Thứ
Năm, 02/22/2018 - 04:40 — VietTuSaiGon
Tự
dưng năm chó nói chuyện cáo! Cáo với chó có liên quan gì với nhau? Xin thưa,
chó với cáo chẳng liên quan gì nhau xét trên huyết hệ, giống nòi. Cáo lùi lũi
vào hang, chó hừng hực khí thế đồng bằng, hoặc khí thế rừng rú. Chó gặp cáo thì
đôi bên chẳng bao giờ nghiêm túc trò chuyện với nhau như những thằng đực có đạo
đức hay những con cái có phẩm hạnh. Chó gặp cáo, không rượt đuổi thì cũng gâu
gâu, cáo gặp chó, không lén lút cắn trộm thì cũng chạy thục mạng.
Chó
sống lâu năm, tu luyện nhiều kiếp hóa thiên cẩu, cáo sống lâu năm, tu luyện nhiều
kiếp hóa hồ ly. Thiên cẩu thì trung thành, hồ ly thì giảo hoạt. À mà tự dưng
năm chó lại đi nói chuyện có cáo vào đây làm gì? Bởi vì chó với cáo chẳng thể
ngồi chung một bàn thờ khi chết, lại chẳng thể ở chung một hang hay một nhà khi
sống. Cái hang, ngôi nhà nào có chó và cáo sống chung, nhất định nơi đó chẳng
bình yên.
Tình
trạng Việt Nam hiện nay là tình trạng chó với cáo bị nhốt chung một chuồng, cái
chuồng Cộng sản xã hội chủ nghĩa đã nuôi hai thứ này từ trứng nước và khi lớn
lên, chúng vẫn nhầm tưởng là cùng giống nòi. Nhưng rồi đến lúc chó phát triển
tính chó, cáo phát triển tính cáo, mọi thứ trở nên rối rắm và loạn xà ngầu.
Thói
thường, chó không bao giờ chấp nhận nổi mùi hôi thối cũng như thức ăn của cáo,
ngược lại, cáo cũng không bao giờ chấp nhận những thứ chó ưa thích, nên đâm ra
đôi bên bất đồng quan điểm, đôi bên ngày càng trở nên cay cú, căm phẫn nhau và
cuối cùng thì chó đi đường chó, cáo lui đường cáo.
Nếu
như những con chó trung thành với chủ nghĩa, với lý tưởng, với giấc mơ xây dựng
tương lai, với sự hòa ái và thân thiện, cùng chung vai gánh vác trọng trách
canh giữ hòa bình thế giới trước khi ai đó chơi ác nếm một cục xương bao nhiêu
thì cáo, ngược lại, biết giấu cái đuôi của mình trong cái vai mỹ miều, lừa chó
cả trăm đường, cho đến lúc chó biết được mình bị lừa thì mọi chuyện đã trở nên
muộn màng bấy nhiêu.
Vậy
ai là chó, ai là cáo trong cái chuồng Cộng sản xã hội chủ nghĩa này?
Xin
thưa, chó ở đây được hiểu với đầy đủ lòng tôn kính và yêu thương của người viết
bởi tính trung thành, trung thực và nghĩa hiệp của chó. Xin thưa, Việt Nam có
hàng triệu người mài mòn đũng quần, ăn cơm độn, cơm muối để đi học với giấc mơ
cống hiến cho xã hội. Và cái cánh cửa hẹp công chức cũng như chính sách lương bổng
theo kiểu gặm xương cho đỡ thèm thịt đã nhanh chóng đẩy hàng triệu số phận vào
chỗ bất định, cắn răng chịu đựng, hi vọng vào cuốn sổ lương hưu, bởi dù hiện tại
khó khăn, khốn khổ nhưng về già còn có cửa ra. Hàng triệu cuốn sổ lương hưu giống
như hàng triệu cục sườn nướng thơm tho bỏ trong tủ gương có khoét một cái lỗ
thoát mùi để hàng triệu con chó vây quanh mà giữ cái tủ. Bụng càng đói thì càng
phải giữ. Cái tủ ấy chính là cái tủ kiên định xã hội chủ nghĩa.
Trong
khi đó, có những kẻ học hành chả ra làm sao cả, kiến thức phọt phẹt, đầu óc đặc
sệt sự ù lì và liều mạng, lao động chân tay thì lười nhát, nhưng lại thích ăn
trên ngồi trốc, thích làm oai cho dù bụng đói... Đã nhanh chân vào làm việc ở
các cơ quan xã, cơ quan thôn. Để rồi leo dần lên cơ quan huyện, cơ quan tỉnh,
thậm chí cơ quan trung ương bằng chiêu bài lấy của làng làm lịnh.
Đùng
một cái, có quyết định của chính phủ, mà tôi nhớ không lầm là quyết định của
Nguyễn Tấn Dũng, khi ấy ông mới lên làm Thủ tướng, biên chế hóa các nhân viên
cơ quan cấp xã vào diện sự nghiệp hành chính. Như vậy, rất nhiều kẻ hôm qua đi
phụ hồ, đi vác thuê, đi đổ xăng, đi buôn chó.. rồi đi làm cán bộ xã với bộ vó
trống rỗng, đói khổ lại được hưởng lương nghiêm túc, lại có chế độ bảo hiểm xã
hội lúc về già.
Lúc
này, cáo đã bước vào giai đoạn hóa hồ ly, bằng giả, hai chữ đó như một thứ phép
màu tăng công lực cho cáo tăng công lực. Từ một kẻ làm thuê, hoạn lợn hay phụ hồ,
bảy đáp, cáo chỉ cần biết quan hệ, biết sắm những cục xương ngon và nướng lên
thơm tho để hối lộ, chó im hơi lặng tiếng mà gặm xương, mà hòa giải với cáo, cấp
cho cáo cái tư cách và lưu cáo vào phổ hệ dòng họ chó.
Cáo
nghiễm nhiên hóa hồ ly, công lực ngày càng tăng, từ chỗ thất nghiệp, đi làm một
anh dân phòng, rồi rị mọ lên công an xã, rồi trưởng công an xã với cái bụng
đói, cáo nhanh chóng được kiêm thêm cái chức phó chủ tịch xã, rồi tiến thẳng
vào hội đồng nhân dân xã, lên nắm lãnh đạo, tiến thẳng ra huyện, lại tiếp tục
tăng công lực để ra tỉnh... Cuối cùng, đùng một cái, khi chó chịu hết nổi mùi của
cáo, chó bắt đầu khịt mũi và tìm ra những con chồn hôi trong đám cáo. Ai dè mọi
con cáo đều hôi thối và chẳng còn cách nào khác là phải đuổi cáo ra khỏi chuồng.
Nhưng
cái khó là càng muốn chứng mình con này là con cáo, giảo hoạt và gian manh bao
nhiêu thì lại lòi ra hàng tá chó, vô thiên lủng chó từng dại dột cấp giấy chứng
nhận chó cho cáo. Cái rối rắm nằm ở đây. Đương nhiên chó đầu đàn phải có sức mạnh
khác thường. Nhưng vấn để là bắt đầu cắn cổ con chó nào trước để trừng phạt cái
tội cấp bằng chó cho cáo. Và làm sao thật khéo, thật êm chứ không chừng thì cả
bầy nổi khùng lên, hất đổ cái tủ gương đựng xương sườn nướng và ăn luôn một mạch
thì lúc này chẳng còn cái tủ gương để mà chúng đồng lòng giữ. Mà một khi cái
đói, sự thèm ăn cộng hưởng thì đầu đàn hay chót đàn gì rồi cũng bị cắn cổ trong
cuộc hỗn chiến.
Không
chừng làm như vậy, cáo lại đắc lợi. Bởi không có thứ gì nhanh chân và ranh ma
hơn cáo. Cái khó của chó là cái khó chung của cả chuồng trại. Bây giờ chỉ còn một
cách, phá tan chuồng trại. Nhưng phá tan chuồng trại thì cáo lại càng có cơ hội
chui tột vào hang sâu, lại tiếp tục tu kiếp hồ ly. Thôi thì phải bằng mọi giá
loại cáo ra khỏi chuồng trại trước khi phá tan cái chuồng trại vốn đã ngấm mùi
của cáo.
Nhưng
làm sao để diệt cáo, xua cáo, làm sao để phá tan chuồng trại? Cái câu hỏi này
nghe ra cắc cớ và hóc búa còn hơn cả chuyện chó thưởng thức, nhâm nhi cà phê!
No comments:
Post a Comment