Thanh Hà - RFI
Thứ
Ba, ngày 17 tháng 4 năm 2018
Mỏ thông tin mà cũng
là mỏ vàng. Mark Zuckerberg phải điều trần trước Quốc Hội Lưỡng Viện Mỹ về tai
tiếng Cambridge Analytica, để thất thoát dữ liệu cá nhân của gần 90 triệu người
có tài khoản Facebook. Những dữ liệu cá nhân gồm những gì, được thu thập và
khai thác ra sao, và được dùng để làm những việc gì, trị giá của chúng là bao
nhiêu ?
"Mỗi
dữ liệu mà chúng ta hay gọi là Big Data đều thực sự là những mỏ vàng là nguyên
liệu là nguồn tạo ra công ăn việc làm". Trong bài phóng sự trên kênh
truyền hình Pháp France 2 được phát vào tháng 8/2013, tức cách nay đã 5 năm, một
doanh nhân chuyên thu thập, phân tích và bán lại cho khách hàng những khối dữ
liệu cá nhân khổng lồ của hàng triệu, hàng tỷ người dùng những phương tiện kết
nối (connected) ví mỏ thông tin như những mỏ vàng hay dầu hỏa được phát hiện hồi
thế kỷ 19 và 20.
Mỗi
chúng ta khi đặt mua vé tàu hỏa hay vé máy bay qua mạng, khi tìm kiếm một thông
tin trên internet, hay điện thoại di động, rút tiền ở các quầy tự động bằng thẻ
tín dụng, kết nối vào các mạng xã hội ... đều để lại vô vàn những "vết
tích digital". Số này được lưu trữ lại một cách cẩn thận trước khi được
xếp đặt lại theo một trật tự nào đó trước khi được sử dụng. Những dữ liệu đó được
gọi là Big Data, đơn giản là vì đấy là những thông tin thu thập được với một
dung lượng rất lớn. Mỗi ngày các hãng trong ngành thu thập được hàng tỷ những
octet.
Công
cụ để mổ xẻ, hay xắp xếp lại những "big data" là
algorithm, tức là một hệ thống các quy trình giải quyết dữ liệu theo một trật tự
được lập trình bởi những thông số nhất định.
Vậy
những thông tin nào liên quan tới đời sống của mỗi con người trong chúng ta được
các hãng mua "data" lưu ý ? Thật ra tất cả mọi chi
tiết trong đời sống riêng tư của mỗi cá nhân đều quan trọng. Từ màu tóc hay màu
mắt của bạn, đến họ, tên tuổi tác, chỗ ở, sở thích của bạn ... đều là những cổng
vào mở ra những thị trường màu mỡ. Một hãng mỹ phẩm sẽ chú ý nhiều đến màu da,
đến màu tóc của bạn, họ muốn biết bạn có bị dị ứng hay không... để chế biến và
quảng cáo những sản phẩm phù hợp nhất với bạn. Còn nếu là một hãng quần áo thì
những thông tin như là tuổi tác, nơi bạn sống ... lại có giá trị hơn.
Cũng
trong phóng sự của đài truyền hình Pháp France 2, một nhà môi giới mua bán Big
Data giải thích :
"Chúng
tôi cần thông tin về địa chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử, tài khoản
Facebook và nếu như chúng tôi theo dõi người sử dụng như vậy là để phục vụ họ tốt
hơn. Chẳng hạn như là gửi các chương trình khuyến mãi riêng cho từng người, tặng
quà cho họ ..."
Bạn
có biết là mỗi ngày trên thế giới, nhân loại thải ra một khối lượng dữ liệu khổng
lồ, cần có tới 2,5 ngàn tỷ octet để lưu trữ trên máy tính. Cứ khoảng 18 tháng,
khối lượng "Big Data"lưu hành trên toàn cầu lại được nhân
lên gấp đôi.
Bên
cạnh những thông tin mà người sử dụng internet hay bất kỳ một phương tiện kết nối
nào "tự nguyện" tặng không cho các hãng thu thập
data, thì các công ty trong thời đại kỹ thuật số còn có hẳn những chiến lược để
săn lùng những thông tin cá nhân. Trả lời đài RFI Pháp ngữ, Florent Douetteau,
sáng lập viên hãng Dataiku, chuyên thu thập và phân tích các dữ liệu cá nhân để
cung cấp cho khách hàng giải thích :
"Mỗi
khi cung cấp một sản phẩm chúng tôi phải nghĩ cách nào để thu thập được những
thông tin và nhất là cách để khai thác những thông tin đó. Tôi lấy thí dụ cụ thể
như là xe hơi của hãng xe Mỹ Tesla : trong xe có rất nhiều những chíp điện tử để
thu thập thông tin về phong cách lái của chủ nhân chiếc xe, về nhu cầu sử dụng
xe của người đó … từ những thông tin này, Tesla đào sâu thêm để cho ra đời loại
xe không người lái sau này.
Hãng
Dataiku của chúng tôi cung cấp phần mềm để phân tích những dữ liệu một cách hiệu
quả nhất. Phải xem các thông tin chúng ta thu thập được như là những chất liệu
nguyên thủy, chúng cần được sàng lọc, phân tích thì mới có thể bán cho các công
ty và những công ty này dùng chúng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thí
dụ như trong các dịch vụ mua bán trên mạng, mỗi cá nhân có một số những thông
tin cần thiết hay là những chương trình quảng cáo khác nhau hiện lên màn hình
khi họ mở máy tính bảng, computer hoặc điện thoại di động. Đây là điều hết sức
quan trọng trong chiến lược khuyến mãi của các hãng mua bán trên mạng. Chúng ta
biết rằng, khi bạn tìm một sản phẩm hay một thông tin nào đó trên mạng, 10 đề
nghị đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh là quan trọng nhất. Thành thử nhà cung cấp
nào cũng muốn có tên trong danh sách đầu tiên đó " .
Cần
nói thêm là có hai loại data, một số cần phải sàng lọc trước khi có thể sử dụng,
số khác có thể dùng vào các mục đích thương mại ngay lập tức. Như giải thích cụ
thể sau đây của Romain Sambarinosáng lập viên công ty khởi nghiệp Allo Media :
"Nguồn
cung cấp dữ liệu quan trọng nhất tới nay vẫn là những trao đổi qua điện thoại
khi cần một dịch vụ nào. Tại Pháp vẫn có từ 2 cho đến 3 tỷ cú điện thoại và đây
là một mỏ vàng vô cùng quý giá. Thí dụ như khi gọi điện để đặt một tua du lịch,
khách hàng nói rõ : họ muốn tham quan thành phố nào, đến đó để làm gì … Đây là
những dữ liệu có thể khai thác được ngay, mà không phải phân tích hay chọn lọc".
Nói
như vậy mỗi người sử dụng internet hay các dụng cụ kết nối đều là những con gà
đẻ trứng vàng, càng xuất hiện trên mạng càng cung cấp nhiều thông tin miễn phí
cho các hãng môi giới mua bán Big Data.
Thật
ra một mạng xã hội như Facebook không bán trực tiếp các dữ liệu cá nhân của người
sử dụng cho các hãng quảng cáo nhưng khi 2,13 tỷ người có tài khoản
Facebook "lướt" trên mạng trung bình 1 tiếng đồng hỗ
mỗi ngày, thì Facebook trở thành tủ kính quảng cáo lớn nhất thế giới. Máy tính
bảng, máy tính bàn hoặc điện thoại di động trở thành những "không
gian" vô cùng quý giá cho các nhà quảng cáo, với một lợi thế mà
các phương tiện quảng cáo truyền thống (như tivi, radio hay báo chí) không có
được, đó là các chương trình quảng cáo trên trang Facebook của mỗi cá nhân chỉ
dành riêng cho người đó và để đáp ứng những nhu cầu của riêng người đang mở
Facebook này mà thôi. Nhờ thế mà năm 2017 tập đoàn do Mark Zuckerberg sáng lập
lãi 16 tỷ đô la và 98 % khoản tiền đó có được là nhờ quảng cáo.
Nhưng
dịch vụ mua bán dữ liệu không dừng lại ở đây. Trả lời đài RFI Pháp ngữ, giáo sư
Bernard Harcourt, giảng dậy tại đại học Colombia, New York cho biết :
"Có
những danh sách đáng sợ hiện đang lưu hành. Ở Mỹ chẳng hạn có nhiều công ty bán
những danh sách với rất nhiều các dữ liệu cho khách hàng. Cứ 79 đô la thì có được
thông tin liên quan tới 1000 người. Những thông tin đó bao gồm đủ mọi cấp, thí
dụ như là nhóm 1000 người đó có bị nhiễm HIV hay không, họ có bị dị ứng hay
không, có nghiện rượu, nghiện thuốc lá hay không. Với những dữ liệu đó người ta
có thể lập ra những chương trình quảng cáo nhắm vào một số đối tượng".
Chưa
kể là những thông tin này còn được các hãng bảo hiểm, ngân hàng khai thác. Từ
những dữ liệu thô cho đến khi lập được ra những chương trình quảng cáo nhắm vào
một đối tượng không phải là chuyện dễ. Công đoạn này đòi hỏi phải có chuyên
viên. Giới trong ngành cho biết, trong 4 năm tới, các công ty chuyên khai thác
Big Data cần tuyển dụng thêm 200.000 nhân viên. Tại Pháp, lương hàng năm trung
bình khi một người vừa bước vào nghề là 40.000 euro và số lương đó "được
tăng lên gấp đôi trong một thời gian ngắn kỷ lục".
Florent
Georges, sáng lập viên công ty môi giới tuyển dụng nhân sự Aquila Consultingnói
đến hiện tượng săn lùng các kỹ thuật viên vất vả như thế nào :
"Có
thể nói tới hiện tượng tìm không ra chuyên viên. Đó là điều tôi phải chứng kiến
hàng ngày. Nhiều khách hàng thúc hối tôi tìm được các chuyên gia để phân tích
các dữ liệu, nhưng thường thì chúng tôi phải tuyển dụng các kỹ sư điện toán, rồi
đào tạo thêm cho họ về chuyên môn này. Đôi khi chúng tôi phải tuyển dụng các kỹ
sư của nước ngoài, chẳng hạn như là người Colombia, người Rumani hay từ nhiều
nước ở Bắc Phi. Họ có tay nghề rất vững".
Chính
vì Big Data là con gà đẻ trứng vàng, mà các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng cần
tạo uy tín với người sử dụng. Cùng cung cấp một dịch vụ tương đương, chúng ta
có khuynh hướng giao dịch với những tên tuổi có uy tín. Tạo niềm tin và uy tín
với người sử dụng bắt buộc các nhà cung cấp phải tuyển dụng thêm nhân viên,
tăng cường các công cụ kỹ thuật .. Đây không chỉ là thách thức với riêng gì
Google hay Facebook mà là của chung tất cả các cổng vào và trang mạng trên
internet.
No comments:
Post a Comment