Ngô Quốc Sĩ
Sunday, January 7, 2018
Viết về tù cộng sản thì đã có nhiều tác phẩm được thế
giới biết đến, tiêu biểu như Quần Đảo Ngục Tù của Alexander Solzhenitsyn, Đại Học
Máu của Hà Thúc Sinh, Tắm Máu Đen của Võ Đại Tôn, Hoa Địa Ngục của Nguyễn Chí
Thiện, và Tôi Phải Sống của Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ..Nhưng đa số ngòi viết đều
thuộc phái Nam, những chứng nhân sống của trại tù cộng sản đuợc mệnh danh là trại
cải tạo. Hôm nay, cô Phạm Thanh Nghiên, một khuôn mặt nữ, đã cuốn hút sự chú ý
của dư luận qua bút ký “Những Mảnh Đời Sau Song Sắt.”
Tên cuốn
sách “Những Mảnh Sau Song Sắt” dày 512 trang, gồm nửa tiếng Việt, nửa tiếng
Anh, đã nói lên nội dung của tác phẩm. Đây là một cuốn bút ký, ghi lại những bằng
tim óc, bằng máu và nước mắt, về những mảnh đời nhục nhã nhất, đau đớn nhất và
bất nhân nhất trong bốn năm tù đày của một người con gái.
Nếu hỏi động
lực nào đã thúc đẩy Phạm Thanh Nghiên dấn thân đấu tranh và thực hiện tập bút
ký như bản cáo trạng tội ác cộng sản này, thì xin nghe lời tác giả thổ lộ: “Chúng
tôi không thể sống và thức dậy mỗi sáng để đón nhận sự sợ hãi. Không còn cách
nào khác. Chúng tôi phải bước qua. Và chính khát vọng tự do, khát vọng được sống
với đầy đủ quyền con người của mình, đã thúc đẩy chúng tôi đi về phía trước..”
Đi về
phía trước để làm gì? Vũ Thư Hiên trả lời là để “Quét rác xã hội”. Thật
ra Phạm Thanh Nghiên không chỉ muốn quét rác xã hội bình thường như một nhà hoạt
động xã hội, mà cô đã đóng vai một nhà đấu tranh dân chủ để quét rác “Xã
Hội Chủ Nghĩa”, luôn chủ trương độc tài toàn trị, với bản chất bạo lực và dối
trá. Cộng sản Việt Nam qua chiêu bài “Giải phóng, Độc lập Thống nhất” đã
biến Việt Nam thành thành địa ngục trần gian, biến đất nước thành nhà tù lớn
đày đọa dân tộc và các trại lao động khổ sai thành nhà tù nhỏ hủy diệt tinh hoa
đất nước, đúng như Phạm Thanh Nghiên đã mô tả: “ Cái địa ngục không cần
đợi đến lúc chết mới nếm trải. Nó là địa ngục trần gian mang tên “nhà tù cộng sản”.
Từ địa ngục đỏ Việt Nam, gần nửa triệu người đã bị thảm sát trong cuộc Cải Cách
Ruộng Đất, trên 5 ngàn người đã bị chôn sống tại Huế, và biết bao tinh hoa đã bị
vùi lấp trong các trại tù di sử từ Nam chí Bắc! Đó là chưa nói tới cả triệu
người chết tức tuởi giữa biển khơi, chết nghẹn ngào trong tay hải tặc. Nay trên
90 triệu người cũng đang ngắc ngoải trong địa ngục đó. Từ nhà tù cộng sản, Phạm
Thanh Nghiên đã gào lên “khát vọng tự do, khát vọng được sống với đầy đủ quyền
con người”. Còn gì cao qúy hơn! Can đảm đến thế là cùng..
Chọn quét
rác xã hội chủ nghĩa qủa là một một thách đố lớn, bất chấp bạo lực, vượt qua sự
sợ hãi, dám đối đầu với chế độ công an trị được Nhân Văn Giai Phẩm mô tả là bộ
máy chém giết và Bùi Minh Quốc gọi là “Giàn thiêu”. Phạm Thanh Nghiên
cũng sẵn sàng đối đấu với chế độ cộng sản, dù biết rằng, đó chỉ là máu, là tăm
tối và độc ác : “Ở đó, có sự tăm tối, độc ác, có mùi máu tươi với tiếng
thét kinh hoàng của những người vô tội..”.
Hiển
nhiên, cuộc sống tù đày vốn mang bản chất nhục nhã và khổ đau với đói rét, bệnh
hoạn và tra tấn cực hình. Nhưng dưới ngòi bút Phạm Thanh Nghiên, người ta sẽ nhận
ra bộ mặt man rợ, cầm thú phi nhân bản của cộng sản Việt Nam. Nguyễn Chí Thiện
đã khẳng định, trước khi đào tạo đảng tính, cộng sản Việt Nam đã đào tạo thú
tính. Thật vậy, với cộng tất cả chỉ là thảm họa, đau thương, chém giết và hủy
diệt, gây phẫn nộ đến uất nghẹn, nên Phạm Thanh Nghiên phải hằn học lên án: “Cần
thẳng thắn thừa nhận nhà tù cộng sản là mọi khổ đau cùng cực, mọi nỗi uất hận
nghẹn ngào. Là đau thương, rệu rã, mệt mỏi, tăm tối và cả chết chóc. Là sự tàn
bạo và bất lực, là nhẫn tâm, thù oán, là trông đợi, tuyệt vọng, là nỗi chết. Và
là địa ngục, địa ngục của những người còn đang hít thở, đi lại và cười khóc..”
Đời sống tù nhân sau song sắt bi thảm hết chỗ nói. Muối hẫm cơm ôi trộn lẫn
đất cát. Tra tấn, nhục hình. Chỗ ăn và chỗ làm vệ sinh sát cạnh nhau trong căn
phòng 4 mét vuông. Bàn chải đánh răng phải cắt cụt phân nữa để khỏi sử dụng làm
vũ khí gây hấn hay tự sát. Ngay chuyện làm vệ sinh cũng khó khăn vì sợ công an
dòm ngó, như lời Luyến thỏ thẻ với Nghiên: “Em luyện mãi mà không được! Cứ
nhìn thấy công an là nó thụt vào. Hình như cứt sợ công an chị ạ..”
Ghê tởm
nhất, theo lời chứng của Phạm Thanh Nghiên, các nữ tù nhân đã bị đối xử một
cách man rợ hết chỗ nói. Họ không được mang nịt ngực, không được cung cấp băng
vệ sinh, không được kết thân với bạn tù, ăn uống thiếu thốn, thuốc men hạn chế,
còn bị ép cung và hành hạ đủ điều đến nỗi nhiều người đã tìm cái chết để được
giải thoát, tiêu biểu như chị Hồng Tỷ tự tử bằng thắt cổ, chị Thao quyên
sinh bằng thuốc trừ sâu, chị Cúc cắt mạch máu, cô Nụ nhảy xuống giếng..Oái oăn
thay! Tự tử mà không chết, lại bi đem ra đấu tố, chế diễu về tội tự tử!
Tù nhỏ man rợ như thế, tù lớn cũng bất nhân không kém. Dương Thu Hương đã
mô tả xã hội chủ nghĩa là vũng lầy mất văn hóa, nơi đó, “máu và nước mắt
dân tộc bị trị trộn lẫn với vàng của kẻ thống trị”. Còn Bùi
Minh Quốc cũng mô tả xã hội chủ nghĩa là nơi đáng nôn mửa “Quay mặt phía nào
cũng không thể ghìm cơn mửa, một thời đểu cáng đã lên ngôi”. Ở đây,
Pham Thanh Nghiên cũng mượn lời anh Long để biểu tỏ cảm giác buồn nôn trước những
thối tha của chế độ “Chế độ thối, thời những thằng đểu lên ngôi..”.
Trong những thằng đểu đó, bọn công an là đại đểu, là côn đồ là số một: “Thế
mới biết, trên đời to nhất ghê gớm nhất là công an..chứ không phải ông Trời. Dứt
khoát là thế! Ông Trời không đoạt mạng ai. Công an đoạt mạng người dễ như ngồi
bàn nhậu..”.
Lời chứng
của Pham Thanh Nghiên về sinh mạng con người qúa nhỏ bé trong tay bọn đao phủ,
làm ta liên tưởng đến những xót xa mai mỉa của cô giáo Lam: “Những dự án và
tượng đài nghìn tỉ. Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay...”
Cần nói thêm rằng, cộng sản đối xử độc ác không những đối với người sống,
mà còn cả với người chết. Trong đám tang thân mẫu của Nghiên, bọn công an cán bộ
phường khóm đã dành giật với gia đình để đọc điếu văn nhằm rêu rao ân huệ của đảng
và nhà nước, nói là “Được sự quan tâm và và giúp đỡ của chính quyền địa
phương và đảng bộ..” Thật mỉa mai hết chỗ nói. Thật xảo trá đến thế là
cùng. Trần Đĩnh kể lại Hồ Chí Minh giả vờ khóc với những giọt nước mắt cá sấu
khi trong buổi sửa sai Cải Cách Ruộng Đất. Bùi Minh Quốc phẫn nộ trước cảnh cộng
sản giết người xong lại đặt vòng hoa tưởng niệm:
Giết xong một thiên tài
Hắn dâng hoa trước mộ
Hoa đao phủ ngạo cười
Giết anh thêm lần nữa.
Ở đ ây, cộng sản đã hành hạ Phạm Thanh Nghiên dã man hết chỗ
nói, thế mà còn dành đọc điếu văn truớc quan tài bà mẹ để rêu rao ân huệ của đảng,
thì thử hỏi, cộng sản còn là người không?
Điều đáng
nói thêm là ở tù cộng sản, nhiều nguời muốn tìm cái chết để giải thoát. Riêng
Phạm Thanh Nghiên, nàng phải sống để chứng kiến và hứng chịu những độc ác chế độ
hầu nuôi chí phục thù. Nàng đã thản nhiên tự nhủ “Sự trừng trị đối với
người khát khao tự do đôi khi là một cơ hội để khám phá ra bản thân, không chỉ
qua khả năng chịu đựng đói rét, bệnh tật, mà là bản lĩnh đối mặt với nỗi cô đơn
tinh thần..”
Từ quyết định vượt qua bức tường sợ hãi và khổ đau để chỗi dậy và vươn
lên, Pham Thanh Nghiên đã tìm thấy một con đường mới mở ra với tương lai đầy hứa
hẹn: “ Tôi chỉ cho mình khóc một chút thôi…Mọi chuyện đã kết thúc. Đang
bắt đầu một chặng đường mới. Chặng đường mù mịt và tăm tối. Chính tôi phải thắp
sáng đường đi cho mình..Bởi, tôi không phải ai khác, mà chính tôi đã chọn cho
mình con đuờng ấy:Con đường Tự Do..”
Bước vào con đường tự do đầy chông gai, nhưng Phạm Thanh Nghiên luôn luôn
tin tưởng mãnh liệt vào sự tất thắng của lẽ phải và chính nghĩa dân tộc. Hãy
nghe Phạm Thanh Nghiên đối chất với tên công an Đinh Trọng Chiềm khi hắn đọc lệnh
bắt giữ Nghiên. Hắn mỉa mai “Chị Nghiên, chị thua rồi”. Phạm Thanh
Nghiên đã đáp lại bằng một tuyên ngôn hùng hồn với giọng điệu xuất thần : “Không,
tôi thắng chứ. Tôi thắng các anh về chính nghĩa. Tôi thắng các anh về lẽ phải.
Tôi thắng các anh về lòng yêu nước. Tôi thắng các anh về lương tâm và trách nhiệm..Tôi
chỉ thua các anh về cơ bắp thôi! Nhưng các anh không thể dùng vũ lực mãi được.
Vũ lực sẽ dẫn các anh đến thất bại..’
Trong niềm tin chiến thắng đó, Pham Thanh Nghiên đã bất chấp bạo lực,
dấn thân tranh đấu cho tự do dân chủ và sự vẹn toàn lãnh thổ. Phạm Thanh Nghiên
quyết góp bàn tay với các chiến sĩ dân chủ, tranh đấu dẹp bỏ nhà tù nhỏ cũng
như nhà tù lớn hiện nay tại Việt Nam để giải cứu dân tộc. Hiện thực tù lớn
cũng như tù nhỏ còn đó như một thách đố.
Dân Việt đang ngột ngạt trong cùm đỏ, trên giàn
thiêu. Dân oan đang thét gào. Giáo oan đang thổn thức. Các tiếng nói dân chủ
đang bị bóp nghẹt. Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Đài, Trần Huỳnh Duy Thức, Mẹ Nấm..
đang mòn mỏi trong ngục tối. Nhưng con đường tự do đã rộng mở với ý chí
quyết chiến và quyết thắng của Pham Thanh Nghiên. Đó cũng chính là con đường
quyết chiến và quyết thắng của dân tộc..Hẹn nắm tay Phạm Thanh Nghiên một ngày
nắng ấm trên quê hưong Việt Nam thân yêu..
--------------------------------
. . . .
Những
Mãnh Đời Sau Song Sắt - Phạm Thanh Nghiên
Sách song ngữ Việt-Anh
NXB Tủ Sách Tiếng Quê Hương - 512 trang - giá 25USD
• Liên lạc: VLAC / TS Tiếng Quê Hương. Địa chỉ: P.O.
Box 4653, Falls Church, VA 22044, USA. Email: uyenthaodc@gmail.com / uyenthao174@yahoo.com
• Sách cũng có bán trên trang mạng Amazon.com:
No comments:
Post a Comment