Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 30 tháng 9,
2017
·
Tổng lược kế hoạch thực hiện Chương Trình Đòi Tài Sản
Khi nắm quyền, người
cộng sản suy nghĩ đơn giản rằng họ đối đãi cách nào thì dân cũng phải chịu. Vì
lòng tham, họ cướp bóc tài sản của dân, của các tổ chức tôn giáo, của các cộng
đồng bản địa, của các doanh gia ngoại quốc gốc Việt... Nay vì nhu cầu sinh tồn,
họ phải bước vào sân chơi quốc tế, nơi mà các thể chế pháp quyền không chấp nhận
cách hành xử “luật rừng”, nơi mà các nạn nhân năm xưa giờ đây lại nắm lá bài tẩy
để bắt chế độ phải trả giá. Vụ Trịnh Vĩnh Bình đưa Việt Nam ra hội đồng trọng
tài quốc tế để đòi bồi thường 1.25 tỉ Mỹ kim là một minh hoạ.
Người Việt tị nạn ở
Hoa Kỳ đang nắm trong tay nhiều chục nghìn, và có thể lên đến cả trăm nghìn, hồ
sơ cưỡng đoạt tài sản. Mỗi hồ sơ đều có tiềm năng hơn hẳn so với trường hợp của
Ông Trịnh Vĩnh Bình vì có sự bảo vệ của luật pháp và hệ thống chính trị Hoa Kỳ
trong khi Ông Trịnh Vĩnh Bình phải đơn phương đối phó bằng con đường trọng tài.
Nói chung, người Mỹ
gốc Việt có 3 con đường để đòi bồi thường tài sản hoàn toàn dựa vào luật và hệ
thống chính trị Hoa Kỳ, nghĩa là bất chấp và không dính líu gì đến chính sách của
nhà nước Việt Nam. Cả 3 con đường, tuy không đơn giản, đều đã có những tấm
gương thành công ở những cộng đồng khác. Chúng tôi đã bắt đầu triển khai cả 3
con đường cùng lúc.
Con đường rộng nhất: điều đình ngoài
luật
Đe doạ chế tài kinh
tế, mậu dịch, viện trợ, quốc phòng… chính quyền Hoa Kỳ có thể áp lực một chính
quyền ngoại quốc chấp nhận điều đình trực tiếp với nạn nhân bị cướp tài sản.
Đây là con đường mà cộng đồng tị nạn Nicaragua, dù dân số chỉ bằng 1/5 số người
Việt ở Hoa Kỳ, đã thực hiện thành công. Trong suốt 20 năm kể từ 1995, chính quyền
Nicaragua đã phải thương lượng với đại diện pháp lý của các nạn nhân, dưới sự
giám sát của Hành Pháp và Quốc Hội Hoa Kỳ, để bồi thường trên 1 tỉ Mỹ kim cho
khoảng 15,000 hồ sơ. Có đến 2/3 số hồ sơ này không nằm trong phạm vi can thiệp
của luật Hoa Kỳ nhưng đã hưởng lợi nhờ áp lực chính trị, kinh tế và ngoại giao
của chính quyền Hoa Kỳ.
Chúng tôi xem con
đường này là thượng sách vì có thể đưa bất kỳ hồ sơ nào lên bàn điều đình,
kể cả những hồ sơ không hội đủ yếu tố để được giải quyết theo luật pháp Hoa Kỳ.
Không những thế, chúng tôi còn có thể đưa một số điều kiện vào cuộc điều đình
nhằm đẩy lùi nạn “dân oan” ở trong nước.
Chế độ ở Việt Nam sẽ
chỉ ngồi vào bàn điều đình khi thấy rằng sự thiệt hai do không điều đình sẽ còn
lớn hơn gấp bội. Mục tiêu của cuộc vận động của chúng tôi từ giờ đến cuối năm
2018 là đe doạ mọi nỗ lực phát triển mậu dịch, xin viện trợ từ Hoa Kỳ hay vay vốn
của các định chế tài chính quốc tế. Hai con đường kế tiếp cũng sẽ tạo thêm áp lực,
vì có tiềm năng gây thiệt hại nhiều hơn cho chế độ so với điều đình.
Con đường rộng vừa: phán quyết của Uỷ
Hội FCSC
Viết tắt của
Foreign Claims Settlement Commission, Uỷ Hội FCSC là cơ cấu chuyên giải quyết
các đòi hỏi bồi thường của công dân Hoa Kỳ đối với các chính quyền ngoại quốc.
Từ khi được thành lập năm 1954, Uỷ Hội này đã giải quyết 660,000 hồ sơ đòi bồi
thường tài sản của công dân Hoa Kỳ nhắm vào 43 quốc gia. Điều kiện để Uỷ Hội
FCSC cứu xét hồ sơ là chủ nhân đã là công dân Hoa Kỳ khi tài sản bị tịch thu.
Theo nghiên cứu của
chúng tôi, con đường này phù hợp cho khoảng 50% số hồ sơ của người Mỹ gốc Việt.
Khi người Việt bỏ nước ra đi, hợp pháp hay bất hợp pháp, thì chế độ ở Việt Nam
chỉ tạm quản lý, sử dụng nhà, đất để trống (vắng chủ), kể cả những tài sản để lại
ở miền Bắc của những người di cư năm 1954. Mãi sau này chế độ mới có chính sách
quốc hữu hoá qua hai đợt: năm1991 và những năm 2005-2009. Lúc ấy, rất nhiều người
Việt tị nạn và di dân đã trở thành công dân Hoa Kỳ. Thành phần thứ hai gồm những
công dân Hoa Kỳ có tài sản bị cưỡng chế chiếu theo Luật Đất Đai năm 2003 – Giáo
Xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng là một trường hợp điển hình.
Con đường này có
nhiều thuận lợi vì một khi Uỷ Hội FCSC mở chương trình can thiệp, họ dùng thể
thức và công thức sẵn có và tiện lợi cho công dân Hoa Kỳ. Cách chứng minh quyền
sở hữu tài sản cũng khá uyển chuyển và không đòi hỏi bằng khoán sở hữu. Chính
quyền bị đòi bồi thường không có cơ hội để biện bạch, phân trần hay khiếu nại.
Để Uỷ Hội FCSC mở
chương trình, chúng tôi đã bắt đầu vận động Hành Pháp và Quốc Hội Hoa Kỳ. Cuộc
vận động này được thực hiện chung với cuộc vận động cho con đường điều đình.
Con đường hẹp nhất: Kiện ra toà Hoa Kỳ
Đây là con đường
phù hợp cho khoảng 20% số hồ sơ theo ước lượng của chúng tôi. Đó là những hồ sơ
mà “khổ chủ” hiện là công dân Hoa Kỳ nhưng không nhất thiết đã nhập tịch khi
tài sản bị cưỡng đoạt; điều kiện hạn chế là tài sản ấy phải hiện được sử dụng
cho mục tiêu thương mại bởi một cơ quan chính quyền hay một doanh nghiệp nhà nước.
Một ví dụ là Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
Lợi điểm lớn nhất của
con đường này là chế độ ở Việt Nam sẽ không muốn bị đối chất trước toà án Hoa Kỳ
về những hành vi đàn áp nhân quyền nghiệm trọng đi kèm với việc tịch thu tài sản,
như tra tấn, bắt giam, bỏ tù, đuổi đi kinh tế mới, đánh chết người, xử bắn, giải
toả trắng các cộng đồng tôn giáo, đập phá các biểu tượng linh thiêng của người
theo đạo… Nếu tránh mặt không hầu toà thì đương nhiên thua kiện và triển vọng
phải bồi thường gấp 3 trị giá tài sản đã cưỡng đoạt là rất cao.
Cách thực hiện
Từ tháng 6 năm nay
chúng tôi đã thuê 2 hãng luật giàu kinh nghiệm và nhiều thành tích trong lĩnh vực
đòi tài sản để hỗ trợ công cuộc vận động, và 1 hãng luật khác để thực hiện vụ
kiện ra toà. Hiện nay, chúng tôi có sẵn khoảng 120 hồ sơ, và đã lọc ra 15 hồ sơ
để dùng vận động, và 8 hồ cho vụ kiện. Đấy là những hồ sơ thuận lợi nhất vì có
tình trạng rõ rệt và đầy đủ chứng từ. Số hồ sơ này đủ để chúng tôi triển khai kế
hoạch, nhưng chưa đủ túc số để tạo áp lực. Muốn hiệu quả, chúng tôi sẽ cần khoảng
150 hồ sơ dùng cho vận động, và khoảng 50 hồ sơ cho các đơn kiện sẽ được thực
hiện cùng lúc ở nhiều toà cấp tiểu bang và liên bang rải rác nhiều nơi trên Hoa
Kỳ.
Muốn vậy, chúng tôi
sẽ phải thu thập khoảng 2,000 hồ sơ, để từ đó lọc ra 200 hồ sơ như ý. Chúng tôi
sẽ phải xử lý và chuẩn bị kỹ lưỡng số 200 hồ sơ này. Các hồ sơ còn lại thì
chúng tôi sẽ thu thập đủ thông tin để thuyết phục từng vị dân biểu và thượng
nghị sĩ rằng rất nhiều cử tri của họ bị xâm phạm tài sản và họ có trách nhiệm
phải bảo vệ. Chúng tôi sẽ thông báo riêng với người nộp về cách phân loại hồ sơ
của họ.
Chúng tôi kêu gọi đồng
hương, dù có hay không có hồ sơ đòi tài sản, giúp chúng tôi phổ biến thông tin
này thật rộng rãi đến những người quen.
Để nộp hồ sơ, xin liên lạc: taisan@bpsos.org
Các thông tin về Chương Trình Đòi Tài Sản được
lưu giữ ở:
Bài liên quan:
BPSOS công bố chương trình công dân Mỹ gốc Việt
đòi tài sản
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1245-2017-08-30-22-18-18.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1245-2017-08-30-22-18-18.html
Đòi bồi thường tài sản bị cưỡng đoạt: Khai
thác luật Hoa Kỳ
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1246-2017-08-31-04-16-57.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1246-2017-08-31-04-16-57.html
Đòi bồi thường tài sản bị cưỡng đoạt: Thế kẹt
của chính quyền khi bị kiện
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1247-2017-09-01-17-16-30.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1247-2017-09-01-17-16-30.html
Đòi bồi thường tài sản bị cưỡng đoạt: Người ở
trong nước có thể tiếp tay
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1248-2017-09-05-01-10-13.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1248-2017-09-05-01-10-13.html
Công dân Mỹ gốc Việt đòi tài sản: thể thức
phán quyết hành chính
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1250-2017-09-11-01-10-19.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1250-2017-09-11-01-10-19.html
Đòi bồi thường tài sản: Khi nào chính quyền
Hoa Kỳ can thiệp?
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1254-2017-09-19-16-01-56.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1254-2017-09-19-16-01-56.html
Đòi chế độ cộng sản bồi thường tài sản: Con
đường thứ ba là con đường rộng nhất
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1258-2017-09-26-03-28-19.html
http://machsongmedia.com/vietnam/50-doi-tai-san/1258-2017-09-26-03-28-19.html
No comments:
Post a Comment