Trân
Văn -
Thiên
Hạ Luận
23/02/2018
Vậy
là Tết đã qua, dư luận về cuộc thảm sát Mậu Thân 1968 ở Huế đã lắng xuống. Ông
Hoàng Phủ Ngọc Tường – người bị cáo buộc là một trong những thủ phạm chính khiến
6.000 người Huế thảm tử - đã có thể cảm thấy nhẹ nhõm đôi chút cho đến… Tết năm
tới!
Theo
một số thân hữu của ông Tường, ông vừa phiền, vừa uất vì năm nào cũng trở thành
đối tượng để thiên hạ đàm tiếu, chỉ trích mỗi khi năm hết, Tết đến. Trước, chỉ
có thân hữu thay ông Tường phân biện về chuyện ông vô can, không dính dáng gì đến
vụ thảm sát Mậu Thân 1968 ở Huế song bất kể là ai, phân biện kiểu nào thì dư luận
cũng vẫn thế. Năm nay, lần đầu tiên, ông Tường mượn chỗ trên mạng xã hội, chính
thức thú nhận ông đã nói
dối khi trả lời phỏng vấn của những người thực hiện đoàn làm phim “Việt Nam –
Thiên sử truyền hình”.
Dẫu
ông Tường phân bua, ông nói dối chỉ vì “hăng hái bảo vệ cách mạng” nhưng chẳng
có mấy người thông cảm cho ông.
Điều
ông Tường thú nhận không những không có tác dụng “giải độc dư luận” mà còn khiến
công chúng bất bình hơn.
Tại
sao? Nhận xét của nhiều người cho thấy, họ không thể cảm thông vì dù đã “gần đất,
xa Trời”, ông Tường vẫn chưa thành thật.
Hao-Nhien
Q. Vu nhận xét, nếu ông Tường vẫn không tỏ ra hối hận vì đã bỏ cả đời phục vụ
cho và hưởng ân huệ từ một chế độ đã tàn sát dân Huế và dân chúng miền Nam, tàn
phá di sản của Cố Đô thì sẽ chẳng còn
điều gì khác có thể dằn vặt ông Tường khi ông ra đi?
Dường
như cảm thấy chưa đủ, trong một status khác, Hao-Nhien Q. Vu viết thêm, thư ngỏ
có tính chất như “lời cuối cho một câu chuyện quá buồn” mà ông Tường viết, phù
hợp với những gì mà facebooker này biết về cộng sản: Họ không hối hận với tội
ác Mậu Thân mà chỉ tiếc là bị phát hiện cũng như ông Tường chỉ tiếc là đã nói dối
trong một bộ phim tài liệu – giờ không thể hủy. Họ vẫn sợ sự thật và rất có thể
là vẫn sợ bị đảng của họ trả thù nên ông Tường không cho biết ai phải chịu
trách nhiệm chính về cuộc “thảm sát Mậu Thân 1968”. Cái gọi là “lý tưởng cách mạng”
của trí thức cộng sản (mà ông Tường nói ông từng có vào năm 1981) là sự lấp
liếm cho tất cả những gì đã làm, bất kể đúng sai nhằm “phục vụ cách mạng”.
Hoang
Hung cũng nêu hàng loạt nhận định gần giống như vậy. Dẫu tội nghiệp nhưng không
ai có thể biện minh cho ông Tường vì khi nói dối ông đã tự tạo ra chứng cứ chống
lại chính mình. Chuyện ông Tường nói dối trong “Việt Nam – Thiên sử truyền
hình” một cách nhiệt thành đã hại ông. Hoang Hung – một người dân miền Bắc - bảo
rằng, ở giai đoạn diễn ra cuộc nội chiến tàn khốc 1954 – 1975, có thể do “ngây
thơ, dại khờ” mà nhiệt thành nhưng đến bây giờ mà những trí thức miền Nam vẫn tự
hào về việc đóng góp cho công cuộc “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” thì
không thể hiểu nổi. Nếu lúc này tổ chức trưng cầu dân ý về cuộc chiến ấy, sẽ có
khá nhiều người ân hận vì đã không lường được Việt Cộng lại làm quốc gia trì trệ,
tụt hậu như vậy và cuối cùng chính quyền cộng sản đã phản
bội sự hy sinh của nhiều người, chỉ chăm chăm bảo vệ đặc quyền cho một nhóm người.
Mạnh
Kim tâm sự đã từng tự nhủ sẽ không viết gì thêm về vụ thảm sát hồi Mậu Thân
1968 ở Huế nữa nhưng sau “lời cuối cho một câu chuyện quá buồn” mà ông Tường nhờ
đưa lên Internet đã nói thêm rằng, việc ông Tường không có mặt ở Huế, có chứng
cứ “ngoại phạm”,… là vô nghĩa bởi “gây án” với lịch sử, dính dáng trực tiếp hay
gián tiếp với lịch sử thì không thuộc phạm vi phán xét của các quan tòa. Nó phụ
thuộc sự đánh giá của dân tộc và sự phán xét của tòa án lương tâm. Mạnh Kim nhấn
mạnh rằng ông không lên án sự chọn lựa chỗ đứng trong lịch sử của những người
như ông Tường trong quá khứ. Điều cần quan tâm là thái độ và cách thức nhìn lại
mình của những người như ông Tường trong thời gian vừa qua. Thắc mắc
chỉ xoay quanh sự lựa chọn hiện nay và cách nhìn hiện tại khi nhắc lại quá khứ.
Những
facebooker trẻ hơn như Kimdung Tong thì tâm tình, hóa ra “Việt Nam – Thiên sử
truyền hình” một bộ phim tài liệu được đánh giá cao cũng có những điều dối trá
và chúng đã được loan truyền khắp thế giới. Đó là lý do đừng bao giờ dựa vào những
“kiến thức lịch sử” đã được dạy dỗ trong thời gian mài đũng quần dưới mái trường
xã hội chủ nghĩa. Trước sau, những anh hùng kiểu như Lê Văn Tám,… sẽ được “điểm
danh”. Lịch sử thật
sẽ rất công bằng.
***
Đầu
thập niên 1980 – thời điểm ông Tường tiếp xúc với đoàn làm phim “Việt Nam –
Thiên sử truyền hình” – là giai đoạn muốn gặp những nhà báo ngoại quốc, nói gì
với họ cũng phải được “tổ chức” đồng ý và duyệt nội dung những câu trả lời. Chắc
chắn ông Tường không phải là ngoại lệ và chắc chắn ông Tường không lường được hậu
họa.
Chuyện
Hoàng Phủ Ngọc Tường – Mậu Thân 1968 – Cuộc thảm sát ở Huế là minh họa sống động,
rõ ràng cho câu ca dao “trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ
trơ”. Tuy nhiên có một điều rất đáng ngạc nhiên là giới lãnh đạo hệ thống công
quyền Việt Nam vẫn chẳng “rút ra được bài học kinh nghiệm” nào từ câu chuyện ấy.
Họ vẫn rất vô tư khi đưa ra hàng loạt “chủ trương”, “chính sách”, “tuyên bố” và
thực hiện hàng loạt hành động mà bia miệng đã hoặc sẽ lưu danh.
Chẳng
hạn, sau khi đã bị mỉa mai vì khẳng định dân chủ, tự do ở Cộng hòa Xã hội chủ
nghĩa Việt Nam “gấp vạn lần” thiên hạ, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng
CSVN, vừa mới khẳng định: “Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi,
tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sức mạnh của dân tộc, vào sự nghiệp đổi
mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng và có tác động mạnh mẽ trên khắp
cả nước”!
No comments:
Post a Comment