Vũ Phương - GDVN
06:00 23/02/18
(GDVN)
- Chuyên gia Trần Đình Bá cho rằng, sự lỏng lẻo, cẩu thả từ mặt đất lên đến máy
bay sẽ đe dọa an ninh hàng không.
Ngày
20/2 (tức ngày mùng 5 Tết) đã xảy ra chuyện khó tin tại Hãng hàng không Việt
Nam Airlines. Một hành khách nước ngoài đi Myanmar lên nhầm máy bay Vietnam
Airlines đến Singapore.
Lãnh
đạo Bộ
Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đang xác minh làm
rõ nguyên nhân sự cố trên. Cho đến ngày 23/2, tức là sau 3 ngày xảy ra sự cố
nguy hiểm trên thì cơ quan chức năng ngành giao thông chưa công bố thông tin
chính thức về vụ việc cũng như xem xét trách nhiệm của những cá nhân có liên
quan.
Đánh
giá về sự cố trên, không ít chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, khó
chấp nhận sự
cẩu thả, lỏng lẻo, vô trách nhiệm từ mặt đất lên đến máy bay của một
ga hàng không quốc tế như ở Tân Sơn Nhất, và lại là sự cẩu thả của hãng hàng
không lớn là Việt Nam Airlines.
Lúc
này, việc mà ngành hàng không cần phải làm ngay là kiểm tra, rà soát lại toàn bộ
quy trình từ tiếp đón hành khách vào làm thủ tục đến khi lên máy bay, làm sao đảm
bảo nhanh chóng, hiệu quả, an toàn và đặc biệt vấn đề an ninh hàng không bắt buộc
phải đặt lên hàng đầu.
Trao
đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, chuyên gia Trần Đình Bá (Hội
viên Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) cho rằng: “Sự cố trên cho thấy sự lỏng lẻo từ khâu làm thủ tục Check in và từ đó
kéo theo các sơ hở, cẩu thả khác thành dây chuyền dẫn đến hành khách lên nhầm
máy bay.
Ở tình huống đó, nhà
ga hàng không quốc tế không khác gì một nhà ga xe buýt, hỗn loạn, mất trật tự
và có thể nói là mất kiểm soát”.
Trong
ngành hàng không việc kiểm tra hành khách từ mặt đất lên may bay được biết đến
rất chặt chẽ, kiểm tra an ninh nghiêm ngặt và qua nhiều cửa, qua sự cố trên
không ít người cho rằng quy trình trên có vấn đề.
Về
việc này, chuyên gia Trần Đình Bá chỉ ra: “Việc
kiểm soát vé, nhận dạng khuôn mặt hành khách trên hộ chiếu theo danh sách gần
như rất lỏng lẻo.
Điều này đe dọa
nghiêm trọng đến an ninh hàng không, gây hỗn loạn trong khoang máy bay và làm mất
thời gian lập lại trật tự trên máy bay.
Vấn đề an ninh rất
nghiêm trọng cho thấy nhận thức, giác ngộ của nhân viên, lãnh đạo ngành hàng
không quá yếu kém và có thể nói là điếc không sợ súng”.
Chuyên
gia Trần Đình Bá nhấn mạnh: “Đây là vấn đề
an ninh quốc gia, an ninh hàng không bị đe dọa nghiêm trọng. Nếu có khủng bố cướp
máy bay như vụ 11/9 ở Mỹ, hậu quả sẽ khôn lường.
Nếu không phải khủng
bố mà buôn lậu ma túy, mang theo vũ khí cũng đã là nghiêm trọng rồi.
Qua vụ việc trên nếu
không chấn chỉnh, xử lý nghiêm thì ngành hàng không ngày càng hỗn loạn”.
Cũng theo vị chuyên gia này, thời gian
qua ngành hàng không cũng xảy ra không ít sự cố như máy bay hạ cánh nhầm sân
bay, hạ nhầm đường băng, mất điện sân bay cả tiếng đồng hồ, nhân viên không lưu
đánh nhau khi điều hành bay…
Do
vậy cần phải xem xét năng lực quản lý, lãnh đạo yếu kém trong lĩnh vực hàng
không nước nhà.
“Những sự cố trên đã
đánh mất hình ảnh hàng không nước nhà và chúng ta đang thua xa các nước trong
khu vực”,
ông Bá nói.
Trong
khi đó, Giảng viên Nguyễn Chí Trung (Bộ môn Kỹ thuật an toàn giao thông – Đại học
Giao thông Vận tải) cho rằng: “Trước tiên
việc để hành khách đi nhầm lên máy bay đã gây phiền phức, chậm chuyến bay làm ảnh
hưởng đến những hành khách khác trên chuyến bay đó.
Tiếp đó, sự cố cho thấy
là vấn đề an toàn hàng không, an ninh hàng không bị đe dọa. Ga hàng không khác
với ga xe buýt, bến xe khách đòi hỏi tính chính xác, an ninh tuyệt đối.
Bởi vậy cần phải xem
lại quy trình soát vé, kiểm tra an ninh hành khách trước khi lên máy bay tại
các ga hàng không. Điều này để đảm bảo chuyến bay an toàn, đúng thời gian, lịch
trình”.
Trước
đó vào khoảng 9h5 ngày 20/2 khi máy bay mang số hiệu VN 651 của Vietnam
Airlines dự kiến khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Singapore đang chuẩn bị
lăn bánh ra đường băng cất cánh đã bất ngờ có một vị khách được xác định là đi
nhầm chuyến bay.
Các
tiếp viên đã thông báo đến hành khách rằng chuyến bay sẽ bị chậm hơn dự kiến vì
có sự xuất hiện của vị khách lạ.
Sau
thời gian kiểm tra cẩn thận để đảm bảo không còn hành lý của vị khách bị nhầm
trên máy bay, cửa máy bay được mở ra, vị khách nước ngoài đã được đưa trở lại
vào nhà ga. Đến 10h cùng ngày chuyến bay vẫn chưa thể cất cánh.
Được
biết, theo kế hoạch, chuyến bay mang số hiệu VN 943 từ Thành phố Hồ Chí Minh
sang Yangon (Myanma) của Hãng hàng không Vietnam Airlines có giờ bay dự kiến là
9h25, trong khi chuyến bay VN 651 sang Singapore có giờ khởi hành là 9h10.
Cũng
theo kế hoạch ban đầu hành khách của chuyến bay VN 651 sang Singapore làm thủ tục
lên máy bay ở cửa số 17 trong nhà ga T2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhưng sau
đó đổi lại sang cửa số 27 (khu chờ cuối cùng).
Theo
quy định, hành khách trước khi lên máy bay đều phải qua nhiều bước kiểm tra khắt
khe. Trước khi lên máy bay, hành khách sẽ được nhân viên làm thủ tục mặt đất kiểm
tra thẻ lên máy bay một lần cuối bằng thiết bị quét mã vạch.
Tuy
nhiên, điều khó hiểu ở đây là vị khách nước ngoài nói trên làm sao có thể lên
nhầm máy bay mà qua từng ấy khâu kiểm tra, đối chiếu vẫn không hề phát hiện.
Vũ
Phương
No comments:
Post a Comment