Trần Thiện Thanh v.v… của miền Nam đã được ưa chuộng
hơn nhiều Nhạc sỹ miền Bắc, kể cả Phạm Tuyên, con Nhà văn hóa Phạm Quỳnh?
Luôn
tiện những người còn mê ngủ của Tuyên giáo cũng nên tự vấn lương tâm xem do đâu
mà Mầu Tím Hoa Sim của Nhà Thơ Hữu Loan, người đã can đảm bỏ đảng và công khai
mạt sát đám “cai thầu văn nghệ” làm tay sai cho đảng thời Nhân văn Giai phẩm,
đã đi vào lịch sử văn học và được hàng triệu người yêu mến gấp triệu lần hơn những
vần Thơ thờ nhà độc tài Cộng sản (Joseph Vissarionovich) Stalin, hay chứa đầy
dao găm mã tấu thời Cải cách Ruộng đất của Tố Hữu và Xuân Diệu?
Ôn
lại những chuyện cũ để thấy sự so sánh thành công và thất bại ở miền Nam thời
Việt Nam Cộng hòa, trước vào sau ngày gọi là "Đại thắng mùa Xuân
1975", không phải là không có lý.
Bởi
vì, sau 43 năm của cái gọi là “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” ấy,
nhân dân miền Nam đã hoàn toàn mất hết các quyền: Tự do ngôn luận và Tự do báo
chí; Tự do Lập hội và Biểu tình; Tự do Ứng cử và Bầu cử. Và trong nhiều trường
hợp, quyền tự do Tín ngưỡng và Tôn giáo đã bị quản chế khe khắt.
Thời
VNCH, khi ra đường người dân không sợ bị cướp giật và xâm phạm an ninh cá nhân
như thời Cộng sản. Họ cũng không phải đem theo tiền để hối lộ dọc đường hay
mánh mung chạy chức chạy quyền, lo đút lót để cho con được điểm cao hay tốt
nghiệp ra trường, và có việc làm ổn định.
Cũng
dưới thời VNCH ở miền Nam, làm gì có chuyện truyền thống “tôn sư trọng đạo”
trong giáo dục đã bị bị xúc phạm trắng trợn như vụ Cô giáo phải qùy xin lỗi phụ
huynh tại Long An tháng 2/2018. Rồi sau đó vào tháng 3/2018 cô giáo mang thai
Phan Thị Hiên, tập sự tại trường mầm non Việt-Lào ở Nghệ An, cũng đã phải qùy gối
van xin tha đánh bởi một phụ huynh, chỉ vì trước đó cô giáo đã xử phạt kỷ luật
con người này.
Chỉ
kể sơ ra đây ít chuyện làm quà để thấy thời Việt Nam Cộng hòa, tuy chưa có dân
chủ như nhiều nước khác vì có chiến tranh, cũng đáng sống hơn thời tham nhũng
ngập đầu và xã hội có nhiều trộm cắp và giết người như ngóe mất an ninh ở Việt
Nam thời Xã hội Chủ nghĩa.
Gay
gắt hù doạ
Thế
mà cán bộ Tuyên giáo vẫn có thể bô bô nói rằng: "Chiến tranh đã
lùi xa, Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam mong muốn khép lại quá khứ để nhìn về
tương lai hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Đại thắng mùa xuân năm 1975
thực sự là động lực để chúng ta vượt qua mọi gian nan, thử thách, vững bước tiến
lên vì cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho hôm nay và muôn đời sau.
Thế
nhưng đến nay vẫn có những kẻ cố lừa phỉnh dư luận qua việc ngợi ca chế độ dân
chủ, tự do và kinh tế phát triển dưới thời chính quyền Sài Gòn, phủ nhận giá trị
của chiến thắng trong thời kỳ mới. Những luận điệu ấy lan truyền trên internet
dưới nhiều hình thức, như bài viết, clip hòng đánh lừa những người ít thông
tin, thiếu hiểu biết, đặc biệt là nhắm vào thế hệ trẻ." (Quân đội Nhân
dân, 01/05/2018)
Phân
bua như thế xong, báo này quay sang hù họa: "Đảng, Nhà nước ta đã chủ động
đề ra và thực hiện phương châm “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, “Việt
Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế,
phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”, nhưng trong bối cảnh mới, hoàn cảnh
mới, mỗi người dân của “con Lạc cháu Hồng” dù ở trong nước hay đang định cư, học
tập, công tác ở nước ngoài, không bao giờ được lãng quên lịch sử hào hùng chống
giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam; càng không được vào hùa với các thế lực
thù địch, các phần tử cơ hội, bất mãn để bóp méo, bôi nhọ, xuyên tạc, đòi đánh
giá lại lịch sử, phủ nhận tầm vóc vĩ đại của Đại thắng mùa xuân năm 1975 nhằm
phục vụ cho những mưu đồ đen tối." (báo Quân đội Nhân dân,
30/04/2018)
Cũng
tát nước theo mưa là bài viết trên Tạp chi Quốc phòng Toàn dân (QPTD) của Phó
Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hưởng, cũng đưa ra luận điểm bảo vệ cho cái gọi là
“chiến thắng” mùa Xuân 1975.
Ông
Hưởng cảnh giác hiện vẫn có "những ý kiến lạc lõng xuyên tạc về ý
nghĩa lịch sử của Chiến thắng đó, cần phải cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bác
bỏ."
Ông
viết: "Suốt hơn bốn thập kỷ qua, những luận điệu xuyên tạc bản chất,
tính chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống xâm lược của nhân dân ta; những
mưu đồ bóp méo, hạ thấp, phủ định ý nghĩa và giá trị của Đại thắng mùa Xuân
1975 liên tiếp được các thế lực chống đối, thù địch tung lên trên mọi phương tiện
thông tin với nhiều hình thức, cả ở trong nước và nước ngoài. Họ thường “thảng
thốt” rằng, chiến thắng lịch sử của nhân dân ta ngày 30-4-1975 đối với họ là
“tháng 4 đen”; “ngày quốc hận”. Đồng thời, xuyên tạc bản chất, tính chất chính
nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta, rằng đó là cuộc
chiến tranh “huynh đệ tương tàn” giữa hai miền Nam - Bắc." (theo
QPTD, ngày 26/04/2018)
Viết
như thế, nhưng liệu ông Hưởng có sờ lên gáy xem những dư luận không đồng tình với
mấy chữ “Đại thắng mùa Xuân 1975” có phản ảnh sự thật trong đời sống nhân dân
như mọi người chưa được “no cơm ấm áo” và đất nước chưa thật sự “có độc lập tự
do” , hay những thứ này mới chỉ dành cho một thiểu số có chức, có quyền và những
tay sai của đảng cầm quyền?
Hay
xa hơn, vẫn đang có những kẻ nội thù và tay sai ngoại bang muốn phân hóa dân tộc?
Đó
là lý do tại sao sau 43 năm mà “kẻ thắng” và “người thua” vẫn còn xa mặt cách
lòng bởi những con người “kêu ngạo Cộng sản” tiếp tục giáo điều, lạc hậu và chỉ
biết đặt quyền lợi cá nhân và phe nhóm trên quyền lợi tối cao của dân tộc. -/-
(05/018)
No comments:
Post a Comment