RFA
22/12/2017
Nhắm
vào Công giáo
Điều đầu tiên cần phải nhắc lại đó là hàng loạt các
cuộc biểu tình của các giáo dân khu vực miền Trung nổi dậy phản đối nhà máy
Formosa Hà Tĩnh xả thải gây ô nhiễm môi trường. Nhiều vụ biểu tình lên đến cả
ngàn người.
Trong các vụ biểu tình này, nhiều giáo dân bị đánh đập,
hành hung đến trọng thương. Các linh mục dẫn đầu đoàn biểu tình thì bị truyền
thông trong nước lên án là kích động giáo dân làm loạn, thậm chí họ bị nói là
người đứng đầu giáo xứ nhưng không làm tròn bổn phận sống tốt đời đẹp đạo.
Vào những tháng cuối năm, khi những cuộc biểu tình
có vẻ như thưa thớt dần thì lại nổi lên một nhóm gọi là Hội Cờ Đỏ mà chính quyền
nói là tự phát, nhưng giáo dân cho rằng nhóm này được chỉ thị từ chính quyền để
tiếp tay với công an đàn áp giáo dân.
Buổi họp mặt Hội cờ đỏ Hà Nội bên cạnh nhà thờ giáo
họ Văn Thai, xứ Song Ngọc, hạt Thuận Nghĩa hôm 29/10/2017. Courtesy
of FB Thanh niên Công giáo.
Ngoài những sự kiện lớn, thỉnh thoảng vẫn nổi lên những
câu chuyện nhỏ lẻ gây ra những bức xúc trong cộng đồng người theo đạo Thiên
Chúa ở Việt Nam. Trong đó không thể không nhắc đến sự việc một quán bar ở Hà Nội
cho trình diễn thời trang bị nói là xúc phạm Công giáo. Trong buổi trình diễn,
những người mẫu đã mặc trang phục hở hang, đeo biểu tượng niềm tin Công giáo hoặc
gắn biểu tưởng đó gần bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Vụ việc đã tạo nên một làn
sóng phản ứng dữ dội từ phía người theo đạo. Cơ quan chức năng sau đó hứa hẹn sẽ
xử lý nhưng cho đến giờ vẫn chưa thấy kết quả gì.
Đài RFA đã trao đổi với linh mục Phan Văn Lợi, thành viên của Hội đồng Liên tôn Việt Nam,
một tổ chức xã hội dân sự, về nguyên nhân sâu xa dẫn đến những căng thẳng liên
quan đến cộng đồng Công giáo ở Việt Nam.
Linh mục Phan Văn Lợi nhận xét:
Bên công giáo đã có những hành động lên tiếng cũng
như biểu tình mạnh mẽ nhất là sau vụ Formosa, cũng như luật tôn giáo. Ví dụ như
luật tôn giáo mà ngày 1/1/2018 sẽ áp dụng, thì Hội đồng Giám mục Việt Nam đã
hai lần phê phán mạnh mẽ dự luật tôn giáo này. Điều này làm cho nhà cầm quyền
không bằng lòng vì họ muốn ra luật áp đặt lên mọi tôn giáo nhất là tôn giáo có
tổ chức chặt chẽ như đạo Công giáo.
Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016 đã được thông qua và
sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2018. Tuy nhiên Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi thư
lên Quốc hội nêu ra những điểm hạn chế trong luật này. Trong đó, điểm gây nhiều
sự phản đối nhất đó là các tôn giáo phải đăng ký với Nhà nước và nếu được cho
phép thì mới có thể hoạt động.
Hôm 22/12 vừa qua, Ông Ed Royce, Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện
Liên Bang Mỹ đã gửi một bức thư gửi ông Daniel Kritenbrink, Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại
Việt Nam nói rằng hợp tác về an ninh Việt Mỹ không thể tiến triển nếu chính quyền
Việt Nam lấy lý do an ninh quốc gia để đàn áp tôn giáo.
Vị dân cử Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại khi theo luật tôn
giáo mới thì các tổ chức tôn giáo phải đăng ký với nhà nước, cũng như báo cáo
những hoạt động tôn giáo của họ cho nhà nước. Ngoài ra đạo luật này còn nói rằng
các hoạt động tôn giáo sẽ bị cấm nếu những hoạt động đó làm phương hại tới an
ninh quốc gia.
Ông Ed Royce cho rằng lời lẽ của đạo luật tôn giáo
này rất mù mờ, và sẽ tạo điều kiện cho Chính quyền Việt Nam đàn áp tôn giáo.
Linh mục Phan Văn Lợi nhấn mạnh đến những cuộc biểu
tình phản đối Formosa ở các giáo xứ khu vực miền Trung mà nổi bật là giáo phận
Vinh. Ngoài việc biểu tình, giáo phận Vinh còn cầu cứu đến các tổ chức nước
ngoài, yêu cầu tiếp tay để thế giới biết được thảm họa môi trường mà công ty
Formosa Đài Loan gây nên.
Tháng 8 vừa qua, Giám Mục Phao Lô Nguyễn Thái Hợp, người phụ trách
giáo phận Vinh đã dẫn đầu phái đoàn đến tại Đài Loan nơi có trụ sở chính của
công ty Formosa để đòi công lý cho người bị tác động.
Ngoài ra, cũng theo linh mục Phan Văn Lợi, nhiều
giáo xứ ở Hà Nội và Sài Gòn đã tổ chức các buổi cầu nguyện cho công lý và hòa
bình, trong đó có cả sự tham gia của người bên lương. Linh mục Phan Văn Lợi cho
rằng điều này giống như một “cái gai” trong mắt chính quyền, vì họ sợ rằng
chính những buổi tụ họp như vậy là mầm mống gieo rắc tinh thần phản kháng, tố
cáo chế độ.
Anh Viễn, một giáo dân thuộc giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội nói rõ với ban Việt ngữ
chúng tôi là mọi mâu thuẫn liên quan đến Công giáo là do chính quyền không ưa đạo
Công giáo, chứ không phải là do xung khắc giữa hai bên lương và giáo:
Từ sau Giải phóng miền Nam thì thấy rõ ràng chế độ Cộng
sản vô thần người ta không thích Công giáo. Đó là điều rõ ràng. Nếu người ta có
buộc phải thừa nhận tự do tín ngưỡng tôn giáo thì buộc phải chấp nhận vì quốc tế
quy định quyền của con người như vậy, không làm gì được. Họ muốn quốc doanh hóa
Công giáo giống như Phật giáo và một số tôn giáo khác. Hoặc không thì kìm kẹp một
cách rất thô bạo. Thế nhưng họ không làm được điều đó mà chỉ có thể phát động một
số nơi này nơi kia, nhóm này nhóm nọ gây mâu thuẫn với đồng bào Công giáo nhân
một sự kiện nào đó. Và trong tất cả những răn đe của nhà cầm quyền nói rằng thế
lực thù địch, phản động, ngầm ý bao giờ cũng nhắm đến người Công giáo. Người
Công giáo họ hiểu điều đó.
Đây cũng là điều được Linh mục Đặng Hữu Nam, ở Phú Yên nói đến. Linh mục
Đặng Hữu Nam là một trong những người tích cực tham gia cùng bà con giáo dân khởi
kiện Formosa và hỗ trợ họ khắc phục hậu quả của Formosa. Linh mục Nam nói
rằng người bên lương và bên giáo mặc dù không cùng đi trên một con đường đạo,
nhưng luôn chia sẻ và đùm bọc nhau, không hề có mâu thuẫn. Ông cũng đồng tình rằng
hầu hết các vụ việc dính líu đến Công giáo bấy lâu nay là do Công giáo không là
một công cụ của chính quyền:
Mặc dù trong Hiến pháp đã quy định quyền tự do tôn
giáo nhưng chắc chắn họ không bao giờ chấp nhận tôn giáo vì họ coi tôn giáo là
thuốc phiện mê dân và bản chất giữa vô thần và hữu thần đối lập với nhau.
Thứ hai, với thể chế độc tài, người ta sẽ biến tôn giáo thành công cụ của nhà cầm
quyền. Vậy thì tất cả những tôn giáo nào đã bị đồng hóa và trở thành công cụ của
nhà cầm quyền thì sẽ được tồn tại và ưu ái. Còn tôn giáo nào không trở thành
công cụ của họ thì sẽ bị đàn áp, bách hại. Trong số đó thì Công giáo là một
trong những tôn giáo ở Việt Nam đang bị đối xử một cách tàn tệ như thế.
Hội
Cờ Đỏ - Một quân bài mới
Một sự việc gần đây nhất gây ra bức xúc trong giới
Công giáo đó là sự xuất hiện của một nhóm tự xưng là Hội Cờ Đỏ. Họ có mặt tại
các sự kiện có người Công giáo, khoác lá cờ đỏ sao vàng lên người và gây sự với
giáo dân. Cách đây khoảng một tuần lễ, một nhóm Cờ Đỏ đã hành hung giáo dân
giáo xứ Kẻ Gai ở Nghệ An khi họ đang đào một chiếc mương ngăn nước tràn vào ruộng.
Sự việc được tường thuật là diễn ra ngay trước sự chứng kiến của chính quyền.
Ngày 30 tháng 10, 2017 hai linh mục ở Giáo phận Vinh
đến làm việc với Ủy ban nhân dân xã Diễn Mỹ, Huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An thì
bị những người tự xưng là Hội Cờ đỏ bao vây thóa mạ, đe dọa, hai ông phải trú
trong Ủy ban để an toàn. Cơ quan chức năng sau đó nói với họ đây là một nhóm tự
phát trong quần chúng.
Trước đây, vào tháng đầu tháng Chín, năm 2017, một số
thành viên của hội này đã đến một giáo xứ ở Đồng Nai, mang theo vũ khí, đe dọa
các linh mục ở đây, với lý do là một linh mục ở đây lên tiếng kêu gọi trưng cầu
dân ý về những vấn đề xã hội trên trang Facebook của mình. Sau khi vụ việc được
đem ra cơ quan công quyền, một thanh niên của nhóm này đã bị phạt 8 triệu 200
ngàn đồng, nhưng cơ quan công an từ chối trao văn bản kết quả điều tra cho những
người bị đe dọa là các linh mục ở đây.
Rồi đến ngày 29 tháng 10 vừa qua, tại xã Sơn Hải,
huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã có cuộc gặp mặt của hơn một 1000 thành viên của
các Hội Cờ đỏ ở Hà Nội, Nghệ An.
Linh mục Phan
Văn Lợi nghĩ rằng Hội Cờ Đỏ không phải là một nhóm quần
chúng tự phát mà do chính quyền đứng đằng sau chỉ đạo:
Bây giờ họ lợi dụng ở Việt Nam có rất nhiều người thất
nghiệp. Nhà cầm quyền mới trưng dụng những con người đó và xả cho họ ít tiền để
sai khiến họ. Họ dùng Hội Cờ Đỏ đó để nhà cầm quyền thoát trách nhiệm. Khi nào
có các cuộc đàn áp, công an mặc sắc phục có thể đứng yên và nhìn thôi. Những
thành phần khác như côn đồ, đầu gấu, công an giả dạng côn đồ hay hội cờ đỏ mới
ra tay đàn áp.
Còn anh Viễn, giáo dân xứ Thái Hà lại cho rằng hiện giờ chưa có bằng
chứng nào để khẳng định chắc chắn hội Cờ Đỏ có phải do chính quyền chỉ đạo hay
không. Tuy nhiên, anh đánh giá:
Những người Cờ Đỏ thì không dám kết luận có phải do
chính quyền lập nên hay không nhưng rõ ràng chính quyền có dung túng. Ví dụ vụ
biểu tình tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma năm ngoái, sau đó họ hứa điều tra bắt người
này người nọ, bọn dư luận viên đó. Nhưng cuối cùng họ không làm. Họ biết rõ từng
người từng người nhưng không bao giờ có biện pháp gì cả. Tóm lại, có sự nhận thức
không đúng đắn của một số người về đạo Công giáo, có sự làm ngơ của chính quyền,
cộng với một số tổ chức tiếp tay.
Sự xuất hiện của hội Cờ Đỏ đã tạo nên một làn sóng
chống đối trên các trạng mạng xã hội. Hầu hết những lời bình phẩm mà chúng tôi
ghi nhận được cho rằng Nhà nước Việt Nam để mặc cho hội này hành động, với mục
đích tạo sự chia rẽ tôn giáo, đòi hỏi chính phủ phải ngưng ngay việc này. Một
trong những lời bình phẩm đăng trên Facebook, chúng tôi xin được trích nguyên
văn như sau:
“Không biết ai đang lãnh đạo việc hình thành ra đội
quân cờ đỏ này để đối chọi với bà con giáo dân nhưng tôi khẳng định nếu để sự
phân biệt kỳ thị giáo lương đến mức "đỏ đen " như thế thì không ai lường
trước hậu quả như thế nào. Hãy tìm hiểu về các cuộc chiến tranh tôn giáo trong
lịch sử để thấy con người đã từng ngu muội như thế nào.”
Khi được hỏi về những điều có thể xảy ra trong năm tới,
linh mục Phan Văn Lợi dự đoán rằng, năm 2018 “sẽ lại là một năm tôn giáo nói
chung và Công giáo Việt Nam nói riêng bị đàn áp mạnh tay vì luật tôn giáo mới”.
Linh mục Lợi gọi luật tôn giáo này “như một chiếc xích tròng vào cổ người muốn
theo đạo”, và “dần dần làm tha hóa tình trạng tự do tôn giáo vốn đã bị chỉ
trích của Việt Nam.”
*
Tin,
bài liên quan
No comments:
Post a Comment